Báo Đồng Nai điện tử
En

Cán bộ Đoàn tiên phong, gương mẫu

09:09, 10/09/2021

12 năm gắn bó với công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi, anh Lương Trọng Quỳnh, Bí thư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN xã Sông Trầu (H.Trảng Bom) luôn phấn đấu làm tốt nhiệm vụ được giao, góp phần vào sự phát triển của tổ chức Đoàn, Hội địa phương.

12 năm gắn bó với công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi, anh Lương Trọng Quỳnh, Bí thư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN xã Sông Trầu (H.Trảng Bom) luôn phấn đấu làm tốt nhiệm vụ được giao, góp phần vào sự phát triển của tổ chức Đoàn, Hội địa phương.

Anh Lương Trọng Quỳnh (bìa phải) giới thiệu về vườn ươm cho cán bộ, đoàn viên thanh niên. Ảnh: N.Sơn
Anh Lương Trọng Quỳnh (bìa phải) giới thiệu về vườn ươm cho cán bộ, đoàn viên thanh niên. Ảnh: N.Sơn

* Phấn đấu làm tốt nhiệm vụ được giao

Anh Quỳnh cho biết, năm 2010, sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương, anh được giới thiệu làm Phó bí thư Đoàn xã Sông Trầu.

Mặc dù trước khi đi nghĩa vụ quân sự, anh có 1 năm tham gia lực lượng dân quân thường trực và quen với địa bàn xã, nhưng sau 2 năm thực hiện nghĩa vụ quân sự trở về đảm nhận nhiệm vụ Phó bí thư Đoàn xã, anh phải bắt đầu lại từ đầu.

Để nắm tình hình hoạt động của các chi đoàn, tình hình đoàn viên thanh niên (ĐVTN), anh tham dự các buổi sinh hoạt Chi đoàn ấp và hầu hết các hoạt động do các chi đoàn tổ chức. Cũng trong thời gian này, anh tham gia tất cả các lớp tập huấn, bồi dưỡng cán bộ Đoàn cơ sở để trang bị thêm cho mình kỹ năng, nghiệp vụ công tác Đoàn.

Với những nỗ lực của bản thân, trong 12 năm gắn bó với công tác Đoàn, nhất là 5 năm làm Bí thư Đoàn xã, anh Lương Trọng Quỳnh nhiều lần được tặng bằng khen của UBND tỉnh, của Tỉnh đoàn, giấy khen của Huyện đoàn. Đặc biệt, trong năm 2021, anh vinh dự là một trong những cá nhân được UBND tỉnh tặng bằng khen nhân kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCSHCM.

Là đảng viên trẻ vừa hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương, lại có nguyện vọng được gắn bó lâu dài với công tác ở địa phương nên chỉ 1 năm sau, anh Quỳnh được Đảng ủy xã quan tâm tạo điều kiện tham gia lớp trung cấp chính trị, tham gia lớp đại học hệ vừa làm vừa học của Phân hiệu Trường đại học Lâm nghiệp tại Đồng Nai chuyên ngành kinh tế nông nghiệp. Gần hoàn thành chương trình học đại học, tháng 8-2016, anh Quỳnh được bầu làm Bí thư Đoàn xã Sông Trầu.

Với vai trò thủ lĩnh của Đoàn, Hội, anh Quỳnh đã cùng với Ban chấp hành Đoàn xã và Ủy ban Hội LHTN xã tổ chức tốt các hoạt động giáo dục truyền thống, giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức lối sống cho đoàn viên, hội viên, thanh thiếu nhi; triển khai có hiệu quả các chương trình hành động cách mạng của Đoàn, các chương trình đồng hành với thanh niên…

Đặc biệt, bản thân anh đã tích cực tham gia vận động các nguồn lực xã hội góp phần vào sự phát triển của địa phương. Cụ thể, năm 2015, anh đã cùng với Ban chấp hành Đoàn xã, Chi đoàn ấp 7 và nhân dân vận động mạnh thường quân ủng hộ 60 triệu đồng, hơn 100 công lao động để hoàn thành 1 cây cầu bê tông tại ấp 7.

Từ năm 2016-2019, năm nào anh cũng chủ động phối hợp với các đơn vị lực lượng vũ trang trên địa bàn tổ chức các đợt dân vận với các hoạt động như: cứng hóa, bê tông hóa đường, phát quang đường giao thông nông thôn, nạo vét hàng chục km kênh mương khơi thông dòng chảy…

Anh đã chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể địa phương tổ chức tốt các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, an sinh xã hội; tuyên truyền, vận động đoàn viên, thanh thiếu nhi và các tầng lớp nhân dân chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước.

Trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp hiện nay, anh đã cùng với Ban chấp hành Đoàn xã vận động đoàn viên, hội viên, thanh niên tham gia tuyên truyền, vận động nhân dân về các biện pháp phòng, chống dịch; chấp hành các quy định về phòng, chống dịch; vận động ĐVTN tham gia các hoạt động hỗ trợ tuyến đầu, hỗ trợ người dân có hoàn cảnh khó khăn, tham gia trực chốt kiểm soát phòng dịch, bảo vệ “vùng xanh”…, góp phần cùng với địa phương đẩy lùi dịch bệnh.

* Gương mẫu trong phát triển kinh tế

Không chỉ làm tốt vai trò “thủ lĩnh” Đoàn, Hội, anh Lương Trọng Quỳnh còn là cán bộ Đoàn gương mẫu trong phát triển kinh tế.

Anh Quỳnh chia sẻ, cha mẹ anh làm nghề ươm cây giống nhiều năm nhưng chỉ làm ở quy mô nhỏ. Bản thân anh từ nhỏ đã phụ cha mẹ làm việc nên cũng có đôi chút kinh nghiệm. Chưa kể, 4 năm học ngành kinh tế nông nghiệp ở Phân hiệu Trường đại học Lâm nghiệp tại Đồng Nai cho anh được phần nào kiến thức về cây xanh. Vì vậy, từ lâu anh Quỳnh đã có ý tưởng phát triển kinh tế từ mô hình ươm cây giống và kinh doanh cây xanh phục vụ các công trình, dự án vừa để tự chủ kinh tế của bản thân, vừa để làm gương cho ĐVTN trong xã.

Năm 2018, được cha mẹ, người thân hỗ trợ cho mượn vốn, cây con giống, anh Quỳnh đã chủ động thuê mặt bằng, đầu tư hệ thống tưới nước tự động để thực hiện ý tưởng của mình. Anh Quỳnh cho biết, ban đầu vốn ít nên anh chỉ đầu tư vườn ươm với quy mô nhỏ để lấy ngắn nuôi dài. Dần dần nguồn thu nhập từ vườn ươm anh lại sử dụng để đầu tư mở rộng diện tích. Đến nay, vườn ươm của anh đã có được quy mô hơn 1ha, cho thu nhập ổn định từ 200-250 triệu đồng/năm.

Sau khi vườn ươm phát triển ổn định, anh Quỳnh nhận thấy nhu cầu sử dụng các loại cây xanh cho các công trình, dự án là rất lớn, trong khi lợi thế của anh là có được nguồn cây giống. Vì vậy, anh tiếp tục vay mượn vốn, thuê đất, đầu tư hệ thống tưới nước tự động để triển khai trồng các loại cây lớn cung cấp cho các công trình, dự án.

Sau hơn 2 năm đầu tư vườn cây lớn, đến nay anh đã có 7-8 ha với rất nhiều loại giống cây như: sao, dầu, bằng lăng, chà là… hứa hẹn cho thu nhập bình quân từ 300-500 triệu đồng/ha.

Điều đáng quý là sau khi ổn định mô hình kinh tế gia đình, anh Quỳnh đã vận động thành lập Tổ hợp tác trồng cây giống của Đoàn Thanh niên xã Sông Trầu.

Anh Quỳnh cho biết, tham gia tổ hợp tác, các thành viên không chỉ có cơ hội giao lưu, học hỏi kinh nghiệm mà còn giúp nhau kết nối để có được đầu ra ổn định cho cây giống. Vì vậy, từ chỗ chỉ có 6 thành viên ngày đầu thành lập, đến nay Tổ hợp tác trồng cây giống của Đoàn Thanh niên xã Sông Trầu đã có thêm 18 thành viên tình nguyện tham gia.

Nga Sơn

Tin xem nhiều