Báo Đồng Nai điện tử
En

Công tác đối ngoại nhân dân: Vượt khó trong đại dịch

10:12, 10/12/2021

Với phương châm "chủ động, linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả", Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh (DUFO) đã vượt qua nhiều khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, phát huy hiệu quả vai trò nòng cốt trong công tác đối ngoại nhân dân.

Với phương châm “chủ động, linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả”, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh (DUFO) đã vượt qua nhiều khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, phát huy hiệu quả vai trò nòng cốt trong công tác đối ngoại nhân dân.

Mặc dù gặp nhiều khó khăn do dịch Covid-19 nhưng Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh đã hoàn thành tốt các chương trình, kế hoạch đề ra. Trong ảnh: Đại hội Đại biểu Hội Hữu nghị Việt Nam - ASEAN tỉnh Đồng Nai được tổ chức thành công
Mặc dù gặp nhiều khó khăn do dịch Covid-19 nhưng Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh đã hoàn thành tốt các chương trình, kế hoạch đề ra. Trong ảnh: Đại hội Đại biểu Hội Hữu nghị Việt Nam - ASEAN tỉnh Đồng Nai được tổ chức thành công. Ảnh: H.Yến

Nhờ đó, kết quả các hoạt động hòa bình - hợp tác - hữu nghị, thông tin đối ngoại và vận động viện trợ phi chính phủ nước ngoài (PCPNN) đều tăng cả về chất lượng lẫn số lượng.

* Chủ động, linh hoạt để thích ứng với đại dịch

Diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 trong năm 2021 đã gây khó khăn cho mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội. Đồng Nai là một trong 3 tỉnh, thành phía Nam chịu ảnh hưởng nặng nề của làn sóng dịch thứ 4. Thời gian phải thực hiện giãn cách xã hội kéo dài gần 3 tháng khiến cho nhiều hoạt động gần như bị ngưng trệ.

Trước tình hình đó, DUFO đã chủ động tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, làm việc trực tuyến. Trong năm qua, DUFO đã thực hiện được các hoạt động theo kế hoạch, vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị vừa đảm bảo công tác phòng, chống dịch.

Theo đó, tháng 4-2021, DUFO đã chủ trì, phối hợp với các sở, ngành tham mưu UBND tỉnh tổ chức thành công chương trình Họp mặt Xuân hữu nghị năm 2021 với sự tham dự của gần 300 đại biểu. Chương trình đã góp phần nâng cao ý thức tự hào dân tộc, lòng yêu nước, tăng cường và thắt chặt khối đoàn kết toàn dân tộc giữa người Việt Nam ở nước ngoài với nhân dân trong tỉnh.

Thực hiện tốt vai trò nòng cốt trong công tác đối ngoại nhân dân

Chủ tịch DUFO NGUYỄN THÀNH TRÍ cho hay, năm 2022, hoạt động của DUFO sẽ tiếp tục gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Tuy nhiên, DUFO và các tổ chức Hội thành viên sẽ bám sát tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Đồng Nai lần thứ XI để xây dựng chương trình hành động cụ thể nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác đối ngoại nhân dân, xứng đáng là một trong 3 trụ cột của ngoại giao Việt Nam là đối ngoại Đảng, ngoại giao nhà nước và đối ngoại nhân dân. Việc tổ chức các chương trình, sự kiện sẽ được làm mới về nội dung, hình thức để nâng cao chất lượng, số lượng, đồng thời tăng cường công tác thông tin để tạo sức lan tỏa.

Cũng trong năm, DUFO đã phối hợp với các hội thành viên tổ chức thành công các sự kiện như: Phối hợp với Hội Hữu nghị Việt Nam - Thái Lan tỉnh Đồng Nai tổ chức thành công Đại hội lần thứ II, nhiệm kỳ 2020-2025; phối hợp với Hội Hữu nghị Việt Nam - Pháp tỉnh Đồng Nai tổ chức các sự kiện chào mừng kỷ niệm 48 năm Ngày Thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Pháp; tổ chức hội nghị triển khai, quán triệt Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI cho 1 ngàn cán bộ, hội viên các hội hữu nghị.

Đặc biệt, tháng 11 vừa qua, Hội Hữu nghị Việt Nam - ASEAN tỉnh Đồng Nai tổ chức thành công Đại hội Đại biểu lần thứ I, nhiệm kỳ 2021-2026. Như vậy, đến nay DUFO đã có 10 tổ chức hội thành viên.

Ông Mai Văn Nhơn, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - ASEAN tỉnh Đồng Nai cho biết, để hoàn tất công tác chuẩn bị cho việc thành lập Hội và tiến hành đại hội, các thành viên trong Ban vận động chủ yếu thảo luận, họp online. Với vai trò cầu nối để phát triển các hoạt động giao lưu nhân dân giữa nhân dân Đồng Nai và nhân dân các nước ASEAN, Hội đã đề ra nhiều chương trình hoạt động thiết thực. Dự kiến, trong năm 2022, Hội sẽ đẩy mạnh các hoạt động giao lưu văn hóa thông qua các hoạt động, sự kiện như: các chương trình triển lãm, giao lưu văn hóa, văn nghệ; cuộc thi viết tìm hiểu về đất nước, văn hóa, con người các nước ASEAN. Bên cạnh đó, Hội cũng sẽ tổ chức các hoạt động nhằm hỗ trợ xúc tiến đầu tư vào Đồng Nai.

Chủ tịch DUFO Nguyễn Thành Trí vui mừng chia sẻ: “Năm nay, trong bối cảnh dịch bệnh, DUFO đã chủ động, linh hoạt, sáng tạo, lựa chọn các thời điểm thích hợp để tổ chức các chương trình, sự kiện. Sau gần 1 năm thực hiện thì đến nay, kết quả các mảng hoạt động: hòa bình, hợp tác, hữu nghị; thông tin đối ngoại và vận động viện trợ PCPNN đều tăng lên so với năm ngoái, cả về số lượng và chất lượng”.

* Hiệu quả vận động viện trợ PCPNN

Công tác vận động viện trợ PCPNN là một trong 3 mảng hoạt động chính của DUFO. Chính vì vậy, thời gian qua, DUFO đã không ngừng nỗ lực trong việc xây dựng và tăng cường tình hữu nghị của nhân dân các nước, vận động các nguồn lực quốc tế, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Trong bối cảnh khó khăn do dịch bệnh Covid-19, công tác vận động viện trợ PCPNN vẫn được triển khai hiệu quả, thậm chí tăng so với năm 2020. Theo đó, trong năm 2021, tỉnh Đồng Nai đã hợp tác với 18 tổ chức PCPNN, công ty, quỹ, hội triển khai 19 khoản viện trợ PCPNN với tổng giá trị cam kết tài trợ trên 55 tỷ đồng. Trong đó, có 11 tổ chức triển khai 12 khoản viện trợ mới với giá trị viện trợ gần 20,85 tỷ đồng.

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh đã lựa chọn thời điểm phù hợp để tổ chức các sự kiện. Trong ảnh: Một tiết mục văn nghệ trong liên hoan Giai điệu hữu nghị được tổ chức ngày 5-12
Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh đã lựa chọn thời điểm phù hợp để tổ chức các sự kiện. Trong ảnh: Một tiết mục văn nghệ trong liên hoan Giai điệu hữu nghị được tổ chức ngày 5-12

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 bùng phát mạnh tại Đồng Nai, DUFO đã chủ động liên hệ, trao đổi thông tin với Ban Điều phối viện trợ nhân dân PACCOM và Văn phòng phía Nam Liên hiệp Hữu nghị Việt Nam, 15 tổ chức PCPNN, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài để vận động tài trợ vật tư, thiết bị y tế phòng, chống dịch cho tỉnh Đồng Nai. Kết quả, đã có 8 tổ chức, doanh nghiệp tài trợ với trị giá hơn 13 tỷ đồng.

Nhiều dự án viện trợ PCPNN mang giá trị nhân văn cao, hướng đến các đối tượng yếu thế trong xã hội như: dự án Nâng cao đời sống cho nữ công nhân - sáng kiến: Tôi mạnh mẽ do Tổ chức CARE (Thụy Sĩ) tài trợ với tổng số tiền hơn 1,5 tỷ đồng; dự án Chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại cộng đồng và dự án Cải thiện, nâng cao chất lượng dinh dưỡng và chăm sóc trẻ em ở Trung tâm Công tác xã hội do Tổ chức HOLT (Mỹ) tài trợ với tổng trị giá trên 1,8 tỷ đồng; dự án Hỗ trợ kỹ thuật hướng tới chương trình phòng, chống HIV bền vững (USAID Epic) do Tổ chức Sức khỏe gia đình quốc tế (FHI 360) tài trợ với trị giá gần 2,5 tỷ đồng...

Cùng với đó, một loạt dự án trong lĩnh vực giáo dục, y tế, xã hội, môi trường… đang trong giai đoạn thực hiện đã thực sự phát huy hiệu quả, góp phần thực hiện tốt an sinh xã hội và phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Năm 2021 là năm thứ 3 thực hiện Chương trình tăng cường hợp tác và vận động viện trợ PCPNN giai đoạn 2019-2025 của tỉnh Đồng Nai. Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh có 57 chương trình, dự án và các khoản viện trợ phi dự án từ 41 lượt tổ chức PCPNN và các nhà tài trợ từ nước ngoài với tổng kinh phí cam kết đầu tư hơn 132 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Thành Trí cho biết: “Kết quả trong công tác vận động viện trợ PCPNN cho thấy, niềm tin của các tổ chức nước ngoài đối với tổ chức liên hiệp hội. Việc thu hút được các nguồn viện trợ PCPNN không chỉ tạo thêm nguồn lực để phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh mà còn tạo được mối quan hệ hữu nghị hợp tác giữa Đồng Nai với nhân dân các nước trên thế giới”.   

Chung tay đẩy lùi Covid-19

Trong thời gian qua, các Hội Hữu nghị thành viên của DUFO đã ủng hộ 5,5 tấn gạo (trị giá 82,5 triệu đồng), thực phẩm và nhu yếu phẩm (trị giá hơn 300 triệu đồng) cho nhân dân các vùng bị cách ly y tế, phong tỏa; ủng hộ Quỹ Vaccine phòng, chống Covid-19 100 triệu đồng và trao tiền mặt 66 triệu đồng cho người dân có hoàn cảnh khó khăn trong dịch bệnh; kêu gọi những hội viên kinh doanh phòng trọ miễn thu tiền phòng trọ cho công nhân lao động trong 3 tháng với tổng số tiền khoảng 8 tỷ đồng. Ngoài ra, các Hội thành viên còn hỗ trợ sinh viên Lào, Campuchia đang học tập tại tỉnh; tặng khẩu trang y tế cho người dân Lào, Thái Lan, Campuchia thông qua lãnh sự quán các nước tại TP.HCM.

            Hải Yến

Tin xem nhiều