Báo Đồng Nai điện tử
En

Chuẩn bị chu đáo cho ngày hội bầu cử

09:04, 12/04/2021

Công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đang được TP.Long Khánh chỉ đạo thực hiện khẩn trương nhưng vẫn đảm bảo các bước theo trình tự khoa học, chặt chẽ, công khai và dân chủ.

Công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đang được TP.Long Khánh chỉ đạo thực hiện khẩn trương nhưng vẫn đảm bảo các bước theo trình tự khoa học, chặt chẽ, công khai và dân chủ.

Cử tri P.Xuân Hòa (TP.Long Khánh) biểu quyết đồng ý giới thiệu người ứng cử đại biểu HĐND thành phố và phường, xã. Ảnh: C.Nghĩa
Cử tri P.Xuân Hòa (TP.Long Khánh) biểu quyết đồng ý giới thiệu người ứng cử đại biểu HĐND thành phố và phường, xã. Ảnh: C.Nghĩa

* Đảm bảo quyền cử tri

Đến nay, Ủy ban Bầu cử TP.Long Khánh đã rà soát và lập danh sách trên 121 ngàn cử tri đủ điều kiện tham gia bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Công tác tuyên truyền cho ngày hội toàn dân tham gia bầu cử đã được tiến hành khẩn trương với nhiều hình thức đa dạng từ hệ thống loa truyền thanh đến các buổi tuyên truyền lưu động tại khu dân cư. Trung tâm văn hóa - thông tin và thể thao thành phố còn triển khai tuyên truyền trực quan sinh động bằng
pa-nô, áp phích, băng rôn, khẩu hiệu ở nhiều tuyến đường từ trung tâm thành phố đến các phường, xã. Đặc biệt, đây là kỳ bầu cử đầu tiên TP.Long Khánh thực hiện tuyên truyền qua mạng xã hội, góp phần làm cho không khí ngày hội bầu cử thêm lan tỏa.

Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử TP.Long Khánh Hồ Văn Nam: Ngày bầu cử phải là ngày hội toàn dân

Thành phố đang chỉ đạo quyết liệt cho công tác bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đảm bảo không để thiếu sót dẫn đến mất quyền cử tri trong ngày bầu cử. Thành phố sẽ tạo điều kiện cung cấp đầy đủ thông tin về ứng cử viên chính thức ứng cử tại địa bàn mình để cử tri quyết định lựa chọn. Thành phố đã tuyên truyền đến các gia đình có người dân đi làm ăn xa bố trí thời gian về tham gia bỏ phiếu bầu cử, đồng thời các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh sẽ không tổ chức sản xuất vào ngày chủ nhật 23-5 để tạo điều kiện cho công nhân lao động tham gia bầu cử thực hiện quyền công dân của mình.

Trong ngày bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 vào ngày 23-5 sắp tới, cử tri TP.Long Khánh sẽ bầu 33 đại biểu HĐND cấp thành phố và 340 đại biểu HĐND cấp phường, xã. Thành phố đã thành lập 7 đơn vị bầu cử HĐND thành phố, trong đó có 1 đơn vị bầu 3 đại biểu và 6 đơn vị bầu 5 đại biểu. Đối với đại biểu HĐND cấp phường xã, toàn thành phố có 84 đơn vị bầu cử, trong đó có 29 đơn vị bầu 3 đại biểu, 22 đơn vị bầu 4 đại biểu, 33 đơn vị bầu 5 đại biểu. Thành phố đã có kế hoạch bố trí 92 khu vực bỏ phiếu ở các phường, xã để thuận lợi cho cử tri đi tham gia bỏ phiếu đạt tỷ lệ cao nhất, phát huy quyền lợi và nghĩa vụ của công dân. Ủy ban Bầu cử thành phố đã có phương án bố trí thùng phiếu di động phục vụ những cử tri, đặc biệt là những người già yếu gặp khó khăn trong đi lại.

Phó chủ tịch UBND TP.Long Khánh Lê Văn Thắng cho biết, để công tác bầu cử diễn ra đảm bảo các yêu cầu, hiện nay Ủy ban Bầu cử thành phố đang tiến hành in thùng phiếu, các loại tài liệu phục vụ bầu cử, rà soát các địa điểm là nơi tổ chức bỏ phiếu để lên kế hoạch trang trí được chu đáo. Thành phố đã cung cấp đủ các tài liệu Luật Bầu cử đại biểu ĐBQH và đại biểu HĐND, Luật Tổ chức chính quyền địa phương và các tài liệu hỏi đáp nhanh liên quan đến công tác bầu cử, đồng thời thành phố đảm bảo cung cấp đủ con dấu, máy vi tính, máy in, máy photo, điện thoại bàn, bàn ghế làm việc, văn phòng phẩm... phục vụ Ủy ban Bầu cử và các địa điểm bầu cử hoạt động.

* Khẩn trương hơn cho ngày bầu cử

Ông Phạm Văn Hoàng, Trưởng ban Dân vận, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Long Khánh cho biết, đến hết ngày 11-4, Ủy ban Bầu cử thành phố đã tổ chức hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với 53/53 người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND thành phố khóa IV và 563/563 người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND cấp phường, xã. Đối với người tham gia ứng cử nhưng không có hộ khẩu thường trú ở địa bàn TP.Long Khánh, Ủy ban Bầu cử thành phố đều cử đại diện đến dự buổi tiếp xúc cử tri ở nơi cư trú của người được giới thiệu để theo dõi nắm bắt tình hình. Các ý kiến của cử tri nơi ứng cử viên cứ trú sẽ là một trong những cơ sở quan trọng để Ủy ban Bầu cử thành phố chốt danh sách ứng cử viên chính thức cho ngày bầu cử.

 Theo kế hoạch, vào ngày 15-4, Ủy ban Bầu cử TP.Long Khánh sẽ tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ 3 để công bố danh sách ứng viên chính thức tham gia ứng cử đại biểu HĐND cấp thành phố và phường, xã. Lãnh đạo Ủy ban Bầu cử TP.Long Khánh cho biết, ngay sau khi công bố danh sách ứng cử viên chính thức, thành phố sẽ niêm yết công khai danh sách trên 121 ngàn cử tri của các phường, xã đủ điều kiện tham gia bầu cử tại nhà văn hóa các khu phố, ấp. Sau ngày 15-4, Ủy ban Bầu cử thành phố và các phường, xã sẽ tổ chức cho các ứng cử viên chính thức tiếp xúc cử tri tại địa bàn ứng cử để trình bày chương trình hành động nếu trúng cử đại biểu HĐND tại địa bàn.

Ông Võ  Xuân Trường, người dân P.Bảo Vinh  cho biết, ông rất phấn khởi vì thấy rằng mỗi lần đến kỳ bầu cử đại biểu ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp, công tác chuẩn bị được tiến hành bài bản, thực sự công khai, dân chủ. Ông Trường bày tỏ: “Tôi rất kỳ vọng nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp sắp tới sẽ chọn ra được những đại biểu ưu tú gần dân, lắng nghe dân và hành động vì dân. Chính vì kỳ vọng lớn như vậy nên sắp tới tôi sẽ dành nhiều thời gian để tìm hiểu kỹ tiểu sử và quá trình công tác, chương trình hành động của ứng cử viên chính thức ứng cử trên địa bàn. Từ đó, trong ngày bầu cử tôi sẽ dành niềm tin và tình cảm cho những ứng cử viên nào mà tôi cảm thấy xứng đáng nhất thông qua lá phiếu bầu”.  

Công Nghĩa

Tin xem nhiều