Báo Đồng Nai điện tử
En

Cử tri phấn khởi trước chất lượng ứng cử viên

10:03, 29/03/2021

Thực hiện theo quy định của luật, những ngày qua, tại nhiều khu phố, ấp nơi người ứng cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 (bao gồm cả người được giới thiệu ứng cử và người tự ứng cử) cư trú, ban thường trực ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã đã phối hợp với UBND cùng cấp triệu tập và chủ trì hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi cư trú.

Thực hiện theo quy định của luật, những ngày qua, tại nhiều khu phố, ấp nơi người ứng cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 (bao gồm cả người được giới thiệu ứng cử và người tự ứng cử) cư trú, ban thường trực ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã đã phối hợp với UBND cùng cấp triệu tập và chủ trì hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi cư trú.

Cử tri KP.Long Đức 1 (P.Tam Phước, TP.Biên Hòa) giơ tay biểu quyết để bày tỏ sự tín nhiệm với những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Ảnh: H.Thảo
Cử tri KP.Long Đức 1 (P.Tam Phước, TP.Biên Hòa) giơ tay biểu quyết để bày tỏ sự tín nhiệm với những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Ảnh: H.Thảo

Ghi nhận tại một số hội nghị này cho thấy, hội nghị đã được tổ chức đảm bảo dân chủ, đúng luật. Tại các hội nghị, đối chiếu với tiêu chuẩn của ĐBQH, đại biểu HĐND, cử tri đã cởi mở, thẳng thắn bày tỏ ý kiến đánh giá, nhận xét đối với các ứng cử viên.

* Dân chủ, đúng luật

Hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với ứng cử viên ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 tại KP.Nhất Hòa, P.Hiệp Hòa (TP.Biên Hòa) được tổ chức vào 19 giờ ngày 27-3. Dù đã 90 tuổi, sức khỏe yếu, song cử tri Lê Văn Lộ vẫn nhờ con cháu chở đến để tham gia hội nghị. “Đó là hội nghị rất quan trọng để sàng lọc, lựa chọn người đại diện của mình; tham gia hội nghị là quyền lợi, là trách nhiệm của cử tri. Vì vậy, ngay khi nhận giấy mời, tôi xác định phải đến thật sớm, thật nghiêm túc” - ông Lộ chia sẻ.

Tinh thần của ông Lộ cũng chính là tinh thần của các cử tri nơi đây. Theo giấy mời, đúng 19 giờ hội nghị mới bắt đầu, song ngay từ sớm, nhà văn hóa KP.Nhất Hòa đã có rất đông cử tri và ứng cử viên có mặt; hội trường khu phố chật kín người ngồi. Hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với 2 ứng cử viên đại biểu HĐND tỉnh, 1 ứng cử viên đại biểu HĐND TP.Biên Hòa và 11 ứng cử viên đại biểu HĐND P.Hiệp Hòa.

Theo quy định, hội nghị lấy ý kiến nhận xét, tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với những người ứng cử ĐBQH khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 sẽ tiếp tục được ủy ban MTTQ Việt Nam các địa phương tổ chức cho đến ngày 13-4.

Là người phát biểu ý kiến đầu tiên, cử tri Lê Văn Lộ nói: “Để có được danh sách ứng cử viên này, đã phải qua rất nhiều bước, nhiều lần sàng lọc. Nghe tiểu sử tóm tắt, nghe về tiêu chuẩn đại biểu, tôi thấy ngay, các ứng cử viên đều hoàn toàn xứng đáng. Trong đó, còn có cả những người đã từng nhiều khóa là đại biểu của dân. Các anh chị đã làm tốt và đã có nhiều đóng góp cho địa phương, cho thành phố, cho tỉnh trên cương vị của mình. Tới đây, chỉ cần các anh chị tiếp tục phát huy vai trò của người cán bộ, người đảng viên, của người công dân để phục vụ cho dân, không làm phụ lòng, phụ sự tin tưởng của cử tri, nhân dân. Tôi hoàn toàn nhất trí với danh sách các vị ứng cử viên vừa trình bày”.

Ông Lộ vừa dứt lời, tràng pháo tay của tất cả các cử tri vang lên. Các ý kiến sau đó cũng đều bày tỏ sự phấn khởi, đồng tình trước chất lượng ứng cử viên có nơi cư trú tại địa bàn mình. Hội nghị biểu quyết bằng hình thức giơ tay với 100% phiếu đồng ý cho tất cả các trường hợp.

Hội nghị lấy kiến cử tri nơi cư trú tại KP.Long Đức (P.Tam Phước, TP.Biên Hòa) được tổ chức vào sáng chủ nhật, ngày 28-3 nhằm lấy ý kiến nơi cư trú đối với 1 ứng cử viên ĐBQH, 1 ứng cử viên đại biểu HĐND H.Long Thành và 20 ứng cử viên đại biểu HĐND cấp phường. 

Tại đây, cử tri Phạm Ngọc Động, Tổ trưởng Tổ nhân dân số 35 phát biểu: “Thông qua nghe tiểu sử, quá trình công tác của các ứng cử viên, tôi cảm thấy rất phấn khởi và hoàn toàn nhất trí. Việc tổ chức hội nghị này rất có ý nghĩa và rất quan trọng để chuẩn bị cho hội nghị hiệp thương lần thứ 3. Hội nghị cũng thể hiện đúng với tinh thần: công tác cán bộ của Đảng nhưng phải lấy dân làm gốc, có như vậy thì ý Đảng mới hợp được với lòng dân”.

Ông Động xúc động nói thêm: “Mong các đồng chí tiếp tục nêu cao trách nhiệm trong công tác, vì cuộc sống của người dân, gắn bó và đi sâu nắm bắt những vấn đề nổi cộm của địa phương, những tâm tư nguyện vọng, những bức xúc của nhân dân để chăm lo tốt cho người dân, xứng đáng là người đại biểu của dân, là cơ quan quyền lực cao nhất của địa phương”.

Rất nhiều ý kiến của các cử tri khác cũng bày tỏ sự đồng tình, phấn khởi trước chất lượng ứng cử viên. Hội nghị đã kết thúc thành công với 100% cử tri tán thành với danh sách ứng cử viên được đưa ra lấy ý kiến nơi cư trú tại hội nghị.

* Chuẩn bị chu đáo để hội nghị thành công

Bà Lê Thị Thanh Nga, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam P.Tam Phước  cho biết, theo quy định, đối với nơi có dưới 100 cử tri thì tổ chức hội nghị toàn thể cử tri để lấy ý kiến về người ứng cử ĐBQH, đại biểu HĐND và phải đảm bảo số lượng cử tri tham dự hội nghị đạt ít nhất 50% tổng số cử tri được triệu tập. Đối với nơi có từ 100 cử tri trở lên, có thể tổ chức hội nghị toàn thể hoặc hội nghị cử tri đại diện hộ gia đình và phải bảo đảm có ít nhất là 55% cử tri tham dự hội nghị. Song đáng phấn khởi là số lượng cử tri tham gia hội nghị rất đông, hơn 200 người; đồng thời các cử tri rất tích cực phát biểu ý kiến bày tỏ sự phấn khởi, tin tưởng với chất lượng của ứng cử viên.

Cũng theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam P.Tam Phước, để hội nghị nơi cư trú được tổ chức thành công, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường và UBND phường đã xây dựng kế hoạch phối hợp thực hiện. Bên cạnh đó, mời Bí thư, Trưởng khu phố, Trưởng ban công tác Mặt trận khu phố lên họp để triển khai nội dung cũng như triển khai việc mời dân. Ủy ban MTTQ phường còn tổ chức riêng một cuộc họp khác với ban công tác Mặt trận các khu phố, qua đó nhằm quán triệt về việc tổ chức hội nghị cũng như thường xuyên sâu sát với khu phố nhằm chuẩn bị chu đáo các bước để hội nghị đạt kết quả cao nhất.

“Trong quá trình triển khai, khi có vướng mắc, chúng tôi trao đổi ngay lên nhóm Zalo của Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Biên Hòa và được hỗ trợ hướng dẫn kịp thời. Do đó, mọi việc đều được triển khai thuận lợi và thành công. Sau hội nghị này, Mặt trận phường sẽ có biên bản gửi cho các cơ quan, đơn vị liên quan theo quy định của luật. Sau đó lập danh sách chính thức đưa vào hiệp thương lần thứ  3 và chuẩn bị cho các bước tiếp theo” - bà Nga cho hay.

Tương tự, bà Ngô Hoàng Bảo Châu, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam P.Hiệp Hòa (TP.Biên Hòa) chia sẻ: “Cùng với sự hướng dẫn sâu sát của Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố, xác định được vai trò quan trọng của người chủ trì hội nghị này nên chúng tôi luôn bám sát hướng dẫn, chủ động chuẩn bị, soạn thảo chương trình chi tiết để thực hiện  theo đúng quy trình của luật đề ra. Và hội nghị đã rất thành công. Cử tri đi dự đông đủ và cởi mở phát biểu ý kiến trong tinh thần rất dân chủ, hòa hợp. Bên cạnh đó, hội nghị cũng thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 như phát khẩu trang, xịt tay kháng khuẩn…”.

Ông Nguyễn Văn Ngọc, Giám đốc Công ty TNHH MTV Ánh An Bình, ứng cử viên đại biểu HĐND P.Tam Phước (TP.Biên Hòa) chia sẻ: “Qua tham dự hội nghị, tôi được lắng nghe những đánh giá, nhận xét của người dân nơi mình sinh sống, từ đó thấy mình tốt ở đâu để phát huy, còn thiếu ở đâu để cố gắng hoàn thiện hơn nữa. Tại hội nghị, cử tri đã bày tỏ sự thống nhất cao, khiến tôi cũng như các ứng cử viên rất vui và phấn khởi. Đó là động lực rất lớn với tôi. Là ứng cử viên ở khối doanh nghiệp, trong thời gian tới, dù có trúng cử hay không, tôi cũng cố gắng dùng tâm sức của mình để phục vụ cho nơi cư trú, cho địa phương, đặc biệt là nỗ lực để tạo thêm nhiều việc làm, thu nhập cho bà con”.

Hồ Thảo


Phó chủ tịch thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bùi Quang Huy: Tổ chức hội nghị đảm bảo dân chủ, đúng tiến độ và đúng luật

Việc tổ chức hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi cư trú có ý nghĩa quan trọng để cử tri đối chiếu, xem xét lựa chọn được những người có phẩm chất đạo đức tốt, có trình độ, năng lực, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân tham gia ứng cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Đây là cơ sở cho việc tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ 3 trước khi công bố danh sách chính thức người ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND tỉnh. Do đó, ban thường trực ủy ban MTTQ các cấp tập trung nghiên cứu kỹ, bám sát các văn bản hướng dẫn để tổ chức hội nghị đảm bảo dân chủ, đúng tiến độ và đúng luật.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi, ứng cử viên đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021: Nhận được sự tin tưởng, tín nhiệm của bà con cử tri là điều trân quý nhất

Tôi rất vui và bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc tới cử tri khi đã đến dự hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với ứng cử viên rất đông đủ và tin tưởng, thống nhất giới thiệu tôi cũng như 13 ứng cử viên khác tiếp tục ứng cử đại biểu HĐND tỉnh và các cấp. Với kết quả này, MTTQ sẽ tiếp tục đưa chúng tôi vào danh sách hiệp thương lần thứ 3.

Nhận được sự tin tưởng, tín nhiệm của bà con cử tri là điều trân quý nhất. Vì vậy, nếu tới đây, dù có trúng cử hay không trúng cử, chúng tôi chắc chắn vẫn sẽ là những công dân tốt, đóng góp cho địa phương mình ngày còn tốt đẹp hơn. Trường hợp trúng cử thì sẽ nỗ lực phát huy hết vai trò của người đại biểu, đem tâm tư, nguyện vọng của cử tri đề đạt lên chính quyền các cấp để giải quyết; thông tin kịp thời các vấn đề kinh tế - xã hội của các cấp cho cử tri nắm và tham gia các hoạt động giám sát đối với  cơ quan quản lý nhà nước để cùng xây dựng hệ thống chính quyền ngày càng tốt đẹp hơn…

Cử tri Lê Trường Sơn, ngụ tổ 20, KP.Long Đức 1 (P.Tam Phước, TP.Biên Hòa): Các ứng cử viên có trình độ chuyên môn, chính trị cao

Thông qua nghe tiểu sử của các ứng cử viên tôi thấy đủ tiêu chuẩn, trong đó có nhiều ứng cử viên có trình độ chuyên môn, chính trị rất cao. Do đó, tôi hoàn toàn nhất trí. Mặt khác, các ứng cử viên ở đây đã qua hai hội nghị hiệp thương, 3 bước giới thiệu trong quy trình và hội nghị lấy ý kiến cử tri để chuẩn bị cho hội nghị hiệp thương lần thứ 3. Mong rằng, khi trúng cử, các ứng cử viên xác định rõ vai trò của mình, làm đúng, làm tốt vai trò người đại biểu nhân dân của mình.

Sư cô Thích nữ Diệu Trí, Ủy viên thường trực, Trưởng ban Kinh tế Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh, Phó chủ tịch thường trực Hội Từ thiện tỉnh, trụ trì chùa Đại Giác (TP.Biên Hòa): Tuyên truyền cho cử tri là phật tử về hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi cư trú

Hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi cư trú là một việc làm thể hiện sự chặt chẽ, dân chủ, được sự tán đồng của cử tri và nhân dân rất cao. Đó là nơi bà con cử tri được thể hiện ý kiến đánh giá, nhận xét để sàng lọc, chọn những ứng cử viên ưu tú nhất cho mình. Qua nắm bắt thông tin, tôi thấy rằng, chất lượng ứng cử viên đại biểu khá tốt, đều là các vị có tâm, có tầm. Bất cứ ai được trúng cử tôi cũng đều thấy an tâm, đem lại lợi ích cho nhân dân.

Để đồng hành cùng công tác bầu cử, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh đều tuyên truyền về ngày bầu cử. Đặc biệt là vào ngày xám hối (thường 1 tháng có 2 kỳ vào ngày 30 và 14 âm lịch), chúng tôi đều dành thời gian tuyên truyền cho phật tử về ý nghĩa, trách nhiệm với ngày hội bầu cử nói chung và gần đây nhất là ý nghĩa của việc tham gia các hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với ứng cử viên ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp nói riêng.        

Hồ Thảo (ghi)


 

Tin xem nhiều