Báo Đồng Nai điện tử
En

Phát huy vai trò báo cáo viên, tuyên truyền viên quân đội

10:04, 23/04/2021

Lực lượng báo cáo viên (BCV), tuyên truyền viên (TTV) trong quân đội đóng vai trò rất quan trọng, góp phần xây dựng quân đội vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức; thực hiện mục tiêu xây dựng quân đội cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và phấn đấu xây dựng quân đội hiện đại vào năm 2030.

Lực lượng báo cáo viên (BCV), tuyên truyền viên (TTV) trong quân đội đóng vai trò rất quan trọng, góp phần xây dựng quân đội vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức; thực hiện mục tiêu xây dựng quân đội cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và phấn đấu xây dựng quân đội hiện đại vào năm 2030.

Đại tá Ngô Quang Thuấn, Phó chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh trao cờ lưu niệm cho các đội tham gia hội thao lực lượng vũ trang tỉnh năm 2021. Ảnh: N.Hà
Đại tá Ngô Quang Thuấn, Phó chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh trao cờ lưu niệm cho các đội tham gia hội thao lực lượng vũ trang tỉnh năm 2021. Ảnh: N.Hà

Đội ngũ BCV, TTV của lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh được tổ chức biên chế chặt chẽ, bảo đảm theo các quy định. Lực lượng này đã và đang đóng vai trò quan trọng đưa nghị quyết, chỉ thị, chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước, quân đội đến với cán bộ, chiến sĩ (CBCS). Qua đó, góp phần nâng cao bản lĩnh chính trị vững vàng, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao.

* Ở đâu có CBCS, ở đó có BCV, TTV

Theo trung tá Phạm Xuân Dưỡng, Trưởng ban Tuyên huấn, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh, ngoài lực lượng BCV theo quy định tại Chỉ thị 17-CT/TW ngày
15-10-2007 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa X về Tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền miệng trong tình hình mới, cán bộ chính trị trong các đơn vị của LLVT tỉnh thực chất đều là BCV, TTV trực tiếp hoặc gián tiếp tuyên truyền, thông tin, định hướng cho CBCS trong toàn LLVT tỉnh.

“BCV, TTV, cán bộ chính trị các cấp trong LLVT tỉnh luôn chủ động, nắm bắt tình hình tư tưởng của CBCS; nắm bắt dư luận xã hội, báo cáo cấp ủy, chỉ huy các cấp thông tin chính xác đến CBCS. Qua đó, kịp thời định hướng tư tưởng cho CBCS, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt, xuất sắc các nhiệm vụ được giao” - trung tá Phạm Xuân Dưỡng nhấn mạnh.

Phát biểu trong buổi tập huấn trực tuyến BCV pháp luật toàn quân mới đây, thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng nhấn mạnh: “Để hiện thực hóa mục tiêu, yêu cầu đến năm 2030 xây dựng quân đội hiện đại, đội ngũ BCV, TTV nói riêng và CBCS toàn quân nói chung phải nhận thức đầy đủ vị trí, vai trò của công tác phổ biến, giáo dục pháp luật. Thường xuyên đổi mới nội dung, hình thức; quan tâm đầu tư để có những bài tuyên truyền, báo cáo thuyết phục… Qua đó, thực hiện thắng lợi chủ trương quân đội là lực lượng tiên phong trong thực thi pháp luật; chủ động đấu tranh phản bác các luận điệu chống phá của các thế lực thù địch, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, làm tiền đề để đến năm 2030 xây dựng quân đội hiện đại…”.

Trung tá Lê Ngọc Chánh, Chính trị viên Ban CHQS H.Xuân Lộc nhìn nhận, mạng lưới cán bộ chính trị trong LLVT H.Xuân Lộc được phủ kín theo tinh thần “ở đâu có CBCS, có lực lượng dân quân tự vệ, dân quân thường trực, ở đó có BCV, TTV và cán bộ chính trị”. Với địa bàn H.Xuân Lộc, đội ngũ chính trị viên các xã, thị trấn, cán bộ chính trị ban CHQS các cơ quan, ban, ngành đã phát huy khá tốt vai trò, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao là tuyên truyền, thông tin đến toàn thể CBCS, dân quân tự vệ, dân quân thường trực hiểu, nắm vững chủ trương, đường lối của Đảng; chính sách pháp luật của Nhà nước; kỷ luật quân đội…

Thiếu tá Nguyễn Duy Tùng, cán bộ chính trị Trung đoàn Đồng Nai cho hay, trong điều kiện bùng nổ thông tin, mạng xã hội phát triển mạnh, chắc chắn không tránh khỏi sự “nhiễu loạn” thông tin. Cán bộ chính trị phải chủ động nắm tình hình, báo cáo cấp ủy, chỉ huy để thông tin, định hướng đúng đắn, kịp thời cho CBCS nói chung, nhất là chiến sĩ mới.

Thiếu tá Tùng cho biết thêm: “Hằng năm, Trung đoàn Đồng Nai đã tổ chức nhiều chuyên đề nhằm định hướng thông tin cho CBCS, nhất là chiến sĩ mới nhập ngũ vào đơn vị thông qua nhiều hình thức như: thông tin tuyên truyền, tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, ngày chính trị văn hóa tinh thần, Ngày Sách Việt Nam... Qua đó, giúp CBCS, nhất là chiến sĩ mới được cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác, kịp thời, đúng quan điểm của Đảng, Nhà nước, quân đội và sát tình hình thực tiễn của đơn vị, tạo niềm tin và hành động đúng trong toàn thể CBCS”.

Chiến sĩ mới Đào Xuân Quý, Tiểu đoàn 1, Trung đoàn Đồng Nai bày tỏ: “Sau gần 2 tháng nhập ngũ tại Trung đoàn Đồng Nai, được cán bộ chỉ huy hỗ trợ giúp tôi hòa nhập tốt với môi trường quân ngũ; thực hiện được nhiều nội dung huấn luyện quân sự. Các buổi tuyên truyền, học tập chính trị trong hội trường, trên giảng đường đã giúp tôi nhận thức tốt hơn trách nhiệm của tuổi trẻ trong xây dựng quân đội, bảo vệ Tổ quốc”.

* Trang bị kiến thức mọi mặt

Chất lượng tuyên truyền nhiệm vụ quân sự quốc phòng, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc nói chung, giáo dục chính trị tư tưởng, truyền thống dân tộc… cho CBCS trong toàn quân nói riêng phụ thuộc khá nhiều vào đội ngũ BCV, TTV, cán bộ chính trị các cấp. Vì vậy, trang bị kiến thức mọi mặt, kỹ năng, phương pháp sư phạm, thuyết trình cho đội ngũ này được quan tâm thực hiện tốt thời gian qua.

Theo thiếu tướng Nguyễn Văn Đức, Cục trưởng Cục Tuyên huấn Tổng cục Chính trị, hằng năm, Tổng cục Chính trị cung cấp khoảng 30 chuyên đề và hơn 50 bản tin tổng hợp tình hình thời sự, chính trị cho BCV, TTV, cán bộ chính trị các đơn vị. Cùng với đó, Cục Tuyên huấn còn cung cấp một số chuyên đề làm tài liệu nghiên cứu cho cán bộ trung, cao cấp trong toàn quân.

Thời gian qua, đội ngũ BCV, TTV và cán bộ chính trị trong LLVT tỉnh đã thông tin nhiều chuyên đề với các nội dung về xây dựng nền quốc phòng toàn dân, xây dựng LLVT nhân dân đến với đảng viên, CBCS và toàn dân trên địa bàn. Riêng lực lượng BCV, TTV về giáo dục quốc phòng và an ninh thực hiện đảm bảo theo yêu cầu của Hội đồng Giáo dục quốc phòng và an ninh tỉnh.

Cũng theo thiếu tướng Nguyễn Văn Đức, ngoài cung cấp thông tin, trước những sự kiện quan trọng về chính trị, kinh tế, đối ngoại, quốc phòng - an ninh trên thế giới và trong nước được dư luận quan tâm, các cơ quan chức năng kịp thời chỉ đạo, tổng hợp, biên tập các chuyên đề tuyên truyền, phân tích sâu sắc, làm rõ bản chất, nguyên nhân của tình hình. Đồng thời, dự báo xu hướng; chủ động định hướng nhận thức, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, giữ vững trận địa chính trị tư tưởng của Đảng trong quân đội.

Trên địa bàn tỉnh, hằng năm, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh chỉ đạo làm tốt công tác bồi dưỡng, trang bị kiến thức mọi mặt cho đội ngũ BCV, TTV và cán bộ chính trị. Qua đó, góp phần nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức cách mạng, trình độ chuyên môn nghiệp vụ giúp họ thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao. Đồng thời, chất lượng đội ngũ này được nâng lên thông qua hiệu quả giáo dục mọi mặt trong toàn LLVT tỉnh, thông qua các hội thi như báo cáo viên giảng dạy lý luận chính trị giỏi; tuyên truyền viên xung kích; các hội thao quân sự, võ thuật...

Trung tá Lê Ngọc Chánh, Chính trị viên Ban CHQS H.Xuân Lộc cho hay, để phát huy vai trò của đội ngũ BCV, TTV quân đội, trực tiếp là cán bộ chính trị của LLVT H.Xuân Lộc thì việc thông tin, định hướng kịp thời những quan điểm chính thống là rất quan trọng.

“Trong điều kiện bùng nổ thông tin và mạng xã hội phát triển mạnh như hiện nay, nếu thông tin, quan điểm chính thống không được kịp thời sẽ rất khó để cán bộ chính trị, BCV, TTV chủ động trong công tác tuyên truyền, giáo dục. Mặt khác, chủ thể công tác tư tưởng (cấp ủy, chỉ huy các cấp) phải chủ động cùng vào cuộc, không thể phó mặc cho cán bộ chính trị hay BCV, TTV mới mong có hiệu quả thiết thực”- trung tá Lê Ngọc Chánh nói.

Đồng quan điểm này, thiếu tá Nguyễn Duy Tùng bày tỏ, nếu cán bộ chính trị, BCV, TTV các cấp được cung cấp thông tin định hướng sớm, kịp thời sẽ giúp họ chủ động và sáng tạo để nghiên cứu bài thuyết trình tốt hơn trên cơ sở nghiên cứu kỹ nội dung quy định và lựa chọn đối tượng phù hợp. Như vậy, hiệu quả giáo dục mọi mặt cho CBCS, nhất là chiến sĩ mới sẽ tốt hơn.

Đồng thời, phương pháp thực hiện tuyên truyền của các BCV, TTV, cán bộ chính trị các cấp rất cần được đa dạng, phong phú, phù hợp với đối tượng và thực tế đơn vị, địa phương.

Về điều này, trung tá Vũ Văn Minh, Chính trị viên phó Ban CHQS H.Định Quán cho rằng, khi lựa chọn một chuyên đề để báo cáo hay thông tin cho CBCS, nhất là đặc thù địa bàn H.Định Quán chủ yếu là lực lượng dân qân tự vệ, dân quân thường trực thì đối tượng người nghe được ưu tiên lựa chọn đầu tiên. Trong quá trình thông tin tăng cường trao đổi, đối thoại giữa người nói, người nghe để khơi dậy sự chủ động, tích cực của người học; biến quá trình giáo dục thành tự giáo dục, góp phần nâng cao nhận thức cho đối tượng tuyên truyền, giáo dục…

Đại tá Bùi Đăng Ninh, Chủ nhiệm Chính trị Bộ CHQS tỉnh cho rằng, thời gian tới phải tiếp tục quán triệt sâu sắc các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Cục Chính trị Quân khu 7… nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm và phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chỉ huy các cấp đối với hoạt động của đội ngũ BCV, TTV và hoạt động tuyên truyền miệng. Đồng thời, đổi mới mạnh mẽ nội dung, hình thức công tác tuyên truyền miệng và hoạt động của đội ngũ BCV, TTV, cán bộ chính trị các cấp theo hướng đa dạng, tăng tính thuyết phục, thiết thực, phù hợp và sát thực tiễn, đối tượng tuyên truyền.

Nguyệt Hà

Tin xem nhiều