Báo Đồng Nai điện tử
En

Quà an sinh đến với người nghèo

09:10, 12/10/2021

Tháng cao điểm Vì người nghèo năm 2021 (từ ngày 17-10 đến 18-11), Ban Chỉ đạo giảm nghèo của tỉnh và các địa phương hướng các hoạt động hỗ trợ trực tiếp đến các vùng đặc thù, vùng đồng bào dân tộc, tôn giáo, vùng sâu, vùng xa, hỗ trợ người dân khó khăn, hộ nghèo, hộ cận nghèo vượt qua đại dịch Covid-19.

Tháng cao điểm Vì người nghèo năm 2021 (từ ngày 17-10 đến 18-11), Ban Chỉ đạo giảm nghèo của tỉnh và các địa phương hướng các hoạt động hỗ trợ trực tiếp đến các vùng đặc thù, vùng đồng bào dân tộc, tôn giáo, vùng sâu, vùng xa, hỗ trợ người dân khó khăn, hộ nghèo, hộ cận nghèo vượt qua đại dịch Covid-19.

Ủy viên Ban TVTU, Bí thư Huyện ủy Long Thành Dương Minh Dũng trao quà hỗ trợ đồng bào có đạo khó khăn tại vùng dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Ảnh: Nguyệt Hà
Ủy viên Ban TVTU, Bí thư Huyện ủy Long Thành Dương Minh Dũng trao quà hỗ trợ đồng bào có đạo khó khăn tại vùng dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Ảnh: Nguyệt Hà

Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Vũ Đình Trung cho biết: “Sự hỗ trợ, ủng hộ của các mạnh thường quân, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm cho công tác phòng, chống dịch sẽ được Ban tiếp nhận điều phối các nguồn lực của tỉnh phân bổ trực tiếp hỗ trợ người nghèo, người khó khăn tại các vùng đặc thù, tạo động lực giúp họ vươn lên vượt qua đại dịch, sớm ổn định cuộc sống trong điều kiện bình thường mới”.

* Quan tâm nắm bắt nguyện vọng người dân

Cũng theo ông Vũ Đình Trung, tính đến ngày 10-10, thông qua kênh của Ban Tiếp nhận và điều phối các nguồn lực chống dịch của tỉnh đã nhận được sự ủng hộ về vật chất, nguồn lực trị giá trên 313,2 tỷ đồng. Đã có hơn 1,8 triệu lượt hộ khó khăn, hộ nghèo, cận nghèo được thụ hưởng từ nguồn lực này. Trong đó, nhiều hộ đặc biệt khó khăn do đại dịch nằm trong các vùng cách ly y tế, vùng phong tỏa được MTTQ tỉnh và nhiều ngành trực tiếp đến trao tặng.

Cùng với hoạt động chung của tỉnh, nhiều địa phương trực tiếp tổ chức ra quân Tháng cao điểm Vì người nghèo, triển khai các hoạt động dân vận, lắng nghe, đối thoại với người dân, đồng bào các tôn giáo, nhất là trong các vùng dự án…

Trực tiếp lắng nghe đồng bào có đạo tại các giáo xứ: Thành Tâm, Thành Đức và chùa Bửu Phong trong vùng dự án Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành, đồng chí Dương Minh Dũng, Ủy viên Ban TVTU, Bí thư Huyện ủy Long Thành bày tỏ xúc động trước tinh thần đoàn kết, vượt khó do đại dịch của đồng bào có đạo những khu vực này.

Bí thư Huyện ủy Long Thành đánh giá cao vai trò của các linh mục, trụ trì chùa đã động viên đồng bào giáo dân, phật tử cùng đoàn kết, vượt khó, chấp hành nghiêm chủ trương về việc thu hồi đất phục vụ sân bay Long Thành. Đồng chí Dương Minh Dũng nhấn mạnh: “Nhiệm vụ quan trọng hiện nay của huyện là di dời hơn 4,5 ngàn hộ dân khu vực này ra nơi ở mới để kịp thời phục vụ cho dự án Sân bay Long Thành. Việc làm này rất cần vai trò của các linh mục, nhà tu hành, trụ trì chùa. Hệ thống chính trị huyện sẽ cam kết tạo điều kiện tối đa về mọi mặt để người dân có cuộc sống tốt hơn khi đến nơi ở mới”.

Bí thư Huyện ủy Cẩm Mỹ Từ Nam Thành chia sẻ, quan tâm hướng các hoạt động về cơ sở, trực tiếp là các vùng đặc thù, tôn giáo, dân tộc, khó khăn, sẽ kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân để có những giải pháp tháo gỡ. “Chính sự quan tâm hướng hoạt động vào các vùng đặc thù ở cơ sở đã giúp H.Cẩm Mỹ tuyên truyền, vận động người dân chấp hành nghiêm công tác phòng, chống dịch Covid-19. Người dân tại các làng dân tộc Chơro ở xã Xuân Mỹ, Lâm San và các giáo xứ đều có cuộc sống tốt, không còn hộ nghèo và đoàn kết giữ vững được “vùng xanh” an toàn” - đồng chí Từ Nam Thành cho biết thêm.

* Hướng hoạt động về cơ sở

Hầu hết những chuyến công tác mới đây, lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các ngành trực tiếp xuống tận cơ sở, về những vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc khó khăn, đồng bào có đạo, qua đó vừa tặng quà giúp hộ hoàn cảnh khó khăn, vừa nắm chắc tình hình đời sống người dân trong điều kiện “bình thường mới”.

Làng dân tộc K’ho ở xã Phú Bình (H.Tân Phú) hiện có 180 hộ đồng bào bản địa (gồm 160 hộ dân tộc K’ho và 20 hộ dân tộc Châu Mạ), thu nhập bình quân đầu người vào cuối năm 2020 đạt 54 triệu đồng. Nhờ sự quan tâm của các cấp, các ngành, đến nay cả làng dân tộc K’ho chỉ còn 13 hộ nghèo; số hộ có cuộc sống ổn định và khá tăng hơn 35% so với 5 năm trước.

Ông K’Thanh, người có uy tín trong đồng bào dân tộc K’ho bày tỏ, người dân trong làng từ nhiều thời nay chỉ biết trồng lúa, trỉa bắp hoặc bắt con nai, hươu rừng để sống. Đảng và Nhà nước đã giúp đỡ bà con bằng nhiều dự án giảm nghèo như nuôi bò, nuôi dê; đồng bào đã dựng được nhà ở ổn định, có cuộc sống tốt hơn và nhiều con em đồng bào được đến trường.

Cùng chung tâm sự, ông K’Mãn, người có uy tín đại diện 120 hộ đồng bào Châu Mạ ở thôn Bon Gõ (xã Thanh Sơn, H.Tân Phú) chia sẻ: “Trong làng hiện không còn hộ nghèo; đồng bào đoàn kết xây dựng ấp văn hóa Bon Gõ, bảo tồn các giá trị văn hóa, trẻ em trong làng đều được đến trường. Người dân tin và nghe theo Đảng, chính quyền, Mặt trận, cùng đoàn kết góp phần xây dựng xã Thanh Sơn đạt chuẩn nông thôn mới”.

Gia đình ông K’Liêng là hộ nghèo, khó khăn của xã, được sự giúp đỡ của các cấp, ngành hỗ trợ cặp bò giống, hướng dẫn cách chăm sóc, đến cuối năm 2020, gia đình ông K’Liêng thoát nghèo, vươn lên có cuộc sống ổn định, 2 con ông đều được đến trường. Nhận phần quà hỗ trợ khó khăn do dịch bệnh, ông K’Liêng xúc động nói: “Ơn Đảng, chính quyền mình mới có được cuộc sống tốt như bây giờ. Mình cảm ơn nhiều lắm!”…

Cũng từ sự quan tâm trực tiếp hướng về cơ sở của các cấp, các ngành, 490 hộ đồng bào dân tộc Châu Mạ, S’Tiêng, K’ho thuộc ấp 4, xã Tà Lài (H.Tân Phú) đã vươn lên thoát nghèo, đoàn kết xây dựng cuộc sống mới.

Ông K’Cân, người có uy tín trong đồng bào dân tộc xã Tà Lài cho biết, trước đây đường vào Tà Lài và ấp 4 khó khăn, đường đi lầy lội, nhiều trẻ em trong làng phải nghỉ học vì cuộc sống quá khó khăn. Được sự quan tâm của các cấp, hiện 490 hộ dân tộc đều có cuộc sống ổn định, không còn hộ nghèo, chỉ còn 3 hộ cận nghèo. Ấp duy trì nhiều năm liền là ấp văn hóa…

Theo bà Nguyễn Thị Nhanh, Trưởng phòng Dân tộc H.Tân Phú, với sự quan tâm, dồn sức của hệ thống chính trị các cấp, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn giảm mạnh, hiện chỉ còn 35 hộ nghèo (trong đó đồng bào dân tộc thiểu số nghèo chỉ còn 21 hộ). Nhiều ấp, làng dân tộc không còn hộ nghèo như: Buôn Gõ (Thanh Sơn) hay ấp 4, xã Tà Lài…

Nhân Tháng cao điểm Vì người nghèo, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tiếp tục phối hợp với các ngành, địa phương tổ chức thăm, tặng quà đồng bào dân tộc thiểu số, đồng bào có đạo khó khăn do dịch Covid-19 ở 17 làng dân tộc trong tỉnh; kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân để phối hợp có giải pháp tháo gỡ. Đồng thời, chỉ đạo MTTQ các huyện, thành phố trong tỉnh tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân chấp hành nghiêm các quy định về chung sống an toàn trong điều kiện bình thường mới…

Nguyệt Hà

Tin xem nhiều