Báo Đồng Nai điện tử
En

Lan tỏa những cộng đồng dân cư đoàn kết

09:11, 10/11/2020

Những ngày này, các ấp, khu phố trong tỉnh đang tổ chức nhiều hoạt động chào mừng kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam - Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam...

Những ngày này, các ấp, khu phố trong tỉnh đang tổ chức nhiều hoạt động chào mừng kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam - Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam (18-11-1930 - 18-11-2020), trong đó sôi nổi nhất là Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc.

Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn tặng quà người dân ấp Hòa Bình (xã Túc Trưng, H.Định Quán). Ảnh: N.Hà
Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn tặng quà người dân ấp Hòa Bình (xã Túc Trưng, H.Định Quán). Ảnh: N.Hà

Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm nay tiếp tục lan tỏa mạnh mẽ tinh thần cộng đồng dân cư đoàn kết, đặc biệt là trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh...

* Những mô hình đoàn kết toàn dân

Phường Xuân An là địa phương đầu tiên của TP.Long Khánh thực hiện thí điểm việc vận động xã hội hóa lắp đặt các camera an ninh. Những “mắt thần” trên đường phố có hiệu quả tích cực trong việc phòng, chống tội phạm tại phường. Qua đó, đưa Xuân An trở thành phường tiêu biểu của thành phố về đảm bảo an ninh trật tự, góp phần xây dựng đô thị văn minh, hiện đại.

Theo lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, những năm gần đây, 100% ấp, khu phố (962/962 ấp, khu phố) trong toàn tỉnh đều tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc. Năm 2020 càng có ý nghĩa hơn vì Ngày hội đại đoàn kết vào đúng dịp kỷ niệm 90 năm Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam. Ngày hội đã và đang góp phần tạo sự đoàn kết, lan tỏa nhiều mô hình hay giúp đỡ nhau về vật chất, tinh thần trong cộng đồng dân cư; góp phần hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh trên địa bàn.

Bí thư Đảng ủy P.Xuân An Đinh Hồng Quang cho hay, trong thực hiện xã hội hóa việc lắp đặt các camera an ninh, KP.6 là điển hình làm trước. Thành công của KP.6 đã giúp cho lãnh đạo phường rút kinh nghiệm và triển khai ở tất cả 6 khu phố trên địa bàn. Đến nay, toàn phường đã lắp đặt được 55 “mắt thần” quan sát an ninh trật tự tại những khu vực trọng điểm trên địa bàn.

“Nhờ triển khai hiệu quả mô hình này đã giúp công an trích xuất camera phát hiện và phá thành công nhiều vụ án, điển hình là vụ trộm cắp tài sản tại Công ty TNHH Cường Thủy, truy xét và trả lại doanh nghiệp trên 3 tỷ đồng” - ông Đinh Hồng Quang nhấn mạnh.

Là địa bàn triển khai thí điểm đầu tiên trong phường, KP.6 đã vận động nhân dân 19/19 tổ nhân dân gắn nhiều “mắt thần” tại các khu vực trọng điểm. Không chỉ đơn thuần quan sát an ninh trật tự mà nhờ có camera đã giúp hạn chế được tình trạng xả rác bừa bãi cũng như loại bỏ nhiều hành vi xấu.

Khi mới thực hiện, khu phố còn những hộ khó khăn chưa thể tham gia đóng góp kinh phí. Nhờ chi bộ và ban ấp vận động, nhiều hộ gia đình khá giả đã hỗ trợ đóng thay cả phần của những hộ khó khăn; đồng thời chi bộ, ban ấp còn vận động các mạnh thường quân, những nhà tài trợ cùng tham gia. Vì vậy, 19/19 tổ nhân dân trong khu phố đều được lắp các “mắt thần” nhằm đảm bảo an ninh trật tự.

Ấp Hòa Bình (xã Túc Trưng, H.Định Quán) là ấp có đông dân cư nhất trong xã với 546 hộ dân, trên 2,2 ngàn nhân khẩu sinh sống tại 14 tổ nhân dân. Với quyết tâm cao của chi bộ, ban ấp, đặc biệt tinh thần đoàn kết của cộng đồng dân cư, liên tục 10 năm nay, ấp Hòa Bình trở thành ấp văn hóa tiêu biểu, kiểu mẫu của H.Định Quán.

Ông Ngô Thành Long, Phó bí thư chi bộ, Trưởng ấp Hòa Bình cho hay, quá trình xây dựng nông thôn mới, người dân trong ấp luôn coi trọng tình làng, nghĩa xóm, khối đại đoàn kết toàn dân tộc. “Những câu chuyện như người dân giúp nhau công lao động, vốn vay, con giống, cây giống trong sản xuất. Vần đổi công khi có hộ neo đơn; góp sức cùng thu hoạch mùa màng hoặc hỗ trợ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trong sản xuất... là những biểu hiện sinh động của sự đoàn kết, gắn bó tại các tổ nhân dân trong ấp. Nhờ vậy từ một ấp khó khăn cách đây 5 năm, đến nay, ấp Hòa Bình chỉ còn duy nhất 1 hộ nghèo” - ông Ngô Thành Long nói.

Gia đình ông Nguyễn Xuân Ninh (tổ 9, ấp Hòa Bình) luôn sẵn sàng giúp đỡ các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn cho hay, đoàn kết là truyền thống cực kỳ quý báu của dân tộc; xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế phải đoàn kết giúp đỡ nhau thì việc thực hiện các mục tiêu mới nhanh hoàn thành.

“Trong kháng chiến, nhờ đoàn kết mà truyền thống yêu nước được phát huy cao độ, qua đó giúp dân tộc đánh thắng nhiều kẻ thù mạnh hơn chúng ta. Trong hòa bình, truyền thống đoàn kết phải tiếp tục được phát huy, tạo nên động lực giữ vững ấp văn hóa, xây dựng thành công xã nông thôn mới nâng cao và đời sống người dân mới được nâng lên” - ông Ninh nói.

* Xây dựng khối đại đoàn kết vững mạnh

Theo Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Vũ Đình Trung, về dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc và chung vui với thành quả của người dân tại một số ấp, khu phố trên địa bàn cho thấy, cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh đạt kết quả thiết thực. Qua đó, tạo động lực, tiếp tục lan tỏa truyền thống đoàn kết trong việc hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh trên địa bàn.

Ông Vũ Đình Trung nhấn mạnh: “Nhờ thực hiện tốt truyền thống đoàn kết, nhiều mục tiêu kinh tế - xã hội tại địa phương được triển khai có kết quả; góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. Những tiết mục văn nghệ, những lời ca tiếng hát và các hoạt động giúp đỡ lẫn nhau trong cộng đồng được các ấp, khu phố tổ chức hiệu quả đã khẳng định điều này”.

Về dự Ngày hội Đại đoàn kết tại ấp Hòa Bình, xã Túc Trưng (H.Định Quán), Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn khẳng định: “Hình ảnh đổi mới của ấp Hòa Bình thể hiện rõ qua nét mặt rạng ngời của người dân. Những tiết mục văn nghệ, những bài thể dục dưỡng sinh, những điệu múa, điệu nhảy được dàn dựng công phu, đường làng, ngõ xóm sáng - xanh - sạch - đẹp, sinh hoạt các CLB, các tổ, hội nhóm trên địa bàn phát triển... đã chứng tỏ đời sống văn hóa, tinh thần của người dân được nâng lên”.

Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn cho biết, chủ trương tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết ở ấp, khu phố do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động được thực hiện hơn 10 năm qua luôn được hệ thống MTTQ các cấp tích cực triển khai có hiệu quả. Ngày hội Đại đoàn kết là thời điểm mà bà con nhân dân từ khắp mọi miền quê, khu phố trong tỉnh có dịp gặp gỡ, chứng kiến sự đổi thay, phát triển của địa phương. Qua đó, cùng nhau lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, cùng sẻ chia những khó khăn trong cuộc sống để cùng giúp nhau vượt khó, làm giàu, xây dựng quê hương đất nước ngày càng khang trang, giàu đẹp...

Lắng nghe những chia sẻ của bà con nhân dân ấp 5, xã La Ngà (H.Định Quán) trong ngày hội đại đoàn kết mới đây, Ủy viên Ban TVTU, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Đào Văn Phước cho rằng, quá trình xây dựng nông thôn mới, tiêu chí về thu nhập, việc làm của người dân nông thôn đã được nâng lên, nhiều mô hình đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống, nâng cao thu nhập đã góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn mới trên địa bàn.

“Nhờ đoàn kết mà đầu năm 2020, toàn ấp còn 6 hộ nghèo, 1 hộ cận nghèo, đến cuối năm, chi bộ, ban ấp và nhân dân đoàn kết giúp nhau xóa hết hộ nghèo, hộ cận nghèo, góp phần để ấp 5 không còn hộ nghèo. Nhân dân trong ấp đoàn kết vận động 205 phần quà tặng hộ mới thoát nghèo, hộ khó khăn dịp Tết, hộ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 trị giá trên 57 triệu đồng; giúp nhau trong các hoạt động của đời sống, tiếp tục thể hiện truyền thống đoàn kết quý báu đang được phát huy hiệu quả nơi đây” - ông Đào Văn Phước nhấn mạnh.

Kỷ niệm 90 năm Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam (18-11-1930 -18-11-2020), Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã tham mưu Thường trực Tỉnh ủy cử các đồng chí Ủy viên Ban TVTU, Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh về dự chung vui Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại 24 ấp, khu phố tiêu biểu, có thành tích xuất sắc trong xây dựng khối đại đoàn kết năm 2020. Mỗi khu phố, ấp được lựa chọn đều được nhận phần quà của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh trị giá 10 triệu đồng và 5 phần quà cho 5 cá nhân (trị giá 1 triệu đồng/phần) để động viên tinh thần bà con nhân dân tiếp tục đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh...

Nguyệt Hà

Tin xem nhiều