Báo Đồng Nai điện tử
En

Điểm sáng mô hình Vì đàn em thân yêu

08:12, 10/12/2020

Là huyện miền núi, đời sống người dân còn khó khăn, con đường đến trường của nhiều đội viên, thiếu nhi còn vất vả nên những năm qua, Huyện đoàn và Hội đồng Đội H.Định Quán đã đẩy mạnh các hoạt động vì đàn em thân yêu nhằm giúp các đội viên, thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục đến trường.

Là huyện miền núi, đời sống người dân còn khó khăn, con đường đến trường của nhiều đội viên, thiếu nhi còn vất vả nên những năm qua, Huyện đoàn và Hội đồng Đội H.Định Quán đã đẩy mạnh các hoạt động vì đàn em thân yêu nhằm giúp các đội viên, thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục đến trường.

Cán bộ, đoàn viên thanh niên xã Phú Tân (H.Định Quán) gom rác thải nhựa đổ vào Ngôi nhà rác thải nhựa để bán tạo kinh phí hỗ trợ học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: Nga Sơn
Cán bộ, đoàn viên thanh niên xã Phú Tân (H.Định Quán) gom rác thải nhựa đổ vào Ngôi nhà rác thải nhựa để bán tạo kinh phí hỗ trợ học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: Nga Sơn

Theo chị Bùi Thị Minh Ngọc, Phó bí thư Huyện đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội H.Định Quán, để các hoạt động vì đàn em thân yêu được triển khai đồng bộ, Huyện đoàn, Hội đồng Đội huyện đã triển khai chủ trương này đến từng cơ sở Đoàn, từng liên đội.

* Nhiều mô hình hay từ cơ sở

Mô hình Ngôi nhà rác thải nhựa của Đoàn xã Phú Tân được triển khai từ năm 2019. Chị Đặng Thùy Dung, Bí thư Đoàn xã Phú Tân cho biết, Đoàn xã đã tiến hành vận động và được anh Trần A Sáng, chủ Đại lý Phân bón và thuốc bảo vệ thực vật con cò A Tằng ở ấp 6 hỗ trợ nguyên vật liệu và địa điểm đặt ngôi nhà rác thải nhựa. Ngôi nhà được hàn bằng khung sắt và lưới thép B40, bên trên lợp tôn.

Theo chị Dung, để có được nguồn rác thải nhựa, Đoàn xã Phú Tân đến các hộ dân, nhất là các hộ có kinh doanh dịch vụ nước giải khát để vận động ủng hộ nguồn rác thải nhựa. Là mô hình có ý nghĩa nhân đạo nên nhiều hộ thay vì thu gom để bán đã để lại ủng hộ mô hình của thanh niên. Vào ngày chủ nhật hằng tuần, đoàn viên thanh niên chia nhau đi dọc các tuyến đường vừa thu gom rác thải nhựa từ các hộ gia đình, vừa lượm rác thải nhựa trên các tuyến đường. Việc làm này còn góp phần giữ gìn môi trường xanh - sạch - đẹp. Tiền bán rác thải nhựa, Đoàn xã sẽ dùng trao học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Em Huỳnh Đô, học sinh lớp 6/2 Trường THCS Phú Tân là một trong 8 học sinh được nhận học bổng từ mô hình ngôi nhà rác thải nhựa cho biết, học bổng đã giúp em có thêm chi phí học hành và còn là nguồn động viên để em nỗ lực trong học tập.

Vé số kế hoạch nhỏ là mô hình mới được Liên đội Trường THCS La Ngà, xã La Ngà triển khai từ năm học 2019-2020. Anh Nguyễn Văn Tùng, giáo viên Tổng phụ trách Đội Trường THCS La Ngà cho hay, phong trào Kế hoạch nhỏ có ý nghĩa rất lớn trong việc giáo dục đội viên, thiếu nhi. Nhưng những năm gần đây, thực hiện phong trào Kế hoạch nhỏ bằng hình thức thu gom giấy vụn, vỏ lon bia đã không còn phù hợp. Vì vậy, sau khi được Phòng GD-ĐT, Hội đồng Đội H.Định Quán, UBND xã La Ngà và phụ huynh đồng thuận, Trường THCS La Ngà đã triển khai mô hình vé số kế hoạch nhỏ.

Theo đó, trước kỳ nghỉ tết, Liên đội sẽ tuyên truyền, vận động đội viên thiếu nhi trong thời gian nghỉ tết phụ giúp cha mẹ dọn dẹp nhà cửa, thu gom phế liệu để bán, tiết kiệm tiền lì xì… Ngày đầu tiên đi học sau kỳ nghỉ tết, Liên đội sẽ phát vé số và các em dùng số tiền tiết kiệm dịp Tết để mua (mỗi vé 10 ngàn đồng) trên tinh thần tự nguyện. Số tiền thu được trích nộp về huyện, hỗ trợ các hoạt động của liên đội, phát thưởng xổ số và đặc biệt là trao học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Đến nay, từ mô hình Vé số kế hoạch nhỏ, liên đội đã tặng được 50 suất học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

* Huyện đoàn chung tay góp sức

Chị Bùi Thị Minh Ngọc cho biết, bên cạnh phát động cơ sở triển khai thực hiện các mô hình Vì đàn em thân yêu, Huyện đoàn, Hội đồng Đội H.Định Quán cũng không đứng ngoài cuộc mà chung tay góp sức bằng việc tăng cường vận động các nguồn lực từ các mạnh thường quân trong và ngoài huyện hỗ trợ học bổng, xe đạp, nhà nhân ái, nhà Khăn quàng đỏ, khu vui chơi thiếu nhi… cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn.

Trong đó, nổi bật là chương trình Vòng quay đưa em đến trường do Huyện đoàn, Hội đồng Đội huyện phối hợp với Công ty CP Thương mại Hoàng Nguyên Tâm (TP.HCM) tổ chức thực hiện một năm trước. Chương trình đã trao tận tay 200 chiếc xe đạp cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện với tổng số tiền 300 triệu đồng. Gần đây nhất, Hội đồng Đội huyện đã tổ chức chương trình Thắp sáng ước mơ thiếu nhi Định Quán - trao tặng 50 chiếc xe đạp cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Bên cạnh chương trình tặng học bổng, xe đạp, Huyện đoàn, Hội đồng Đội huyện còn vận động kinh phí để xây nhà Khăn quàng đỏ cho các em đội viên, thiếu nhi khó khăn về nhà ở. Từ tháng 5-2020 đến nay, nhờ sự chung tay góp sức của Huyện đoàn, Hội đồng Đội huyện Định Quán (hỗ trợ 40 triệu đồng) mà gia đình em Đoàn Ngọc Kiều My, học sinh lớp 7A3 Trường THCS-THPT Suối Nho (xã Suối Nho) đã có được căn nhà khang trang trị giá 90 triệu đồng (gia đình đối ứng 50 triệu đồng) giúp em yên tâm học tập. Gia đình Kiều My là hộ nghèo của xã, nhiều năm nay cả gia đình phải sống trong phòng trọ chật hẹp. Từ lâu, gia đình đều ước mơ có một căn nhà rộng rãi nhưng đến nay khi có sự hỗ trợ của tổ chức Đoàn, Đội, gia đình mới dám vay mượn thêm để xây nhà…

Phó bí thư Huyện đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội huyện Bùi Thị Minh Ngọc chia sẻ, ngoài sự vào cuộc một cách trách nhiệm của tổ chức Đoàn, Đội ở cơ sở, những năm qua, Huyện đoàn, Hội đồng Đội triển khai thực hiện được mô hình Vì đàn em thân yêu là nhờ sự quan tâm, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền và nhất là nhận được sự hỗ trợ của các đơn vị, cá nhân mạnh thường quân. Theo chị Ngọc, để có được sự đồng thuận, hỗ trợ, trước khi tổ chức một chương trình, Huyện đoàn, Hội đồng Đội đều xin ý kiến cấp ủy; thường xuyên kết nối và duy trì mối liên hệ với các đơn vị, cá nhân mạnh thường quân để tranh thủ nguồn lực.

Chị Bùi Thị Minh Ngọc, Phó bí thư Huyện đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội H.Định Quán cho rằng, sau thời gian thực hiện cho thấy mô hình Vì đàn em thân yêu đã phát huy hiệu quả. Thời gian tới, Huyện đoàn, Hội đồng Đội huyện sẽ tiếp tục duy trì mô hình này và đưa vào tiêu chí thi đua giữa các đơn vị cơ sở.

Cẩm Tú

Tin xem nhiều