Báo Đồng Nai điện tử
En

Chú trọng đối thoại để lắng nghe dân

09:10, 18/10/2020

Những năm qua, việc đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân được người đứng đầu cấp ủy, chính quyền quan tâm thực hiện.

Những năm qua, việc đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân được người đứng đầu cấp ủy, chính quyền quan tâm thực hiện.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường lắng nghe cử tri P.Tân Vạn (TP.Biên Hòa) trao đổi thêm sau một buổi tiếp xúc cử tri. Ảnh: H.Thảo
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường lắng nghe cử tri P.Tân Vạn (TP.Biên Hòa) trao đổi thêm sau một buổi tiếp xúc cử tri. Ảnh: H.Thảo

Từ đó, bước đầu mang lại hiệu quả thiết thực, đáp ứng được nguyện vọng của người dân, góp phần mở rộng dân chủ, tạo sự đồng thuận trong nhân dân.

* Tạo niềm tin trong nhân dân

Cuối tháng 9 vừa qua, một cuộc gặp gỡ, đối thoại trực tiếp giữa đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Phú Cường với hơn 200 cán bộ, hội viên, phụ nữ trên địa bàn tỉnh đã diễn ra trong không khí thân tình và cởi mở.

Chị Mai Thị Huệ, Chủ tịch Hội LHPN H.Long Thành, một trong những người tham dự buổi đối thoại chia sẻ, buổi đối thoại đã diễn ra đến nay cũng đã nửa tháng, nhưng sự thân thiện, gần gũi cùng một tinh thần làm việc rất tâm huyết, trách nhiệm trước những tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, hội viên phụ nữ của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy là điều mà chị vẫn nhớ rất rõ.

Chị Huệ kể, chị và 10 chị em hội viên khác đại diện cho lực lượng phụ nữ huyện mang theo nhiều tâm tư, nguyện vọng đến để gửi gắm tới đồng chí Bí thư Tỉnh ủy. Đó giải pháp trợ giúp các nạn nhân bị bạo lực gia đình; hỗ trợ vốn vay cho phụ nữ khởi nghiệp; công tác cán bộ nữ... và nhất là vấn đề giải quyết việc làm cho phụ nữ hơn 50 tuổi vùng giải tỏa xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Chị nhớ lại, sau khi nghe ý kiến của hội viên phụ nữ, những giải đáp của các sở, ngành liên quan, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã giải đáp thêm đồng thời chỉ đạo, trước những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện một số chính sách đối với phụ nữ, các ngành chức năng cần phải tích cực tìm giải pháp kịp thời tháo gỡ. Với những vấn đề vượt thẩm quyền, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các đơn vị liên quan tổng hợp, sau đó kiến nghị cơ quan Trung ương xem xét, giải quyết.

 “Tôi rất ấn tượng với câu nói của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy là: “Việc gì liên quan đến dân là phải nỗ lực làm cho được, đã hứa với dân việc gì thì phải làm, không hứa suông rồi để đó”. Với tôi cũng như chị em hội phụ nữ hôm đó, việc được gặp gỡ, đối thoại trực tiếp với đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, thấy được sự chỉ đạo quyết liệt của người đứng đầu tỉnh, tôi thật sự cảm thấy rất phấn khởi và tin tưởng” - chị Huệ bộc bạch.

* Tạo đồng thuận trong dân

Hoạt động đối thoại trực tiếp với dân những năm qua luôn được cấp ủy, chính quyền từ cơ sở đến huyện quan tâm. Từ đó, góp phần tạo sự đồng thuận trong dân, nhất là trong việc triển khai quy hoạch, xây dựng các dự án đầu tư phát triển kinh tế - xã hội, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

Là một trong những địa bàn đã và đang diễn ra nhiều dự án, đặc biệt là dự án trọng điểm quốc gia cảng hàng không quốc tế Long Thành, 5 năm qua, H.Long Thành đã tổ chức 12 buổi tiếp xúc đối thoại trực tiếp giữa Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện với nhân dân; cấp xã, hằng năm cũng đều tổ chức đối thoại với nhân dân. Qua đó, thu hút trên 4 ngàn lượt người dân tham gia với trên 300 lượt ý kiến. Đặc biệt, Huyện ủy Long Thành đã ban hành kế hoạch tổ chức tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện với nhân dân về công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, thu hồi đất và tái định cư thực hiện dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Ông Nguyễn Trần Thành, người dân ngụ tại ấp Suối Trầu 1, xã Bình Sơn chia sẻ: “Được trực tiếp nghe lãnh đạo huyện, lãnh đạo các cơ quan chức năng của huyện trao đổi, giải thích, tuyên truyền về dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, tôi hiểu rất rõ về ý nghĩa, tầm vóc của dự án, từ đó tôi rất phấn khởi, tin tưởng và hoàn toàn đồng thuận với chủ trương xây dựng dự án. Mặt khác, nắm bắt rõ chủ trương, chính sách liên quan đến dự án, tôi còn chủ động tuyên truyền, vận động bà con xung quanh cũng thực hiện như mình và được bà con đồng tình, đồng thuận”.

Tại Thành ủy Biên Hòa, công tác đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân theo Quyết định 728-QĐ/TU của Ban TVTU luôn được quan tâm triển khai. Trong 5 năm qua, toàn thành phố đã tổ chức được 110 hội nghị đối thoại giữa người đứng đầu cấp, chính quyền với nhân dân. Nội dung đối thoại trên nhiều lĩnh vực, qua đó kịp thời tuyên truyền, vận động và giải đáp thỏa đáng những thắc mắc, khiếu kiện của nhân dân, kịp thời giải quyết những vướng mắc từ cơ sở.

Trong khi đó, cấp ủy, chính quyền các cấp H.Vĩnh Cửu cũng luôn quan tâm thực hiện tốt công tác đối thoại. Theo Chủ tịch UBND H.Vĩnh Cửu Phạm Minh Phước, qua những buổi gặp gỡ, đối thoại, lãnh đạo cấp ủy, chính quyền huyện nghe được nhiều kiến nghị của người dân, doanh nghiệp và trực tiếp giải quyết hoặc chỉ đạo giải quyết ngay những kiến nghị trong thẩm quyền. Qua đó, tạo sự tin tưởng của người dân, doanh nghiệp vào cấp ủy, chính quyền.

Lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh cũng đã tổ chức hàng trăm hội nghị đối thoại trực tiếp với người dân và doanh nghiệp nhằm lắng nghe, giải quyết nhiều kiến nghị về tình hình kinh tế - xã hội, môi trường, cải cách hành chính...

Gần đây nhất, trong tháng 9 vừa qua, Cục Hải quan Đồng Nai đã liên tục tổ chức hội nghị đối thoại với các doanh nghiệp Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc, Nhật Bản với nội dung về chính sách và thủ tục Hải quan năm 2020. Theo Cục trưởng Cục hải quan Đồng Nai Phùng Thị Bích Hường, các hội nghị nhằm thông tin những chính sách pháp luật mới, lắng nghe góp ý, xây dựng để có giải pháp nâng cao hiệu quả công tác quản lý, hỗ trợ hoặc kiến nghị với ngành Hải quan hoàn thiện chính sách pháp luật về hải quan. Cùng với đó, nhằm nắm bắt tình hình và triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn, tạo thuận lợi giúp doanh nghiệp thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu vượt qua ảnh hưởng của dịch Covid-19 gây ra theo tinh thần của Trung ương và của tỉnh.

Theo Cục Hải quan Đồng Nai, hằng năm, các hội nghị đối thoại với doanh nghiệp đều thu hút trên 300 doanh nghiệp với hơn 400 đại biểu tham dự. Qua đó, kịp thời xử lý các vướng mắc, khó khăn, tạo niềm tin và được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao.

* Lắng nghe dân để ổn định, phát triển

Từ thực tiễn trong những năm qua, có thể khẳng định rằng, nhờ việc đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân, doanh nghiệp, nhiều vấn đề tồn tại, hạn chế kéo dài, bức xúc của nhân dân được tập trung giải quyết, góp phần mở rộng dân chủ, tạo sự đồng thuận, ổn định xã hội và nâng cao vai trò lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước.

Báo cáo chính trị tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI diễn ra vừa qua, trong phần dự báo tình hình của tỉnh nhà trong 5 năm tới chỉ rõ, việc tập trung xây dựng các dự án quan trọng cấp quốc gia như Cảng hàng không quốc tế Long Thành và các dự án giao thông liên kết vùng đang triển khai trên địa bàn sẽ tạo động lực, cơ hội thúc đẩy phát triển và chuyển đổi cơ cấu kinh tế - xã hội của tỉnh. Song, tỉnh cũng đang đối mặt với những thách thức như: tốc độ công nghiệp hóa, đô thị hóa nhanh, gây sức ép lớn về yêu cầu phát triển kết cấu hạ tầng. Áp lực dân số ngày càng gia tăng và kéo theo nhiều hệ lụy về mặt xã hội cần phải giải quyết như: việc làm, nhà ở, dịch vụ y tế, giáo dục, ô nhiễm môi trường; tình trạng chất lượng nguồn nhân lực thấp.

Cùng với đó là những khó khăn, thách thức trong quản lý nhà nước về công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải quyết tranh chấp, khiếu kiện về đất đai, việc chuyển đổi nghề nghiệp, bảo đảm cuộc sống cho người dân bị thu hồi đất khi triển khai thực hiện dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành cũng như các dự án lớn về giao thông; vấn đề giải quyết mâu thuẫn giữa tăng trưởng kinh tế với phát triển xã hội và quá trình đô thị hóa...

Xác định được tình hình và nhận thức rõ hiệu quả của việc đối thoại trực tiếp với nhân dân, lắng nghe nhân dân trong tạo đồng thuận, ổn định xã hội, một trong các giải pháp được tỉnh đưa ra trong giai đoạn 2020-2025 chính là nâng cao chất lượng công tác tiếp dân, đối thoại; người đứng đầu cấp ủy, chính quyền phải thực hiện nghiêm túc việc tiếp dân, đối thoại với dân định kỳ, giải quyết kịp thời, có hiệu quả những bức xúc, những kiến nghị chính đáng của nhân dân.

Bám sát chỉ đạo của tỉnh cũng như đặc điểm tình hình của địa phương mình, theo Bí thư Huyện ủy Nhơn Trạch Lê Thành Mỹ, trong thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục coi trọng việc thực hiện công tác tiếp dân, phát huy trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trong việc đối thoại, lắng nghe và giải quyết kịp thời những kiến nghị bức xúc, tâm tư nguyện vọng chính đáng của nhân dân, tổ chức, doanh nghiệp.

Theo Ban Dân vận Tỉnh ủy, giai đoạn 2015-2020, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh đã phối hợp tổ chức 1.190 hội nghị đối thoại với nhân dân. Trong đó, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã có 5 lần đối thoại trực tiếp với hơn 860 lượt đoàn viên, hội viên và nhân dân về các vấn đề quần chúng nhân dân quan tâm.

Hồ Thảo

Tin xem nhiều