Báo Đồng Nai điện tử
En

Xứng đáng là những người ưu tú nhất…

08:06, 08/06/2021

Đến thời điểm này, Ủy ban Bầu cử (UBBC) tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 337/NQ-UBBC công bố đến toàn thể nhân dân và cử tri trên địa bàn tỉnh về kết quả bầu cử đại biểu HĐND tỉnh khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026 được tổ chức vào ngày 23-5 vừa qua. Theo đó, từ tổng số người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh là 135 người, cử tri đã lựa chọn bầu 81 đại biểu HĐND tỉnh. HĐND tỉnh đang khẩn trương chuẩn bị cho kỳ họp đầu tiên với những quyết nghị quan trọng cho nhiệm kỳ mới.

Đến thời điểm này, Ủy ban Bầu cử (UBBC) tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 337/NQ-UBBC công bố đến toàn thể nhân dân và cử tri trên địa bàn tỉnh về kết quả bầu cử đại biểu HĐND tỉnh khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026 được tổ chức vào ngày 23-5 vừa qua. Theo đó, từ tổng số người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh là 135 người, cử tri đã lựa chọn bầu 81 đại biểu HĐND tỉnh. HĐND tỉnh đang khẩn trương chuẩn bị cho kỳ họp đầu tiên với những quyết nghị quan trọng cho nhiệm kỳ mới.

HĐND tỉnh họp thống nhất nội dung chuẩn bị cho Kỳ họp thứ nhất HĐND tỉnh khóa X. Ảnh: Thảo Lâm
HĐND tỉnh họp thống nhất nội dung chuẩn bị cho Kỳ họp thứ nhất HĐND tỉnh khóa X. Ảnh: Thảo Lâm

Trong khi đó, Hội đồng Bầu cử quốc gia đang tổng hợp kết quả bầu cử để xác nhận và công bố danh sách đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV trúng cử theo đúng thời gian quy định.

* Phát huy kinh nghiệm, hiệu quả hoạt động

Chia sẻ cảm nhận về danh sách những đại biểu HĐND tỉnh khóa mới, cử tri Đặng Thị Hường (KP.4, P.Thống Nhất, TP.Biên Hòa) bộc bạch, bà rất tâm đắc với năng lực, trình độ phẩm chất của những đại biểu khóa mới. Bà mong muốn các đại biểu phát huy hết những năng lực, phẩm chất để hoàn thành lời hứa với cử tri, đặc biệt là quan tâm tới việc nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Bà Hường cũng cho rằng, để làm tốt hơn nữa vai trò của mình, các đại biểu HĐND tỉnh khóa mới cần phải xây dựng được chương trình hành động sao cho sâu sát thực tế, bám sát với những tâm tư, nguyện vọng của cử tri. Qua đó, phát huy được những kinh nghiệm hay, kết quả tốt từ khóa trước để nâng cao hiệu quả, hiệu lực hoạt động.

Còn cử tri Trần Trung Lập, cán bộ hưu trí ở xã Quảng Tiến (H.Trảng Bom) cho biết, nhìn vào danh sách đại biểu có thể thấy đây đều là những người có bề dày kinh nghiệm công tác, có trình độ, năng lực chính trị lẫn chuyên môn, xứng đáng đứng vào cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương. Ông kỳ vọng, các đại biểu dùng hết tâm sức của mình, gắn bó chặt chẽ với cử tri, lắng nghe cử tri để tham gia giải quyết thấu đáo những mối băn khoăn, trăn trở của cử tri.

Cử tri Trần Trung Lập nhấn mạnh: “Để trở thành đại biểu HĐND hay ĐBQH, trước đó các đại biểu đều phải trải qua một quy trình gồm nhiều bước với nhiều vòng hiệp thương. Đó là các bước sàng lọc để lựa chọn những người đủ tiêu chuẩn và thật sự tiêu biểu, đại diện xứng đáng cho cử tri và nhân dân. Thực tế chất lượng đại biểu quyết định hiệu quả, hiệu lực hoạt động của cơ quan dân cử. Vì vậy, các đại biểu HĐND đã trúng cử phải thường xuyên xuống cơ sở, gặp gỡ tìm hiểu những băn khoăn và khó khăn của người dân. Chỉ khi người dân thấy được đại biểu HĐND thật sự gần gũi và lo cho lợi ích của người dân thì người dân mới coi trọng”.

* Chuẩn bị cho kỳ họp chuyển giao

Sau khi kết quả bầu cử đại biểu HĐND tỉnh khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026 được công bố, những ngày này, HĐND tỉnh đang rà soát công việc của HĐND tỉnh khóa IX để chuẩn bị bàn giao cho HĐND tỉnh khóa X. Cùng với đó, hướng dẫn, chỉ đạo, đôn đốc các cơ quan, đơn vị có liên quan phối hợp tổ chức thành công kỳ họp đầu tiên của HĐND tỉnh khóa X.

Đây có thể coi là kỳ họp chuyển giao giữa HĐND tỉnh khóa IX và khóa X. Kỳ họp kiện toàn bộ máy nhân sự của HĐND tỉnh với mục tiêu đủ mạnh, đủ chất lượng để hoạt động hiệu quả. Đồng thời, sẽ thông qua nghị quyết về hoạt động của HĐND tỉnh khóa X… cùng nhiều nội dung quan trọng khác.

Phó chủ tịch thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng cho biết, tại kỳ họp này, các đại biểu sẽ nghe UBBC tỉnh báo cáo về kết quả bầu cử đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026 và báo cáo kết quả xác nhận tư cách đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026; nghe Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri ở địa phương trong cuộc bầu cử đại biểu HĐND.

Kỳ họp sẽ tiến hành bầu các chức danh: chủ tịch HĐND tỉnh, các phó chủ tịch HĐND tỉnh; chủ tịch UBND tỉnh, các phó chủ tịch UBND tỉnh; trưởng, phó các ban HĐND tỉnh; các ủy viên UBND tỉnh; hội thẩm nhân dân TAND tỉnh... Cùng với đó, sẽ thông qua nghị quyết về hoạt động của HĐND tỉnh khóa X và nhiều nghị quyết quan trọng khác.

Đặc biệt, theo quy định tại Điều 88 Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND năm 2015, cũng tại kỳ họp đầu tiên này, căn cứ vào kết quả tổng kết bầu cử đại biểu HĐND, kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến người trúng cử đại biểu HĐND, UBBC tiến hành xác nhận tư cách của người trúng cử đại biểu HĐND cấp tỉnh, cấp giấy chứng nhận đại biểu HĐND khóa mới cho người trúng cử và báo cáo HĐND khóa mới về kết quả xác nhận tư cách đại biểu HĐND.

Cầm trên tay giấy chứng nhận ấy cũng là lúc những người trúng cử sẽ chính thức mang trên mình vai trò người đại biểu của dân - vai trò được nhiều đại biểu xác định vừa là vinh dự cũng vừa là trọng trách rất lớn.

Luật còn quy định rõ trường hợp có đơn thư tố cáo đối với người trúng cử đại biểu HĐND mà cơ quan chức năng đã có kết luận kiểm tra khẳng định người trúng cử đại biểu HĐND có vi phạm và bị xử lý kỷ luật với hình thức từ khiển trách trở lên thì UBBC sẽ xem xét, đánh giá cụ thể về tính chất, mức độ của hành vi vi phạm. Nếu đó là hành vi vi phạm pháp luật, không phù hợp với tiêu chuẩn của đại biểu HĐND là phải có phẩm chất đạo đức tốt, cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư, gương mẫu chấp hành pháp luật đã được quy định tại Khoản 2, Điều 7 của Luật Tổ chức chính quyền địa phương thì UBBC không công nhận tư cách đại biểu HĐND đối với người này.

Hay với trường hợp sau khi người trúng cử đã được xác nhận tư cách đại biểu HĐND mà cơ quan chức năng mới có kết luận khẳng định người này có vi phạm pháp luật, không đáp ứng đủ tiêu chuẩn của đại biểu HĐND, không xứng đáng với sự tín nhiệm của nhân dân thì thường trực HĐND khóa mới sẽ xem xét, quyết định việc tự mình báo cáo để HĐND bãi nhiệm đại biểu HĐND hoặc theo đề nghị của ủy ban MTTQ Việt Nam cùng cấp báo cáo để cử tri bãi nhiệm đại biểu HĐND đối với người có vi phạm theo quy định tại Điều 102 của Luật Tổ chức chính quyền địa phương...

* Tin tưởng và kỳ vọng

Đối với ĐBQH, theo UBBC tỉnh, với tinh thần trách nhiệm cao, vừa qua cử tri toàn tỉnh đã bầu đủ số lượng, đúng cơ cấu ĐBQH. Hội đồng Bầu cử quốc gia đang tổng hợp kết quả bầu cử chính xác để xác nhận và công bố danh sách ĐBQH khóa XV trúng cử theo đúng thời gian quy định. Cử tri tỉnh nhà cũng bày tỏ tin tưởng, kỳ vọng đó sẽ là những người ưu tú nhất, xứng đáng nhất.

Cử tri Hà Văn Toàn (ngụ xã An Phước, H.Long Thành) bộc bạch: “Nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV, các đại biểu của Đồng Nai đã làm được nhiều việc cho dân, nhất là góp phần đẩy nhanh tiến độ khởi công xây dựng sây bay quốc tế Long Thành, tạo được đồng thuận cao trong nhân dân. Tôi tin rằng, những người được lựa chọn đã là những người ưu tú nhất, xứng đáng nhất. Mong các ĐBQH khóa XV tiếp tục phát huy các kết quả đã đạt được, dành sự quan tâm nhiều hơn nữa đến các vấn đề an sinh xã hội, các chính sách bảo vệ môi trường, đảm bảo an ninh trật tự cho cuộc sống của nhân dân, đặc biệt phải thật sự là cầu nối của cử tri đến với diễn đàn Quốc hội”.

Theo ông Huỳnh Văn Bình, nguyên Phó bí thư Tỉnh ủy, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh, nguyên Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh các khóa VIII, IX, ĐBQH có vị trí, vai trò rất lớn, là người đại biểu đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân. ĐBQH có nhiệm vụ tham gia các kỳ họp của Quốc hội, tham gia thảo luận và quyết định những vấn đề thuộc nhiệm vụ, quyền hạn của Quốc hội như: lập hiến, lập pháp, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước; thực hiện giám sát hoạt động của các cơ quan nhà nước...

Chính vì vậy, ĐBQH phải luôn nỗ lực học cho sâu, cho thấm nhuần trình độ, kiến thức và không ngừng rèn luyện kỹ năng cần thiết mới phát huy tốt được trách nhiệm, vai trò của mình. Đồng thời, ĐBQH cũng phải thật sự tâm huyết, khéo léo, dám nói chính kiến của mình đại diện cho người dân, tạo được sự gắn kết, trở thành cầu nối giữa cử tri địa phương với Quốc hội và xây dựng mối quan hệ tốt đẹp giữa địa phương với bộ, ngành trung ương.

Theo Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Phú Cường, Kỳ họp thứ nhất HĐND tỉnh khóa X có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Do đó, các ban HĐND tỉnh, UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các cơ quan liên quan cần căn cứ chức năng, nhiệm vụ để chuẩn bị nội dung kỹ lưỡng, đảm bảo chất lượng, kịp thời.

Thảo Lâm

Tin xem nhiều