Báo Đồng Nai điện tử
En

Tự nguyện dấn thân vì cộng đồng

10:10, 12/10/2021

Những tháng qua, công tác cứu trợ nhân đạo của hệ thống Hội Chữ thập đỏ trong tỉnh được thực hiện thường xuyên và liên tục thông qua việc chuyển nhiều tỷ đồng hàng hóa, tiền đến với người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.

Những tháng qua, công tác cứu trợ nhân đạo của hệ thống Hội Chữ thập đỏ trong tỉnh được thực hiện thường xuyên và liên tục thông qua việc chuyển nhiều tỷ đồng hàng hóa, tiền đến với người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.

Các tình nguyện viên và cán bộ Hội Chữ thập đỏ tỉnh đưa quà đến với người dân. Ảnh: Phương Anh
Các tình nguyện viên và cán bộ Hội Chữ thập đỏ tỉnh đưa quà đến với người dân. Ảnh: Phương Anh

Cùng với nỗ lực của cán bộ Hội Chữ thập đỏ, trong hành trình trợ giúp nhân đạo không thể không nhắc đến đóng góp của lực lượng tình nguyện viên.

* Vượt qua lo lắng

Ông Nguyễn Đức Tú (ngụ P.Quang Vinh, TP.Biên Hòa) cho hay, trước thời điểm đợt dịch bệnh Covid-19 lần thứ 4 bùng phát ít lâu, ông đã thôi tham gia công tác tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh để kinh doanh cùng gia đình. Khi biết nhiều đồng nghiệp cũ không thể ra ngoài thực hiện nhiệm vụ cứu trợ do sống trong khu vực phong tỏa dẫn đến Hội Chữ thập đỏ tỉnh thiếu người làm việc, ông chủ động liên hệ để quay trở lại đồng hành cùng Hội Chữ thập đỏ tỉnh với tư cách là tình nguyện viên.

Còn ông Ngô Phước Nghĩa (ngụ P.Thanh Bình, TP.Biên Hòa) cho biết, ngay khi Hội Chữ thập đỏ tỉnh ra lời kêu gọi, vận động các đơn vị, cá nhân tham gia làm tình nguyện viên để thực hiện công tác trợ giúp nhân đạo trong thời điểm dịch bệnh, ông đã đăng ký tham gia.

Có một điểm chung ở ông Tú, ông Nghĩa cũng như những tình nguyện viên khác là khi nói ý định của mình với gia đình đều bị người thân phản đối do lo ngại dịch bệnh gây nguy hiểm cho sức khỏe, tính mạng.

“Thời điểm tôi báo việc mình làm tình nguyện viên lại trùng với lúc số ca bệnh, người tử vong do dịch bệnh tăng nên gia đình cương quyết yêu cầu tôi dừng lại. Nhưng sau khi thuyết phục người nhà rằng nếu ai cũng lo sợ thì sẽ thiếu người san sẻ gánh nặng với nhà nước, thiếu người chuyển quà đến với bà con khó khăn đang trông ngóng và hứa sẽ luôn thực hiện nghiêm túc biện pháp phòng dịch thì mọi người chấp nhận. Nhưng nói thật, nhiều lúc mình cũng lo lắng về tình huống không may là bản thân sẽ trở thành nguồn lây cho gia đình. Do vậy, trong quá trình làm việc, tôi càng kỹ lưỡng hơn và sau này tiếp tục được tạo điều kiện tiêm vaccine ngừa Covid-19” - ông Tú bộc bạch.

Từ cuối tháng 5 đến nay, công việc của ông Tú, ông Nghĩa cùng những tình nguyện viên khác cũng như cán bộ Hội Chữ thập đỏ tỉnh bắt đầu từ 6 giờ sáng và thường kết thúc vào lúc 22-23 giờ. Theo ông Nghĩa, công việc của ông khá đa dạng. Lúc nào xe trao tặng rau củ quả, thực phẩm các nơi đến, ông cùng tham gia bốc dỡ hàng rồi phân chia ra từng phần quà. Sau đó, từ phân công cụ thể của Hội Chữ thập đỏ tỉnh, ông theo xe chuyển quà đến từng khu vực phong tỏa, khu cách ly tập trung, khu dân cư có người khó khăn cần giúp đỡ, các bệnh viện dã chiến trên địa bàn tỉnh.

Cần mẫn với công việc tình nguyện, cả hai ông đã góp công cùng những tình nguyện viên, cán bộ Hội Chữ thập đỏ các cấp tiếp nhận, phân chia rồi chuyển gần 100 tấn hàng hóa, nhu yếu phẩm, rau củ quả đến với người dân khó khăn.

* Góp sức cho cộng đồng

Cùng với bỏ công sức, thời gian khuân vác, phân chia, đóng gói nhu yếu phẩm để chuyển đến người dân khó khăn, nhiều tình nguyện viên còn bỏ qua lợi ích của cá nhân, gia đình để góp sức cho cộng đồng ở thời điểm dịch bệnh.

Trong đó, phải kể đến 2 tình nguyện viên là tài xế đều đã ngoài 50 tuổi Vũ Phi Khanh và Trần Đức Thắng (cùng ngụ TP.Biên Hòa). Cả hai đều có xe tải riêng để phục vụ việc vận chuyển buôn bán hàng hóa của gia đình hay chạy dịch vụ. Trong thời điểm dịch bệnh, cả hai đủ điều kiện vận chuyển hàng hóa thiết yếu cho các cơ sở kinh doanh để kiếm thu nhập, song 2 ông đều từ bỏ cơ hội kiếm tiền lúc này để nghe theo lời kêu gọi, vận động tham gia làm tình nguyện viên thực hiện công tác trợ giúp nhân đạo trong thời điểm dịch bệnh.

Ông Khanh cho hay: “Các lực lượng tuyến đầu dùng cả sức khỏe, tính mạng của mình để ngày đêm cứu chữa người bệnh, thực hiện công tác phòng, chống dịch; hay nhiều doanh nhân, cá nhân có điều kiện đã tham gia đóng góp vật chất lớn cho đất nước, địa phương. Bản thân tôi cũng như anh em tình nguyện viên khác cũng sẵn sàng bỏ qua cái lợi nhỏ của bản thân để góp chút ít công sức cho cộng đồng”.

Vậy là những chuyến xe chở đầy ắp quà là nhu yếu phẩm do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Tỉnh đoàn… đã được những tình nguyện viên là tài xế như các ông Khanh, ông Thắng giúp chuyển đến với nơi cần.

Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Đỗ Thị Phước Thiện chia sẻ, những chuyến xe tải vận chuyển hàng hóa do các tình nguyện viên thực hiện đã giúp Hội Chữ thập đỏ tỉnh chuyển các vật phẩm y tế và lương thực, thực phẩm đến các hộ dân, bệnh viện dã chiến, cơ sở bảo trợ xã hội, khu cách ly một cách nhanh chóng, thuận lợi.

Hội Chữ thập đỏ tỉnh vừa tổ chức tuyên dương các tình nguyện viên có nhiều đóng góp, tham gia hoạt động cứu trợ từ tháng 5 đến nay. Qua đó, Ban Chỉ huy quân sự TP.Biên Hòa cùng 27 cá nhân là chiến sĩ tại Ban Chỉ huy quân sự TP.Biên Hòa, Trường Sĩ quan lục quân 2, người dân đã được nhận tuyên dương.

Sông Thao

Tin xem nhiều