Báo Đồng Nai điện tử
En

Tích cực tham gia thực hiện an sinh xã hội

09:01, 22/01/2021

Nhiều năm liền, ông Đỗ Kim Lân (ngụ ấp 2, xã Xuân Quế, H.Cẩm Mỹ) đã tích cực tham gia thực hiện các hoạt động an sinh xã hội tại địa phương.

Nhiều năm liền, ông Đỗ Kim Lân (ngụ ấp 2, xã Xuân Quế, H.Cẩm Mỹ) đã tích cực tham gia thực hiện các hoạt động an sinh xã hội tại địa phương.

Ông Đỗ Kim Lân (ngụ ấp 2, xã Xuân Quế, H.Cẩm Mỹ) chuẩn bị cờ Tổ quốc treo trên đoạn đường tại ấp trong dịp Tết sắp đến. Ảnh: V.Truyên
Ông Đỗ Kim Lân (ngụ ấp 2, xã Xuân Quế, H.Cẩm Mỹ) chuẩn bị cờ Tổ quốc treo trên đoạn đường tại ấp trong dịp Tết sắp đến. Ảnh: V.Truyên

* 6 năm dặm vá đường hư hỏng

6 năm qua, ông Lân đã cùng những người bạn của mình dặm vá ổ gà trên tuyến đường Nhân Nghĩa - Xuân Quế đoạn từ xã Hàng Gòn (TP.Long Khánh) đến xã Xuân Quế (H.Cẩm Mỹ).

Ông Lân cho hay, những hư hỏng nhỏ trên đường nếu để lâu sẽ lan rộng khiến đường nhanh xuống cấp và gây nguy hiểm cho người đi đường, nhất là vào ban đêm. Do vậy, ông đã cùng những người bạn dành thời gian cùng nhau mua nguyên vật liệu, bỏ ngày công chạy dọc theo chiều dài tuyến đường để dặm vá những ổ gà, vết nứt lớn trên bề mặt tuyến đường. “Nhiều lần tôi chứng kiến người điều khiển xe máy, xe đạp mà bánh xe lọt xuống ổ gà hay lọt vào rãnh nứt trên đường dẫn đến loạng choạng tay lái thậm chí té ngã. Để góp phần giảm những tai nạn có thể xảy ra và phòng ngừa được cho bà con, tôi cùng bạn bè cố gắng duy trì việc dặm vá đường thường xuyên” - ông Lân nói.

Đánh giá về việc làm của ông Lân cùng những người bạn, ông Võ Hồng Hạnh, Bí thư Đảng ủy xã, Chủ tịch UBND xã, Trưởng ban Tuyên giáo Đảng ủy xã Xuân Quế cho rằng: “Việc làm của ông Lân cùng những người bạn đã góp phần giúp việc đi lại của người dân thuận lợi, hạn chế tai nạn giao thông, nhất là vào ban đêm. Ngoài ra, ở những khu vực đường giao thông chính của xã không có nhà dân sinh sống song cần tuyên truyền cờ, băng rôn trong các dịp lễ, Tết, ông Lân còn hỗ trợ chính quyền địa phương kinh phí để làm trụ cờ cố định”.

* Quan tâm đến người khó khăn

Cùng với đó, nhiều năm qua, ông Lân còn tích cực cùng chính quyền địa phương tham gia hỗ trợ những gia đình khó khăn, học sinh nghèo hiếu học. Mỗi năm từ lợi nhuận có được thông qua nghề sửa chữa, mua bán xe ô tô cũ, ông Lân đều tự tiết kiệm một phần để trao tặng từ 10-20 phần học bổng cho học sinh, 50 phần quà cho các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn.

Ông Võ Hồng Hạnh, Bí thư Đảng ủy xã, Chủ tịch UBND xã, Trưởng ban Tuyên giáo Đảng ủy xã Xuân Quế cho hay, từ một hộ gia đình khó khăn, bằng sự nỗ lực vươn lên trong cuộc sống, cộng với rèn luyện đạo đức tốt, ông Đỗ Kim Lân trở thành tấm gương sáng, quần chúng ưu tú ở địa phương. Qua quá trình xem xét, Đảng ủy xã, Chi bộ ấp 2 đã đưa ông Đỗ Kim Lân vào nguồn kết nạp Đảng trong thời gian tới.

Riêng trong năm 2020, khi địa phương phát động xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, ông Lân đã đồng hành cùng ban ấp, xã trong phong trào xây dựng cơ sở hạ tầng. Ông đã cùng người dân trong ấp 2 đóng góp tiền, hiến đất, ngày công để xây dựng 3,5km đường bê tông ngõ, xóm. “Nhờ có những người đi đầu trong đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng địa phương như ông Lân mà công tác tuyên truyền, vận động người dân đóng góp sức người, sức của thực hiện các phong trào xây dựng quê hương trên địa bàn xã trở nên thuận lợi hơn rất nhiều” - ông Võ Hồng Hạnh nói.

Ông Lân còn tạo điều kiện cho 7 lao động tại địa phương có việc làm với thu nhập ổn định từ 10 năm qua và dạy nghề cho nhiều người khác. Qua đó, góp phần giải quyết việc làm ngay tại chỗ cho nông dân không có điều kiện về đất sản xuất.

Với quá trình hỗ trợ người dân có hoàn cảnh khó khăn và góp sức xây dựng quê hương trong thời gian dài, ông Đỗ Kim Lân là một trong 66 tấm gương được nhận bằng khen gương Người tốt, việc tốt của UBND tỉnh tại Hội nghị tuyên dương gương Người tốt, việc tốt tỉnh Đồng Nai năm 2020, do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức vừa qua.   

Văn Truyên

Tin xem nhiều