Báo Đồng Nai điện tử
En

Nỗ lực hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ trong năm 2020

08:10, 02/10/2020

Sáng 2-10, Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 21 (khóa X) đã diễn ra nhằm đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết 14-NQ/TU của Tỉnh ủy về mục tiêu, nhiệm vụ năm 2020...

Sáng 2-10, Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 21 (khóa X) đã diễn ra nhằm đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết 14-NQ/TU của Tỉnh ủy về mục tiêu, nhiệm vụ năm 2020 trong 9 tháng qua và cho ý kiến về Tờ trình của Ban TVTU về một số mục tiêu, nhiệm vụ chủ yếu của Đảng bộ tỉnh năm 2021. Các đồng chí: Nguyễn Phú Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Hồ Thanh Sơn, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy; Quản Minh Cường, Phó bí thư Tỉnh ủy và Cao Tiến Dũng, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Phú Cường phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Phương Hằng
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Phú Cường phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Phương Hằng

Hội nghị thống nhất đánh giá, mặc dù thực hiện Nghị quyết 14-NQ/TU của Tỉnh ủy trong bối cảnh ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 đến mọi mặt kinh tế - xã hội, song với sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền, sự nỗ lực của doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân, kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục tăng trưởng trong 9 tháng qua.

* Tăng trưởng ở nhiều lĩnh vực

Giám đốc Sở KH-ĐT Hồ Văn Hà cho biết, trong những tháng qua, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, bằng các giải pháp định hướng, hoàn thiện thể chế, chính sách, hướng đến giải quyết nhanh, kịp thời các khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp nên chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh trong 9 tháng qua vẫn tăng trưởng 5,51% so với cùng kỳ năm 2019. Mức tăng này tuy thấp nhưng vẫn cao hơn bình quân chung cả nước (cả nước tăng 2,69%). Bên cạnh đó, ngành Nông nghiệp cũng có sự tăng trưởng. Đến nay, tình hình chăn nuôi trên địa bàn tỉnh cơ bản ổn định và đã có sự phát triển. Tổng đàn heo trên 2,17 triệu con, tăng 9,73% so với cùng kỳ; đàn gà trên 26,8 triệu con, tăng 4,89% so với cùng kỳ.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường cho biết, bên cạnh thực hiện các giải pháp để phát triển kinh tế - xã hội trong điều kiện diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 thì các cấp ủy tiếp tục chỉ đạo thực hiện tốt các biện pháp bảo đảm an sinh xã hội; trọng tâm là công tác giảm nghèo và giải quyết việc làm; đào tạo, thu hút nguồn nhân lực, nhất là nhân lực khoa học công nghệ, kỹ thuật cao để phục vụ nhu cầu phát triển của địa phương.

Công tác đầu tư xây dựng cơ bản được quan tâm chỉ đạo, nhất là công tác giải ngân vốn đầu tư công. Tổng vốn đầu tư thực hiện trong 9 tháng qua đạt trên 4 ngàn tỷ đồng, tiến độ giải ngân đạt 45%. Các dự án trọng điểm của tỉnh và các công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025 thường xuyên được rà soát để kịp thời tháo gỡ khó khăn trong quá trình thực hiện. Đồng thời, đã tập trung triển khai thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho người dân vùng dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết, các dự án hạ tầng giao thông kết nối theo đúng kế hoạch đề ra.

Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới được các địa phương tích cực thực hiện. Trong 9 tháng qua, có 6 xã được công nhận hoàn thành xây dựng nông thôn mới nâng cao, lũy kế đến nay, toàn tỉnh có 46/121 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

Kinh tế - xã hội có sự ổn định là tiền đề quan trọng để thực hiện công tác thu ngân sách. Theo Giám đốc Sở Tài chính Đỗ Khôi Nguyên, 9 tháng qua, tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh hơn 37,3 ngàn tỷ đồng, đạt 71% dự toán năm. Sở Tài chính đã phối hợp ngành Thuế tiếp tục rà soát nguồn thu, tổ chức thực hiện kịp thời, có hiệu quả các giải pháp miễn giảm, giãn thuế và các khoản thu ngân sách theo quy định. Đồng thời, tiếp tục tháo gỡ, giải quyết khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách cho doanh nghiệp; cải thiện môi trường kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp phát triển ổn định, vững chắc. Từ đó thu hút đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới và khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh ngay sau khi đại dịch Covid-19 được khống chế, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo cơ sở để tăng thu ngân sách.

* Giữ vững sự ổn định để phát triển

Cùng với những kết quả tích cực trên lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, công tác xây dựng Đảng, chính quyền được quan tâm chỉ đạo, đạt nhiều kết quả nổi bật.

Thực hiện Chỉ thị 35-CT/TW của Bộ Chính trị, Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh đã tập trung chỉ đạo chuẩn bị chu đáo các nội dung cho Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI với tinh thần nghiêm túc, trách nhiệm cao. Đến nay, báo cáo chính trị của Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI đã được dự thảo lần thứ 10 và báo cáo kiểm điểm của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ X được dự thảo lần 5… Dự kiến từ ngày 14 đến 16-10 sẽ diễn ra Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI.

Đại tá Vũ Hồng Văn, Ủy viên Ban TVTU, Giám đốc Công an tỉnh cho biết, tính đến ngày 30-9, Công an tỉnh đã bố trí 360 công an chính quy về xã; trong tháng 10, Công an tỉnh tiếp tục đưa gần 300 công an chính quy về xã, đảm bảo mỗi xã có 5 công an chính quy, nhằm thực hiện được mục tiêu mọi việc trong nhân dân dù nhỏ nhất cũng được tiếp thu để hoàn thành thắng lợi Nghị quyết 16-NQ/TU của Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm trên địa bàn, giai đoạn 2020-2025. Sau khi Nghị quyết 16-NQ/TU của Tỉnh ủy ra đời, Công an Đồng Nai được Bộ Công an biểu dương là một trong 8 công an địa phương toàn quốc được Tỉnh ủy quan tâm cho triển khai nghị quyết này.

Đối với công tác xây dựng Đảng, Phó trưởng ban thường trực Ban Tổ chức Tỉnh ủy Đặng Minh Nguyệt cho biết, Ban TVTU và các cấp ủy trực thuộc tỉnh đã lãnh đạo thực hiện hiệu quả Chỉ thị 35-CT/TW của Bộ Chính trị về đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Kế hoạch 290-KH/TU của Tỉnh ủy. Đến nay, việc tổ chức đại hội cấp cơ sở và cấp trên trực tiếp cơ sở đã hoàn thành, đảm bảo tiến độ, kế hoạch đề ra. Sau đại hội, các cấp ủy hoàn chỉnh hồ sơ chuẩn y kết quả đại hội và báo cáo danh sách đoàn đại biểu dự Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025. Ban TVTU đã ban hành các quyết định chuẩn y kết quả bầu cử các chức danh ủy viên ban chấp hành, ủy viên ban thường vụ, bí thư, phó bí thư, chủ nhiệm, phó chủ nhiệm, ủy viên ủy ban kiểm tra của các cấp ủy trực thuộc sau đại hội các Đảng bộ trực thuộc theo đúng quy định của Đảng.

Bên cạnh những kết quả đạt được trong 9 tháng qua, còn một số vấn đề phải quan tâm. Đó là công nghiệp, thương mại, dịch vụ đang gặp nhiều khó khăn, có mức tăng trưởng chậm và giảm mạnh so với cùng kỳ các năm trước. Công tác quy hoạch đất đai, xây dựng chưa đồng bộ. Công tác giải ngân vốn đầu tư công còn chậm. Tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh tuy đã được kiểm soát nhưng vẫn diễn biến phức tạp, khó lường…

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường đề nghị các cấp ủy, chính quyền, lãnh đạo các sở, ngành tập trung lãnh đạo, chỉ đạo rà soát kết quả thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ theo Nghị quyết 14-NQ/TU. Những chỉ tiêu đạt thấp, các công việc còn tồn đọng cần đề ra giải pháp để chỉ đạo, tổ chức thực hiện đạt và vượt các nhiệm vụ đề ra trong năm 2020 nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội đúng hướng.

Các cấp chính quyền tập trung thực hiện tốt cơ chế chính sách nhà nước đã ban hành, nhất là các chính sách ưu tiên, hỗ trợ doanh nghiệp ổn định, phục hồi sản xuất, kinh doanh trong giai đoạn hiện nay. Tăng cường xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch để quảng bá sản phẩm, tìm kiếm cơ hội mở rộng thị trường, từng bước đẩy mạnh kim ngạch xuất khẩu thời gian tới.

Cùng với đó là xây dựng các giải pháp tạo nguồn vốn và có kế hoạch bố trí, sử dụng hiệu quả nguồn vốn để triển khai thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn. Đồng thời, chỉ đạo rà soát, xác định nguyên nhân chậm giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản tại một số dự án để sớm có giải pháp khắc phục, xử lý phù hợp; xem đây là một trong những nội dung để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của các tổ chức, cá nhân cuối năm. Tập trung triển khai thực hiện nhanh, hiệu quả công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ, tái định cư dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành và các dự án kết cấu hạ tầng giao thông, các công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn…

Phương Hằng

 

 

Tin xem nhiều