Báo Đồng Nai điện tử
En

Phát huy vai trò Đoàn Thanh niên tham gia xây dựng Đảng

08:02, 18/02/2021

Trong Điều 44 (Chương X) Điều lệ Đảng Cộng sản Việt Nam khẳng định: "Đoàn TNCSHCM là đội dự bị tin cậy của Đảng, thường xuyên bổ sung lực lượng trẻ cho Đảng, kế tục sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh; là lực lượng nòng cốt trong phong trào thanh niên…".

Trong Điều 44 (Chương X) Điều lệ Đảng Cộng sản Việt Nam khẳng định: “Đoàn TNCSHCM là đội dự bị tin cậy của Đảng, thường xuyên bổ sung lực lượng trẻ cho Đảng, kế tục sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh; là lực lượng nòng cốt trong phong trào thanh niên…”.

Đoàn viên thanh niên Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai tình nguyện tham gia khám bệnh, cấp thuốc cho người dân có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: Nga Sơn
Đoàn viên thanh niên Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai tình nguyện tham gia khám bệnh, cấp thuốc cho người dân có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: Nga Sơn

Nhận thức được vai trò của Đoàn, thời gian qua các cấp bộ Đoàn trong tỉnh luôn quan tâm đẩy mạnh cuộc vận động đoàn viên thanh niên (ĐVTN) phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam nhằm tạo nguồn đoàn viên ưu tú giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp.

* Giúp ĐVTN hiểu rõ về Đảng

Chị Bùi Thị Nhàn, Phó bí thư Tỉnh đoàn cho biết, để giúp ĐVTN hiểu rõ về Đảng, tự giác phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam, các cấp bộ Đoàn đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng cho ĐVTN. Bên cạnh các phương thức giáo dục truyền thống, các cấp bộ Đoàn đã tích cực nghiên cứu, thử nghiệm các mô hình, hình thức mới, sáng tạo để tăng tính hấp dẫn và hiệu quả tuyên truyền, giáo dục đối với ĐVTN.

Có thể kể đến là hình thức tuyên truyền trực tuyến qua hệ thống mạng xã hội. Theo đó, trước mỗi sự kiện chính trị, ngày lễ kỷ niệm lớn của đất nước, của tỉnh, các cấp bộ Đoàn, Hội, Đội đều thiết kế các infographic, xây dựng các trailer, video clip… đăng tải rộng rãi trên các fanpage của tổ chức Đoàn, Hội, Đội; chia sẻ rộng rãi trên trang cá nhân của cán bộ Đoàn, Hội, Đội giúp ĐVTN tiếp cận được thông tin chính thống. Tận dụng lợi thế của mạng xã hội, các cấp bộ Đoàn, Hội, Đội còn tổ chức các cuộc thi trực tuyến để ĐVTN tìm hiểu về truyền thống lịch sử, tìm hiểu về Đảng, tổ chức Đoàn, Hội, Đội, các ngày kỷ niệm lớn của đất nước…

Để tạo những vệt tuyên truyền đậm nét, hằng năm các cấp bộ Đoàn, Hội, Đội đều tổ chức các đợt sinh hoạt chính trị chào mừng hoặc kỷ niệm các ngày lễ, các sự kiện lớn của đất nước, của tỉnh. Chẳng hạn, để chào mừng kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, các cấp bộ Đoàn đã tổ chức đợt sinh hoạt với hàng loạt các hoạt động từ tỉnh đến cơ sở. Đặc biệt, để ĐVTN hiểu rõ về Đảng Cộng sản Việt Nam, trước khi kết nạp Đoàn, thanh niên ưu tú đã được học chuyên đề về Đảng Cộng sản Việt Nam - người tổ chức và lãnh đạo nhân dân giành những thắng lợi vĩ đại. Mới đây nhất, tổ chức Đoàn, Hội, Đội các cấp tổ chức đợt sinh hoạt chính trị với chủ đề Tuổi trẻ Đồng Nai tự hào tiến bước dưới cờ Đảng, trong đó có cuộc thi trực tuyến tìm hiểu 91 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam.

Bên cạnh phối hợp với các ngành, để công tác tuyên truyền, giáo dục ĐVTN đạt hiệu quả, các cấp bộ Đoàn luôn quan tâm phát huy vai trò của đội ngũ gần 2,5 ngàn báo cáo viên, tuyên truyền viên các cấp. Nhất là từ năm 2019, với sự ra đời và hoạt động tích cực của CLB Lý luận trẻ tỉnh Đồng Nai và các CLB lý luận trẻ cấp huyện đã góp phần nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục của Đoàn.

Phó bí thư Tỉnh đoàn Bùi Thị Nhàn cho biết, ngoài việc duy trì sinh hoạt mỗi quý một lần với những chủ đề khác nhau, thông qua mạng xã hội, CLB Lý luận trẻ tỉnh Đồng Nai còn cung cấp thông tin chính thống về lịch sử Đảng, về các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; đăng tải các bài viết phản bác các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch… Chị Nguyễn Thị Nga, đoàn viên KP.6, TT.Vĩnh An (H.Vĩnh Cửu) chia sẻ, nhờ đọc được những thông tin chính thống từ fanpage của tổ chức Đoàn, Hội, Đội và nhất là fanpage CLB Lý luận trẻ tỉnh Đồng Nai mà chị có cơ hội hiểu thêm về Đảng, về đường lối lãnh đạo của Đảng; về những âm mưu chống phá của các thế lực thù địch…

* Tạo môi trường để ĐVTN rèn luyện, trưởng thành

Chị Nguyễn Thanh Hiền, Phó bí thư thường trực Tỉnh đoàn cho hay, bình quân mỗi năm, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh giới thiệu cho các cấp ủy Đảng khoảng 4-5 ngàn đoàn viên ưu tú để xem xét kết nạp Đảng. Trong đó, số lượng đoàn viên ưu tú do tổ chức Đoàn giới thiệu được kết nạp Đảng chiếm từ 50-70% tổng số đảng viên được kết nạp trong một năm của toàn tỉnh.

Có được kết quả này, ngoài công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng cho ĐVTN, các cấp bộ Đoàn còn đặc biệt quan tâm triển khai các phong trào, các chương trình nhằm tạo môi trường để ĐVTN rèn luyện, phấn đấu. Các cấp bộ Đoàn xác định việc đăng ký thực hiện chương trình rèn luyện đoàn viên là nền tảng để giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp.

Theo đó, hằng năm các huyện, thành đoàn và Đoàn trực thuộc xây dựng kế hoạch, hướng dẫn các cơ sở Đoàn trực thuộc xây dựng các tiêu chí rèn luyện đoàn viên phù hợp với đặc thù của địa phương, đơn vị và đối tượng đoàn viên. Các cơ sở Đoàn hướng dẫn đoàn viên đăng ký các nội dung rèn luyện phù hợp với trình độ, khả năng của mình, nhưng đảm bảo đủ 5 nội dung gồm: rèn luyện về lý tưởng cách mạng, nhận thức chính trị; rèn luyện về đạo đức, lối sống, tác phong đoàn viên; rèn luyện về chuyên môn, nghiệp vụ; rèn luyện sức khỏe; rèn luyện ý thức trong xây dựng tổ chức Đoàn. Trên cơ sở đăng ký chương trình rèn luyện từ đầu năm và quá trình rèn luyện của đoàn viên trong năm, các cơ sở Đoàn sẽ tiến hành đánh giá phân loại đoàn viên. Từ kết quả đánh giá phân loại đoàn viên, các cơ sở Đoàn sẽ lựa chọn đoàn viên ưu tú để giới thiệu đến cấp ủy.

Bên cạnh đăng ký thực hiện chương trình rèn luyện đoàn viên, theo Hướng dẫn 60-HD/TĐ-BTCTU ngày 23-12-2010 về quy trình giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp, đoàn viên ưu tú còn phải đảm bảo một số tiêu chuẩn, trong đó có tiêu chuẩn về tích cực, gương mẫu trong học tập, lao động, hoạt động xã hội và bảo vệ Tổ quốc… Với vai trò người bạn đồng hành của ĐVTN, tổ chức Đoàn, Hội các cấp luôn khuyến khích để ĐVTN vươn lên thể hiện năng lực bản thân trong học tập, lao động.

Sau khi tốt nghiệp THCS, anh Nguyễn Văn Trượng, ở ấp Tân Hợp, xã Bàu Hàm (H.Trảng Bom) ở nhà phụ giúp cha mẹ trồng trọt chăn nuôi. Với tinh thần dám nghĩ, dám làm, anh Trượng đã trở thành một trong những người đầu tiên trong ấp chặt bỏ tiêu chuyển sang trồng bưởi da xanh đem lại giá trị kinh tế cao hơn, bình quân khoảng 500 triệu đồng/năm sau khi trừ chi phí. Không chỉ là một trong những thanh niên làm kinh tế giỏi, anh Trượng còn tích cực tham gia lực lượng dân quân tự vệ, công an viên xã Bàu Hàm và hiện là một trong những Ủy viên Ban chấp hành Đoàn xã Bàu Hàm có nhiều đóng góp cho công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của xã. Với những thành tích mà bản thân đã đạt được cùng những đóng góp cho các mặt công tác của địa phương, năm 2015, anh Trượng vinh dự được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam.

Ngoài động viên, khuyến khích ĐVTN phấn đấu trong học tập, lao động, các cơ sở Đoàn còn tổ chức các chương trình, các hoạt động tạo môi trường để ĐVTN thi đua cống hiến, trưởng thành. Trong đó, tham gia phong trào thanh niên tình nguyện, ĐVTN trong tỉnh đã đóng góp hàng ngàn công trình, phần việc thanh niên mỗi năm; tham gia phong trào Tuổi trẻ sáng tạo, ĐVTN đã đóng góp hàng ngàn công trình, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, trong đó có nhiều công trình, sáng kiến, cải tiến làm lợi cho đơn vị, doanh nghiệp từ vài trăm đến vài tỷ đồng/năm… Đặc biệt, từ những thành tích trong học tập, lao động, phong trào của ĐVTN đã giúp tổ chức Đoàn lựa chọn được hàng ngàn đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp mỗi năm, góp phần tăng sức mạnh cho Đảng.

Theo chị Nguyễn Thanh Hiền, Phó bí thư thường trực Tỉnh đoàn, để giới thiệu từ 4-5 ngàn đoàn viên ưu tú cho Đảng mỗi năm, bên cạnh vai trò của Đoàn trong việc tạo môi trường để ĐVTN rèn luyện còn có sự góp sức rất lớn của mỗi ĐVTN ưu tú. ĐVTN đã tích cực học tập, rèn luyện nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; tích cực trong lao động sản xuất; phát huy cao nhất tinh thần xung kích, tình nguyện trong các hoạt động do Đoàn, Hội tổ chức…

Nga Sơn

Tin xem nhiều