Báo Đồng Nai điện tử
En

Chú trọng chất lượng sinh hoạt Đảng

08:04, 25/04/2021

Theo Ban Tổ chức Tỉnh ủy, thời gian qua, các cấp ủy trên địa bàn tỉnh luôn chú trọng đến chất lượng sinh hoạt chi bộ, làm nòng cốt xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh toàn diện, đủ sức mạnh lãnh đạo, đưa Đồng Nai phát triển nhanh và bền vững.

Theo Ban Tổ chức Tỉnh ủy, thời gian qua, các cấp ủy trên địa bàn tỉnh luôn chú trọng đến chất lượng sinh hoạt chi bộ, làm nòng cốt xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh toàn diện, đủ sức mạnh lãnh đạo, đưa Đồng Nai phát triển nhanh và bền vững.

Một buổi sinh hoạt của Đảng ủy xã Đồi 61. Ảnh: Phương Hằng
Một buổi sinh hoạt của Đảng ủy xã Đồi 61. Ảnh: Phương Hằng

Vào mỗi kỳ sinh hoạt Đảng, các huyện ủy, thành ủy và Đảng ủy trực thuộc tỉnh cũng như các ban Đảng Tỉnh ủy đều phân công cấp ủy viên và cán bộ, chuyên viên các ban Đảng tới dự sinh hoạt với Đảng ủy và chi bộ cơ sở, qua đó tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc và hướng dẫn, định hướng nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ ở cơ sở.

* Bám sát các nhiệm vụ của địa phương

Vào những ngày cuối tháng, các đồng chí ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ xã Đồi 61 (H.Trảng Bom) lại sắp xếp công việc để tham dự đầy đủ buổi sinh hoạt của Đảng ủy xã được tiến hành định kỳ 1 lần/tháng.

Thông qua buổi sinh hoạt này, Đảng ủy xã đánh giá kết quả lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ trong tháng trước và đề ra phương hướng thực hiện nhiệm vụ cho tháng sau. Các đảng ủy viên khi dự sinh hoạt đều phát huy tinh thần trách phương hướng thực hiện nhiệm cao trong tự phê bình và phê bình; tích cực thảo luận đóng góp ý kiến nhằm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương, chăm lo xây dựng Đảng và đời sống nhân dân ngày càng tốt hơn.

Báo cáo về kết quả lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ trong tháng qua và triển khai nhiệm vụ tháng tới, Phó bí thư thường trực Đảng ủy xã Đồi 61 Ngô Thị Phương Thảo cho biết, trong tháng 3-2021, Đảng ủy xã đã chỉ đạo các chi bộ trực thuộc phát huy vai trò trách nhiệm trong việc lãnh đạo, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ chính trị cấp trên giao và các nhiệm vụ mà nghị quyết Đảng ủy xã đề ra, đạt một số kết quả tích cực.

Cụ thể, đã lãnh đạo UBND xã thường xuyên kiểm tra, nắm bắt tình hình dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi để kịp thời hướng dẫn nhân dân biết cách phòng ngừa và có kế hoạch xử lý kịp thời, hiệu quả khi dịch bệnh xảy ra. Đồng thời, tiếp tục lãnh đạo các đoàn thể xã và các ấp, quản lý tốt các tuyến đường trên địa bàn xã, đảm bảo sáng - xanh - sạch - đẹp; tích cực tuyên truyền vận động đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, cuộc vận động và tuyên truyền kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, địa phương.

Đặc biệt, trong tháng qua, Đảng ủy xã tập trung chỉ đạo công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 theo đúng kế hoạch, yêu cầu đề ra. Đảng ủy xã cũng tăng cường chỉ đạo công tác quản lý sử dụng đất đai, xây dựng và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Phó bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Đồi 61 Trương Kính cho biết, sau khi xảy ra vụ việc chủ đầu tư dự án Khu dân cư Tân Thịnh chưa thực hiện xong các thủ tục về đất đai và xây dựng mà đã xây gần 500 căn biệt thự tại đây, UBND xã đã phân công cán bộ chuyên môn phối hợp cùng các ấp tăng cường kiểm tra, hướng dẫn nhân dân xây dựng nhà đảm bảo theo quy định. Theo đó, trong tháng 3, xã đã kiểm tra 16 trường hợp xây dựng trên địa bàn, qua đó có 2 trường hợp bị đề nghị dừng xây dựng và đã hướng dẫn các gia đình làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất theo đúng quy định.

 Một số vấn đề khác được các đảng ủy viên đề cập tại buổi sinh hoạt như việc đề nghị Đảng ủy xã nên cho chủ trương về việc tổ chức đoàn cán bộ của xã đi tham quan và học tập kinh nghiệm về mô hình trồng nấm đông trùng hạ thảo, nếu thấy hiệu quả thì có thể xây dựng đề án, triển khai thí điểm tại địa phương, đó cũng là một trong những hướng đi mới giúp bà con làm giàu. Đồng thời, Đảng ủy xã cho chủ trương xã hội hóa, xây dựng các con đường bích họa, tạo cảnh quan sạch - đẹp ở khu dân cư...

Cùng dự sinh hoạt với Đảng ủy xã Đồi 61 ngày 26-3 vừa qua, Phó bí thư Tỉnh ủy Quản Minh Cường nhận xét, buổi sinh hoạt của Đảng ủy xã Đồi 61 thể hiện tinh thần nghiêm túc, trách nhiệm của các đảng ủy viên; nội dung sinh hoạt được chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, sát với nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ xã và tình hình của địa phương. Đồng chí Bí thư Đảng ủy xã - người chủ trì buổi sinh hoạt đã có sự linh hoạt, khoa học trong điều hành buổi sinh hoạt, gợi mở được các vấn đề để đảng viên thảo luận, tham gia ý kiến có trọng tâm, trọng điểm trên từng lĩnh vực được phân công phụ trách, mang tính dân chủ cao. Khi kết luận buổi sinh hoạt, người chủ trì đã nêu vấn đề rõ ràng để Đảng ủy dễ tiếp thu, triển khai thực hiện.

* Nội dung sinh hoạt thiết thực

Được thành lập năm 2001 với 3 đảng viên ban đầu, đến nay Đảng bộ Công ty TNHH Chang Shin Việt Nam (xã Thạnh Phú, H.Vĩnh Cửu) có 223 đảng viên. Bí thư Đảng ủy công ty Nguyễn Văn Hiếu cho biết, là một tổ chức Đảng trong doanh nghiệp có 100% vốn đầu tư nước ngoài, các đảng viên phải làm việc theo ca, theo dây chuyền sản xuất nên việc sinh hoạt không được thuận lợi như các loại hình tổ chức Đảng khác. Đảng bộ công ty có 5 chi bộ trực thuộc, mỗi chi bộ sẽ bố trí thời gian sinh hoạt phù hợp với công việc của đảng viên. Do không có nhiều thời gian sinh hoạt, chỉ trong 1 giờ, nên nội dung sinh hoạt phải hết sức cô đọng, súc tích, ngắn gọn và thiết thực, phù hợp với những vấn đề mà công nhân lao động quan tâm...

Trước khi sinh hoạt ở các chi bộ trực thuộc, Đảng ủy công ty họp để đánh giá kết quả hoạt động của toàn Đảng bộ; xem có đảng viên nào vi phạm nội quy làm việc của công ty hay vi phạm pháp luật để chấn chỉnh; lấy ý kiến trong Đảng ủy về các nhiệm vụ của tháng sau, sau đó biểu quyết thông qua nghị quyết của Đảng ủy. Khi các chi bộ trực thuộc sinh hoạt, phải triển khai nghị quyết của Đảng ủy đến từng đảng viên để tổ chức thực hiện.

Ngoài ra, trong sinh hoạt ở các chi bộ trực thuộc phải đáp ứng được câu hỏi mà trước khi vào Đảng, người lao động thường hỏi: Vào Đảng để làm gì? Vì thế, mỗi lần sinh hoạt, đảng viên nào có vướng mắc, khó khăn đều được chia sẻ, giúp đỡ và các chi bộ đã tạo được các sân chơi để đảng viên hứng thú khi sinh hoạt chi bộ như: viết cảm nhận về gương người tốt, việc tốt (có trao giải, tặng quà); tổ chức các chuyến đi về nguồn cho cán bộ, đảng viên, nhân viên của công ty...

Bí thư Đảng ủy công ty Nguyễn Văn Hiếu chia sẻ, hằng năm Ban giám đốc công ty đều hỗ trợ kinh phí hoạt động cho công tác Đảng và tạo điều kiện để đảng viên sinh hoạt trong giờ làm việc. Đây cũng là yếu tố thuận lợi để Đảng bộ công ty thực hiện ngày càng tốt hơn công tác xây dựng Đảng.

Theo Ban Tổ chức Tỉnh ủy, hầu hết các cấp ủy, tổ chức Đảng, đảng viên đều xác định ý nghĩa, tầm quan trọng của sinh hoạt chi bộ nên đã duy trì nền nếp sinh hoạt. Ngoài việc tổ chức sinh hoạt ở từng chi bộ định kỳ vào mùng 3 hằng tháng, Tỉnh ủy còn tổ chức sinh hoạt chi bộ chung toàn tỉnh 3 tháng/lần bằng hình thức truyền hình trực tiếp trên sóng Đài PT-TH Đồng Nai để thông tin những vấn đề nổi bật của tỉnh đến toàn thể đảng viên và nhân dân, định hướng nhận thức chung trong toàn tỉnh.

Nội dung sinh hoạt chi bộ được cấp ủy hoặc đồng chí bí thư chuẩn bị chu đáo; tuân thủ đúng hướng dẫn của Trung ương và Tỉnh ủy; phát huy được tinh thần tự phê bình và phê bình của đảng viên, tích cực tham gia thảo luận các vấn đề của chi bộ và chú ý đến sinh hoạt theo chuyên đề để nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Với việc chú trọng nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, các tổ chức Đảng đã phát huy tốt chức năng, nhiệm vụ theo các quy định của Trung ương, đảm bảo vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của tổ chức Đảng đối với địa phương, đơn vị, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Ban Tổ chức Tỉnh ủy cho biết, qua đánh giá, xếp loại năm 2020, có 646 tổ chức cơ sở Đảng hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên (chiếm tỷ lệ 95,28%); trong đó có 129 tổ chức được xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ (chiếm tỷ lệ 19,97%).

Phương Hằng

Tin xem nhiều