Báo Đồng Nai điện tử
En

Khi tiếng nói của cử tri được lắng nghe

11:04, 26/04/2021

Các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XIV tham gia Đoàn ĐBQH tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021 đã hoàn thành trọng trách của người đại biểu nhân dân, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị của cử tri dưới nhiều hình thức...

Các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XIV tham gia Đoàn ĐBQH tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021 đã hoàn thành trọng trách của người đại biểu nhân dân, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị của cử tri dưới nhiều hình thức... Đặc biệt, qua các lượt phát biểu trực tiếp của ĐBQH tỉnh tại nghị trường Quốc hội đã cho thấy tinh thần thẳng thắn và trách nhiệm của đại biểu với cử tri.

Đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban bí thư, đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai khóa XIV, trực tiếp tìm hiểu đơn thư của cử tri gửi đến trong một buổi tiếp xúc cử tri ở TP.Biên Hòa. Ảnh: C.Nghĩa
Đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban bí thư, đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai khóa XIV, trực tiếp tìm hiểu đơn thư của cử tri gửi đến trong một buổi tiếp xúc cử tri ở TP.Biên Hòa. Ảnh: C.Nghĩa

Phó trưởng đoàn phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Bùi Xuân Thống chia sẻ: “Nhiệm vụ của các ĐBQH khóa XIV đã hoàn thành, những lời hứa của đại biểu với cử tri đã được thực hiện. Quá trình hoạt động, Đoàn ĐBQH tỉnh đã rút ra được những bài học kinh nghiệm quý báu, giúp cho nhiệm kỳ Quốc hội tiếp theo được tốt hơn”.

* Đổi mới gắn với chất lượng

Đoàn ĐBQH tỉnh khóa XIV đã giải quyết một khối lượng công việc rất lớn, trong đó có những nhiệm vụ khó khăn và phức tạp. Nổi bật trong các hoạt động đó là góp phần cùng Quốc hội tổ chức lấy ý kiến tham gia xây dựng 68 dự án luật bằng nhiều hình thức như: hội nghị, lấy ý kiến bằng văn bản, tiếp xúc cử tri chuyên đề, cho ý kiến trực tiếp tại các kỳ họp của Quốc hội. Đa dạng hình thức lấy ý kiến góp ý xây dựng các dự án luật đã cho thấy sự nghiêm túc, coi trọng vai trò của cử tri, đội ngũ tri thức.

Theo Phó trưởng đoàn phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Bùi Xuân Thống, công tác xây dựng các dự án luật ngày càng được Đoàn ĐBQH tỉnh chú trọng, cụ thể là thường xuyên nghiên cứu, cải tiến phương pháp tổ chức, cách thức tiến hành lấy ý kiến cử tri, huy động nhiều cơ quan, tổ chức, chuyên gia tư vấn cùng tham gia đóng góp ý kiến sâu. Điều đáng mừng là trong quá trình lấy ý kiến đã tiếp thu được nhiều ý kiến tâm huyết và trách nhiệm, sát với thực tiễn cuộc sống, có tính phản biện rất cao.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Phú Cường: Đoàn ĐBQH tỉnh đã gắn bó rất chặt chẽ và mật thiết với địa phương

Trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV vừa qua, Đoàn ĐBQH tỉnh đã gắn bó rất chặt chẽ và mật thiết với địa phương, có tác động rất lớn đến những chủ trương và chính sách của Trung ương đối với tỉnh, liên quan đến sự phát triển của tỉnh, đặc biệt là việc hiện thực hóa dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Những đóng góp của các ĐBQH với tỉnh là rất lớn, không chỉ lắng nghe ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của cử tri mà còn kiến nghị giải quyết thấu đáo các vụ việc, các bức xúc, khiến cử tri cảm thấy hài lòng, tin tưởng hơn vào sự lãnh đạo của chính quyền địa phương.

Trong nhiệm kỳ 2016-2021, Đoàn ĐBQH tỉnh đã cải tiến và nâng cao chất lượng tiếp dân và giải quyết đơn thư khiếu nại của nhân dân, số lượng đơn thư được giải quyết đạt tỷ lệ gần 95%. Cùng với đó, số lượng các cuộc giám sát, khảo sát chuyên đề đã tăng lên đáng kể. Cụ thể, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tiến hành 16 cuộc giám sát, khảo sát chuyên đề tại địa phương, tham gia 40 cuộc giám sát, khảo sát tại địa phương cùng với Quốc hội, HĐND tỉnh, các ban của HĐND tỉnh và Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh trong các hoạt động phản biện xã hội, xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền.

Chủ tịch UBND H.Thống Nhất Mai Văn Hiền cho biết, quá trình phát triển của huyện không tránh khỏi những bức xúc của người dân, trong đó có những vấn đề vượt thẩm quyền của huyện và tỉnh. Chẳng hạn dự án xây dựng cầu vượt Dầu Giây kéo dài nhiều năm, qua kiến nghị với Đoàn ĐBQH tỉnh, các kiến nghị của huyện đã được chuyển đến cơ quan có chức năng là Bộ GT-VT, đến nay dự án này đã được thi công trở lại.

Còn Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Nguyễn Hữu Nguyên cho rằng: “TP.Biên Hòa là một trong những địa phương có quy mô dân số đông và tốc độ phát triển kinh tế cao. Từ thực tế trên, trong quá trình phát triển không khỏi phát sinh những vấn đề “nóng” liên quan đến khiếu nại. Trong những năm qua, lãnh đạo thành phố luôn lắng nghe cử tri, chấp hành sự giám sát chặt chẽ của các ĐBQH tỉnh, nhờ đó mà lãnh đạo thành phố đã đặt quyết tâm cao hơn, quyết liệt giải quyết các vấn đề mà cử tri quan tâm, bức xúc.

* Nỗ lực vì cử tri

Hoạt động được cử tri và nhân dân mong chờ là tiếp xúc cử tri trước và sau các kỳ họp của Quốc hội. Trong nhiệm kỳ 2016-2021, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tổ chức 35 cuộc tiếp xúc cử tri trước và sau các kỳ họp tại 205 địa điểm của 11 huyện và thành phố trên địa bàn tỉnh với khoảng 30 ngàn lượt cử tri tham dự, đóng góp khoảng 600 lượt ý kiến ở nhiều lĩnh vực. Theo Đoàn ĐBQH tỉnh, hoạt động tiếp xúc cử tri được tiến hành đa dạng với nhiều hình thức như: tiếp xúc cử tri định kỳ, chuyên đề và tại nơi cư trú của ĐBQH...

Các đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai tham gia thảo luận tổ tại kỳ họp Quốc hội cuối cùng khóa XIV. Ảnh: K.Thoa
Các đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai tham gia thảo luận tổ tại kỳ họp Quốc hội cuối cùng khóa XIV. Ảnh: K.Thoa

Ông Phạm Văn Huyến, cử tri ngụ KP.3, P.Trảng Dài (TP.Biên Hòa) cho rằng: “Trong các cuộc tiếp xúc cử tri với ĐBQH, các đại biểu rất chú tâm lắng nghe cử tri, có những vấn đề mà cử tri thắc mắc, trong thẩm quyền có thể là đại biểu giải đáp ngay, có những vấn đề thuộc thẩm quyền địa phương thì đại biểu yêu cầu lãnh đạo địa phương dự buổi tiếp xúc giải đáp cho cử tri, yêu cầu đưa ra thời hạn giải quyết cụ thể. Qua theo dõi tại diễn đàn Quốc hội, tôi còn cảm thấy hài lòng vì một số đại biểu đã thể hiện trách nhiệm và thẳng thắn đóng góp nhiều lượt ý kiến thiết thực, mang hơi thở của cử tri và cuộc sống”.

Là ĐBQH của Đồng Nai 4 khóa liên tiếp, ông Dương Trung Quốc được cử tri cả nước biết đến với những phát biểu sâu sắc tại diễn đàn Quốc hội. Trước kỳ họp Quốc hội cuối cùng của khóa XIV, ông chia sẻ: “Hơn 20 năm gắn bó với Đồng Nai từ khi phục dựng Văn miếu Trấn Biên, rồi qua 4 kỳ ĐBQH liên tiếp tôi đã được đi nhiều nơi trong tỉnh, gặp gỡ nhiều người. Sau nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV này, tôi sẽ thôi không ứng cử làm ĐBQH khóa mới. Tuy nhiên, những kỷ niệm suốt gần 20 năm gắn bó với cử tri ở nhiều địa phương của Đồng Nai sẽ không bao giờ bị lãng quên trong trí nhớ
của tôi”.

Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng mới đây đã hoàn thành trọng trách là ĐBQH khóa XIV đơn vị tỉnh Đồng Nai (nhiệm kỳ 2016-2021). Ở nhiệm kỳ Quốc hội kế tiếp, ông tiếp tục được giới thiệu ứng cử là ĐBQH tại một địa phương khác. Trong buổi gặp mặt ĐBQH với lãnh đạo chủ chốt của tỉnh trước kỳ họp cuối cùng của Quốc hội khóa XIV, đồng chí Võ Văn Thưởng đã chân thành chia sẻ: “ĐBQH có nhiệm kỳ nhưng trách nhiệm của chúng tôi với nhân dân thì xuyên suốt và không bao giờ có chỗ cho tư duy nhiệm kỳ. Những điều cử tri gửi gắm ở chúng tôi, có những việc chúng tôi đã làm được, nhưng cũng có những việc chưa làm được, sẽ tiếp tục đeo bám. Dù ở cương vị nào, ở đâu, chúng tôi cũng sẽ tiếp tục dành tình cảm và quan tâm đến Đồng Nai, xứng đáng với niềm tin mà cử tri và cán bộ, nhân dân trong tỉnh đã dành cho chúng tôi những năm qua”.

Đoàn ĐBQH tỉnh khóa XIV tổng kết nhiệm kỳ hoạt động

Sáng nay 27-4, Đoàn ĐBQH tỉnh khóa XIV tổ chức hội nghị tổng kết nhiệm kỳ 2016-2021. Hội nghị sẽ đánh giá lại những kết quả đạt được, những tồn tại hạn chế và nguyên nhân của những tồn tại hạn chế trên các lĩnh vực hoạt động trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV. Qua hội nghị sẽ rút ra những bài học kinh nghiệm, đồng thời tiếp tục kiến nghị, đề xuất với Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động nhằm tạo điều kiện cho Đoàn ĐBQH tỉnh khóa tới tiếp tục hoạt động chất lượng, đáp ứng tâm tư nguyện vọng của cử tri toàn tỉnh.

Công Nghĩa

Tin xem nhiều