Báo Đồng Nai điện tử
En

Khi Mặt trận cùng tham gia giám sát...

08:01, 19/01/2021

Thời gian qua, MTTQ các cấp trong tỉnh đã thực hiện tốt công tác giám sát theo Quyết định 217/2013 ngày 12-12-2013 của Bộ Chính trị ban hành Quy chế giám sát và phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội. Hoạt động này đã góp phần để nhiều nghị quyết, kế hoạch, dự án khi đi vào thực tiễn có hiệu lực, thực sự là "ý Đảng" hợp "lòng dân" trong từng chủ trương, quyết sách.

Thời gian qua, MTTQ các cấp trong tỉnh đã thực hiện tốt công tác giám sát theo Quyết định 217/2013 ngày 12-12-2013 của Bộ Chính trị ban hành Quy chế giám sát và phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội. Hoạt động này đã góp phần để nhiều nghị quyết, kế hoạch, dự án khi đi vào thực tiễn có hiệu lực, thực sự là “ý Đảng” hợp “lòng dân” trong từng chủ trương, quyết sách.

Nhờ công tác giám sát hiệu quả của MTTQ, tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp ấp Thanh Bình, xã Lộc An (H.Long Thành) hoàn thành và đảm bảo chất lượng. Ảnh: Nguyệt Hà
Nhờ công tác giám sát hiệu quả của MTTQ, tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp ấp Thanh Bình, xã Lộc An (H.Long Thành) hoàn thành và đảm bảo chất lượng. Ảnh: Nguyệt Hà

* Nhiều cách làm hiệu quả

Ông Trần Hoàng Sự, Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Thanh (H.Nhơn Trạch) nhận xét, nhờ vai trò giám sát của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội, các chủ trương, chính sách, dự án kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội khi đi vào thực tiễn có hiệu quả, đáp ứng nguyện vọng và tạo sự đồng thuận từ nhân dân.

“Cụ thể thời gian qua, MTTQ Việt Nam xã đã tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ giám sát ở nhiều nội dung liên quan trực tiếp đời sống nhân dân. Nhờ vậy, 125/173 tuyến đường giao thông nông thôn các ấp trên địa bàn đã được xây dựng đều đảm bảo chất lượng... góp phần đưa các chủ trương, nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, giúp Vĩnh Thanh phấn đấu về đích nông thôn mới nâng cao trong năm 2021” - ông Trần Hoàng Sự nhấn mạnh.

Phó bí thư thường trực Đảng ủy TT.Long Thành (H.Long Thành) Đặng Xuân Quý khẳng định, MTTQ và khối vận của thị trấn tham gia giám sát nhằm làm cho những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước sát với thực tiễn đời sống người dân. Qua đó, huy động sức mạnh toàn dân để thực hiện tốt các nhiệm vụ mà Thường trực Đảng ủy, UBND thị trấn đề ra cũng như đáp ứng tốt nguyện vọng của nhân dân.

Ông Quý lấy dẫn chứng, chỉ riêng hoạt động triển khai gắn camera an ninh tại các ngã ba, ngã tư ở thị trấn, MTTQ và các tổ chức thành viên đã cùng tham gia giám sát. Đến nay, tại các điểm giao nhau, ngã ba, ngã tư của 6/6 khu phố trong thị trấn được gắn trên 300 camera với đầu thu, hỗ trợ công an thị trấn nắm bắt tốt tình hình, triển khai các giải pháp đảm bảo an ninh trật tự đô thị. Nhờ vậy, tình hình tệ nạn xã hội và tội phạm giảm trên 85% so trước năm 2014.

* Góp phần đưa nghị quyết vào thực tiễn

Theo ông Bùi Quang Huy, Phó chủ tịch thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, công tác giám sát của MTTQ là một nhiệm vụ quan trọng trong chương trình hành động của MTTQ hằng năm. Qua hoạt động giám sát sẽ góp phần xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh, xứng đáng là lực lượng duy nhất lãnh đạo toàn xã hội. Cũng qua giám sát, góp phần xây dựng chính quyền trong sạch vững mạnh, thực sự là chính quyền của dân, do dân, vì dân.

“Giám sát của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội càng tốt, càng đầy đủ thì càng góp phần để chủ trương, chính sách được thực hiện đúng đắn, nghiêm minh và đi vào thực tiễn, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân. Từ đó, tạo sự đồng thuận trong nhân dân và huy động sức mạnh của dân vào sự phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn” - ông Bùi Quang Huy khẳng định.

Cũng theo ông Bùi Quang Huy, sau khi quán triệt, triển khai Quyết định 217 của Bộ Chính trị, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã tổ chức được trên 40 cuộc giám sát. Nội dung chủ yếu tập trung vào việc thực hiện các chế độ, chính sách, chương trình, dự án liên quan đến đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, bảo hiểm y tế, xã hội; thực hiện công khai minh bạch và trách nhiệm người đứng đầu cấp huyện, xã trong lãnh đạo, chỉ đạo phòng, chống tham nhũng...

Đặc biệt trong năm 2020, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh còn chỉ đạo các cơ sở tổ chức giám sát việc chi trả thực hiện hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Đối tượng được nhận trợ cấp đảm bảo đúng người, đúng việc và đầy đủ. Ngoài ra, còn tổ chức giám sát việc phân phối nguồn quỹ hỗ trợ phòng chống dịch Covid -19; hỗ trợ đồng bào miền Trung bị ảnh hưởng bởi bão lũ và nhiều nội dung giám sát khác. Qua đó, góp phần đưa chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước vào thực tiễn cuộc sống; đáp ứng nguyện vọng của nhân dân.

Theo bà Nguyễn Thị Kim Liễu, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Lộc An (H.Long Thành), trong năm 2020, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã đã thực hiện các nội dung giám sát một số công trình nông thôn mới như: tiến trình xây dựng đường giao thông nông thôn; hệ thống cấp, thoát nước; tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp. Qua giám sát, Ủy ban MTTQ đã kiến nghị nhiều vấn đề liên quan cần kịp thời chấn chỉnh để có những công trình nông thôn mới thực sự có chất lượng. Đến nay, những kiến nghị sau giám sát cơ bản được các ngành chuyên môn và cấp có thẩm quyền tiếp nhận, xử lý triệt để, đúng pháp luật. Nhờ đó, tuyến đường nông thôn mới sáng - xanh - sạch - đẹp liên ấp Thanh Bình và hệ thống cấp, thoát nước cơ bản hoàn thiện đảm bảo chất lượng, được nhân dân đồng tình cao.

Theo Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, năm 2021, công tác giám sát tiếp tục bám sát việc thực hiện Nghị quyết Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025, trong đó chú trọng giám sát việc chi, trả trợ cấp tái định cư, giải tỏa đền bù dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành và cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026...

Nguyệt Hà

Tin xem nhiều