Báo Đồng Nai điện tử
En

Đảm bảo quyền lợi và trách nhiệm của cử tri

10:04, 19/04/2021

Đồng Nai là tỉnh công nghiệp, tập trung số lượng lớn công nhân lao động đến tạm trú để sinh sống và làm việc. Thực tế này khiến công tác lập và niêm yết danh sách cử tri gặp nhiều khó khăn, nhất là tại các địa phương có nhiều khu công nghiệp.

Đồng Nai là tỉnh công nghiệp, tập trung số lượng lớn công nhân lao động đến tạm trú để sinh sống và làm việc. Thực tế này khiến công tác lập và niêm yết danh sách cử tri gặp nhiều khó khăn, nhất là tại các địa phương có nhiều khu công nghiệp. Song nhờ sự vào cuộc khẩn trương, chủ động, thận trọng và nghiêm túc, toàn tỉnh đã hoàn thành việc lập và niêm yết danh sách cử tri đảm bảo đúng tiến độ của luật định (trước 40 ngày so với ngày bầu cử).

Đoàn kiểm tra của Ủy ban Bầu cử tỉnh kiểm tra việc niêm yết danh sách cử tri tại xã An Phước (H.Long Thành). Ảnh: H.Thảo
Đoàn kiểm tra của Ủy ban Bầu cử tỉnh kiểm tra việc niêm yết danh sách cử tri tại xã An Phước (H.Long Thành). Ảnh: H.Thảo

Theo Ủy ban Bầu cử tỉnh, danh sách cử tri tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đã và đang được thông báo rộng rãi để dân biết, dân kiểm tra, đảm bảo sự dân chủ, công khai, minh bạch. Cùng với đó, từ nay đến ngày bầu cử, các địa phương đang tiếp tục rà soát, bổ sung, điều chỉnh để đảm bảo thực hiện đầy đủ quyền lợi và trách nhiệm của cử tri.

* Nắm chắc, bám sát địa bàn

Ông Nguyễn Quốc Vương, Chủ tịch UBND, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử P.Long Bình (TP.Biên Hòa) cho biết, P.Long Bình có địa bàn rộng, dân số đông với 12 khu phố, 335 tổ nhân dân. Đặc biệt, phường còn là nơi tập trung nhiều khu công nghiệp của thành phố với số lượng công nhân tạm trú lên tới hàng chục ngàn người. Cử tri tạm trú thay đổi chỗ ở thường xuyên khiến việc lập danh sách cử tri gặp không ít khó khăn. Qua rà soát danh sách, phường có tới 16.507 cử tri tạm trú trên 12 tháng.

Cũng theo ông Vương, để đảm bảo quyền lợi của cử tri, tránh tình trạng người dân khiếu kiện, khiếu nại về việc mất quyền lợi, phường đã tập trung bám sát địa bàn, theo dõi, rà soát cử tri để lập danh sách cử tri sao cho đảm bảo đầy đủ, chính xác nhất, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền và vận động toàn dân kể cả tạm trú, thường trú đều phải có trách nhiệm trong cuộc bầu cử.

Theo quy định, khi kiểm tra danh sách cử tri, nếu phát hiện có sai sót thì trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày niêm yết, công dân có quyền khiếu nại với cơ quan lập danh sách cử tri. Cơ quan lập danh sách cử tri phải ghi vào sổ những khiếu nại đó. Trong thời hạn 5 ngày kể từ ngày nhận được khiếu nại, cơ quan lập danh sách cử tri phải giải quyết và thông báo cho người khiếu nại biết kết quả giải quyết.

“Phường giao cảnh sát khu vực phối hợp chặt chẽ với trưởng khu phố, tổ nhân dân và chủ nhà trọ rà soát kỹ càng từng khu nhà trọ. Cùng với đó, chúng tôi phân công những cán bộ của phường phụ trách từng khu phố để trực tiếp theo dõi, nắm tình hình. Nhờ sự tập trung, kỹ lưỡng, cẩn trọng, phường hoàn thành việc lập và niêm yết danh sách cử tri đảm bảo đúng yêu cầu. Chúng tôi sẽ tiếp tục tập trung cao độ cho công tác bầu cử; tăng cường công tác tuyên truyền về nghĩa vụ, trách nhiệm của công dân đối với cuộc bầu cử, thường xuyên nắm tình hình, rà soát danh sách cử tri, bảo đảm không bị sai sót, thực hiện tốt các bước theo quy trình bầu cử” - ông Vương cho hay.

Anh Lê Văn Thắng, công nhân tạm trú tại KP.5A, P.Long Bình bày tỏ: “Trước đây ở quê tôi đã từng được cầm lá phiếu đi bầu cử. Trong tôi lúc đó vừa là trách nhiệm nhưng còn xen cả cảm giác tự hào. Vào đây tạm trú làm công nhân cũng đã được nhiều năm, vừa qua, được cán bộ ở tổ dân cư và chủ nhà trọ tuyên truyền, tôi rất hào hứng mong chờ để tới đây được cùng mọi người cầm lá phiếu đi bầu cử”.

Xã Bắc Sơn là một trong những địa phương có số lượng công nhân tạm trú đông nhất trên địa bàn H.Trảng Bom. Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Bắc Sơn Lại Văn Thành cho biết, xã Bắc Sơn có tổng số hơn 47 ngàn cử tri, trong đó có gần 13 ngàn cử tri tạm trú. Số lượng cử tri tạm trú đông khiến công tác lập và niêm yết danh sách cử tri cũng có những khó khăn nhất định.

“Trên cơ sở hướng dẫn của cấp trên, xã đã thực hiện phương án phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng như công an, tổ dân phố, các doanh nghiệp và nhất là các khu nhà trọ tập trung để rà soát xác định rõ đối tượng thường trú, tạm trú để lập danh sách công dân nhằm bảo đảm quyền và trách nhiệm của cử tri trong bầu cử. Do đó, việc lập và niêm yết danh sách cử tri đã được xã sớm hoàn thành đúng tiến độ quy định. Từ nay đến ngày bầu cử, các ấp, tổ nhân dân sẽ tiếp tục phối hợp với các hộ gia đình nắm bắt những biến động về dân số để kịp thời bổ sung vào danh sách cử tri tại cơ sở. Xã cũng có thông báo tuyên truyền gửi đến các doanh nghiệp để tạo điều kiện tốt nhất cho công nhân đi bỏ phiếu đúng theo luật định” - ông Lại Văn Thành chia sẻ.

Tại H.Nhơn Trạch, địa phương có tỷ lệ cử tri tạm trú trên tổng số cử tri cao nhất trên địa bàn tỉnh với 37,6%, ông Phạm Sỹ Linh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam H.Nhơn Trạch cho hay, huyện đã và đang tăng cường chỉ đạo, tập trung rà soát, lập danh sách cử tri với quyết tâm chặt chẽ, đúng, đủ và chính xác. Huyện chỉ đạo nắm chắc, bám sát địa bàn để rà soát, thống kê danh sách cử tri một cách cẩn trọng, nghiêm túc, tránh sai sót, nhầm lẫn, đảm bảo đúng tiến độ, yêu cầu của luật.

Ông Linh cho biết thêm: “Cùng với việc tập trung rà soát, niêm yết danh sách cử tri, để công dân thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ trong bầu cử, các địa phương trên địa bàn huyện cũng tăng cường tuyên truyền bằng nhiều hình thức trên các phương tiện thông tin đại chúng. Các chi, Đảng bộ, tổ chức, đoàn thể cũng lồng ghép trong sinh hoạt, cuộc họp để tuyên truyền sâu rộng về mục đích, ý nghĩa của cuộc bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp, giúp cán bộ, đảng viên, hội viên, đoàn viên thực hiện tốt quyền, trách nhiệm trong bầu cử”.

* Để cử tri hiểu rõ quyền lợi và trách nhiệm của mình

Theo luật định, mọi công dân có quyền bầu cử đều được ghi tên vào danh sách cử tri và được phát thẻ cử tri bầu cử ĐBQH khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, trừ những người đang bị tước quyền bầu cử theo bản án, quyết định của tòa án đã có hiệu lực pháp luật, người bị kết án tử hình đang trong thời gian chờ thi hành án, người đang chấp hành hình phạt tù mà không được hưởng án treo, người mất năng lực hành vi dân sự. Mỗi công dân chỉ được ghi tên vào một danh sách cử tri ở nơi mình thường trú hoặc tạm trú.

Qua ghi nhận thực tế cho thấy, còn có một bộ phận cử tri chưa thật sự hiểu rõ, hiểu đầy đủ về quyền lợi và trách nhiệm của mình với cuộc bầu cử. Tại các khu công nghiệp, do áp lực về công việc và cuộc sống, nhiều cử tri là công nhân chưa thật sự quan tâm nhiều đến ý nghĩa lá phiếu bầu cử của mình.

Theo số liệu thống kê của Ủy ban Bầu cử tỉnh, tính đến ngày 8-4, toàn tỉnh có 2.272.650 cử tri, trong đó cử tri thường trú là 1.988.419 người; tạm trú là 284.231 người. Trong đó, đông nhất là TP.Biên Hòa với tổng số  668.029 cử tri, kế đến là H.Trảng Bom với 240.740 cử tri và H.Nhơn Trạch với 202.905 cử tri.

Theo Phó chủ tịch thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bùi Quang Huy, nếu như việc tuyên truyền về cổ động trực quan có điểm mạnh là tạo được bề nổi, khơi dậy được không khí ngày hội bầu cử, thì việc gặp gỡ, tuyên truyền, vận động trực tiếp nhân dân tại từng khu dân cư sẽ góp phần đưa công tác tuyên truyền vào chiều sâu, thiết thực, hiệu quả. Chính vì vậy, về phía Mặt trận các cấp, cán bộ Mặt trận và đoàn thể chính trị các cấp đã và đang tích cực thực hiện hiệu quả việc phổ biến, tuyên truyền trực tiếp đến cán bộ, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân về Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND, các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn về công tác bầu cử. Qua đó, giúp nhân dân hiểu rõ được quyền lợi và trách nhiệm của mình.

Cùng với đó, Ban thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã chỉ đạo trong hệ thống Mặt trận, tích cực bám sát địa bàn, đẩy mạnh kiểm tra, giám sát nhằm kịp thời nắm bắt được những khó khăn, vướng mắc và hỗ trợ, hướng dẫn khắc phục những hạn chế, thiếu sót góp phần nâng cao nhận thức để công tác bầu cử đảm bảo theo quy định của pháp luật, đảm bảo quyền lợi và trách nhiệm của cử tri. Chẳng hạn nếu có trường hợp chủ nhà trọ cầm tất cả số phiếu bầu cử công nhân tại khu nhà trọ của mình đi bầu hộ là không đúng với quy định của luật. Bởi cử tri phải tự mình đi bầu cử, không được nhờ người khác bầu cử thay, trừ trường hợp được quy định.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh Nguyễn Phú Cường cho rằng, việc tham gia bầu cử của cử tri không chỉ là quyền mà còn thể hiện trách nhiệm công dân của mỗi cá nhân nhằm lựa chọn, bầu ra những đại biểu tiêu biểu, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân trong Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Do đó, từ nay đến ngày bầu cử, cần tiếp tục bám sát, nắm thông tin địa bàn, nắm chắc tình hình cử tri và rà soát, cập nhật bổ sung để đảm bảo thực hiện đầy đủ quyền lợi và nghĩa vụ của cử tri theo luật định. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền về bầu cử bằng nhiều hình thức đa dạng, hiệu quả, đưa công tác tuyên truyền lan tỏa cả về chiều rộng lẫn chiều sâu. Qua đó, giúp cử tri hiểu rõ quyền lợi và trách nhiệm của mình trong cuộc bầu cử.

Hồ Thảo

Tin xem nhiều