Báo Đồng Nai điện tử
En

Tiếp nối truyền thống thành phố anh hùng

08:04, 20/04/2021

Mỗi dịp tháng Tư về, người dân TP.Long Khánh lại dậy lên niềm tự hào về thành phố anh hùng trong kháng chiến. Đối với nhiều người dân nơi đây, ngày 21-4 hằng năm sẽ không thể nào quên, bởi đó chính là ngày Long Khánh được giải phóng, mở ra một thời kỳ mới

Mỗi dịp tháng Tư về, người dân TP.Long Khánh lại dậy lên niềm tự hào về thành phố anh hùng trong kháng chiến.

Đối với nhiều người dân Long Khánh, ngày 21-4 hằng năm sẽ không thể nào quên, bởi đó chính là ngày Long Khánh được giải phóng, mở ra một thời kỳ mới, thời kỳ hòa bình và phát triển.

Tượng đài Chiến thắng Long Khánh gắn liền với những ngày tháng Tư lịch sử của Long Khánh. Ảnh: C.Nghĩa
Tượng đài Chiến thắng Long Khánh gắn liền với những ngày tháng Tư lịch sử của Long Khánh. Ảnh: C.Nghĩa

* Nhớ tháng Tư lịch sử

Sau khi tỉnh lỵ Phước Long được giải phóng, đặc biệt là với thắng lợi của Chiến dịch Buôn Ma Thuột (3-1975), đế quốc Mỹ và chế độ tay sai đã nhìn thấy viễn cảnh sụp đổ. Để cứu vãn tình thế, cuối tháng 3-1975, Mỹ - ngụy quyết định xây dựng một tuyến phòng ngự ở phía Đông Sài Gòn, lấy Xuân Lộc làm tâm điểm.

Trước thế phòng thủ của địch, Bộ Chính trị, Ban chấp hành Trung ương Đảng nhận định: Quân địch đã bị tổn thất nặng và đang rất hoang mang, thời cơ thực hành cuộc tổng tiến công và nổi dậy để giải phóng miền Nam đã xuất hiện. Từ đó, Bộ Chính trị quyết định dốc toàn lực giải phóng miền Nam trước mùa mưa năm 1975. Đánh giá vị trí quan trọng của Xuân Lộc, Bộ Chính trị, Quân ủy Trung ương chỉ đạo: “Cần có kế hoạch tức khắc tập trung pháo lớn, xe tăng và bộ binh. Nhân lúc địch hoang mang, ta tập trung diệt bọn bại binh mới chạy về, tiêu diệt một bộ phận Sư đoàn 18, đánh chiếm Xuân Lộc, áp sát Biên Hòa”.

Rạng sáng 9-4-1975, Chiến dịch Xuân Lộc mở màn bằng những loạt pháo liên tiếp vào các mục tiêu trong TX.Long Khánh. Tới 7 giờ 30, Sư đoàn 341 và Sư đoàn 7 của ta tiến công hai hướng Đông Bắc và Tây Bắc của TX.Long Khánh, chiếm lĩnh và treo cờ Mặt trận trên hầu hết các căn cứ của địch như: Trại biệt động quân, Trụ sở tình báo CIA Mỹ, Tòa hành chính, Tỉnh đoàn bảo an... Với sức chiến đấu mưu trí, anh dũng kiên cường, quân và dân ta đã từng bước bẻ gãy các mũi tấn công của địch, phá hủy nhiều công sự địch trong thành phố  đồng thời các cơ sở cách mạng trong nội ô tiến công binh vận làm tan rã các đơn vị bảo an, dân vệ địch.

Đêm 20-4-1975, đại quân ta mở đợt tiến công cuối cùng trên 4 hướng tiến vào thị xã. Hầu hết các căn cứ quân sự và cơ quan địch đều tung bay cờ Mặt trận của ta. Vào khoảng lúc 22 giờ, hơn 220 xe cơ giới địch rút chạy theo liên tỉnh lộ số 2 về hướng Bà Rịa. Đến sáng ngày 21-4-1975, “tuyến phòng thủ thép” của địch ở Xuân Lộc đã bị đập tan, đồng thời TX.Long Khánh được hoàn toàn giải phóng đúng vào 8 giờ cùng ngày. Chiến thắng Xuân Lộc, Long Khánh đã mở toang cánh cổng cho đại quân của ta tiến quân về giải phóng Sài Gòn.

* Tiếp bước truyền thống anh hùng

Ông Trương Văn Hùng ở P.Xuân An là một trong những nhân chứng sống của Ngày Giải phóng Long Khánh cách đây 46 năm. Những ngày tháng 4-1975, ông Hùng cùng đồng đội tham gia giải phóng Xuân Lộc - Long Khánh. Sau ngày giải phóng, ông được phân công ở lại tiếp quản một số đơn vị của địch tại Long Khánh, rồi vì cơ duyên với mảnh đất Long Khánh mà ông đã ở lại mảnh đất này cho đến tận hôm nay, coi đây là quê hướng thứ hai của mình.

Sản xuất hạt điều xuất khẩu công nghệ cao tại HTX Trường Phát (TP.Long Khánh) phục vụ xuất khẩu. Ảnh: H.Long
Sản xuất hạt điều xuất khẩu công nghệ cao tại HTX Trường Phát (TP.Long Khánh) phục vụ xuất khẩu. Ảnh: H.Long

Ông Hùng nhớ lại: “Ngày mới giải phóng Long Khánh trăm bề khó khăn, hạ tầng đổ nát, người dân đa số còn thiếu ăn, học sinh thì thiếu học, chẳng thể nghĩ Long Khánh lại có thể phát triển được như ngày nay”. Nói thêm về cảm nhận của mình đối với sự phát triển của Long Khánh sau 46 năm giải phóng, ông Hùng cho rằng: “Long Khánh đã tiến những bước dài, điện, đường, trường, trạm từ trung tâm đến các xã đều khang trang, và tôi tin Long Khánh sẽ phát triển với tốc độ nhanh hơn trong thời gian tới”.

Phó chủ tịch UBND TP.Long Khánh Đỗ Chánh Quang vui mừng cho biết, nhờ phát huy truyền thống cách mạng của quê hương mà Long Khánh, sau khi trở thành một trong những đơn vị cấp huyện đầu tiên của cả nước và tỉnh hoàn thành xây dựng nông thôn mới đã tiếp tục có những bước phát triển vững chắc. TP.Long Khánh bước đầu đã có một bộ mặt đô thị ngày càng khang trang và thân thiện. Điều đáng mừng nhất là tỷ lệ hộ nghèo của toàn thành phố ở mức không đáng kể, thu nhập bình quân của người dân đạt trên 80 triệu đồng/năm. Các hạ tầng thiết yếu như: điện, đường giao thông, trường học, trạm y tế, các trung tâm thương mại, vui chơi giải trí đều được quan tâm đầu tư bài bản, góp phần quan trọng nâng cao dân trí, đời sống tinh thần cho người dân.

Một trong những thành tựu nổi bật của TP.Long Khánh trong những năm đổi mới, đó là đầu tư hạ tầng đô thị hướng đến một đô thị hiện đại với những tuyến đường rộng, đẹp và có tính kết nối cao, nâng tầm phát triển. Thành quả phát triển đô thị Long Khánh đã được ghi nhận khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua nghị quyết công nhận Long Khánh là thành phố trực thuộc tỉnh kể từ ngày 1-6-2019. Trước đó, đầu năm 2016, Long Khánh đã được Chủ tịch nước tặng danh hiệu Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới.

* Hướng tới thành phố hiện đại

Theo lãnh đạo TP.Long Khánh, với nội lực của địa phương, sự quan tâm của tỉnh, Long Khánh đang có những bước đi nhanh và vững chắc hơn, không chỉ hướng tới nâng cao đời sống người dân mà còn tạo nên một bộ mặt đô thị Long Khánh hiện đại, xứng tầm là thành phố phía Đông của tỉnh, một đô thị vệ tinh của TP.HCM. Đến nay, Khu công nghiệp Long Khánh đã được phủ kín các doanh nghiệp đầu tư, hiện đang tiếp tục mở rộng, tạo thêm nguồn thu cho ngân sách, đồng thời tạo thêm việc làm cho người dân.

Trong tương lai không xa, ngoài tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, các tuyến cao tốc huyết mạch khác đang hình thành mới như: Dầu Giây - Phan Thiết, Dầu Giây - Đà Lạt, cảng hàng không quốc tế Long Thành đi vào hoạt động sẽ tạo cho Long Khánh những động lực to lớn để thu hút đầu tư và phát triển. Phó chủ tịch UBND TP.Long Khánh Đỗ Chánh Quang cho biết thêm, hiện nay một đơn vị tư vấn hàng đầu của Nhật Bản đã hoàn thành tư vấn quy hoạch phát triển đô thị Long Khánh và đang trình UBND tỉnh. Dự kiến vào tháng 6 tới, quy hoạch TP.Long Khánh mới sẽ được công bố, tạo tiền đề cho Long Khánh “cất cánh”.

Hiện tại. TP.Long Khánh đang tiếp tục dồn lực đầu tư cho hạ tầng đô thị, như xây các tuyến giao thông kết nối giữa các phường trung tâm với các xã, chỉnh trang đô thị, tiếp tục đầu tư xây dựng Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh hiện đại, 100% trường học chuẩn quốc gia ở tất cả các cấp học, đầu tư các thiết chế vui chơi giải trí như: công viên, nhà văn hóa, trung tâm thương mại phục vụ mua sắm của người dân. TP.Long Khánh bước đầu đã thu hút được doanh nghiệp đầu tư vào mảng nhà ở cho công nhân khu công nghiệp với 1 dự án đã được cấp phép xây dựng, trong tương lai gần sẽ tạo ra hàng trăm căn nhà giá rẻ cho công nhân tiếp cận.

Chủ tịch UBND TP.Long Khánh Phạm Việt Phương cho biết, TP.Long Khánh đang đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo thuận lợi trong thu hút đầu tư, tập trung phát triển đô thị hiện đại, xây dựng đô thị thông minh phục vụ đời sống người dân ngày một tốt hơn. Cùng với đó, TP.Long Khánh sẽ tiếp tục chú trọng ứng dụng khoa học - công nghệ vào nông nghiệp để sản xuất nông nghiệp theo hướng bền vững, giá trị cao, làm cho đời sống người nông dân ngày càng được cải thiện rõ nét hơn.

Bí thư Thành ủy Long Khánh Hồ Văn Nam: Tiếp nối truyền thống cách mạng của quê hương

TP.Long Khánh đang tiếp nối truyền thống cách mạng của quê hương, của các thế hệ đi trước để lại; càng khó khăn thì quyết tâm phải càng sắt đá. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố đang ngày đêm nỗ lực quyết tâm cao xây dựng đô thị Long Khánh văn minh, hiện đại. Muốn đạt được mục tiêu đó, Đảng bộ TP.Long Khánh xác định phải đoàn kết thống nhất, phát huy trí tuệ của cả hệ thống chính trị, sáng tạo linh hoạt trong chỉ đạo và thực hiện mọi nhiệm vụ.

Công Nghĩa

Tin xem nhiều