Báo Đồng Nai điện tử
En

Đồng hành cùng doanh nghiệp khắc phục khó khăn

05:12, 08/12/2021

Theo báo cáo của Tỉnh ủy, hiện nay toàn tỉnh có 44 ngàn DN với tổng số hơn 1,2 triệu lao động. Trong đợt dịch Covid-19 lần thứ 4, có 86,5% DN bị ảnh hưởng lớn và rất lớn; hơn 30% DN phải tạm ngừng sản xuất; 45% lao động phải ngừng việc và nghỉ việc.

Theo báo cáo của Tỉnh ủy, hiện nay toàn tỉnh có 44 ngàn doanh nghiệp (DN) với tổng số hơn 1,2 triệu lao động. Trong đợt dịch Covid-19 lần thứ 4, có 86,5% DN bị ảnh hưởng lớn và rất lớn; hơn 30% DN phải tạm ngừng sản xuất; 45% lao động phải ngừng việc và nghỉ việc.

Bí thư Chi bộ, Tổng giám đốc Công ty Việt Phát Đào Văn Việt (bìa trái) giới thiệu giường y tế khi lãnh đạo tỉnh đến dự sinh hoạt chi bộ công ty (tháng 11-2021). Ảnh: Phương Hằng
Bí thư Chi bộ, Tổng giám đốc Công ty Việt Phát Đào Văn Việt (bìa trái) giới thiệu giường y tế khi lãnh đạo tỉnh đến dự sinh hoạt chi bộ công ty (tháng 11-2021). Ảnh: Phương Hằng

Để tháo gỡ những khó khăn do Covid-19 gây ra, Tỉnh ủy đã kịp thời có nhiều chủ trương, chính sách, giải pháp để ứng phó với dịch bệnh, qua đó gỡ khó cho tăng trưởng kinh tế, hỗ trợ người dân và DN.

* Khắc phục khó khăn

Giám đốc Sở KH-ĐT Hồ Văn Hà cho biết, GRDP của tỉnh năm 2021 đạt hơn 214 ngàn tỷ đồng, tăng 2,29% so với năm 2020, mức tăng thấp nhất trong các năm gần đây. Tăng trưởng kinh tế của tỉnh thấp do một số ngành, lĩnh vực không có sự tăng trưởng hoặc tăng trưởng thấp so với cùng kỳ năm trước nên ảnh hưởng đến tăng trưởng chung của tỉnh. Cụ thể, thu hút đầu tư trong nước chỉ bằng 55,4%; số DN đăng ký thành lập mới chỉ khoảng 85% so với năm trước. Dịch bệnh đã khiến nhiều DN không có đơn hàng nên DN không có nhu cầu đầu tư sản xuất, kinh doanh hoặc mở rộng quy mô.

Bên cạnh đó, mặc dù xuất khẩu tăng 12,7% so với cùng kỳ, cán cân thương mại hàng hóa ước tính xuất siêu 1,25 tỷ đồng nhưng giá trị xuất siêu đến hoàn toàn từ khu vực FDI, do đó giá trị gia tăng đem lại cho nền kinh tế và tác động lan tỏa đến khu vực DN trong nước chưa nhiều.

Tại hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh mới đây, một số ý kiến nhận định, các hoạt động kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh đã trở lại trạng thái “bình thường mới”; cơ bản các DN đi vào sản xuất, kinh doanh ổn định; các giải pháp của Chính phủ về hỗ trợ DN khôi phục sản xuất, kinh doanh sẽ tạo điều kiện cho DN từng bước ổn định sau đại dịch Covid-19. Ngoài ra, thị trường xuất khẩu của thế giới ổn định, thị trường trong nước tăng trở lại, thu nhập của người dân được cải thiện, sức mua tăng… là những điều kiện thuận lợi để hy vọng tốc độ tăng trưởng năm 2022 khởi sắc.

Song, dù các DN, cơ sở sản xuất, kinh doanh đã hoạt động trở lại nhưng vì nhiều tháng qua phải giãn cách, tạm dừng hoạt động để chống dịch hoặc hoạt động cầm chừng nên đã bị ảnh hưởng nặng nề, nguồn lực tài chính giảm sút, lực lượng lao động thiếu hụt, nguyên liệu đầu vào và tiêu thụ sản phẩm đều khó khăn.

Để khắc phục những khó khăn nêu trên, Tỉnh ủy, các cấp ủy trên địa bàn tỉnh và cả hệ thống chính trị, đơn vị, địa phương, cộng đồng DN và toàn dân đang tiếp tục có những giải pháp linh hoạt, phù hợp thực tế, chủ động vượt qua khó khăn, thách thức, quyết tâm thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ mà Đảng bộ tỉnh đã đề ra.

Bí thư Đảng ủy Khối DN tỉnh Lê Thị Ngọc Loan cho hay, Đảng bộ Khối DN tỉnh hiện có 82 tổ chức cơ sở Đảng, trong đó 14 tổ chức cơ sở Đảng trong các ngân hàng. Ban thường vụ Đảng ủy Khối đã chỉ đạo các tổ chức Đảng trong ngân hàng trực thuộc khối đẩy mạnh công tác lãnh đạo, chỉ đạo cho vay phục vụ sản xuất, kinh doanh của DN và cho vay phục vụ tiêu dùng; đồng thời thực hiện các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho DN, người dân vay vốn bị thiệt hại do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 để thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội và đời sống người dân. Kiến nghị với tỉnh về việc tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho người lao động trong các DN và khu công nghiệp; tổ chức các hội nghị gặp gỡ, trao đổi thông tin, kết nối DN với nhau…

Từ các kiến nghị của Đảng ủy Khối DN tỉnh và nắm bắt tình hình thực tế trên địa bàn tỉnh, cuối tháng 10-2021, lãnh đạo tỉnh đã tổ chức hội nghị Kết nối ngân hàng - DN trên địa bàn tỉnh nhằm lắng nghe, giải quyết những khó khăn, vướng mắc cho DN về lãi suất, cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giãn thời hạn đáo hạn nợ, các giải pháp hỗ trợ DN và khách hàng tháo gỡ khó khăn, giảm thiệt hại do tác động của dịch Covid-19. Đến nay, cơ bản các DN trên địa bàn tỉnh đã hoạt động trở lại, với 50-80% lao động đi làm lại so với thời điểm trước giãn cách xã hội.

* Khát vọng vươn lên

Bí thư Chi bộ, Phó chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Đặng Quốc Nghi chia sẻ, hiện phần lớn các DN đang sinh hoạt trong tổ chức Hội đã hoạt động trở lại, nhưng một số DN chưa khôi phục được sản xuất, kinh doanh và gần như “đứng yên” như ở các cơ sở giáo dục mầm non, du lịch… Do đó, ngay sau khi Chi bộ cơ sở Hội Doanh nhân trẻ của tỉnh được thành lập (tháng 10-2021), chi bộ đã xây dựng quy chế làm việc, phương hướng, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2020-2025. Theo đó, một trong những nhiệm vụ quan trọng của chi bộ lúc này là không ngừng học tập, rèn luyện bản lĩnh chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, gương mẫu đề cao trách nhiệm, đoàn kết, phát huy trí tuệ, dân chủ, lãnh đạo đảng viên trong chi bộ thực hiện đúng quy chế làm việc và chương trình hành động của chi bộ. Phối hợp chặt chẽ cùng lãnh đạo Hội Doanh nhân trẻ lãnh đạo đảng viên, hội viên thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao, góp phần thúc đẩy, tăng cường kết nối giao thương với các đối tác trong và ngoài nước theo đúng quy định pháp luật.

Bên cạnh đó, hỗ trợ các doanh nhân trẻ phát triển nghề nghiệp, hợp tác đầu tư, phát triển kinh doanh, nâng cao trình độ quản lý, điều hành DN; tích cực nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đảng viên và các hội viên để phản ảnh với cơ quan Đảng, chính quyền, tổ chức chính trị - xã hội tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho DN, góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh.

Giống như tất cả các DN và cơ sở sản xuất, kinh doanh khác, đảng viên và người lao động ở Công ty CP Nông sản Đông Việt (Khu công nghiệp Biên Hòa 1) đang tiên phong giải bài toán hậu Covid-19, phục hồi và phát triển kinh tế sau nhiều tháng phải “đóng cửa” để cách ly chống dịch.

Bí thư Chi bộ, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Nông sản Đông Việt Trần Văn Bình cho hay, dù hoạt động của các DN nói chung trong lúc này gặp rất nhiều khó khăn nhưng ý thức được doanh nhân Việt Nam là những chiến sĩ trên mặt trận kinh tế, chi bộ đã tập trung tuyên truyền, vận động đảng viên, người lao động thực hiện tốt mục tiêu phát triển của công ty 5 năm tới, đó là: tiếp tục duy trì phát huy những lợi thế về vốn, thương hiệu của công ty, xây dựng văn hóa DN, nâng cao năng lực quản lý, năng lực cạnh tranh trên thị trường, chủ động hội nhập kinh tế khu vực và quốc tế; dự kiến tăng vốn điều lệ của công ty lên 100 tỷ đồng. Tiếp tục phát triển mở rộng thị trường, thị phần trong hoạt động kinh doanh nông sản, vận tải và cho thuê kho bãi. Nâng cao đời sống của cán bộ, công nhân viên lên một tầm cao mới và đặc biệt tiếp tục phát triển đầu tư dự án, hoàn thiện hệ thống kinh doanh bất động sản, nghiên cứu, đầu tư dự án mới để đóng góp vào sự phát triển của tỉnh Đồng Nai.

Đại hội lần thứ XIII của Đảng khẳng định, phát triển mạnh mẽ khu vực kinh tế tư nhân cả về số lượng, chất lượng và hiệu quả, “thực sự trở thành một động lực quan trọng trong phát triển kinh tế”. Thực hiện chủ trương này của Đảng, đội ngũ đảng viên, người lao động ở Công ty Việt Phát (H.Trảng Bom) luôn mang trong mình khát vọng vươn lên vì một Việt Nam hùng cường.

Theo Bí thư Chi bộ, Tổng giám đốc Công ty Việt Phát Đào Văn Việt, công ty kinh doanh đa ngành nghề, trong đó có thiết bị y tế, máy móc công nghiệp, năng lượng mặt trời, đào tạo quản lý doanh nghiệp… Hiện nay, chi bộ có 7 đảng viên, trong đó lãnh đạo công ty và quản lý ở các bộ phận đều là đảng viên. Để thành công trong kinh doanh, chi bộ luôn quan tâm đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, đảng viên, người lao động có trình độ chuyên môn cao, ngoại ngữ, khả năng quan hệ quốc tế… Trong tháng 11-2021, công ty đạt 110% kế hoạch kinh doanh; việc kinh doanh các thiết bị y tế đã công khai rõ về giá, không lợi dụng tình hình dịch bệnh để nâng giá bán các mặt hàng về y tế, thực hiện đúng khẩu hiệu Việt Phát vì sự phát triển của bạn để tạo ra các giá trị cho xã hội. Các sản phẩm của công ty không chỉ tiêu thụ ở thị trường trong nước mà còn cung cấp đến các quốc gia châu Âu và các nước Mỹ, Nhật, Australia, Canada…

Bí thư Chi bộ, Phó chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ tỉnh ĐẶNG QUỐC NGHI bộc bạch: “Doanh nhân trẻ Đồng Nai có lòng yêu nước sâu sắc và tinh thần tự tôn dân tộc; có khát vọng vươn lên làm giàu, phát triển DN ngày càng lớn mạnh, tạo ra nhiều giá trị kinh tế, tích cực thực hiện công tác từ thiện xã hội, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Bối cảnh tình hình kinh tế đất nước và các DN tỉnh nhà đang trong giai đoạn khó khăn, thách thức rất lớn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, ý thức được vai trò tiên phong gương mẫu của người đảng viên, chúng tôi sẽ chung sức đồng lòng, quyết tâm vượt qua thách thức này”.

Phương Hằng

Tin xem nhiều