Báo Đồng Nai điện tử
En

Trưởng ban công tác Mặt trận tích cực xây dựng khu phố văn hóa

09:01, 20/01/2021

17 năm tham gia công tác, được nhiều cấp, ngành khen thưởng, được Trung ương MTTQ Việt Nam trao tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Đại đoàn kết toàn dân tộc, nhưng với ông Đỗ Đình Báu, Trưởng ban công tác Mặt trận KP.5, P.Hố Nai (TP.Biên Hòa) thì việc được nhân dân thương quý, đồng thuận ủng hộ các hoạt động chung tay xây dựng khu phố văn hóa tiêu biểu mới là phần thưởng đáng quý nhất.

17 năm tham gia công tác, được nhiều cấp, ngành khen thưởng, được Trung ương MTTQ Việt Nam trao tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Đại đoàn kết toàn dân tộc, nhưng với ông Đỗ Đình Báu, Trưởng ban công tác Mặt trận KP.5, P.Hố Nai (TP.Biên Hòa) thì việc được nhân dân thương quý, đồng thuận ủng hộ các hoạt động chung tay xây dựng khu phố văn hóa tiêu biểu mới là phần thưởng đáng quý nhất.

Ông Đỗ Đình Báu (phải) trao đổi công việc chăm lo tết cho người dân với lãnh đạo P.Hố Nai. Ảnh: N.Hà
Ông Đỗ Đình Báu (phải) trao đổi công việc chăm lo tết cho người dân với lãnh đạo P.Hố Nai. Ảnh: N.Hà

* Làm cho dân hiểu, dân tin

KP.5 có trên 1,6 ngàn dân sinh sống ở 13 tổ dân phố với đặc thù trên 95% có đạo Công giáo. Nắm vững đặc điểm này, ngay từ khi nhận nhiệm vụ chi ủy viên Chi bộ khu phố, Trưởng ban công tác Mặt trận KP.5 (năm 2004), ông Báu đã tâm niệm, muốn dân ủng hộ trước hết phải gần dân, sát dân, tuyên truyền, động viên cho dân hiểu, dân tin.

Ông Báu đã bàn với chi bộ, cùng ban công tác Mặt trận tổ chức các hoạt động tuyên truyền, vận động nhân dân. Vào thời điểm những năm 2004-2008, đường đi lại tại KP.5 còn rất nhiều khó khăn, tình hình tệ nạn xã hội, nghiện ma túy, trộm cắp vặt diễn ra rất nhiều. Với bản lĩnh của người lính, ông kết hợp với các tổ trưởng tổ dân phố, nhất là những đảng viên trong các chi, Hội Cựu chiến binh, đi từng nhà, đến từng tổ nhân dân để tuyên truyền, vận động.

“Có lẽ dân thấy tôi không ngại mưa nắng, sớm, tối đến với dân nên người dân từ chỗ khó chịu đã chuyển sang gọi điện thoại thông tin và nhờ ban công tác Mặt trận, chi bộ hướng dẫn, hỗ trợ những vấn đề dân cần” - ông Báu bộc bạch.

Chỉ tính riêng trong năm 2020, năm bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19, ông Báu đã cùng Ban công tác Mặt trận, Chi bộ KP.5 tổ chức 8 đợt tuyên truyền, vận động nhân dân về công tác phòng, chống dịch, ủng hộ người dân bị ảnh hưởng do dịch và ủng hộ đồng bào miền Trung bị thiệt hại do bão lũ. Đã có hơn 2,5 ngàn lượt người dân được tuyên truyền; 13/13 tổ dân phố đều có các hoạt động cấp tờ rơi, vận động người dân tích cực hưởng ứng chủ trương chung…

Ông Báu còn vận dụng linh hoạt công tác Dân vận, xây dựng được mối quan hệ chặt chẽ giữa chi bộ, ban công tác Mặt trận với các chức sắc, chức việc, ban hành giáo các nhà thờ, cơ sở tôn giáo để họ đóng góp trong tuyên truyền, vận động nhân dân. Các hoạt động thông tin hai chiều được tăng cường. Nhờ đó, người dân trong khu phố được nắm chắc các thông tin chính thống, tích cực ủng hộ và tham gia các phong trào, cuộc vận động do địa phương phát động.

* Những kết quả nổi bật

Cũng nhờ sát dân để vận động, ông Báu hiểu rõ đời sống của từng hộ dân, nhất là những hộ có hoàn cảnh khó khăn, neo đơn để bàn với chi bộ, khu phố có giải pháp vận động, giúp đỡ. Năm 2015, khu phố còn 2 hộ nghèo và gần 20 hộ cận nghèo, đến cuối năm 2020, khu phố đã xóa hết hộ nghèo, hiện chỉ còn 2 hộ cận nghèo. Số hộ giàu và khá tăng trên 70%; 100% người dân ở các tổ dân phố tích cực tham gia các hoạt động chung, nhất là hoạt động xây dựng khu phố văn hóa, đô thị văn minh.

Nhiều hoàn cảnh khó khăn còn được ông Báu và Ban công tác Mặt trận vận động xây dựng nhà tình thương, tặng quà hỗ trợ thường xuyên và đột xuất. Đó là trường hợp 2 anh em Danh Trường và Đệ Vui ở tổ 34B bị bại não bẩm sinh, gia đình khó khăn đã được Ban công tác Mặt trận vận động xây tặng căn nhà tình thương hơn 70 triệu đồng, tạo điều kiện cho gia đình có chỗ an cư.

Ông Báu cho biết thêm, trước năm 2004, địa bàn KP.5 là một trong những tụ điểm về các tệ nạn xã hội. Hiện nay, KP.5 trở thành khu phố điển hình về xây dựng văn hóa, đô thị văn minh tiêu biểu của phường và TP.Biên Hòa. 100% người dân trong khu phố đồng thuận đóng góp kinh phí gắn camera giám sát an ninh trật tự. Hiện toàn khu phố có 100% tuyến đường liên tổ dân phố và những ngã ba, ngã tư đường chính đều được gắn camera; 100% tuyến đường khu phố đều có điện thắp sáng; giảm trên 90% tệ nạn xã hội và tội phạm, đặc biệt nạn hút chích ma túy không còn. KP.5 duy trì hơn 17 năm là khu phố văn hóa của phường và 5 năm liên tục là khu phố tiêu biểu của thành phố…

Chủ tịch Ủy ban MTTQ, Trưởng khối vận P.Hố Nai Phạm Hữu Tâm cho biết, ông Báu là một đảng viên mẫu mực, 17 năm hoàn thành tốt và xuất sắc các nhiệm vụ được giao. “Ông Báu thực sự là một cán bộ, đảng viên luôn tâm huyết, trách nhiệm với việc chung, được dân mến, dân tin, dân đồng thuận ủng hộ, góp phần rất lớn vào việc xây dựng khu phố văn hóa” - ông Phạm Hữu Tâm nói.           

Nguyệt Hà


Tin xem nhiều