Báo Đồng Nai điện tử
En

Sẵn sàng cho công tác tuyển quân

09:02, 19/02/2021

Đến nay, 100% thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự (NVQS) năm 2021 tỉnh Đồng Nai đã nhận lệnh, có mặt tại các địa phương trong tỉnh, sẵn sàng chờ ngày lên đường nhập ngũ, thực hiện nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc (BVTQ)…

Đến nay, 100% thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự (NVQS) năm 2021 tỉnh Đồng Nai đã nhận lệnh, có mặt tại các địa phương trong tỉnh, sẵn sàng chờ ngày lên đường nhập ngũ, thực hiện nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc (BVTQ)…

Hội đồng Nghĩa vụ quân sự TP.Biên Hòa và P.Long Bình tặng quà, động viên thanh niên trước khi lên đường nhập ngũ năm 2021. Ảnh: N.Hà
Hội đồng Nghĩa vụ quân sự TP.Biên Hòa và P.Long Bình tặng quà, động viên thanh niên trước khi lên đường nhập ngũ năm 2021. Ảnh: N.Hà

* Tự hào khi được vào quân ngũ

Xã Xuân Định (H.Xuân Lộc) năm 2021 được giao chỉ tiêu tuyển chọn 10 thanh niên lên đường BVTQ. Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Ban Chỉ huy quân sự (CHQS) xã Xuân Định Nguyễn Văn Quá cho hay, nhiều năm nay, Xuân Định là xã luôn hoàn thành tốt và xuất sắc nhiệm vụ tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ, được Hội đồng NVQS huyện, tỉnh khen thưởng.

“Trong số 10 thanh niên của xã nhập ngũ năm nay có 2 anh em là đảng viên Trần Vĩnh Phú, Bí thư Chi đoàn ấp Bảo Định (đảng viên chính thức) và Trần Nhật Hào (đảng viên dự bị) đều tình nguyện viết đơn nhập ngũ. Xuân Định còn có thanh niên tốt nghiệp đại học, đang làm việc có thu nhập cao vẫn viết đơn xin được nhập ngũ chỉ với mong muốn được thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc” - Bí thư Đảng ủy xã Xuân Định Nguyễn Văn Quá nói.

Đến nay, 11/11 địa phương trong tỉnh và Hội đồng NVQS tỉnh đã tổ chức hội nghị hạ quyết tâm giao quân năm 2021. Theo đó, các địa phương trong tỉnh đều chủ động nắm chắc tình hình, phối hợp chặt chẽ với thành viên Hội đồng NVQS từ tỉnh đến cơ sở quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu giao quân 3 cấp.

Đảng viên Trần Vĩnh Phú chia sẻ: “Ước mơ trở thành một quân nhân trong Quân đội nhân dân Việt Nam là khát khao của tôi từ khi còn học THPT. Năm 2020, tôi viết đơn tình nguyện nhưng chỉ nằm trong quân số dự bị. Còn mùa Xuân này, tôi thực sự vui, xúc động và rất tự hào khi chính thức được nhập ngũ, góp phần nhỏ bé vào sự nghiệp BVTQ!”.

Thanh niên Lưu Quang Huy, tốt nghiệp Trường đại học Nông lâm TP.HCM, đang làm nhân viên Chi nhánh Công ty CP Bảo vệ thực vật Sài Gòn tại Đồng Nai với thu nhập trên 13 triệu đồng/tháng. Cảm thấy mình chưa đủ trưởng thành nên anh Huy viết đơn và thuyết phục trong hội nghị bình cử công khai của ấp để được vào quân ngũ, tiếp tục rèn luyện, trưởng thành hơn.

“Tôi nghĩ môi trường quân ngũ là một trường học lớn, là nơi rèn luyện ý chí cho thanh niên. Được trở thành Bộ đội Cụ Hồ không chỉ tôi mà nhiều bạn cùng trang lứa đều mong muốn. Tôi cũng hy vọng sẽ có cơ hội được ở lại phục vụ lâu dài trong quân đội” - anh Lưu Quang Huy bày tỏ.

Thanh niên Nguyễn Nguyên Nhật Nam (P.An Bình, TP.Biên Hòa) là một trong 37 thanh niên trúng tuyển tình nguyện nhập ngũ năm 2021 của phường. Theo anh Nhật Nam, vào quân ngũ vừa là trường học lớn để rèn luyện thanh niên vừa là nơi để thực hiện ước nguyện thiêng liêng của tuổi trẻ.

Anh Nhật Nam vui vẻ nói: “Tôi thường đọc những câu chuyện lịch sử về người lính Cụ Hồ trong thời kháng chiến. Sự hy sinh của cha ông chính là động lực hun đúc để tôi quyết tâm viết đơn nhập ngũ. Tôi mong muốn được phục vụ lâu dài trong quân ngũ; nếu không thì 2 năm quân ngũ cũng là khoảng thời gian ý nghĩa để giúp tôi trưởng thành hơn…”.

* Quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu giao quân 3 cấp

TP.Biên Hòa, trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của tỉnh hằng năm là đơn vị có số lượng thanh niên nhập ngũ lớn nhất tỉnh. Đến nay, công tác chuẩn bị đã sẵn sàng về mọi mặt, 100% thanh niên trúng tuyển đã nhận lệnh chờ ngày lên đường nhập ngũ. Trong hội nghị hạ quyết tâm giao quân vừa diễn ra vào  ngày 18-2, các thành viên Hội đồng NVQS thành phố đều bày tỏ quyết tâm cao phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu giao quân 2 cấp trên địa bàn, góp phần hoàn thành chỉ tiêu giao quân 3 cấp của tỉnh.

Đại diện Hội đồng Nghĩa vụ quân sự H.Xuân Lộc động viên thanh niên dân tộc xã Xuân Phú tình nguyện nhập ngũ năm 2021
Đại diện Hội đồng Nghĩa vụ quân sự H.Xuân Lộc động viên thanh niên dân tộc xã Xuân Phú tình nguyện nhập ngũ năm 2021

Thượng tá Thái Hoàng Sơn, Phó chủ tịch Hội đồng NVQS, Chỉ huy trưởng Ban CHQS TP.Biên Hòa cho biết, năm 2021, TP.Biên Hòa được giao tuyển chọn gọi 452 thanh niên (2 nữ) về nhập ngũ ở các đơn vị thuộc Quân đoàn 4, Quân chủng Phòng không không quân, Binh chủng Tăng thiết giáp và Quân khu 7.

“Nắm bắt tình hình tại 30 phường, xã trên địa bàn thành phố đến thời điểm này, 100% thanh niên trúng tuyển (cả dự phòng) đã nhận lệnh trực tiếp và đều có mặt tại địa phương, sẵn sàng chờ ngày nhập ngũ. Trong đó, nhiều thanh niên có hoàn cảnh khó khăn, là lao động chính, thuộc diện được tạm hoãn vẫn tình nguyện nhập ngũ trong mùa Xuân 2021” - thượng tá Thái Hoàng Sơn cho biết.

Thanh niên Phan Tuấn Vũ (ngụ KP.4, P.An Bình, TP.Biên Hòa) là lao động chính trong gia đình còn nhiều khó khăn, có mẹ già, chị gái bị bệnh tâm thần nhưng đã viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Anh Vũ chia sẻ: “Dù gia đình tôi còn những khó khăn nhất định nhưng so với những hy sinh, mất mát mà cha ông ta đã trải qua để có được nền độc lập, tự do cho dân tộc thì chưa thấm vào đâu. Đặc biệt năm 2020, hàng chục cán bộ, chiến sĩ quân đội hy sinh trong lũ lụt ở miền Trung; nhiều cán bộ, chiến sĩ chấp nhận xa nhà trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19… nên tôi muốn vào quân đội, góp một phần nhỏ bé để BVTQ trong thời kỳ mới”.

Theo Hội đồng NVQS tỉnh, năm 2021, Đồng Nai được giao chỉ tiêu tuyển chọn 2.803 thanh niên (3 nữ) về nhập ngũ tại 10 đơn vị của Bộ Quốc phòng, Quân khu 7 và Bộ CHQS tỉnh; 100% thanh niên trúng tuyển NVQS đã có mặt tại các địa phương, sẵn sàng chờ ngày lên đường nhập ngũ. Trong đó có 37/57 đảng viên chính thức, đạt tỷ lệ 1,32% (chỉ tiêu Quân khu 7 giao 1% đảng viên chính thức). Để phòng, chống dịch bệnh Covid-19, năm 2021 không tổ chức hội trại tòng quân cấp huyện và xã.

Theo lãnh đạo P.An Bình, để tiếp thêm nghị lực và động viên những thanh niên luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm như anh Vũ, cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể địa phương quyết định xây dựng cho gia đình anh căn nhà tình nghĩa quân dân. Kế hoạch này sẽ được thực hiện trong trong quý I năm nay.

Thanh niên Tăng Tiểu Giang (dân tộc Hoa, ấp Bình Xuân 1, xã Xuân Phú, H.Xuân Lộc) thuộc diện thanh niên dân tộc có hoàn cảnh khó khăn đã tình nguyện nhập ngũ. Anh Giang bày tỏ: “Tôi chưa đóng góp được gì cho xã, cho huyện mà đã được xã, huyện sửa chữa, xây dựng lại cho gia đình căn nhà tình nghĩa quân dân trước Tết Nguyên đán. Đây là niềm vui của gia đình tôi trong mùa xuân mới. Vì thế, tôi rất yên tâm lên đường nhập ngũ”…

Căn nhà tình nghĩa quân dân của gia đình anh Giang đã được sửa sang hoàn chỉnh trị giá 80 triệu đồng và bàn giao trước Tết Nguyên đán Tân Sửu. Đây chính là niềm động viên to lớn của cấp ủy, chính quyền địa phương trong thực hiện chính sách hậu phương quân đội với thanh niên chuẩn bị nhập ngũ.

Trong buổi giao ban chiều ngày 17-2, đại tá Vũ Văn Điền, Ủy viên Ban TVTU, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh nhấn mạnh, một trong những nhiệm vụ trọng tâm đầu năm 2021 là cả hệ thống chính trị, trực tiếp là cơ quan quân sự các cấp phải chủ động tham mưu làm tốt công tác chuẩn bị, quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu giao quân 3 cấp, có chất lượng mọi mặt. Hoàn thành chỉ tiêu pháp lệnh đầu năm để tạo động lực hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu của phong trào thi đua Quyết thắng. Qua đó, lập thành tích chào mừng thành công Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, chào mừng cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND các cấp (nhiệm kỳ 2021-2026) và hướng tới kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống lực lượng vũ trang Đồng Nai (15-5-1946 - 15-5-2021).

Để thực hiện quyết tâm này, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh chỉ đạo cơ quan quân sự các huyện, thành phố tập trung tham mưu hiệu quả cho cấp ủy, chính quyền địa phương tăng cường nắm bắt tình hình, diễn biến tư tưởng mọi mặt của thanh niên từ nay đến ngày giao quân. Trong đó, lưu ý làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, đặc biệt kiên quyết xử lý những trường hợp chống, trốn NVQS để răn đe và hoàn thành chỉ tiêu giao quân 3 cấp có chất lượng.

Nguyệt Hà

Tin xem nhiều