Báo Đồng Nai điện tử
En

Kết nạp Đảng trên 'mặt trận' phòng, chống dịch

10:09, 10/09/2021

Dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân, trong đó có đoàn viên thanh niên (ĐVTN) ngày đêm "chiến đấu" để đẩy lùi dịch bệnh. Trong "cuộc chiến" đầy nguy hiểm ấy, nhiều chiến sĩ thanh niên tình nguyện đã vinh dự được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam.

Dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân, trong đó có đoàn viên thanh niên (ĐVTN) ngày đêm “chiến đấu” để đẩy lùi dịch bệnh. Trong “cuộc chiến” đầy nguy hiểm ấy, nhiều chiến sĩ thanh niên tình nguyện đã vinh dự được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam.

Đại diện Tỉnh đoàn, Thành đoàn Biên Hòa và Chi bộ KP.9, P.Tân Phong chụp hình lưu niệm với đảng viên mới Phạm Thị Khánh Linh tại buổi lễ kết nạp Đảng
Đại diện Tỉnh đoàn, Thành đoàn Biên Hòa và Chi bộ KP.9, P.Tân Phong chụp hình lưu niệm với đảng viên mới Phạm Thị Khánh Linh tại buổi lễ kết nạp Đảng

Với những đảng viên mới, được kết nạp Đảng tại nơi đang làm nhiệm vụ phòng, chống dịch đầy gian nan, nguy hiểm có ý nghĩa vô cùng đặc biệt và là dấu ấn không thể nào quên trong suốt cuộc đời.

* Dấu ấn không thể quên

Sau khi tốt nghiệp THPT, anh Nguyễn Hồng Phúc, ở KP.1, P.Long Bình Tân (TP.Biên Hòa) đi học và làm nghề sửa xe. Vì muốn đóng góp cho xã hội nên cách đây hơn 1 năm, anh tình nguyện tham gia lực lượng bảo vệ dân phố.

Từ khi tham gia lực lượng bảo vệ dân phố, ban ngày anh Phúc làm nghề sửa xe để đảm bảo đời sống bản thân và gia đình, tối đến anh lại tham gia tuần tra bảo vệ trên địa bàn khu phố. Không chỉ tham gia tuần tra bảo vệ an ninh trật tự, anh còn là đoàn viên tích cực tham gia công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tại địa phương.

Với tinh thần xung kích tình nguyện và đóng góp của anh, Đoàn P.Long Bình Tân đã giới thiệu anh cho cấp ủy xem xét kết nạp Đảng. Sau khi hoàn thiện quy trình kết nạp, ngày 5-9 vừa qua, tại chốt kiểm soát phòng dịch trên địa bàn KP.1, Chi bộ 5 (thuộc Đảng bộ bộ phận KP.1, P.Long Bình Tân) đã tổ chức lễ kết nạp Đảng cho đoàn viên ưu tú Nguyễn Hồng Phúc.

Để tăng cường công tác bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp, Tỉnh đoàn sẽ ban hành kế hoạch để các cấp bộ Đoàn trong tỉnh thống nhất thực hiện. Trong đó, sẽ tập trung tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, rèn luyện đạo đức cách mạng, xây dựng lý tưởng phấn đấu vào Đảng đúng đắn cho đoàn viên; chú trọng công tác tạo nguồn, giới thiệu, bồi dưỡng đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp; nâng cao trách nhiệm của Đoàn trong công tác bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng…

Anh Phúc chia sẻ, đây là buổi lễ kết nạp Đảng đặc biệt, là dấu ấn không thể nào quên trong cuộc đời anh. Lễ kết nạp Đảng không được tổ chức ở hội trường với đông đủ đảng viên trong chi bộ mà được tổ chức ngay tại chốt kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn khu phố - nơi anh làm nhiệm vụ trực chốt. Tuy không được tươm tất như những buổi lễ kết nạp Đảng ở hội trường nhưng chi bộ vẫn trang trọng.

Tại lễ kết nạp Đảng, trước cờ Đảng, cờ Tổ quốc và chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh và sự chứng kiến của một số đảng viên trong chi bộ, đảng viên mới Nguyễn Hồng Phúc đã xin thề thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ của người đảng viên, không ngừng nỗ lực phấn đấu, rèn luyện phẩm chất đạo đức, tác phong công tác, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Chị Phạm Thị Khánh Linh, Phó bí thư Chi đoàn KP.9, P.Tân Phong (TP.Biên Hòa) vô cùng ấn tượng khi được chi bộ tổ chức kết nạp Đảng ngay tại Trường tiểu học Tân Phong A - nơi tổ chức tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho người dân và chị Linh là tình nguyện viên tham gia hỗ trợ.

Từ khi còn là đoàn viên, chị Linh đã tích cực tham gia các hoạt động Đoàn ở khu phố. Thấy chị Linh nhiệt tình, tích cực nên đoàn viên trong chi đoàn bầu chị làm Phó bí thư Chi đoàn, được tổ chức Đoàn giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp.

Từ khi dịch bệnh Covid-19 xuất hiện và diễn biến phức tạp, với tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, chị Linh đã tham gia hỗ trợ phân chia lương thực, thực phẩm để tặng cho người dân có hoàn cảnh khó khăn trong các khu phong tỏa, cách ly y tế; tham gia điều phối người dân tuân thủ quy định 5K khi đến tiêm vaccine; tham gia nấu ăn cho lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát phòng dịch…

Cô giáo Nguyễn Thị Uyên, giáo viên Trường tiểu học Trịnh Hoài Đức, xã Xuân Hiệp (H.Xuân Lộc) vừa vinh dự được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam. Thời gian qua, chị đã tích cực tham gia công tác Đoàn và đặc biệt là tình nguyện tham gia hỗ trợ y tế, hỗ trợ tiêm vaccine ngừa Covid-19 và lấy mẫu xét nghiệm nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2…

Chị Uyên cho hay, buổi lễ kết nạp Đảng diễn ra trong tình hình dịch bệnh, thiếu vắng một số đảng viên trong chi bộ nhưng bù lại bản thân chị vô cùng vinh dự khi được Bí thư Huyện ủy Xuân Lộc Viên Hồng Tiến trao quyết định kết nạp Đảng và dặn dò phải tiếp tục phát huy tinh thần tiên phong, gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ mà trước mắt là công tác phòng, chống dịch Covid-19 của địa phương.

“Những lời dặn dò của đồng chí Bí thư Huyện ủy hôm ấy là định hướng để bản thân tôi phấn đấu thực hiện, xứng đáng là một người đảng viên” – đảng viên trẻ Nguyễn Thị Uyên bộc bạch.

* Động lực để đoàn viên phấn đấu vào Đảng

Thực hiện Chỉ thị 03-CT/TWĐTN-BTC ngày 21-7-2021 của Ban Bí thư Trung ương Đoàn về tăng cường công tác bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã ban hành công văn đề nghị các huyện, thành Đoàn và Đoàn trực thuộc tăng cường công tác phát triển đoàn viên mới và giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp trong bối cảnh thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Để tăng cường giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đề nghị các huyện, thành Đoàn và Đoàn trực thuộc đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, rèn luyện đạo đức cách mạng, xây dựng lý tưởng phấn đấu vào Đảng đúng đắn cho đoàn viên; thực hiện có hiệu quả cuộc vận động đoàn viên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam.

Bên cạnh đó, tập trung nguồn giới thiệu đoàn viên ưu tú đang tham gia tích cực các hoạt động trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại địa phương, đơn vị, tham gia các đội hình Phòng tuyến áo xanh, chung tay phòng chống dịch bệnh ở cơ sở, cấp huyện và cấp tỉnh. Đồng thời, kịp thời phát hiện, biểu dương, khen thưởng các nhân tố tích cực, tiêu biểu trong tham gia công tác phòng, chống dịch Covid-19 gắn với việc thực hiện chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh Đồng Nai năm 2021.

Các cấp bộ Đoàn, nhất là ở cơ sở kiên trì đeo bám, chủ động tham mưu cho cấp ủy quan tâm công tác kết nạp đảng viên mới từ đoàn viên ưu tú, đặc biệt là đoàn viên ưu tú đang trực tiếp tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong giai đoạn hiện nay; sử dụng hiệu quả các công cụ truyền thông để đẩy mạnh tuyên truyền, tạo động lực để đoàn viên phấn đấu trở thành đảng viên, tạo sức lan tỏa trong xã hội.

Bí thư Tỉnh đoàn Hồ Hồng Nguyên cho biết, thời gian qua, tại một số địa phương, tổ chức Đoàn đã phát huy vai trò quan trọng trong việc bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp; tham mưu cấp ủy tổ chức kết nạp đảng viên mới từ đoàn viên ưu tú, nhất là kết nạp Đảng trong tình hình dịch bệnh. Nhờ vậy, từ tháng 6 đến nay, qua số liệu thống kê của các cấp bộ Đoàn, toàn tỉnh đã có 261 đoàn viên ưu tú được kết nạp.

Là một trong những đơn vị có nhiều đoàn viên ưu tú tham gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19 được kết nạp Đảng đợt này, anh Nguyễn Minh Hiếu, Bí thư Thành đoàn Biên Hòa chia sẻ, sở dĩ trên địa bàn thành phố có nhiều trường hợp đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng lần này là nhờ có sự quan tâm tạo điều kiện của các cấp ủy Đảng trong việc ưu tiên kết nạp Đảng cho các trường hợp tham gia phòng, chống dịch. Vì vậy, việc thẩm tra lý lịch của đoàn viên ưu tú được các cấp ủy Đảng đẩy nhanh hơn.

Thành đoàn cũng chỉ đạo các cơ sở Đoàn xã, phường quan tâm ưu tiên cho lực lượng tham gia phòng, chống dịch, trong đó có lực lượng tình nguyện viên Phòng tuyến áo xanh chung tay phòng chống dịch bệnh; đồng thời, chỉ đạo các cơ sở Đoàn tham mưu cấp ủy tổ chức lễ kết nạp tại “mặt trận” phòng, chống dịch nhằm làm tăng ý nghĩa của buổi lễ kết nạp Đảng, đặc biệt là tạo động lực để các đoàn viên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam.

Thấy nhiều đoàn viên thanh niên tham gia công tác phòng, chống dịch lần này được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam, anh Mai Minh Trí, cán bộ Thành đoàn Biên Hòa cũng háo hức chờ đến lượt mình.

Anh Minh Trí cho biết, từ năm học lớp 10, anh đăng ký tham gia Đội thanh niên tình nguyện của Nhà thiếu nhi Đồng Nai, tích cực tham gia các hoạt động phong trào tại Đoàn P.Trung Dũng. 4 năm học tại Phân hiệu Trường đại học Nội vụ, thời gian nghỉ hè về nhà anh vẫn tiếp tục tham gia hoạt động Đoàn ở phường.

Sau khi tốt nghiệp, anh về làm cán bộ đề án tại Thành đoàn Biên Hòa. Trong đợt dịch bệnh Covid-19 thứ tư, anh Minh Trí tình nguyện tham gia đội hình Phòng tuyến áo xanh chung tay phòng chống dịch bệnh của thành phố với các hoạt động: trực chốt kiểm soát phòng dịch, hỗ trợ tiêm vaccine, tham gia truy vết F0, F1 và các hoạt động an sinh xã hội. Điều đặc biệt, ngoài phấn đấu đứng vào hàng ngũ của Đảng, anh còn vận động em trai đang tham gia lực lượng dân quân thường trực P.Trung Dũng cùng phấn đấu vào Đảng và đã được Đoàn P.Trung Dũng giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp...

Nguyễn Tuyết

Tin xem nhiều