Báo Đồng Nai điện tử
En

Có nên khống chế tỷ lệ đảng viên vi phạm bị xử lý kỷ luật?

10:01, 12/01/2022

Để góp phần giảm tỷ lệ đảng viên vi phạm phải xử lý kỷ luật, nhiều năm qua, Tỉnh ủy đã đề ra chỉ tiêu số đảng viên bị thi hành kỷ luật hằng năm dưới 0,6% so với tổng số đảng viên của Đảng bộ. Theo đó, Đảng bộ nào có số đảng viên bị kỷ luật vượt chỉ tiêu này thì bị trừ điểm thi đua.

Để góp phần giảm tỷ lệ đảng viên vi phạm phải xử lý kỷ luật, nhiều năm qua, Tỉnh ủy đã đề ra chỉ tiêu số đảng viên bị thi hành kỷ luật hằng năm dưới 0,6% so với tổng số đảng viên của Đảng bộ. Theo đó, Đảng bộ nào có số đảng viên bị kỷ luật vượt chỉ tiêu này thì bị trừ điểm thi đua.

Đoàn kiểm tra của Tỉnh ủy kiểm tra việc thực hiện nghị quyết, chỉ thị của Đảng năm 2021 tại Đảng bộ Thành phố Biên Hòa. Ảnh: P.Hằng
Đoàn kiểm tra của Tỉnh ủy kiểm tra việc thực hiện nghị quyết, chỉ thị của Đảng năm 2021 tại Đảng bộ Thành phố Biên Hòa. Ảnh: P.Hằng

Vừa qua, tại Kỳ họp lần thứ 6 Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XI và qua kiểm tra thực hiện nghị quyết, chỉ thị của Đảng năm 2021 tại các Đảng bộ trực thuộc tỉnh, một số ý kiến cho rằng Tỉnh ủy nên xem xét, nơi nào chủ động phát hiện và xử lý đảng viên vi phạm thì không tính chung vào tổng số đảng viên vi phạm nhằm khuyến khích các Đảng bộ mạnh dạn xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, góp phần đưa công tác xây dựng Đảng đi vào thực chất.

* Không vì thành tích mà bỏ qua sai phạm

Phó bí thư Đảng ủy, thành viên Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc Tổng công ty Cao su Đồng Nai Đỗ Minh Tuấn cho biết, hiện Đảng bộ Tổng công ty Cao su Đồng Nai có 1.030 đảng viên. Trong năm 2021, toàn Đảng bộ Tổng công ty có 17 đảng viên bị xử lý kỷ luật do vi phạm về trách nhiệm người đứng đầu trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ; vi phạm quy định trong quản lý vật tư, quản lý đất đai; thiếu trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ được giao; tham ô, trộm cắp, sử dụng bằng cấp không hợp pháp… Do tổng số đảng viên của Đảng bộ Tổng công ty rất ít nên với 17 trường hợp bị kỷ luật nói trên đã chiếm 1,6% tổng số đảng viên của toàn Đảng bộ Tổng công ty (vượt 1% so với Nghị quyết Tỉnh ủy).

Đối chiếu với thang điểm chuẩn theo Nghị quyết của Tỉnh ủy: nơi nào có tỷ lệ đảng viên bị kỷ luật trên 0,7% thì không tính điểm, điều này đồng nghĩa trong năm 2021, Đảng bộ Tổng công ty Cao su Đồng Nai được “0 điểm” ở hạng mục này.

Tại hội nghị tổng kết công tác kiểm tra, giám sát năm 2021 vào ngày 11-1, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy HỒ THANH SƠN đặt vấn đề, năm qua toàn Đảng bộ tỉnh có 443 đảng viên bị thi hành kỷ luật, chiếm 0,5% đảng viên toàn Đảng bộ tỉnh. Hiện nay, Đảng bộ tỉnh có hơn 87 ngàn đảng viên, các cấp ủy và ủy ban kiểm tra các cấp xem lại, đã thực sự làm tốt công tác kiểm tra, giám sát chưa hay vẫn còn tình trạng nắm được thông tin nhưng ngại va chạm, ngại người đứng đầu nên chưa chủ động phát hiện sai phạm. Các cấp ủy, tổ chức Đảng cần làm tốt công tác giáo dục đảng viên để mỗi đảng viên phải tự giác khép mình vào kỷ luật, không được tự do làm những việc mà Đảng và pháp luật không cho phép.

Đồng chí Đỗ Minh Tuấn bộc bạch, muốn đảm bảo chỉ tiêu tỷ lệ đảng viên vi phạm bị xử lý kỷ luật dưới 0,6% thì số đảng viên của Đảng bộ Tổng công ty bị kỷ luật chỉ dừng lại ở 5-6 trường hợp. Tuy nhiên, Ban thường vụ Đảng ủy Tổng công ty đã xác định công tác kiểm tra, giám sát là nhiệm vụ hết sức quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, qua đó kịp thời ngăn, xử lý sai phạm; có tác dụng giáo dục tổ chức Đảng, đảng viên nghiêm túc chấp hành Điều lệ Đảng, pháp luật của Nhà nước. Vì thế, Đảng bộ Tổng công ty luôn chủ động và quyết liệt, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, nhất là kiểm tra đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm nhằm phát hiện, ngăn chặn vi phạm ngay từ lúc manh nha, không để khuyết điểm trở thành vi phạm, không để vi phạm nhỏ trở thành vi phạm lớn, không để vi phạm không nghiêm trọng trở thành vi phạm nghiêm trọng.

Bên cạnh đó, kiên quyết xử lý nghiêm đối với đảng viên vi phạm để giữ vững kỷ cương, kỷ luật của Đảng. Với ý nghĩa to lớn của công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng như thế nên cho dù phải xử lý kỷ luật nhiều đảng viên - điều rất buồn và bị ảnh hưởng đến công tác thi đua chung của Đảng bộ, song cái được lớn hơn cả là nhằm xây dựng nội bộ và đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là người lãnh đạo các đơn vị phải thực sự trong sạch, vững mạnh.

Năm 2021, Đảng bộ H.Định Quán có 35 đảng viên bị thi hành kỷ luật. Nếu so sánh với 4.983 đảng viên hiện có của Đảng bộ này thì số đảng viên bị kỷ luật nói trên chiếm 0,7% so với tổng số đảng viên của Đảng bộ huyện, Đảng bộ H.Định Quán cũng không được điểm thi đua ở nội dung này. Trong số 35 đảng viên bị kỷ luật, có 22 trường hợp được cấp ủy, tổ chức Đảng và ủy ban kiểm tra chủ động phát hiện, xử lý; còn lại 13 trường hợp bị phát hiện, xử lý qua giải quyết tố cáo và kiểm tra dấu hiệu vi phạm. Các đảng viên vi phạm kỷ luật đã bị xử lý bằng các hình thức: khiển trách 22 trường hợp; cảnh cáo 12 trường hợp và khai trừ 1 trường hợp.

Nội dung vi phạm chủ yếu về chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình (chiếm 54,29%; trong đó có cặp vợ chồng đều là đảng viên bị xử lý kỷ luật ở nội dung này); còn lại vi phạm những điều đảng viên không được làm và phẩm chất đạo đức, lối sống.

* Còn những bất cập

Có một thực tế khi áp dụng tỷ lệ đảng viên vi phạm bị kỷ luật so với tổng số đảng viên của Đảng bộ đó đã nảy sinh bất cập: nếu Đảng bộ nào ít đảng viên, chỉ cần vài trường hợp bị kỷ luật là đã vượt tỷ lệ 0,6% theo chỉ tiêu của Tỉnh ủy. Ngược lại, Đảng bộ có đông đảng viên thì dù có nhiều đảng viên bị kỷ luật nhưng vẫn chỉ chiếm tỷ lệ % rất ít so với tổng số đảng viên của Đảng bộ đó. Chẳng hạn, có 1 Đảng bộ trực thuộc tỉnh hiện có hơn 22 ngàn đảng viên, trong năm qua, Đảng bộ này có hơn 50 đảng viên bị kỷ luật nhưng chỉ chiếm 0,23% so với tổng số đảng viên của Đảng bộ đó.

Đồng chí Huỳnh Thanh Bình, Ủy viên Ban TVTU, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy cho rằng, hiện nay việc tính tỷ lệ đảng viên vi phạm bị xử lý kỷ luật so với tổng số đảng viên của Đảng bộ đó là không phù hợp thực tế, vì có Đảng bộ ít đảng viên, có Đảng bộ nhiều đảng viên nên so sánh tỷ lệ % số đảng viên vi phạm ở Đảng bộ này với Đảng bộ kia là rất khác nhau. Mặt khác, việc đề ra tỷ lệ đảng viên vi phạm dưới 0,6% so với tổng số đảng viên của Đảng bộ đó sẽ khó tránh khỏi tình trạng: đáng lẽ vụ việc đó phải được xử lý kịp thời nhưng nếu xử lý thêm vụ này nữa thì tỷ lệ đảng viên bị kỷ luật ở nơi đó sẽ vượt hơn 0,6%, cho nên vì thành tích, để vụ đó trì hoãn, kéo dài sang năm mới xử lý. “Theo tôi, không nên lấy chỉ tiêu 0,6% để đánh giá thi đua trong việc thi hành kỷ luật của Đảng mà nên chọn một cách khác để đánh giá thi đua trong công tác này” - đồng chí Huỳnh Thanh Bình bày tỏ ý kiến.

Cũng theo đồng chí Huỳnh Thanh Bình, số đảng viên bị kỷ luật trong những năm qua phần lớn do vi phạm chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình. Nguyên nhân là hình thức kỷ luật về mặt Đảng đối với những trường hợp đảng viên vi phạm chính sách dân số đã “nhẹ” hơn so với trước đây nên nhiều đảng viên đã sinh con thứ 3 trở lên, kéo theo số đảng viên bị kỷ luật tăng, từ đó ảnh hưởng đến thành tích chung của nhiều đơn vị, địa phương.

Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn cho biết, khi đánh giá xếp loại thi đua các đơn vị, địa phương có tính đến yếu tố nơi nào chủ động phát hiện và xử lý vi phạm thì trừ ra để không trừ điểm thi đua của nơi đó. Khi đề ra chỉ tiêu tỷ lệ đảng viên vi phạm hằng năm dưới 0,6% là căn cứ từ số liệu đảng viên vi phạm của những nhiệm kỳ trước. Những nhiệm kỳ trước, tỷ lệ đảng viên vi phạm của tỉnh luôn ở mức dưới 0,6% cho nên nhiệm kỳ này Tỉnh ủy tiếp tục đề ra chỉ tiêu dưới 0,6% để làm mục tiêu phấn đấu: ngày càng giảm dần tỷ lệ đảng viên vi phạm bị xử lý kỷ luật. Nơi nào vì thành tích mà không xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm, bao che, dung túng cho cái sai thì năm nay có thể tỷ lệ đảng viên bị kỷ luật không vượt 0,6%, nhưng đến một lúc nào đó cái sai sẽ được phát hiện, không thể giấu được mãi.

Phương Hằng

Tin xem nhiều