Báo Đồng Nai điện tử
En

Bí thư chi bộ kiêm trưởng ấp gương mẫu

09:11, 24/11/2020

Từ một ấp còn nhiều hộ nghèo, khó khăn, đến cuối năm 2020, ấp Nhân Hòa (xã Tây Hòa, H.Trảng Bom) chỉ còn 2 hộ nghèo. Đời sống nhân dân trong ấp được nâng lên, chương trình xây dựng nông thôn mới đạt nhiều thành quả tích cực với nhiều cách làm sáng tạo. Góp sức để đạt kết quả này có vai trò của Bí thư chi bộ kiêm Trưởng ấp Nguyễn Bá Ngọc.

Từ một ấp còn nhiều hộ nghèo, khó khăn, đến cuối năm 2020, ấp Nhân Hòa (xã Tây Hòa, H.Trảng Bom) chỉ còn 2 hộ nghèo. Đời sống nhân dân trong ấp được nâng lên, chương trình xây dựng nông thôn mới đạt nhiều thành quả tích cực với nhiều cách làm sáng tạo. Góp sức để đạt kết quả này có vai trò của Bí thư chi bộ kiêm Trưởng ấp Nguyễn Bá Ngọc.

Ông Nguyễn Bá Ngọc (bìa phải) giới thiệu với lãnh đạo huyện và xã tuyến đường nông thôn mới nâng cao sáng - xanh - sạch - đẹp tại ấp. Ảnh: N.Hà
Ông Nguyễn Bá Ngọc (bìa phải) giới thiệu với lãnh đạo huyện và xã tuyến đường nông thôn mới nâng cao sáng - xanh - sạch - đẹp tại ấp. Ảnh: N.Hà

* Góp sức giảm nghèo

Ông Phạm Đức Hòa, thường trực Đảng ủy xã Tây Hòa cho hay, năm 2015, khi xã Tây Hòa đạt chuẩn nông thôn mới, ấp Nhân Hòa lúc đó còn rất nhiều hộ khó khăn; tỷ lệ hộ nghèo chiếm gần 11% theo chuẩn cũ. Hiện nay với nỗ lực của chi bộ, ban ấp, đặc biệt vai trò của đồng chí Nguyễn Bá Ngọc, Bí thư chi bộ kiêm Trưởng ấp, Nhân Hòa chỉ còn 2 hộ nghèo A; 19/19 tổ nhân dân đều hình thành các mô hình giúp nhau giảm nghèo.

Kể về câu chuyện góp sức giảm nghèo trong ấp, ông Nguyễn Bá Ngọc cho hay, bản thân ông chỉ nghĩ đơn giản, xã đạt nông thôn mới, rồi nông thôn mới nâng cao mà người dân còn nghèo thì thành quả này chưa bền vững. Nghĩ là làm, ông đã bàn trong chi bộ, ban ấp tìm ra những mô hình để giúp người dân vươn lên thoát nghèo, có cuộc sống ổn định.

“Những nỗ lực của chi bộ, ban ấp gặp đúng thời điểm Đảng ủy, UBND xã triển khai chương trình chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nhằm xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Chi bộ, ban ấp đã lựa chọn và vận động những hộ có đất, trồng các loại cây lâu năm thí điểm chuyển đổi sang các loại cây trồng có múi, chủ yếu là bưởi. Mô hình thành công ngoài mong đợi đã tác động để nhiều hộ dân trong ấp tích cực làm theo” - ông Ngọc nói.

Đến nay, toàn xã Tây Hòa đã chuyển đổi thành công 60ha diện tích trồng bưởi, thu hút hàng chục hộ dân tham gia vào 12 tổ hợp tác. Trong đó, ấp Nhân Hòa có trên 20 hộ tham gia có hiệu quả, góp phần nâng cao đời sống, giảm nghèo cho người dân trong ấp.

Gia đình ông Lê Văn Đức, một hộ cận nghèo tham gia mô hình đến nay đã thoát nghèo, tích cực hỗ trợ kinh nghiệm, giúp vốn để nhiều hộ dân được vay làm kinh tế gia đình, góp phần hạ tỷ lệ hộ nghèo của ấp. Chia sẻ điều này, ông Đức cho hay: “Có được thành quả như hôm nay, tôi rất biết ơn đồng chí Bí thư chi bộ kiêm Trưởng ấp Nguyễn Bá Ngọc. Ông đã tận tình, dành cả những ngày nghỉ đến giúp đỡ, giải thích giúp gia đình tôi thực hiện thành công việc chuyển đổi hơn 3 sào đất trồng điều, tiêu trước đây sang trồng bưởi cho năng suất và thu nhập cao”.

Nhờ sự vận động, làm gương của ông Ngọc, nhiều hộ cận nghèo, hộ nghèo đã được vay vốn, hỗ trợ chuyển đổi cây trồng thành công. Điển hình như hộ bà Trần Thị Lan Anh, hộ gia đình ông Nguyễn Tấn Thành... ngoài thoát nghèo nay đã trở thành những hộ có kinh tế khá, tích cực tham gia các hoạt động của ấp, của tổ nhân dân.

Theo ông Ngọc, với 2 hộ nghèo hiện nay, chi bộ, ban ấp đang nỗ lực để xóa nghèo trong năm 2021, phấn đấu góp sức cùng xã Tây Hòa xây dựng thành công nông thôn mới kiểu mẫu trong năm 2021.

* Chung tay xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

Ấp Nhân Hòa hiện có trên 5 ngàn hộ dân, 1.170 hộ sinh sống ở 19 tổ nhân dân. Đến nay, toàn bộ các tuyến đường chính và đường liên tổ nhân dân đều được xây dựng bê tông, nhựa nóng thay cho đường cấp phối, đường đất trước đây. Nhà văn hóa ấp được đầu tư xây dựng gần 500 triệu đồng khang trang trở thành nơi sinh hoạt văn hóa tinh thần của người dân trong ấp. Đặc biệt, ấp có 1 tuyến đường được xã chọn xây dựng điểm tuyến đường nông thôn mới nâng cao kiểu mẫu...

Là Bí thư chi bộ kiêm Trưởng ấp, ông Ngọc đã đến từng ngõ, từng tổ nhân dân; đoạn đường nào xuống cấp, ổ voi, ổ gà ông đều nắm rõ và trao đổi với chi bộ, ban ấp để có giải pháp vận động sửa chữa. Cá nhân ông cùng gia đình còn bỏ kinh phí hàng chục triệu đồng để xây dựng đường nông thôn mới; sửa chữa những đoạn đường xuống cấp để người dân có đường sạch, đẹp, khang trang. Đến nay, toàn ấp đã hoàn thành xây dựng mới được 25 tuyến đường liên tổ và đang bước vào giai đoạn hoàn thiện tuyến đường nông thôn mới nâng cao kiểu mẫu.

Ông Phạm Văn Định, Tổ trưởng tổ nhân dân số 4 cho hay, ông Ngọc luôn nhiệt tình với dân, với ấp. Ông còn luôn đi đầu góp sức, góp của vào hoạt động chung nên người dân luôn tích cực hưởng ứng những hoạt động mà ông kêu gọi. “Tổ nhân dân số 4 có 155 hộ dân hiện nay không còn hộ nghèo. Tất cả các hộ dân trong tổ đều tham gia tích cực các hoạt động mà đồng chí Bí thư chi bộ kiêm Trưởng ấp vận động, kêu gọi” - ông Định nhấn mạnh.

Nguyệt Hà

Tin xem nhiều