Báo Đồng Nai điện tử
En

Nghiêm túc khắc phục khuyết điểm sau kiểm điểm tự phê bình và phê bình

08:12, 24/12/2020

Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII, hằng năm các cấp ủy, tổ chức Đảng trên địa bàn tỉnh đều nghiêm túc kiểm điểm tự phê bình và phê bình những ưu điểm, khuyết điểm; kết quả đạt được và tồn tại, hạn chế, nguyên nhân trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị, địa phương.

Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII, hằng năm các cấp ủy, tổ chức Đảng trên địa bàn tỉnh đều nghiêm túc kiểm điểm tự phê bình và phê bình những ưu điểm, khuyết điểm; kết quả đạt được và tồn tại, hạn chế, nguyên nhân trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị, địa phương.

Đoàn kiểm tra số 4 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy kiểm tra việc thực hiện nghị quyết, chỉ thị của Đảng năm 2020 tại Huyện ủy Thống Nhất. Ảnh: Phương Hằng
Đoàn kiểm tra số 4 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy kiểm tra việc thực hiện nghị quyết, chỉ thị của Đảng năm 2020 tại Huyện ủy Thống Nhất. Ảnh: Phương Hằng

Sau kiểm điểm, cấp ủy, tổ chức Đảng, đảng viên xây dựng kế hoạch cụ thể để khắc phục những hạn chế, khuyết điểm nhằm tạo chuyển biến tích cực trong xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh.

* Xử lý nhiều vấn đề “nóng”

Phó bí thư thường trực Thành ủy Biên Hòa Huỳnh Tấn Đạt cho biết, khi kiểm điểm tập thể Ban thường vụ Thành ủy và cá nhân các đồng chí ủy viên Ban thường vụ Thành ủy năm 2019 đã chỉ ra một số hạn chế, khuyết điểm như: trên địa bàn thành phố vẫn xảy ra tình trạng xây dựng trái phép, không phép, vi phạm trật tự đô thị và việc khai thác cát trái phép trên sông. Việc thực hiện một số dự án trọng điểm trên địa bàn còn chậm. Vấn đề an ninh trật tự được giữ vững nhưng tồn tại nhiều nguy cơ tiềm ẩn. Công tác nắm bắt, phản ánh dư luận xã hội, nhất là các vụ việc phức tạp, nhạy cảm, vấn đề bức xúc xã hội có lúc, có nơi chưa kịp thời... Đến nay đã cơ bản khắc phục những hạn chế, khuyết điểm này.

Trong đó, Ban thường vụ Thành ủy đã chỉ đạo UBND thành phố và các phường, xã tăng cường công tác quản lý đất đai, xây dựng và trật tự đô thị. Qua đó, các cơ quan chức năng của thành phố đã kiểm tra 660 trường hợp liên quan đến đất đai và xây dựng, gồm 17 trường hợp san lấp mặt bằng có dấu hiệu phân lô, bán nền trái phép; 86 trường hợp xây dựng không phép; 16 trường hợp xây sai phép; 103 trường hợp sử dụng sai mục đích… Thành phố đã ban hành 65 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền hơn 2 tỷ đồng; 26 quyết định cưỡng chế buộc khắc phục hậu quả và 12 thông báo buộc khắc phục hậu quả.

Thành phố cũng đã chỉ đạo các đơn vị liên quan và các chủ đầu tư đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng và tái định cư để đảm bảo mặt bằng triển khai các công trình hoàn thành theo kế hoạch đề ra. Tập trung các nguồn lực đầu tư hoàn chỉnh một số công trình, dự án hạ tầng kỹ thuật lớn, trọng điểm. Thường xuyên tổ chức các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm và tệ nạn xã hội. Chủ động triển khai các phương án phòng, chống ùn tắc giao thông; tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về giao thông, góp phần đảm bảo trật tự giao thông trên địa bàn thành phố…

Qua kiểm điểm tự phê bình và phê bình năm 2019 theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII, Ban thường vụ Đảng ủy Tổng công ty Cao su Đồng Nai đã nghiêm túc đánh giá những mặt được và tồn tại, hạn chế để tập trung khắc phục. Theo Phó bí thư Đảng ủy, Tổng giám đốc Tổng công ty Cao su Đồng Nai Đỗ Minh Tuấn, khó khăn lớn nhất của đơn vị thời gian qua là giá bán mủ vẫn ở mức thấp; thời tiết diễn biến bất thường; thiếu hụt lao động nên có đơn vị trực thuộc không thực hiện đạt chỉ tiêu kế hoạch sản xuất, kinh doanh năm 2019.

Nhằm khắc phục những vấn đề này, Ban thường vụ Đảng ủy Tổng công ty Cao su Đồng Nai đã tập trung công tác cán bộ; luân chuyển, điều động cán bộ đáp ứng yêu cầu lãnh đạo, quản lý của tổng công ty. Cán bộ sau khi được bổ nhiệm, luân chuyển đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy tốt năng lực, hoàn thành tốt chức trách nhiệm vụ được giao, được công nhân tín nhiệm. Đảng ủy tổng công ty cũng đã chỉ đạo tăng cường kiểm tra, giám sát việc sử dụng vốn đầu tư tại các công ty con và trách nhiệm người đại diện phần vốn của tổng công ty tại các công ty con để bảo toàn, nâng cao hiệu quả đồng vốn và phát triển nguồn vốn đầu tư. Thường xuyên nắm bắt dư luận xã hội để định hướng tuyên truyền sát thực tế; thực hiện đầy đủ chính sách cho người lao động và áp dụng kỹ thuật mới trong khai thác mủ cao su…

Kết quả, năm 2020 dù tình hình trong nước và thế giới bị ảnh hưởng nặng do đại dịch Covid-19 và tình trạng thiếu lao động cục bộ vẫn diễn ra ở một số đơn vị trực thuộc tổng công ty nhưng với tinh thần trách nhiệm cao trong công việc của cán bộ lãnh đạo, đảng viên, người lao động nên toàn tổng công ty đã hoàn thành tốt nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh. Sản lượng khai thác đạt 28.200 tấn (bằng 100% kế hoạch đề ra); doanh thu hơn 3 ngàn tỷ đồng; nộp ngân sách 441 tỷ đồng; thu nhập bình quân của người lao động 9,5 triệu đồng/tháng (tăng 400 ngàn đồng so với năm 2019).

* Sâu sát với cơ sở

Việc khắc phục những hạn chế, khuyết điểm sau kiểm điểm năm 2019 của Ban thường vụ Huyện ủy Thống Nhất cũng được tập trung thực hiện. Phó bí thư thường trực Huyện ủy Thống Nhất Nguyễn Huy Du cho biết, qua kiểm tra việc thực hiện nghị quyết, chỉ thị của Đảng năm 2019, Ban TVTU đã chỉ ra 5 hạn chế, khuyết điểm đối với Ban thường vụ Huyện ủy Thống Nhất. Hiện nay huyện đã khắc phục được 3 hạn chế; còn 2 hạn chế chưa khắc phục được là: tình hình tội phạm hình sự và đảng viên vi phạm kỷ luật tăng.

Trong năm 2020, Ban thường vụ Thành ủy Biên Hòa đã chỉ đạo quyết liệt xử lý tình trạng xây dựng trái phép, không phép trên địa bàn thành phố Trong ảnh: Hàng chục ngôi nhà tầng liền kề xây dựng trái phép ở P.An Hòa. Ảnh: Phương Hằng
Trong năm 2020, Ban thường vụ Thành ủy Biên Hòa đã chỉ đạo quyết liệt xử lý tình trạng xây dựng trái phép, không phép trên địa bàn thành phố Trong ảnh: Hàng chục ngôi nhà tầng liền kề xây dựng trái phép ở P.An Hòa. Ảnh: Phương Hằng

Tuy chưa khắc phục được tình hình đảng viên bị kỷ luật tăng nhưng công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy Đảng trên địa bàn huyện đã có chuyển biến tích cực trong năm 2020, bám sát nội dung chương trình, kế hoạch đề ra. Năm nay, riêng ủy ban kiểm tra cơ sở đã tiến hành giám sát được 9 chi bộ trực thuộc Đảng bộ xã trong việc khắc phục hạn chế, khuyết điểm sau kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII thực hiện quy chế làm việc. Đồng thời, thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát đối với 6 tổ chức Đảng. Sau kiểm tra, giám sát đều có kết luận cụ thể.

Về tình hình tội phạm hình sự tuy vẫn tăng, chưa khắc phục được nhưng trong năm nay Huyện ủy Thống Nhất đã tập trung chỉ đạo Công an huyện xây dựng các kế hoạch; mở đợt cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm, tổ chức sinh hoạt tổ nhân dân nhằm triển khai công tác phòng, chống tội phạm và phát động phong trào Toàn dân tham gia tố giác tội phạm để bảo vệ tuyệt đối an toàn các mục tiêu trọng điểm, nhất là các ngày lễ lớn và đại hội Đảng các cấp.

Tương tự các đơn vị, địa phương khác, việc khắc phục hạn chế, khuyết điểm sau kiểm điểm tự phê bình và phê bình được Ban thường vụ Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh nghiêm túc thực hiện. Phó bí thư Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh Huỳnh Nam Thắng cho biết, năm 2019 Ban thường vụ Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh đã chỉ ra một số việc còn hạn chế, khuyết điểm ở đơn vị mình, như: một số doanh nghiệp chưa kịp thời bổ sung, sửa đổi các văn bản thực hiện quy chế dân chủ. Việc phát hiện, xây dựng, biểu dương, nhân rộng gương điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và xây dựng mô hình Dân vận khéo chưa được quan tâm đúng mức, sức lan tỏa chưa rộng. Một số cấp ủy cơ sở chậm xây dựng kế hoạch và việc kiểm tra, giám sát chưa đồng bộ, còn hạn chế…

Để khắc phục những khuyết điểm này, Ban thường vụ Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh đã chỉ đạo cấp ủy Đảng cơ sở phối hợp ban giám đốc doanh nghiệp bổ sung, sửa đổi các văn bản thực hiện quy chế dân chủ và phát huy vai trò của tổ chức Công đoàn, ban thanh tra nhân dân trong việc giám sát việc thực hiện quy chế dân chủ tại doanh nghiệp. Bên cạnh đó, hướng dẫn các cấp ủy cơ sở sơ kết 4 năm thực hiện Chỉ thị
05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn với kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, qua đó biểu dương khen thưởng các điển hình tiên tiến, nhân rộng mô hình, cách làm hay, tạo lan tỏa trong các đơn vị, doanh nghiệp.

Ban thường vụ Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh thường xuyên đôn đốc cấp ủy Đảng xây dựng chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát. Kết quả trong năm 2020, cấp ủy cơ sở đã kiểm tra, giám sát được 100% chi bộ trực thuộc về việc chuẩn bị văn kiện, nhân sự cho Đại hội chi bộ trực thuộc. Đồng thời, phân công các đồng chí ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ khối phụ trách chi bộ, Đảng bộ cơ sở; hằng tháng dự sinh hoạt chi bộ với cơ sở để góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng.

Thông qua kiểm điểm tự phê bình và phê bình hằng năm, tổ chức Đảng và đảng viên đã nhận thức sâu sắc hơn về ý thức, trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân; góp phần đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống của cán bộ, đảng viên; tăng cường đoàn kết, thống nhất trong cấp ủy, tập thể lãnh đạo, trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị, qua đó cùng phấn đấu thực hiện tốt hơn nhiệm vụ của tập thể, cá nhân.

Phương Hằng

Tin xem nhiều