Báo Đồng Nai điện tử
En

Học Bác để thực hiện nhiệm vụ tốt hơn

10:10, 16/10/2020

Qua 4 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, mỗi cơ quan, đơn vị thuộc Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh đã có những cách làm hay, thiết thực trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, phù hợp đặc điểm tình hình nhiệm vụ chính trị từng đơn vị.

Qua 4 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, mỗi cơ quan, đơn vị thuộc Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh đã có những cách làm hay, thiết thực trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, phù hợp đặc điểm tình hình nhiệm vụ chính trị từng đơn vị.

Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Hoàng Thị Bích Hằng khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong 4 năm (2016-2019) thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị và phong trào Người tốt, việc tốt năm 2020
Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Hoàng Thị Bích Hằng khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong 4 năm (2016-2019) thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị và phong trào Người tốt, việc tốt năm 2020. Ảnh: Quỳnh Trang

* Nâng cao ý thức trong công việc

Bí thư Chi bộ Văn phòng HĐND tỉnh Nguyễn Thị Thu Hiền cho biết, thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị, trong những năm qua cán bộ, đảng viên của đơn vị đều đảm bảo chuẩn mực đạo đức của cán bộ, công chức theo quy định của pháp luật; sử dụng có hiệu quả ngân sách nhà nước và các nguồn kinh phí được giao, không để xa hoa lãng phí; tích cực đấu tranh phòng, chống tham nhũng; thực hiện tốt nhiệm vụ tiếp công dân, tiếp xúc cử tri, quyết liệt trong giải quyết công việc, nhất là những nội dung bức xúc, nổi cộm của người dân quan tâm, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị chung của tỉnh.

Chi bộ Văn phòng HĐND tỉnh thường xuyên đưa nội dung lãnh đạo việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW và việc thực hiện trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt vào sinh hoạt chi bộ hằng tháng, qua đó góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ và nâng cao nhận thức, ý thức tự học tập, rèn luyện và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, quần chúng để hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

Thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, hằng năm cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động thuộc Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh đều đăng ký nêu gương với nội dung phù hợp. Việc đăng ký nêu gương, tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức là một trong những tiêu chí, cơ sở để đánh giá xếp loại cuối năm. Kết quả, hằng năm có hơn 98% cán bộ, đảng viên đạt mức hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; tỷ lệ không hoàn thành nhiệm vụ chiếm rất ít, dưới 0,1%.

Trong lãnh đạo, chỉ đạo, chi bộ thường xuyên đổi mới phương thức lãnh đạo, luôn nhắc nhở về phong cách, tác phong công tác của cán bộ, đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ, nhất là phong cách, tác phong gần dân, sát dân, lắng nghe, đối thoại với nhân dân; chống bệnh thành tích, hình thức; nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công việc, “nói đi đôi với làm”.

Ủy viên thường vụ Đảng ủy Cục Thuế tỉnh Nguyễn Xuân Dũng thì cho hay, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Đảng ủy Cục Thuế đã lãnh đạo cán bộ, đảng viên, nhân viên trong đơn vị phải chủ động đến với nhân dân, tuyên truyền cho người dân có ý thức chấp hành tốt chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước về nghĩa vụ thuế, góp phần trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. Ngành Thuế đã tăng cường công tác cải cách thủ tục hành chính, chấn chỉnh thái độ phục vụ nhân dân; cán bộ, đảng viên, nhân viên ngành thuế dù đang làm công việc ở các bộ phận trực tiếp hay gián tiếp phải luôn có trách nhiệm làm tốt công tác Dân vận ở mọi vị trí công việc được phân công. Cán bộ, đảng viên, nhân viên ngành thuế phải không ngừng rèn luyện, học tập về nghiệp vụ chuyên môn, am hiểu chính sách pháp luật; đặc biệt là chú trọng rèn luyện kỹ năng giao tiếp ứng xử với người nộp thuế, phù hợp từng đối tượng, thành phần kinh tế để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

* Nhiều mô hình có ý nghĩa thiết thực

Theo Trưởng ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Trần Văn Giới, để đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành nền nếp trong sinh hoạt của cơ quan, đơn vị, Ban thường vụ Đảng ủy khối đã gợi ý và giới thiệu một số mô hình học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh như: Nhật ký các hoạt động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Nhật ký làm theo lời Bác, Tuyên dương dưới cờ, Sinh hoạt chuyên đề học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Nụ cười công sở… để các cấp ủy cơ sở nghiên cứu và vận dụng linh hoạt, phù hợp tại cơ quan, đơn vị.

Quá trình triển khai thực hiện, đến nay việc thực hiện các mô hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã được các cấp ủy cơ sở thực hiện đồng bộ và có hiệu quả, tạo sự lan tỏa, chuyển biến tích cực trong cán bộ, đảng viên  về học tập và làm theo Bác. Tiêu biểu như Đảng ủy Sở Nội vụ và Đảng ủy Văn phòng UBND tỉnh những năm qua đã tập trung lãnh đạo cán bộ, đảng viên, công chức tham mưu Ban cán sự Đảng và tập thể lãnh đạo UBND tỉnh, ban hành nhiều văn bản để triển khai thực hiện công tác cải cách hành chính. Trên cơ sở chỉ đạo của UBND tỉnh, cấp ủy các sở, ngành chức năng của tỉnh đã lãnh đạo cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức rà soát, sửa đổi, bổ sung Bộ thủ tục hành chính của các ngành. Các thủ tục hành chính sau khi được công bố đã đóng thành cuốn chuyển đến Trung tâm hành chính công tỉnh và các sở, ngành, UBND cấp huyện, xã để triển khai thực hiện.

Trong quá trình giải quyết công việc cho dân, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức của tỉnh phần lớn đã nêu cao tinh thần trách nhiệm trong hướng dẫn, giải đáp vướng mắc, phản ảnh, kiến nghị của người dân và doanh nghiệp. Theo đó, số hồ sơ giải quyết đúng hạn cho người dân ở các sở, ngành đạt tỷ lệ cao; trong đó ở Trung tâm Hành chính công tỉnh đạt 96,36% và tỷ lệ hài lòng của người dân là 99,84%.

Chi bộ 3 thuộc Đảng bộ Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai luôn lãnh đạo cán bộ, đảng viên, nhân viên đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, hướng đến sự hài lòng của người bệnh. Đồng thời, tích cực nghiên cứu khoa học để tìm ra các phương pháp phục vụ ngày càng tốt hơn công tác khám, chữa bệnh cho bệnh nhân.

Việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW ở Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh đã được các cấp ủy cơ sở quan tâm, từng bước đi vào nền nếp, hiệu quả. Qua việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao đạo đức cách mạng, đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân, góp phần tích cực khắc phục sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tham nhũng, tiêu cực; nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt, góp phần thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chung của tỉnh.

Quỳnh Trang

Tin xem nhiều