Báo Đồng Nai điện tử
En

Đảng bộ huyện Thống Nhất: Nỗ lực thực hiện nhiệm vụ chính trị địa phương

08:11, 29/11/2020

Thực hiện nhiệm vụ năm 2020 trong bối cảnh nhiều khó khăn như: dịch bệnh Covid-19, thiên tai diễn biến phức tạp nhưng với sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo của Ban thường vụ Huyện ủy và cấp ủy cơ sở, đến nay Đảng bộ H.Thống Nhất đã đạt những kết quả quan trọng trên các lĩnh vực.

Thực hiện nhiệm vụ năm 2020 trong bối cảnh nhiều khó khăn như: dịch bệnh Covid-19, thiên tai diễn biến phức tạp nhưng với sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo của Ban thường vụ Huyện ủy và cấp ủy cơ sở, đến nay Đảng bộ H.Thống Nhất đã đạt những kết quả quan trọng trên các lĩnh vực.

Cây chuối hiện là cây trồng được người dân H.Thống Nhất trồng khá nhiều, với hơn 3.300ha. Ảnh: Phương Hằng
Cây chuối hiện là cây trồng được người dân H.Thống Nhất trồng khá nhiều, với hơn 3.300ha. Ảnh: Phương Hằng

Nổi bật là tình hình kinh tế - xã hội của huyện cơ bản phát triển ổn định; công tác an sinh xã hội được chú trọng; công tác xây dựng Đảng đạt những kết quả toàn diện, đồng bộ; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

* Tập trung phát triển kinh tế - xã hội

Phó bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND H.Thống Nhất Mai Văn Hiền cho biết, thực hiện Nghị quyết 14-NQ/TU của Tỉnh ủy và Nghị quyết 09-NQ/HU của Huyện ủy về mục tiêu, nhiệm vụ năm 2020, Ban thường vụ Huyện ủy đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt bằng nhiều giải pháp cho nên dù dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng đến nay toàn huyện đã thực hiện đạt và vượt 41/47 chỉ tiêu của năm 2020.

Trong đó, thu nhập bình quân đầu người đạt 68,4 triệu đồng/năm (tăng 5,7 triệu đồng so với năm 2019). Có 5 xã (Hưng Lộc, Bàu Hàm 2, Gia Tân 2, Quang Trung, Xuân Thiện) đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Nhân dân các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tích cực ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất; chủ động phòng, chống dịch bệnh trên cây trồng; khai thác các nguồn tưới đảm bảo cây trồng sinh trưởng phát triển tốt, đạt năng suất cao. Hiện nay, toàn huyện có hơn 14.984ha cây lâu năm; trong đó cây chuối có diện tích khá lớn, với hơn 3.300ha, năng suất 153,5 tạ/ha; chôm chôm có hơn 3 ngàn ha, năng suất 152,2 tạ/ha; cây điều hơn 2 ngàn ha, năng suất bình quân 21 tạ/ha (bằng 109,5% so với cùng kỳ năm trước)…

Nhân dân các xã, thị trấn đã tích cực tái đàn sau dịch tả heo châu Phi. Sau dịch, giá heo con giống tăng cao nhưng nhân dân đã cố gắng đầu tư con giống mới, nâng tổng đàn heo của huyện lên khoảng 177 ngàn con. Bên cạnh đó, đàn gia cầm cũng tăng mạnh, với 13,3%, hiện có khoảng 1.919.000 con và đàn gia súc hơn 8 ngàn con. Sản xuất, chăn nuôi phát triển là nguồn thu nhập đáng kể để đời sống nhân dân được ổn định.

Cùng với phát triển về nông nghiệp, các lĩnh vực thương mại, dịch vụ, sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và xây dựng tiếp tục phát triển ổn định. Trong đó, huyện đã tập trung đổi mới, nâng cao phát triển kinh tế tập thể trên địa bàn huyện. Thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn, tập huấn nâng cao năng lực điều hành của ban giám đốc, hội đồng quản trị nhằm giúp các hợp tác xã, tổ hợp tác hoạt động hiệu quả hơn. Đồng thời tuyên truyền Luật HTX và các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, hướng dẫn các thủ tục về đất đai, xây dựng, thuế, phương án sản xuất kinh doanh, tìm đầu ra cho sản phẩm. Kết quả hiện nay toàn huyện có 28 HTX, tổng vốn điều lệ đăng ký ước đạt 79,63 tỷ đồng (tăng hơn 11% so với năm trước).

Hoạt động thương mại, dịch vụ đáp ứng tốt nhu cầu đời sống và sản xuất kinh doanh của nhân dân, đem lại giá trị cho ngành này hơn 5.827 tỷ đồng (bằng 109,15% so với cùng kỳ năm 2019). Các ngân hàng trên địa bàn huyện đã tổ chức tốt việc huy động vốn và cho vay phục vụ sản xuất, kinh doanh, hộ nghèo và cận nghèo, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế trên địa bàn huyện.

Thực hiện tốt việc phát triển kinh tế, huyện có điều kiện hơn trong việc thực hiện các chính sách an sinh xã hội. Huyện đã hỗ trợ gần 8 ngàn trường hợp là những người có công với cách mạng, hộ nghèo, cận nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội, người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động không có đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp, người lao động không có giao kết hợp đồng lao động… bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, với tổng số tiền hàng chục tỷ đồng. Đồng thời, huyện đã chi trả trợ cấp kịp thời, đầy đủ cho các đối tượng chính sách và bảo trợ xã hội. Thực hiện dự án nhân rộng mô hình chăn nuôi bò giảm nghèo, cấp vốn cho các hộ nghèo và cận nghèo khi tham gia dự án, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện.

* Chú trọng công tác xây dựng Đảng

Đối với công tác xây dựng Đảng, Ban thường vụ Huyện ủy và các cấp ủy đã chỉ đạo thực hiện đồng bộ, toàn diện trên các mặt công tác. Cụ thể là việc phát triển đảng viên mới năm nay ở hầu hết các Đảng bộ trực thuộc tỉnh gặp khó khăn, chưa đạt chỉ tiêu Nghị quyết Tỉnh ủy đề ra nhưng đối với Đảng bộ H.Thống Nhất, việc phát triển Đảng năm 2020 không những đã hoàn thành mà còn vượt chỉ tiêu.

Phó bí thư thường trực Huyện ủy Thống Nhất Nguyễn Huy Du cho biết, trong 10 tháng của năm 2020, Đảng bộ H.Thống Nhất đã kết nạp được 190/185 đảng viên mới theo chỉ tiêu Tỉnh ủy giao; hiện nay tất cả 44/44 chi bộ ấp, khu phố đã có cấp ủy. H.Thống Nhất có đặc thù là đồng bào có đạo chiếm hơn 87%, chủ yếu là đạo Công giáo. Những năm qua, công tác phát triển Đảng trong đồng bào có đạo, nhất là đạo Công giáo được các cấp ủy quan tâm với nhiều cách làm sáng tạo, từ đó đã mang lại những kết quả đáng mừng.

Để việc phát triển đảng viên hằng năm luôn đạt và vượt chỉ tiêu, Ban thường vụ Huyện ủy đã phân công cán bộ của Ban Tổ chức Huyện ủy và các ban Đảng xuống từng xã, thị trấn rà soát nguồn phát triển Đảng, kịp thời giải quyết khó khăn, vướng mắc trong tạo nguồn, bồi dưỡng cảm tình Đảng và làm các thủ tục về kết nạp Đảng. Đảng ủy các xã tăng cường cử cán bộ hỗ trợ, hướng dẫn quần chúng viết lý lịch của người xin vào Đảng ngay từ đầu để tránh sai sót, mất thời gian viết nhiều lần.

Trong công tác xây dựng Đảng, Ban thường vụ Huyện ủy còn tập trung chỉ đạo cơ quan tham mưu thực hiện tốt nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo chức năng và quy định của Điều lệ Đảng. Theo Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Thống Nhất Cao Thanh Trí, từ đầu năm đến nay, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy đã kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với 3 đảng viên là: phó đoàn thể huyện, đảng ủy viên và đảng viên về phẩm chất đạo đức, lối sống và thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao; kết quả cả 3 trường hợp này đều có vi phạm trong đó vi phạm đến mức phải xử lý kỷ luật có 1 trường hợp, đã xử lý kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo; các trường hợp còn lại đã tổ chức kiểm điểm theo quy định.

Hiện nay, Ban thường vụ Huyện ủy đang tập trung chỉ đạo tổ chức học tập, tuyên truyền Nghị quyết đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XII và Nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025; khẩn trương cụ thể hóa nghị quyết đại hội thành các nghị quyết chuyên đề, chương trình, kế hoạch để triển khai thực hiện ngay từ đầu nhiệm kỳ. Đồng thời, ban hành Quy chế làm việc, chương trình làm việc toàn khóa, chương trình kiểm tra giám sát toàn khóa của Ban chấp hành Đảng bộ huyện, nhiệm kỳ 2020-2025. Tiến hành kiện toàn nhân sự sau Đại hội Đảng bộ huyện, đảm bảo số lượng và chất lượng theo quy định, đủ sức lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ huyện.

Tại buổi làm việc mới đây với Ban thường vụ Huyện ủy Thống Nhất, đồng chí Nguyễn Phú Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nêu rõ, việc quan trọng nhất hiện nay của huyện là đưa nghị quyết đại hội Đảng vào cuộc sống, trong đó xây dựng các nghị quyết chuyên đề để triển khai Nghị quyết đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020-2025 đạt kết quả cao. Tập trung phát triển kinh tế, có các giải pháp để hỗ trợ doanh nghiệp phát triển, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của huyện. Xây dựng các mô hình sản xuất nông nghiệp có hiệu quả; có biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên gia súc, gia cầm và cây trồng, vì đây là huyện trọng điểm về chăn nuôi của tỉnh.

Bên cạnh đó, huyện cần tăng cường kiểm tra các cơ sở sản xuất, chăn nuôi, thu gom rác thải để tránh gây ô nhiễm môi trường, không làm ảnh hưởng đến cuộc sống nhân dân. Quan tâm chăm sóc sức khỏe nhân dân; phòng chống dịch bệnh, nhất là đại dịch Covid-19. Quan tâm công tác xây dựng Đảng, Dân vận; đánh giá thực chất tỷ lệ tập hợp đoàn viên, hội viên vào các tổ chức đoàn thể; nắm bắt tình hình nhân dân để kịp thời giải quyết các ý kiến, kiến nghị, nhu cầu chính đáng của nhân dân. Khi triển khai thực hiện các dự án có liên quan đến giải tỏa, đền bù, tái định cư phải đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người dân, điều gì có lợi cho dân thì cố gắng làm, không để cuộc sống của người dân rơi vào hoàn cảnh khó khăn.

Theo Thường trực Huyện ủy Thống Nhất, trong năm 2020, huyện đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Đồng thời, tập trung khắc phục những hạn chế, khuyết điểm sau kiểm điểm tự phê bình và phê bình năm 2019.

Phương Hằng

Tin xem nhiều