Báo Đồng Nai điện tử
En

Đi đầu trong cải cách hành chính

10:01, 11/01/2021

Để xây dựng và phát triển H.Nhơn Trạch đạt được những thành quả như ngày nay là sự nỗ lực, phấn đấu không ngừng của cả hệ thống chính trị với những giải pháp quyết liệt.

Để xây dựng và phát triển H.Nhơn Trạch đạt được những thành quả như ngày nay là sự nỗ lực, phấn đấu không ngừng của cả hệ thống chính trị với những giải pháp quyết liệt. Một trong số đó phải kể đến là quyết tâm trong thực hiện cải cách hành chính. Nhiều năm qua, huyện luôn nằm trong tốp đầu của tỉnh về công tác này.

Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TT.Hiệp Phước. Ảnh: T.Lâm
Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TT.Hiệp Phước. Ảnh: T.Lâm

* Làm hết việc chứ không kể hết giờ

Đến thăm Bộ phận một cửa của TT.Hiệp Phước, H.Nhơn Trạch vào một ngày gần đây, đồng hồ dù đã điểm 11 giờ 30, nhưng thay vì rục rịch chuẩn bị về nhà, Phó chủ tịch UBND thị trấn Nguyễn Hoàng Minh, phụ trách bộ phận một cửa cùng các công chức, viên chức của phòng vẫn ngồi đúng vị trí của mình và tập trung làm việc.

Phó chủ tịch UBND TT.Hiệp Phước Nguyễn Hoàng Minh chia sẻ: “Thị trấn luôn quán triệt tinh thần là làm hết việc chứ không kể hết giờ. Có những thời điểm, nhất là ngay sau khi xã được lên thị trấn, nhu cầu đổi các giấy tờ liên quan của người dân tăng cao, cán bộ, công chức, viên chức Bộ phận một cửa thị trấn vẫn vui vẻ ở lại làm đến 22-23 giờ mới về. Có tháng, số hồ sơ giải quyết được cho người dân bằng số lượng hồ sơ cả một năm trước đó”.

Cũng theo Phó chủ tịch UBND thị trấn, thực hiện chỉ đạo của huyện, để phục vụ tốt nhất cho người dân, hằng năm, UBND thị trấn còn triển khai và đăng ký những mô hình sáng kiến hay trong công tác cải cách hành chính với UBND huyện, Phòng Nội vụ huyện và có nhiều mô hình, sáng kiến hay được triển khai áp dụng hiệu quả. Có thể kể đến như mô hình: Đoàn Thanh niên chung tay cải cách hành chính, giao tận nhà tiền hỗ trợ mai táng phí cho người cao tuổi trên địa bàn thị trấn; hỗ trợ Hội Người cao tuổi trong hướng dẫn tận nhà thủ tục khai tử, mai táng phí cho hội viên qua đời; gửi thư chúc mừng đến người dân khi người dân đến làm thủ tục về khai sinh hay đăng ký kết hôn… Qua đó, tạo nên sự thân thiện giữa chính quyền và người dân, phục vụ ngày càng tốt hơn cho người dân.

Anh Nguyễn Tuấn Anh ngụ xã Phú Đông chia sẻ: “Qua nhiều lần đến các cơ quan cấp huyện, xã để giải quyết thủ tục hành chính, tôi cảm nhận được thái độ và phong cách tiếp dân ngày càng thân thiện và chuyên nghiệp, hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, nhờ được tuyên truyền, thời gian qua, nhiều người dân đã biết đến và thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường mạng, từ đó đã tạo thêm nhiều thuận lợi, tiện ích cho người dân”.

* Coi trọng yếu tố con người

Trưởng phòng Nội vụ H.Nhơn Trạch Phan Chí Thảo cho biết, kể từ năm 2013, H.Nhơn Trạch là địa phương đi đầu của tỉnh trong xây dựng hệ thống phần mềm quản lý điều hành công việc I-office và triển khai đến 100% cán bộ, công chức. Với trên 1 ngàn người sử dụng để quản lý công việc và theo dõi chỉ đạo điều hành, qua đó đã giúp huyện vừa tiết kiệm thời gian, vừa tiết kiệm chi phí trong quản lý điều hành của huyện.

Bên cạnh đó, huyện chú trọng triển khai một cửa, một cửa liên thông hiện đại hướng đến xây dựng chính quyền điện tử. Chú trọng rà soát, đơn giản hóa thủ tục thuộc thẩm quyền của huyện; liên thông lồng ghép các thủ tục, tiện ích cần thiết để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân. Huyện cũng đã sửa chữa, nâng cấp Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện, xã; đầu tư trang thiết bị phục vụ và trang thiết bị làm việc. Đồng thời, triển khai phần mềm một cửa điện tử Egov để cán bộ, công chức của huyện tổ chức tiếp nhận, luân chuyển và trả kết quả cho người dân và tích hợp thêm các phân hệ tiện ích cho người dân tin nhắn SMS mời nhận kết quả và xin lỗi khi hồ sơ trễ hẹn. Các phần mềm chuyên ngành cũng được huyện cập nhật quản lý theo dõi và sử dụng có hiệu quả.

Trưởng phòng Nội vụ H.Nhơn Trạch Phan Chí Thảo nhấn mạnh, Nhơn Trạch xác định cải cách hành chính muốn thành công phải xuất phát từ yếu tố con người, do đó cần phải làm tốt công tác cán bộ trong thực thi nhiệm vụ cải cách hành chính. Chính vì vậy, huyện chú trọng nâng cao kỷ luật, kỷ cương, ý thức trách nhiệm trong hoạt động công vụ; tăng cường kiểm tra, thanh tra để kịp thời phát hiện những sai phạm để có những hình thức xử lý nghiêm minh.

Bằng chứng là 5 năm trở lại đây, trung bình mỗi năm huyện đều tổ chức kiểm tra cải cách hành chính theo kế hoạch đối với các cơ quan thuộc huyện và UBND các xã, thị trấn trên 40 cuộc; tăng cường hoạt động kiểm tra công vụ đột xuất. Qua đó, kịp thời chấn chỉnh, điều chỉnh các vấn đề phát sinh khi giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, nhất là trong việc để hồ sơ trễ hẹn. Từ kiểm tra, huyện nghiêm túc xử lý kiểm điểm, chuyển đổi vị trí công tác  cán bộ, công chức vi phạm quy định.

Theo Bí thư Đảng ủy xã Long Thọ Phạm Thị Kiều Thu, thực hiện tinh thần chỉ đạo từ huyện, trên địa bàn xã, chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức từng bước được nâng lên, trách nhiệm thực thi công vụ, nhiệm vụ của các cán bộ, công chức trong xã ngày một tốt hơn, đáp ứng yêu cầu giải quyết công việc của người dân, doanh nghiệp một cách nhanh chóng, thuận tiện. Nhờ đó, công tác giải quyết thủ tục hành chính được thực hiện tốt, tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn trong những năm qua trung bình đạt 99,8%.

Thảo Lâm

Tin xem nhiều