Báo Đồng Nai điện tử
En

Nữ chính trị viên phó trách nhiệm, gương mẫu

09:02, 19/02/2021

Đảm nhiệm cương vị Bí thư Đoàn xã kiêm Chính trị viên phó Ban Chỉ huy quân sự (CHQS) xã Xuân Phú (H.Xuân Lộc) gần 7 tháng, chị Nguyễn Thị Mai Trang đã xuất sắc giành giải nhất hội thi Bí thư Đoàn kiêm Chính trị viên phó giỏi H.Xuân Lộc và giải ba hội thi này cấp tỉnh năm 2020.

Đảm nhiệm cương vị Bí thư Đoàn xã kiêm Chính trị viên phó Ban Chỉ huy quân sự (CHQS) xã Xuân Phú (H.Xuân Lộc) gần 7 tháng, chị Nguyễn Thị Mai Trang đã xuất sắc giành giải nhất hội thi Bí thư Đoàn kiêm Chính trị viên phó giỏi H.Xuân Lộc và giải ba hội thi này cấp tỉnh năm 2020.

Lãnh đạo Ban Chỉ huy quân sự H.Xuân Lộc và xã Xuân Phú nghe chị Nguyễn Thị Mai Trang thuyết trình bài giảng trước khi giảng bài cho lực lượng dân quân xã. Ảnh: N.Anh
Lãnh đạo Ban Chỉ huy quân sự H.Xuân Lộc và xã Xuân Phú nghe chị Nguyễn Thị Mai Trang thuyết trình bài giảng trước khi giảng bài cho lực lượng dân quân xã. Ảnh: N.Anh

* Luôn nỗ lực trong công việc

Tốt nghiệp y khoa tại Trường cao đẳng Bách Việt (TP.HCM) năm 2012, chị Trang đã chọn trở về quê hương làm nhân viên y tế trường học. Liên tục hoàn thành tốt và xuất sắc nhiệm vụ được giao, năm 2016 chị được điều về làm cán bộ phụ trách công tác gia đình - trẻ em tại xã Xuân Phú kiêm Bí thư Chi đoàn ấp Bình Xuân 1.

Đầu năm 2020, chị Trang được giới thiệu và trúng cử vào Ban chấp hành Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020-2025, được tín nhiệm bổ sung nhân sự, bầu giữ chức vụ Bí thư Đoàn xã và hoàn thiện hồ sơ kiêm Chính trị viên phó Ban CHQS xã.

Chị Trang tâm sự: “Là một cán bộ trẻ lại bước sang một lĩnh vực hoàn toàn mới, làm thế nào để hiểu được những kiến thức về quân sự quốc phòng thì mới tuyên truyền cho đoàn viên thanh niên nói chung, lực lượng dân quân xã nói riêng là một thử thách không nhỏ đối với tôi. Nhất là với một địa bàn có đông đồng bào dân tộc Chơro như Xuân Phú”.

Nhờ được sự hỗ trợ, giúp đỡ của Ban CHQS H.Xuân Lộc, sự đoàn kết trong tập thể, Ban CHQS xã nên năm 2020, Ban CHQS xã Xuân Phú đã được UBND tỉnh tặng bằng khen hoàn thành xuất sắc phong trào thi đua Quyết thắng và nhiệm vụ tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ. Trong thành công này có đóng góp không nhỏ của Chính trị viên phó Nguyễn Thị Mai Trang.

* Mạnh dạn thử sức…

Làm Chính trị viên phó Ban CHQS xã được gần 5 tháng, chị Trang nhận được kế hoạch tham gia hội thi Bí thư Đoàn kiêm Chính trị viên phó giỏi của Ban CHQS H.Xuân Lộc. Chị Trang được tập thể Ban CHQS xã tín nhiệm cử tham gia nhiệm vụ quan trọng này.

Chị Trang chia sẻ: “Lúc đầu tôi gặp không ít khó khăn, nhất là các thuật ngữ quân sự; các phiên hiệu, quân hàm, quân, binh chủng của Quân đội nhân dân Việt Nam… đều mới mẻ. Được sự hỗ trợ nhiệt tình của Đảng ủy, Ban CHQS H.Xuân Lộc và sự nỗ lực của bản thân, tôi từng bước vượt qua khó khăn và giành giải nhất trong hội thi cấp huyện; tiếp tục được chọn vào đội tuyển thi cấp tỉnh và giành giải ba tại hội thi này”.

Trung tá Lê Ngọc Chánh, Chính trị viên Ban CHQS H.Xuân Lộc - người hỗ trợ tích cực cho chị Nguyễn Thị Mai Trang trong 2 cuộc thi cấp tỉnh và cấp huyện nhận xét: “Chị Trang là một cán bộ trẻ có năng lực, luôn tận tâm, trách nhiệm và nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ được giao. Trong những ngày ôn luyện tham gia hội thi cấp huyện và tỉnh, chị Trang đã quyết tâm rất cao, chịu khó tìm hiểu những từ ngữ quân sự, chính sách của Đảng, Nhà nước về nhiệm vụ quốc phòng địa phương, tác phong giảng dạy chính trị trong quân đội nên đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao…”.

Chị Trang kể, căn cứ vào thực tế của địa phương, tham gia hội thi, chị đã chọn nội dung: Chính sách dân tộc, tôn giáo của Đảng và Nhà nước trong tình hình mới làm bài giảng trong hội thi. Sau 2 hội thi cấp huyện và cấp tỉnh, chị đã rút ra cho mình nhiều bài học kinh nghiệm quý báu cũng như phân biệt được điểm khác nhau giữa tuyên truyền cho đoàn viên thanh niên, giữa sinh hoạt đoàn và giảng dạy chính trị cho lực lượng dân quân của xã.

“Tác phong của một cán bộ giảng dạy chính trị khác hoàn toàn với một Bí thư Đoàn xã; phải thực hiện các quy định chào điều lệnh, chuẩn bị và giáo án phải được phê duyệt. Người học là dân quân nên đòi hỏi sự nghiêm túc rất cao. Từ ngữ quân sự phải chính xác, phương pháp giảng dạy khác với khi tuyên truyền, sinh hoạt đoàn. Đặc biệt, khi tham gia hội thi cấp tỉnh, tôi còn học được rất nhiều kinh nghiệm quý từ các đơn vị khác nhau để bổ sung kiến thức quân sự cho bản thân trong quá trình tuyên truyền, giảng dạy chính trị tại cơ sở” - chị Trang khẳng định.

Sau hội thi, chị Trang mạnh dạn đề xuất với đồng chí Chính trị viên và tập thể Ban CHQS xã về các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục chính trị tư tưởng cho lực lượng dân quân, nhất là trong các lớp tập huấn, huấn luyện lực lượng này. Đồng thời, mạnh dạn xung phong đảm nhận các bài giảng về giáo dục chính trị tư tưởng cho dân quân xã, ấp và được Chính trị viên Ban CHQS xã tin tưởng, giao nhiệm vụ.

Liên tục những tháng cuối năm 2020 và đầu năm 2021, với kiến thức đã có cộng thêm kinh nghiệm từ sau 2 hội thi, chị Trang đã trực tiếp đứng lớp giảng nhiều bài giáo dục chính trị cho lực lượng dân quân thường trực xã và đội ngũ dân quân các ấp trên địa bàn. Với kỹ năng thiết kế bài giảng sinh động, chuẩn bị nội dung phong phú, những bài giảng chính trị do chị đứng lớp đều được lực lượng dân quân xã đón nhận nhiệt tình, dễ hiểu, dễ vận dụng vào thực tế.

Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Xuân Phú Phạm Văn Hải cho hay, những bài giảng chính trị mà chị Trang trực tiếp đứng lớp đều thu hút đông đảo lực lượng dân quân xã nói riêng và đoàn viên thanh niên quan tâm đón nhận. Chị Trang luôn là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được cấp ủy, chính quyền, Ban CHQS xã giao phó.

“Những nỗ lực của chị Trang đã góp phần nâng cao nhận thức cho đội ngũ dân quân thường trực và dân quân xã Xuân Phú. Nhờ vậy, tình hình tư tưởng của cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS xã luôn ổn định, đặc biệt Tết Tân Sửu 2021, 100% cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS xã xung phong tình nguyện trực sẵn sàng chiến đấu và đảm bảo tuyệt đối an toàn cho nhân dân vui Xuân, đón Tết. Cả 31/31 thanh niên của xã trúng tuyển nghĩa vụ quân sự năm 2021 đều viết đơn tình nguyện nhập ngũ” - Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Xuân Phú Phạm Văn Hải nhấn mạnh.

Nam Anh

Tin xem nhiều