Báo Đồng Nai điện tử
En

Khối thi đua số 10: Hướng các hoạt động về cơ sở

10:10, 21/10/2020

Thời gian qua, Khối thi đua số 10 của tỉnh (gồm: Hội Cựu chiến binh tỉnh (CCB); Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; Hội LHPN tỉnh, Hội Nông dân tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh và Tỉnh đoàn) có nhiều hoạt động thiết thực hướng về cơ sở, tạo động lực, sức lan tỏa hoàn thành tốt các phong trào thi đua yêu nước (TĐYN) trên địa bàn.

Thời gian qua, Khối thi đua số 10 của tỉnh (gồm: Hội Cựu chiến binh tỉnh (CCB); Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; Hội LHPN tỉnh, Hội Nông dân tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh và Tỉnh đoàn) có nhiều hoạt động thiết thực hướng về cơ sở, tạo động lực, sức lan tỏa hoàn thành tốt các phong trào thi đua yêu nước (TĐYN) trên địa bàn.

Khối thi đua số 10 làm công tác Dân vận, trao xe đạp cho học sinh tại xã Xuân Quế (H.Cẩm Mỹ) nhân kỷ niệm 90 năm Ngày truyền thống công tác Dân vận của Đảng và chào mừng đại hội Đảng các cấp. Ảnh: N. Hà
Khối thi đua số 10 làm công tác Dân vận, trao xe đạp cho học sinh tại xã Xuân Quế (H.Cẩm Mỹ) nhân kỷ niệm 90 năm Ngày truyền thống công tác Dân vận của Đảng và chào mừng đại hội Đảng các cấp. Ảnh: N. Hà

Khối trưởng Khối thi đua số 10, đại tá Dương Hòa Hiệp, Chủ tịch Hội CCB tỉnh cho hay, năm 2020 được xác định là năm có nhiều ngày lễ kỷ niệm tròn và năm diễn ra đại hội Đảng các cấp tiến tới đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, chào mừng đại hội TĐYN của các cấp nên hoạt động các thành viên trong khối tập trung hướng mạnh về cơ sở, động viên đoàn viên, hội viên, các tầng lớp nhân dân thực hiện thắng lợi các phong trào TĐYN trên địa bàn.

* Nhiều hoạt động thiết thực

Căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của từng tổ chức và mục tiêu chung của khối, các đơn vị trong Khối thi đua số 10 đã chủ động có nhiều hoạt động thiết thực hướng về cơ sở. Qua đó, động viên cán bộ, đoàn viên, hội viên phát huy tinh thần tự giác, nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Vũ Đình Trung cho biết, thời gian qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các phong trào thi đua, các cuộc vận động. Điển hình là cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; Chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau; Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam...

5 năm qua (2015-2020), Khối thi đua số 10 đã nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị và thi đua đạt nhiều kết quả tích cực. Ghi nhận những thành tích này, Khối thi đua số 10 đã được nhận các phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước như 1 Huân chương Lao động hạng Nhất; 4 Huân chương Lao động hạng Ba; 5 cờ thi đua của Chính phủ; 11 bằng khen của Thủ tướng; 11 cờ thi đua của UBND tỉnh và nhiều thành tích khác.

“Chỉ tính riêng trong phong trào Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau, 5 năm qua toàn tỉnh đã vận động được trên 120,5 tỷ đồng  vào Quỹ Vì người nghèo. Từ đó, xây dựng, sửa chữa và bàn giao trên 2,1 ngàn căn nhà tình thương tặng cho hộ khó khăn về nhà ở, giúp Đồng Nai vào năm 2018 được Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cấp bằng công nhận hoàn thành xây dựng nhà đại đoàn kết, xóa nhà dột, nhà tạm cho người nghèo. Từ nguồn Quỹ Vì người nghèo, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã hỗ trợ trên 42,8 tỷ đồng thực hiện các chương trình an sinh xã hội, góp phần giảm hộ nghèo từ 2,89% năm 2015 xuống còn 0,04% vào cuối năm 2020” - ông Vũ Đình Trung cho biết.

Là thành viên của Khối thi đua số 10, Hội Nông dân tỉnh tích cực hỗ trợ các hoạt động để hội viên nông dân xây dựng nhiều mô hình sản xuất, kinh doanh giỏi. Qua đó, góp phần tích cực vào thành công của chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn. Phó chủ tịch thường trực Hội Nông dân tỉnh Hồ Thị Sự cho hay, các cấp Hội trong tỉnh đã gắn phong trào TĐYN với các nhiệm vụ của mình, phát động trong toàn thể hội viên và quần chúng để phong trào có hiệu quả.

“Qua các phong trào thi đua, nhiều mô hình sản xuất, kinh doanh giỏi được phát huy, hằng năm có trên 60% số hộ làm nông nghiệp đã đăng ký đạt danh hiệu sản xuất, kinh doanh giỏi; vận động ủng hộ trên 31,2 tỷ đồng, 66,3 ngàn công lao động, nhiều cây, con giống, vật tư nông nghiệp giúp đỡ trên 20 ngàn hộ nghèo. Từ đó, góp phần hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới của tỉnh vào cuối năm 2019” - bà Sự nhấn mạnh.

Đối với đơn vị khối trưởng năm 2020, phong trào TĐYN gắn với thi đua CCB gương mẫu được triển khai trong toàn tỉnh. Theo đó, Hội CCB các cấp trong tỉnh đã giúp nhau phát triển sản xuất với tổng số vốn trên 66,5 tỷ đồng, hàng ngàn chỉ vàng, trên 29 ngàn ngày công lao động, hàng chục ha đất sản xuất, cây, con giống..., xây dựng quỹ hội đạt trên 75,2 tỷ đồng, bình quân đạt trên 2,3 triệu đồng/hội viên.

Phó chủ tịch thường trực Hội CCB tỉnh Huỳnh Công Phúc nhấn mạnh: “Các phong trào thi đua CCB gương mẫu trong các cấp hội đã góp phần xây dựng tổ chức hội trong sạch vững mạnh, phát huy tốt bản chất truyền thống bộ đội Cụ Hồ trong các hoạt động. Kết quả, hằng năm có trên 99,9% hội viên gương mẫu; 100% tổ chức hội đạt trong sạch vững mạnh; trên 66% hộ hội viên CCB có đời sống khá và giàu đã giúp đỡ sửa chữa 13 căn nhà đồng đội, tặng hơn 2 ngàn phần quà cho hội viên và nhân dân nghèo”.

Bên cạnh đó, phong trào TĐYN trong hội viên phụ nữ, đoàn viên thanh niên và Công đoàn các cấp có nhiều nét mới. Từ phong trào thi đua đã tạo động lực tích cực, sức lan tỏa rộng rãi góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh trên địa bàn.

* Gắn TĐYN với học tập và làm theo Bác

Theo đại tá Dương Hòa Hiệp, các thành viên trong Khối thi đua số 10 thời gian qua đã có nhiều hoạt động thi đua hiệu quả. Trong đó, gắn thi đua với đẩy mạnh thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Đại diện đoàn TNCSHCM và Liên đoàn Lao động tỉnh trao gạo, xe lăn cho người khuyết tật tại H.Cẩm Mỹ
Đại diện đoàn TNCSHCM và Liên đoàn Lao động tỉnh trao gạo, xe lăn cho người khuyết tật tại H.Cẩm Mỹ

Tiêu biểu là phong trào thi đua phát huy bản chất truyền thống bộ đội Cụ Hồ trong giai đoạn mới của CCB các cấp.  Đoàn viên thanh niên trong tỉnh thi đua thực hiện tốt phong trào thanh niên tình nguyện, làm theo lời Bác... Hội LHPN các cấp đẩy mạnh phong trào thi đua phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và cuộc vận động xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch...

Đồng thời, các thành viên trong khối đẩy mạnh việc học tập và làm theo Bác gắn với thực hiện mục tiêu thi đua toàn tỉnh chung sức xây dựng nông thôn mới.

Từ việc đẩy mạnh phong trào TĐYN gắn với học tập và làm theo Bác đã xuất hiện nhiều mô hình tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến như mô hình Nuôi heo đất, Thùng tiết kiệm của MTTQ các cấp; Thắp sáng ngõ hẻm của Ban đoàn kết Công giáo H.Long Thành; Bữa sáng tình thương của chùa Bảo Huệ (H.Thống Nhất); Tủ sách làm theo Bác của Công đoàn các cấp; Chung tay xóa nghèo cho gia đình CCB của Hội CCB…

Đặc biệt 5 năm qua, 100% các đơn vị thành viên trong khối đều tổ chức các hoạt động Dân vận hướng về cơ sở, nhất là các dịp lễ, Tết, ngày truyền thống, ngày kỷ niệm của ngành và Ngày truyền thống công tác Dân vận của Đảng (15-10). Những hoạt động này đã đi vào đời sống nhân dân tại cơ sở, kịp thời phát hiện, nhân rộng những mô hình hay cũng như phát hiện những hoàn cảnh khó khăn để cùng hỗ trợ, giúp đỡ, góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội.

Bà Trần Thị Tuyết Anh, người dân xã Xuân Quế (H.Cẩm Mỹ) cho biết: “Nhờ các hoạt động Dân vận của Khối thi đua số 10, tôi đã nhiều lần được nhận quà, được khám bệnh và cấp thuốc miễn phí. Gia đình tôi thuộc diện neo đơn và được Khối thi đua số 10 xây tặng căn nhà để ở”.    

Nguyệt Hà

Tin xem nhiều