Báo Đồng Nai điện tử
En

Vững bước cho một chặng đường mới

08:12, 31/12/2020

Năm 2020 đã đi qua với nhiều khó khăn, thách thức. Đồng Nai cũng như cả nước, cùng lúc phải thực hiện "mục tiêu kép", vừa phòng chống đại dịch Covid-19, vừa phục hồi và phát triển kinh tế...

Năm 2020 đã đi qua với nhiều khó khăn, thách thức. Đồng Nai cũng như cả nước, cùng lúc phải thực hiện “mục tiêu kép”, vừa phòng chống đại dịch Covid-19, vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội nhưng với sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của các cấp ủy, chính quyền và sự đồng tâm hiệp lực của các tầng lớp nhân dân, sự nỗ lực phấn đấu của cộng đồng doanh nghiệp, tỉnh vẫn đạt nhiều thành tựu quan trọng.

Đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương cùng lãnh đạo tỉnh xem một số hình ảnh giới thiệu tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI. Ảnh: Công Nghĩa
Đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương cùng lãnh đạo tỉnh xem một số hình ảnh giới thiệu tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI. Ảnh: Công Nghĩa

Trong đó, dấu ấn sâu sắc nhất trong năm 2020 là đã tổ chức thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025. Thành công của đại hội là cơ sở, định hướng quan trọng để Đồng Nai tiếp tục phát triển toàn diện, bền vững trong thời gian tới.

* Tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI

Thực hiện Chỉ thị 35-CT/TW của Bộ Chính trị và các hướng dẫn của Trung ương về đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Ban TVTU đã quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 35-CT/TW, qua đó tổ chức Đảng, đảng viên đã nhận thức sâu sắc về ý nghĩa, mục đích, yêu cầu, sự cần thiết, tầm quan trọng của việc tổ chức đại hội Đảng các cấp, xem đây là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Đảng.

Để tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh và Ban TVTU khóa X đã chỉ đạo xây dựng dự thảo báo cáo chính trị và báo cáo kiểm điểm của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015-2020 bám sát quy định chức năng, nhiệm vụ của Đảng bộ tỉnh, Nghị quyết của Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ trước và nghị quyết của cấp ủy cấp trên; việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII gắn với thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị để kiểm điểm, đánh giá những kết quả đạt được, hạn chế, nguyên nhân và rút ra bài học cho nhiệm kỳ qua. Trên cơ sở đó dự báo tình hình, xác định phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, có tính đột phá cho nhiệm kỳ mới.

Quá trình xây dựng các báo cáo đã lấy ý kiến của các cơ quan trung ương, tổ chức Đảng, tổ chức chính trị - xã hội, các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh, cán bộ cách mạng lão thành, nhân sĩ, trí thức, các chuyên gia, nhà khoa học, cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh, qua đó huy động được trí tuệ của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân vào việc xây dựng báo cáo chính trị của đại hội.

Cùng với xây dựng báo cáo chính trị và báo cáo kiểm điểm, Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh và Ban TVTU đã triển khai thực hiện đầy đủ, chặt chẽ quy trình công tác nhân sự. Tiến hành rà soát, bổ sung nguồn quy hoạch, đánh giá cán bộ, kết luận tiêu chuẩn chính trị. Đồng thời, tập trung chỉ đạo giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến nhân sự đại hội. Nhân sự đại hội được xây dựng trên cơ sở thực trạng đội ngũ cán bộ và yêu cầu nhiệm vụ chính trị của tỉnh.

Đồng chí Đặng Minh Nguyệt, Ủy viên Ban TVTU, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy cho biết, công tác chuẩn bị nhân sự đại hội được Ban TVTU và các cấp ủy chỉ đạo, thực hiện chặt chẽ, tiến hành theo quy trình 5 bước. Các nhân sự đều được lựa chọn, đánh giá kỹ lưỡng, toàn diện về phẩm chất đạo đức, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, quá trình công tác, năng lực sở trường và vị trí dự kiến bố trí sau đại hội.

Kết quả, tại đại hội đã bầu 52 đồng chí là ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XI, bầu 1 lần đủ số lượng; đồng chí trúng cử có số phiếu cao nhất, đạt 98,85% và thấp nhất là 67,82%. Bầu Bí thư Tỉnh ủy và các phó bí thư Tỉnh ủy, có 52/52 phiếu đồng ý, đạt tỷ lệ 100%.

* Tiền đề cho tương lai

Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, đã quyết định mục tiêu tổng quát 5 năm tới của tỉnh là: Tăng cường xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước; phát huy giá trị văn hóa, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, ý chí và khát vọng phát triển; đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo; tích cực, chủ động tham gia cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư; khai thác và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực; phát huy tối đa tiềm năng và lợi thế; nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh; phát triển kinh tế đi đôi với phát triển văn hóa, xã hội, bảo vệ môi trường, không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân; giữ vững ổn định chính trị - xã hội, bảo đảm vững chắc quốc phòng - an ninh; xây dựng Đồng Nai phát triển toàn diện về kinh tế - xã hội; là trung tâm công nghiệp và dịch vụ cảng hàng không, cảng nước sâu, cửa ngõ giao thương quốc tế; một trong những cực tăng trưởng quan trọng của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước vào năm 2025 và thuộc nhóm đầu các tỉnh phát triển.

Các đại biểu bỏ phiếu bầu Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025 tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI. Ảnh: Công Nghĩa
Các đại biểu bỏ phiếu bầu Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025 tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI. Ảnh: Công Nghĩa

Đồng thời, đại hội thống nhất đề ra các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện là: Phát triển kinh tế năng động và bền vững trên cơ sở ứng dụng khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo. Phát triển văn hóa, xã hội, y tế, giáo dục tương xứng với phát triển kinh tế và không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. Đẩy mạnh phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo; tăng cường quản lý, sử dụng hiệu quả tài nguyên, bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu, phòng chống giảm nhẹ thiên tai. Củng cố quốc phòng - an ninh, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Tiếp tục xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát; đề cao tính tiền phòng, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, xây dựng hệ thống chính trị và Đảng bộ trong sạch, vững mạnh. Tiếp tục xây dựng bộ máy các cơ quan nhà nước hoạt động hiệu lực, hiệu quả; tăng cường công tác phòng, chống tham nhũng; nâng cao hiệu quả công tác Dân vận, tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa các cấp ủy Đảng với nhân dân; đổi mới hoạt động giám sát, phản biện của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội; phát huy dân chủ, kỷ cương và sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân”.

Đại hội cũng xác định các lĩnh vực đột phá của tỉnh trong 5 năm tới gồm: huy động các nguồn lực tập trung đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, trọng tâm là hạ tầng giao thông đô thị, nông thôn và giao thông kết nối với vùng. Tập trung phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao theo hướng sản xuất hàng hóa, gắn với thị trường tiêu thụ sản phẩm; công nghiệp chế biến sâu nông sản và các dịch vụ nông nghiệp để nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững. Phát triển thương mại, dịch vụ tổng hợp hiện đại mà tỉnh có lợi thế, trọng tâm là dịch vụ du lịch, dịch vụ logistics. Tăng cường kỷ cương, kỷ luật, nêu cao tính tiền phong gương mẫu của đảng viên và trách nhiệm của người đứng đầu ở các cấp ủy, chính quyền, các cơ quan ban, ngành, đoàn thể chính trị - xã hội các cấp.

Đồng chí Nguyễn Phú Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nêu rõ, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI thắng lợi có ý nghĩa cực kỳ quan trọng, thể hiện quyết tâm chính trị cao của toàn Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh. Đây là tiền đề quan trọng, tạo cơ sở vững chắc để tổ chức thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ đại hội đã đặt ra trong 5 năm tới. Các tổ chức Đảng từ tỉnh đến chi bộ cần nghiên cứu, quán triệt sâu sắc nghị quyết đại hội; khẩn trương xây dựng các chương trình, kế hoạch hành động để nhanh chóng đưa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI vào cuộc sống. Đồng thời, phát động các phong trào thi đua yêu nước sâu rộng trong toàn Đảng, toàn quân và toàn dân, quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu nghị quyết đại hội.

 Quá trình thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI cần nhận diện rõ nét hơn về vị trí và vai trò của tỉnh trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam; tác động tích cực và khó khăn, thách thức của việc triển khai dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành và các dự án lớn về giao thông; những khó khăn, thách thức do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19; tác động của mặt trái trong quá trình công nghiệp hóa, đô thị hóa nhanh... từ đó có các giải pháp khơi thông điểm nghẽn, hiện thực hóa khát vọng phát triển trong một thế giới biến động khó lường, dịch bệnh, biến đổi khí hậu...

Đồng Nai đã đề ra mục tiêu phấn đấu xây dựng tỉnh phát triển toàn diện vào năm 2025 trở thành trung tâm công nghiệp và dịch vụ cảng hàng không, cảng nước sâu, cửa ngõ giao thương quốc tế; một cực tăng trưởng quan trọng của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước.

Đây là nhiệm vụ rất nặng nề và khó khăn nhưng điều này thể hiện tầm nhìn rộng mở, quyết tâm cao, khát vọng lớn của Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà.

Phương Hằng

Tin xem nhiều