Báo Đồng Nai điện tử
En

Sức mạnh của sự đoàn kết

08:02, 23/02/2021

Dù chỉ hoạt động trong một thời gian ngắn nhưng Khu ủy miền Đông Nam bộ đã hoàn thành xuất sắc vai trò lịch sử, góp phần quan trọng vào thắng lợi của cách mạng Việt Nam ở miền Nam trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Dù chỉ hoạt động trong một thời gian ngắn nhưng Khu ủy miền Đông Nam bộ đã hoàn thành xuất sắc vai trò lịch sử, góp phần quan trọng vào thắng lợi của cách mạng Việt Nam ở miền Nam trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Lãnh đạo Viện Lịch sử quân sự Việt Nam, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh và Khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai thăm nhà truyền thống Chiến khu Đ. Ảnh: N.Hà
Lãnh đạo Viện Lịch sử quân sự Việt Nam, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh và Khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai thăm nhà truyền thống Chiến khu Đ. Ảnh: N.Hà

Một nhân tố có ý nghĩa rất quan trọng giúp cho Khu ủy miền Đông hoàn thành sứ mệnh của mình chính là từ sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Dù đã 60 năm trôi qua, nhưng sự giúp đỡ, chở che to lớn của đồng bào các dân tộc ở vùng Chiến khu Đ không hề phai mờ trong ký ức của những người trực tiếp chiến đấu trong đội hình của quân Giải phóng miền Nam Việt Nam bảo vệ Khu ủy miền Đông, Căn cứ Trung ương cục miền Nam…

* Dân đùm bọc chở che cán bộ

Thượng tướng Phan Trung Kiên, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, dù tuổi đã cao, sức khỏe yếu hẳn do thương tích chiến tranh nhưng khi nhắc về một thời hào hùng tại Chiến khu Đ, Khu ủy miền Đông, ông vẫn nhớ như in sự giúp đỡ của nhân dân đối với cách mạng. Lúc đương chức hay khi đã nghỉ hưu, ông vẫn thường nhắc nhở các thế hệ lực lượng vũ trang phải luôn nhớ bài học về lòng dân như lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ông nói: “Chính nhân dân, đồng bào các dân tộc thiểu số đã kề vai, sát cánh với cán bộ, đảng viên, chiến sĩ; đồng bào đã nhường cơm, sẻ áo, chia ngọt sẻ bùi để có những chiến thắng vang dội của dân tộc, như Bác đã từng dạy, dân giúp nhiều, cách mạng thắng lợi nhiều…”.

Đại tá Đinh Quốc Kỳ, nguyên chiến sĩ Sư đoàn 1 (thuộc Quân giải phóng miền Nam Việt Nam), hiện là Trưởng ban liên lạc Cựu chiến binh Sư đoàn 1 khu vực phía Bắc, một trong những người có mặt ngay khi thành lập Khu ủy miền Đông, Quân giải phóng miền Nam Việt Nam khẳng định, ngoài sự đoàn kết, kế thừa truyền thống của quân đội thì sự đùm bọc, chở che của nhân dân, đồng bào các dân tộc thiểu số đã giúp cán bộ, chiến sĩ vượt qua những giờ phút hiểm nghèo, khốc liệt của chiến tranh.

“Sau thắng lợi của phong trào Đồng Khởi và đặc biệt trận Tua Hai đêm 25 rạng sáng 26-1-1960, địch tăng cường hành động càn quét với phương châm “thà giết nhầm hơn bỏ sót”. Trong những giờ phút gian nguy đó, cán bộ, đảng viên, chiến sĩ Khu ủy, Quân giải phóng miền Nam đã nhận được sự giúp đỡ to lớn của đồng bào các dân tộc trên địa bàn Chiến khu Đ. Nhờ sự chở che của dân, sự tiếp tế của dân mà cách mạng đã vượt qua những thời khắc khó khăn nhất, tiếp tục chiến đấu và chiến thắng kẻ thù” - đại tá Đinh Quốc Kỳ nhấn mạnh.

* Phát huy sức mạnh từ sự đoàn kết

Theo Bí thư Huyện ủy Vĩnh Cửu Nguyễn Văn Thuộc,  bài học đoàn kết của Khu ủy miền Đông, Căn cứ Trung ương Cục chính là kinh nghiệm quý để Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Vĩnh Cửu kế thừa, phát huy trong thời kỳ hiện đại. Ông Thuộc cho rằng:  “Nhìn lại năm 2020 với đầy thử thách, khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, H.Vĩnh Cửu vẫn hoàn thành tốt nhiều mục tiêu kinh tế - xã hội. Đặc biệt, tổ chức thành công đại hội Đảng các cấp trong huyện nhiệm kỳ 2020-2025, bàn những giải pháp phát triển huyện nhà theo hướng kế thừa xứng đáng truyền thống lịch sử, đoàn kết để xây dựng, phát triển huyện nông thôn mới, nhằm nâng cao đời sống mọi mặt của người dân”.

Vinh dự là nơi bảo tồn các giá trị văn hóa, lịch sử vùng Chiến khu Đ, ông Nguyễn Hoàng Hảo, Phó giám đốc phụ trách Khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai cho biết, năm 1997, tỉnh có chủ trương đóng cửa rừng để bảo tồn đa dạng sinh học, bảo vệ môi trường trong phát triển bền vững, Đồng Nai đã giữ được nguyên trạng 150 ngàn ha rừng tự nhiên liền mảng phía Bắc cùng hệ thống thảm thực vật phong phú.

“Đây là điều quý giá nhất khẳng định sự đoàn kết, quyết tâm giữ rừng, bảo tồn đa dạng sinh học, phát triển bền vững, bảo vệ nguồn nước lòng hồ và công trình thủy điện Trị An cho hơn 10 triệu dân vùng hạ lưu sông Đồng Nai. Vì vậy, cán bộ, nhân viên khu bảo tồn vinh dự là những người giữ rừng, luôn đoàn kết, gắn bó tích cực tuyên truyền cho nhân dân trong vùng lõi Chiến khu Đ anh hùng bảo vệ rừng, góp phần vào sự phát triển bền vững của tỉnh” - ông Hảo nói.

Phát huy truyền thống “Miền Đông gian lao mà anh dũng”, thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Đồng Nai luôn cố gắng, nỗ lực hoàn thành nhiều mục tiêu phát triển, đứng trong tốp những tỉnh, thành có mức tăng trưởng kinh tế cao, đóng góp tích cực cho ngân sách nhà nước. Cụ thể như kinh tế tăng trưởng liên tục trên 8,1%/năm trong giai đoạn 2015-2020; tiếp tục tăng trưởng 4,58% năm 2020. 100% xã đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó có 46 xã đạt nông thôn mới nâng cao, 5 xã nông thôn mới kiểu mẫu; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 0,04%.

Đặc biệt, theo Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng, dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành vừa được khởi công không chỉ kết nối Đồng Nai với các tỉnh khu vực Đông Nam bộ cũng như cả nước mà còn kết nối Việt Nam với các nước trong khu vực. Đồng Nai đã tích cực hỗ trợ dự án bồi thường, tái định cư, bàn giao mặt bằng. Hiện tỉnh đã bàn giao khoảng 2.600ha cho dự án triển khai xây dựng giai đoạn 1 và phần diện tích còn lại sẽ tiếp tục thực hiện giải phóng mặt bằng trong thời gian tới.              

Nguyệt Hà


Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng: Giáo dục truyền thống để xây dựng quê hương, đất nước

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, vùng đất Đồng Nai - Chiến khu Đ thực sự là chiến trường ác liệt nhưng hết sức anh dũng. Nhân dân và đồng bào các dân tộc ở Đồng Nai - Chiến khu Đ đã hết lòng tham gia kháng chiến, ủng hộ kháng chiến, bảo vệ các cơ quan đầu não của liên Tỉnh ủy miền Đông, Khu ủy miền Đông, Xứ ủy Nam bộ, Trung ương Cục miền Nam.

Cuộc kháng chiến của quân dân Đồng Nai - Chiến khu Đ đã phối hợp nhịp nhàng, kịp thời cùng chiến trường toàn miền Nam, góp phần đánh bại các chiến lược chiến tranh của đế quốc Mỹ và tay sai, lập nên nhiều chiến công vang dội như: Nhà Xanh (BIF), Chiến thắng sân bay Biên Hòa, Bình Giã, Tổng kho Long Bình, Xuân Mậu Thân, Xuân Kỷ Dậu, Chiến thắng Rừng Sác… Đặc biệt, Chiến dịch Xuân Lộc, giải phóng Long Khánh tháng 4-1975, quân dân Đồng Nai đã góp phần quan trọng cùng lực lượng chủ lực đập tan tuyến phòng thủ cuối cùng của quân đội Sài Gòn ở hướng Đông Nam Sài Gòn, tạo điều kiện cho Chiến dịch Hồ Chí Minh toàn thắng…

Kỷ niệm 60 năm thành lập Khu ủy miền Đông, Căn cứ Trung ương Cục miền Nam, Quân giải phóng miền Nam Việt Nam… có ý nghĩa lịch sử to lớn nên cần tiếp tục tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng cho toàn dân, nhất là thế hệ trẻ. Qua đó, kế thừa xứng đáng truyền thống, đoàn kết xây dựng tỉnh Đồng Nai và vùng Đông Nam bộ phát triển xứng tầm Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Ông Phan Thanh Chương, nguyên Bí thư Đảng ủy xã Phú Lý, H.Vĩnh Cửu: Nỗ lực đoàn kết xây dựng quê hương

Xuân Tân Sửu 2021 thực sự có ý nghĩa với cấp ủy, chính quyền, quân và dân xã Phú Lý - địa phương nằm trong vùng lõi Chiến khu Đ, nơi chứng kiến sự ra đời của Khu ủy miền Đông, Căn cứ Trung ương Cục miền Nam, Quân giải phóng miền Nam Việt Nam...

Tôi thiết nghĩ, càng tự hào với truyền thống quê hương, cán bộ, đảng viên, nhân dân và các dân tộc trong xã càng phải tiếp tục đoàn kết, chung tay xây dựng quê hương để xứng đáng với sự hy sinh của các thế hệ cha ông. Đồng thời, kế thừa truyền thống 60 năm thành lập Khu ủy miền Đông, Căn cứ Trung ương Cục miền Nam và Quân giải phóng miền Nam, cán bộ, đảng viên tiếp tục tuyên truyền, vận động tạo sự đồng thuận để toàn dân chung tay cùng hệ thống chính trị xây dựng quê hương, đất nước.

Bà Nguyễn Thị Bảy, người dân xã Mã Đà, H.Vĩnh Cửu: Vui mừng khi cuộc sống đổi thay

Gần 70 năm sinh sống ở vùng Mã Đà - Hiếu Liêm, tôi thực sự vui mừng trước sự đổi thay của quê hương đất nước. Kinh tế phát triển, xã hội ổn định, đời sống người dân ngày càng được nâng lên, số hộ nghèo, khó khăn được quan tâm xây dựng nhà, hỗ trợ chính sách để vươn lên thoát nghèo ngay tại quê hương.

Là một người dân sống tại địa phương, tôi mừng lắm,  cảm ơn Đảng, Nhà nước, các cấp, ngành đã quan tâm, hỗ trợ để người dân ngày càng có cuộc sống tốt hơn. Chúng tôi sẽ luôn đoàn kết cùng Đảng, Nhà nước thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh…

Nam Anh (ghi)


 

Tin xem nhiều