Báo Đồng Nai điện tử
En

Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Đồng Nai đáp ứng yêu cầu phát triển

08:11, 28/11/2021

Trải qua hơn 320 năm hình thành và phát triển vùng đất Biên Hòa - Đồng Nai, trong từng giai đoạn lịch sử và ở bất kỳ hoàn cảnh nào, Đồng Nai cũng giữ được bản sắc riêng và đạt nhiều thành tựu quan trọng, khá toàn diện trên các lĩnh vực.

Trải qua hơn 320 năm hình thành và phát triển vùng đất Biên Hòa - Đồng Nai, trong từng giai đoạn lịch sử và ở bất kỳ hoàn cảnh nào, Đồng Nai cũng giữ được bản sắc riêng và đạt nhiều thành tựu quan trọng, khá toàn diện trên các lĩnh vực.

Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quản Minh Cường chúc mừng ông Đỗ Hồng Giang (TT.Hiệp Phước, H.Nhơn Trạch) được nhận huy hiệu 75 năm tuổi Đảng nhân kỷ niệm 131 năm Ngày sinh Bác Hồ (19-5-2021). Ảnh: CTV
Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quản Minh Cường chúc mừng ông Đỗ Hồng Giang (TT.Hiệp Phước, H.Nhơn Trạch) được nhận huy hiệu 75 năm tuổi Đảng nhân kỷ niệm 131 năm Ngày sinh Bác Hồ (19-5-2021). Ảnh: CTV

Với bề dày về văn hóa, truyền thống và vị trí đặc biệt quan trọng trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, Ban TVTU luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc các nghị quyết, chỉ thị của Đảng về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam trên địa bàn tỉnh Đồng Nai phát triển toàn diện, hướng đến chân, thiện, mỹ, thấm nhuần tinh thần dân tộc, nhân văn, truyền thống văn hóa, lịch sử hơn 320 hình thành và phát triển, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của đất nước.

* Phát huy giá trị văn hóa

Theo báo cáo của Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh, thực hiện Nghị quyết 33-NQ/TW của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước, Ban TVTU đã có Kế hoạch số 257-KH/TU ngày 31-8-2015 về thực hiện nghị quyết này. Để thực hiện Kế hoạch số 257-KH/TU có chất lượng, hiệu quả cao, Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh đã định hướng UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, địa phương xây dựng kế hoạch thực hiện bằng những hình thức cụ thể, thiết thực, phù hợp thực tế, từ đó khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, tinh thần đoàn kết, khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc của toàn dân tộc; phát huy cao độ những giá trị văn hóa, sức mạnh và tinh thần cống hiến của mọi người dân, tạo nguồn lực nội sinh và động lực đột phá để thực hiện thành công mục tiêu, nhiệm vụ mà nghị quyết đại hội Đảng bộ các cấp đề ra trong từng nhiệm kỳ.

Tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc vừa qua, Tổng bí thư NGUYỄN PHÚ TRỌNG đã nhấn mạnh: Văn hóa là bản sắc của dân tộc, văn hóa còn thì dân tộc còn, văn hóa mất thì dân tộc mất. Văn hóa làm nên hồn cốt của dân tộc nên mất văn hóa là mất dân tộc. Văn hóa rất gần gũi với đời sống, khi người dân được sống giữa tình thương và lòng nhân ái, lẽ công bằng… ấy chính là văn hóa.

Theo đó, hằng năm tỉnh đã quan tâm đầu tư kinh phí cho sự nghiệp văn hóa đạt yêu cầu đề ra. Qua đó, các lĩnh vực về văn hóa đạt nhiều thành tựu quan trọng, tạo những dấu ấn riêng. Hiện nay toàn tỉnh có 2 di tích quốc gia đặc biệt là Mộ cự thạch Hàng Gòn và Vườn quốc gia Cát Tiên; 29 di tích cấp quốc gia và 31 di tích cấp tỉnh.

Tỉnh đã phối hợp với Phân viện Văn hóa nghệ thuật quốc gia Việt Nam tại TP.HCM xử lý hệ thống thông tin dữ liệu các phiếu điều tra, xây dựng ngân hàng thông tin dữ liệu về văn hóa phi vật thể ở Đồng Nai với trên 300 trang báo cáo chuyên đề và tổng hợp. Công tác sưu tầm và biên soạn thông tin, tư liệu di sản văn hóa các dân tộc đang sinh sống trên địa bàn tỉnh được quan tâm thực hiện.

Tỉnh cũng đã lập hồ sơ khoa học đề nghị Bộ VH-TTDL đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, như lễ hội Sayangva (mừng lúa mới) của dân tộc Chơro, lễ hội Yang Bơ nơm (cúng thần Núi) của dân tộc Mạ và kiểm kê di sản văn hóa phi vật thể của cộng đồng các dân tộc thiểu số ở các huyện, thành phố. Qua đó, giúp cho quá trình nhận diện, đánh giá được giá trị, sức sống và mức độ tồn tại của các loại hình di sản văn hóa trong đời sống đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh để có biện pháp bảo tồn, phát huy giá trị di sản.

Các hoạt động sáng tạo, sáng tác văn học, nghệ thuật gắn với kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh được chú trọng thực hiện. Tỉnh đã tổ chức nhiều cuộc thi sáng tác văn học nghệ thuật về chủ đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; các sáng tác về đề tài mừng Đảng, mừng xuân; nông nghiệp, nông dân, nông thôn và xây dựng nông thôn mới ở Đồng Nai; công nghiệp hóa, hiện đại hóa ở Đồng Nai trong thời kỳ hội nhập và phát triển; biển, đảo Việt Nam…

Theo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, qua các hoạt động sáng tạo, sáng tác đã khuyến khích các văn nghệ sĩ bám sát thực tiễn đất nước và địa phương, gắn bó với cuộc sống nhân dân để sáng tạo, sáng tác, bảo vệ, phát huy những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc và tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại; lên án những tiêu cực đang cản trở sự phát triển của đất nước, con người Việt Nam.

Bên cạnh đó, các đơn vị, địa phương đã tổ chức nhiều hoạt động ngoại giao văn hóa với ngoại giao chính trị và ngoại giao kinh tế; mở rộng hợp tác, giao lưu văn hóa nghệ thuật với các nước trong cộng đồng ASEAN và các nước có mối quan hệ truyền thống với Đồng Nai, như Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan… để góp phần quảng bá hình ảnh Đồng Nai đến bạn bè thế giới.

* Xây dựng con người với những giá trị tốt đẹp

Quá trình xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam trên địa bàn tỉnh đã chú trọng phát huy vai trò chủ thể sáng tạo, chủ thể hưởng thụ văn hóa là nhân dân. Mỗi cơ quan, đơn vị, tổ chức là một môi trường văn hóa lành mạnh, góp phần giáo dục, rèn luyện con người về nhân cách, lối sống; đưa nội dung giáo dục đạo đức con người và đạo đức công dân vào các hoạt động giáo dục của xã hội. Nhân rộng mô hình gia đình văn hóa tiêu biểu, có nền nếp; ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo, vợ chồng hòa thuận, anh chị em đoàn kết yêu thương nhau. Thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, tang, lễ hội. Xây dựng gia đình, khu phố, ấp, khu nhà trọ văn hóa, cơ quan, đơn vị đạt chuẩn văn hóa, thúc đẩy nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, giữ vững an ninh chính trị, đảm bảo an toàn xã hội, phát triển kinh tế của tỉnh.

Toàn tỉnh hiện có gần 750 CLB gia đình với hơn 20 ngàn thành viên, thường xuyên sinh hoạt chia sẻ kinh nghiệm về phát triển kinh tế gia đình, nuôi dạy con ngoan, giữ gìn hạnh phúc gia đình, tư vấn hỗ trợ và can thiệp kịp thời các vụ bạo lực gia đình tại địa phương…

Trong cuộc sống, người dân luôn có tinh thần đoàn kết, yêu thương giúp đỡ nhau. Tiêu biểu như ở TT.Hiệp Phước (H.Nhơn Trạch) có mô hình Đoàn thanh niên thị trấn hỗ trợ tổ chức đám cưới cho các cặp đôi công nhân có hoàn cảnh khó khăn; ở H.Định Quán, trước lễ cưới, nhiều cặp vợ chồng cùng nhau viếng nghĩa trang liệt sĩ huyện và xã, các di tích lịch sử tại địa phương; ở ấp 4, xã Tà Lài (H.Tân Phú) không còn thủ tục thách cưới và tổ chức ăn uống linh đình, dài ngày như trước đây trong đồng bào Mạ, S’Tiêng...

Trước tác động của đại dịch Covid-19, khắp các nơi trong tỉnh đều phát huy tinh thần tương thân tương ái, thương người như thể thương thân của dân tộc ta. Phó chủ tịch UBND H.Thống Nhất Trần Đức Hòa chia sẻ, vừa qua khi một số xã của huyện phải tạm thời phong tỏa để chống dịch bệnh lây lan trong cộng đồng, nhiều giáo xứ đã tổ chức chuyến xe Siêu thị 0 đồng và làm những hồ cá ngay trên xe ô tô để đi từng khu dân cư, ai cần thì lấy, rất trật tự, ngăn nắp, đúng quy định 5K. Ngoài ra, có giáo xứ còn nhường nhà giáo lý để huyện làm khu cách ly tập trung các F1, góp phần giảm áp lực cho các cơ sở cách ly tuyến trên...

Không chỉ chú trọng xây dựng văn hóa trong đời sống nhân dân, Ban TVTU đã chú trọng xây dựng văn hóa trong chính trị, kinh tế. Ban TVTU đã ban hành Quy định 08-QĐ/TU ngày 11-10-2017 về Văn hóa trong Đảng tại Đảng bộ tỉnh Đồng Nai. Các tổ chức cơ sở Đảng, cơ quan nhà nước, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội, các hội quần chúng đã xây dựng tiêu chí văn hóa trong hoạt động của cơ quan, đơn vị và quy chuẩn đạo đức gắn với ngành nghề, chức năng, nhiệm vụ nhằm tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác xây dựng Đảng, chính quyền, đoàn thể, góp phần quan trọng vào việc xây dựng hệ thống chính trị ở từng cơ quan, đơn vị, địa phương thực sự trong sạch, vững mạnh.

Đội ngũ cán bộ, đảng viên luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công việc, gương mẫu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; gắn bó mật thiết với nhân dân. Ủy viên Ban TVTU, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Đặng Minh Nguyệt cho biết, trong những tháng vừa qua khi dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp, ngoài việc hằng ngày Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 của tỉnh do đồng chí Bí thư Tỉnh ủy làm trưởng ban họp trực tuyến với ban chỉ đạo các huyện, thành phố để nắm bắt, xử lý kịp thời các vấn đề liên quan đến phòng, chống dịch bệnh thì Ban TVTU đã phân công các đồng chí Ủy viên Ban TVTU và Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh theo dõi, hỗ trợ các địa phương trong tổ chức thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch, đặc biệt là công tác cứu trợ, an sinh xã hội để không người dân nào bị bỏ lại phía sau trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19.

Phương Hằng

Tin xem nhiều