Báo Đồng Nai điện tử
En

Mang Tết sớm đến với thanh niên công nhân

08:01, 13/01/2022

Chỉ còn hơn 2 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Cùng với các đơn vị, doanh nghiệp, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã và đang tổ chức các hoạt động nhằm góp phần mang đến cho thanh niên công nhân, nhất là thanh niên công nhân...

Chỉ còn hơn 2 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Cùng với các đơn vị, doanh nghiệp trong tỉnh, các cấp bộ Đoàn trên địa bàn tỉnh đã và đang tổ chức các hoạt động nhằm góp phần mang đến cho thanh niên công nhân, nhất là thanh niên công nhân có hoàn cảnh khó khăn ở các khu nhà trọ một cái Tết vui tươi, ấm áp.

Anh Võ Văn Trung (thứ 4 từ phải sang), Phó bí thư Tỉnh đoàn và đại diện UBND xã Phú Hội tặng quà cho thanh niên công nhân nhà trọ. Ảnh: Nga Sơn
Anh Võ Văn Trung (thứ 4 từ phải sang), Phó bí thư Tỉnh đoàn và đại diện UBND xã Phú Hội tặng quà cho thanh niên công nhân nhà trọ. Ảnh: Nga Sơn

Theo Bí thư Tỉnh đoàn Hồ Hồng Nguyên, năm nay do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, các cấp bộ Đoàn không tổ chức các ngày hội lớn thu hút đông người mà chia nhỏ các hoạt động nhưng vẫn đảm bảo chăm lo cả về đời sống vật chất và tinh thần cho thanh niên công nhân khó khăn ở khu vực nhà trọ.

* Ấm lòng người xa xứ

Từ sau Tết Dương lịch, đi tới đâu cũng nghe những bài hát Xuân, trong lòng chị Trần Ánh Nhi, công nhân Công ty TNHH Changshin Việt Nam (H.Vĩnh Cửu) lại chộn rộn nhớ về những cái Tết sum vầy cạnh những người thân yêu. Chị Ánh Nhi chia sẻ, chị quê ở tỉnh Kiên Giang, lấy chồng từ năm 20 tuổi, sinh con đầu lòng được 4 tuổi thì chồng chị đột ngột qua đời. Cách đây khoảng 6 năm, chị gửi con cho ông bà ngoại chăm sóc để đến Đồng Nai làm công nhân. Mọi năm không có dịch bệnh Covid-19, mỗi năm đến ngày lễ, tết được nghỉ làm chị đều tranh thủ về thăm cha mẹ, thăm con; đặc biệt, vào dịp Tết có lương, thưởng chị còn mua quà, sắm sửa Tết cho cha mẹ, mua đồ mới cho con.

Năm nay dịch bệnh hoành hành, đợt giãn cách xã hội vừa rồi công ty phải ngừng việc nhiều tháng liền nên lương, thưởng Tết cũng không dư dả như mọi năm. Chưa kể năm nay dịch bệnh, công ty chỉ cho công nhân nghỉ 5 ngày nên chị Nhi quyết định ở lại đón Tết tại khu nhà trọ. Mặc dù quyết tâm nhưng càng đến ngày giáp Tết, chị lại càng nhớ nhà, nhớ không khí Tết ở quê. Cách đây mấy hôm, chủ nhà trọ nơi chị ở thông báo có cuộc thi trang trí mâm ngũ quả ngày Tết do Tỉnh đoàn, Hội LHTN tỉnh tổ chức ở Trung tâm Học tập cộng đồng xã Thạnh Phú (H.Vĩnh Cửu), chị Nhi đã đăng ký tham gia. Tại cuộc thi, chị Nhi đã cùng với chị em trong khu nhà trọ bày biện mâm ngũ quả với nhiều loại trái cây khác nhau thể hiện mong muốn sang năm mới có nhiều sức khỏe, bình an, sung túc và sum vầy.

Từng có thời gian theo đuổi nghề cắt tóc nhưng lại không đủ đam mê để gắn bó lâu dài nên chỉ được một thời gian, anh Trịnh Thiện Thiên Hòa (quê tỉnh Khánh Hòa, hiện ở khu nhà trọ Lương Thành Tài, xã Thạnh Phú) bỏ ngang và xin đi làm công nhân. Còn trẻ, thời gian làm việc tại công ty chưa lâu nên thu nhập của anh Hòa không đủ để trang trải chi phí nhà trọ và chi phí sinh hoạt trong thời gian vợ anh nghỉ thai sản. Chưa kể năm nay dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, vợ chồng anh phải nghỉ làm, vì thế cuộc sống khó khăn lại càng khó khăn.

Thấy vợ anh Hòa mới sinh con nên chủ nhà trọ đã giới thiệu gia đình anh nhận quà tết của Tỉnh đoàn và Hội LHTN tỉnh. “Không chỉ có giá trị về vật chất mà với tôi cũng như anh chị em công nhân nhà trọ khó khăn, món quà mà tổ chức Đoàn, Hội trao tặng có giá trị tinh thần vì đó là tình người Đồng Nai dành tặng cho những người xa quê, khiến chúng tôi cảm thấy ấm lòng khi Tết đến, Xuân về” - anh Hòa nói.

Chị Trần Thúy Liễu, công nhân Công ty TNHH E.z Sports Vina (Khu công nghiệp Nhơn Trạch 1, ở trọ tại xã Phú Hội, H.Nhơn Trạch) cho biết, năm nào các cấp, các ngành, trong đó có tổ chức Đoàn, Hội cũng đều dành sự quan tâm đến thanh niên công nhân có hoàn cảnh khó khăn. Tết Nguyên đán năm nay, mặc dù dịch bệnh khó khăn nhưng sự quan tâm ấy vẫn được các cấp, các ngành, trong đó có tổ chức Đoàn, Hội duy trì. Ngoài những phần quà, thanh niên công nhân ở khu vực nhà trọ còn được tổ chức Đoàn, Hội tuyên truyền về pháp luật, hướng dẫn cách chăm sóc sức khỏe cho bản thân; được tham gia các hoạt động văn hóa - văn nghệ…

* Chung tay chăm lo cho thanh niên công nhân

Bí thư Tỉnh đoàn Hồ Hồng Nguyên cho biết, Tết Nguyên đán năm nay, bên cạnh hoạt động thăm, tặng quà, Tỉnh đoàn cũng đã trao tặng 50 suất học bổng, 15 tủ sách măng non cho con thanh niên công nhân tại các khu nhà trọ; khánh thành công trình thanh niên 4 tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp - văn minh - an toàn. Đồng thời, tổ chức nhiều hoạt động chăm lo đời sống tinh thần cho thanh niên công nhân. Trong đó có thể kể đến là cuộc thi viết cảm nhận Tết đoàn viên bằng hình thức trực tuyến.

Đại diện Tỉnh đoàn, Hội LHTN tỉnh tặng quà cho thanh niên công nhân nhà trọ tại H.Vĩnh Cửu. Ảnh: Nga Sơn
Đại diện Tỉnh đoàn, Hội LHTN tỉnh tặng quà cho thanh niên công nhân nhà trọ tại H.Vĩnh Cửu. Ảnh: Nga Sơn

Tham gia cuộc thi, đoàn viên, hội viên, thanh niên công nhân lao động đang sinh sống và làm việc trên địa bàn tỉnh viết bài cảm nhận thể hiện những cảm xúc, suy nghĩ của bản thân khi xa nhà vào dịp Tết; những kỷ niệm, tình cảm với người thân, bạn bè trong dịp Tết; những câu chuyện xoay quanh các món ăn truyền thống ngày Tết; những cảm xúc, suy nghĩ, kỷ niệm về mối quan hệ gia đình…

Trong khuôn khổ chương trình Vui Tết cùng thanh niên công nhân năm nay, Tỉnh đoàn cũng tổ chức thêm chương trình tuyên truyền Luật Phòng, chống ma túy, tập huấn kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản và kế hoạch hóa gia đình cho thanh niên công nhân nhà trọ tại xã Phú Hội (H.Nhơn Trạch); tổ chức cuộc thi trang trí mâm ngũ quả cùng thanh niên công nhân và thăm, tặng quà thanh niên công nhân tại H.Vĩnh Cửu. Ngoài ra, cũng như năm trước, Tỉnh đoàn tiếp tục triển khai chương trình Mang Tết về nhà năm 2022 do Trung ương Đoàn tổ chức.

Góp sức cùng với Tỉnh đoàn, tại các huyện, thành Đoàn và cơ sở Đoàn trực thuộc, nhất là ở các địa phương, đơn vị có đông thanh niên công nhân đều có kế hoạch tổ chức các hoạt động chăm lo Tết cho thanh niên công nhân.

Bí thư Đoàn Khối doanh nghiệp tỉnh Bùi Đức Trịnh cho biết, để tổ chức các hoạt động chăm lo Tết cho thanh niên công nhân, ngay từ đầu tháng 1-2022, Ban chấp hành Đoàn Khối doanh nghiệp tỉnh đã xây dựng kế hoạch tổ chức chương trình Xuân yêu thương nhằm chia sẻ với đoàn viên, thanh niên công nhân có hoàn cảnh khó khăn. Theo đó, Đoàn Khối doanh nghiệp tỉnh lựa chọn xã Mã Đà (H.Vĩnh Cửu) để tổ chức chương trình. Ngoài việc trao tặng các phần quà cho thanh niên công nhân có hoàn cảnh khó khăn, Đoàn khối sẽ tổ chức các khu vực trò chơi dân gian với chủ đề Sắc Xuân, tổ chức Gian hàng 0 đồng để hỗ trợ thanh niên công nhân, người dân khó khăn trên địa bàn xã.

Nhơn Trạch là một trong những địa phương tập trung đông công nhân lao động, nhất là công nhân từ các vùng miền của Tổ quốc về sinh sống và làm việc. Vì vậy, chăm lo Tết cho thanh niên công nhân là hoạt động được Huyện đoàn, Hội LHTN huyện quan tâm. Bí thư Huyện đoàn Nhơn Trạch Nguyễn Hiếu Trung cho hay, ngay từ đầu tháng 12-2021, Huyện đoàn, Hội LHTN huyện đã phối hợp xây dựng kế hoạch tổ chức chương trình san sẻ yêu thương, chung tay vượt qua đại dịch và các hoạt động chăm lo, hỗ trợ Tết năm 2022 cho thanh niên công nhân để định hướng Đoàn, Hội cơ sở thực hiện.

Trong đó, các hoạt động tập trung tuyên truyền về các chính sách cho người lao động như: lịch nghỉ Tết và lương, thưởng Tết theo quy định; các chính sách hỗ trợ cho thanh niên công nhân, người lao động trong dịp Tết. Tổ chức các hoạt động văn hóa - văn nghệ, các hội thi, trò chơi dân gian phục vụ thanh niên công nhân đảm bảo an toàn phòng, chống dịch, các gian hàng san sẻ yêu thương, tặng voucher Tết sẻ chia hỗ trợ thanh niên công nhân mua hàng Việt chất lượng cao tại các siêu thị, tặng quà cho thanh niên công nhân có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt là thanh niên công nhân, người lao động không có điều kiện về quê ăn Tết…, góp phần nâng cao đời sống vật chất, văn hóa tinh thần cho thanh niên công nhân; hỗ trợ thanh niên công nhân xa quê có hoàn cảnh khó khăn đón Tết cổ truyền vui tươi, ấm áp.

Song song với các hoạt động chăm lo Tết như mọi năm, năm nay Tỉnh đoàn tổ chức chương trình giao lưu, gặp gỡ, chúc Tết thủ lĩnh thanh niên ở khu vực nhà trọ tại H.Trảng Bom và TP.Biên Hòa. Qua đó nhằm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của thanh niên công nhân để từ đó có điều chỉnh các hoạt động cho phù hợp với nhu cầu của thanh niên công nhân.

Nguyễn Tuyết

Tin xem nhiều