Báo Đồng Nai điện tử
En

Nỗ lực phục vụ người dân tốt hơn

07:04, 09/04/2022

Thời gian qua, với mục tiêu phục vụ tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), từ UBND TP.Biên Hòa đến các phường, xã trên địa bàn thành phố đã triển khai nhiều giải pháp.

Thời gian qua, với mục tiêu phục vụ tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), từ UBND TP.Biên Hòa đến các phường, xã trên địa bàn thành phố đã triển khai nhiều giải pháp.

Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa TP.Biên Hòa. Ảnh: H.Thảo
Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa TP.Biên Hòa. Ảnh: H.Thảo

Đặc biệt, từ thời điểm sau Tết Nguyên đán 2022 đến nay, Bộ phận một cửa thành phố được chuyển đến địa điểm mới khang trang, hiện đại hơn đã tạo điều kiện thuận lợi rất lớn cho người dân.

* Chuyên nghiệp, hiện đại hơn

Ông Nguyễn Quốc Việt, Phó trưởng phòng Nội vụ TP.Biên Hòa cho biết, nhằm đáp ứng yêu cầu giải quyết TTHC, nâng cao chất lượng phục vụ người dân và tổ chức, kể từ ngày 7-2, Bộ phận một cửa thành phố được chuyển đến địa chỉ mới (số 225, đường Võ Thị Sáu, P.Thống Nhất).

Trụ sở mới của bộ phận một cửa được xây dựng trên diện tích 1,8 ngàn m2. Nơi đây được bố trí 50 quầy làm việc (chia làm 3 khu vực gồm: đất đai, căn cước công dân và các lĩnh vực khác như hộ tịch, chứng thực, đăng ký kinh doanh, xây dựng…) khang trang, chuyên nghiệp. Đặc biệt, ở mỗi khu vực có một quầy ưu tiên dành phục vụ cho các đối tượng: phụ nữ mang thai, người khuyết tật...

Ông NGUYỄN QUỐC VIỆT, Phó trưởng phòng Nội vụ TP.Biên Hòa cho biết: “Dự kiến từ giữa tháng 4  này, mỗi ngày thành phố sẽ bố trí thêm lực lượng đoàn viên thanh niên túc trực hướng dẫn cho người dân, nhất là hướng dẫn người dân sử dụng DVCTT mức độ 3, 4. Các bạn sẽ được hỗ trợ kinh phí và đặc biệt là được đào tạo một cách bài bản, chuyên nghiệp về việc sử dụng các thiết bị cũng như cách nộp hồ sơ, tra cứu thông tin… để hỗ trợ lại cho người dân tốt nhất”.

Bên cạnh đó, trụ sở được bố trí đầy đủ các điều kiện vật chất, trang thiết bị đảm bảo cho các hoạt động tiếp nhận, giải quyết hồ sơ, TTHC cho người dân được an toàn, hiệu quả, nhất là trong thời gian dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp. Tại đây có máy phục vụ người dân tra cứu thông tin, đánh giá mức độ hài lòng; máy hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến (DVCTT); có hệ thống camera giám sát cán bộ, công chức trong quá trình thực thi nhiệm vụ…

Ông Nguyễn Quốc Việt cho biết thêm, ngoài các khu vực giải quyết TTHC, tại đây còn triển khai nhiều tiện ích kèm theo như: dịch vụ ngân hàng, photocopy… Ngoài ra, để phục vụ tối đa cho người dân, khu vực làm căn cước công dân được tổ chức triển khai làm xuyên suốt cả tuần không nghỉ, từ 7 giờ sáng đến 22 giờ. Thành phố chỉ đạo các đơn vị tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn và tiếp nhận hồ sơ TTHC qua DVCTT hoặc bưu chính công ích. Đồng thời, hằng tuần đều triển khai đánh giá, chấn chỉnh kịp thời những thiếu sót nhằm đảm bảo người dân được hài lòng nhất khi đến giải quyết TTHC.

Chị Nguyễn Thị Mỹ Dung (ngụ P.Long Bình) đến Bộ phận một cửa TP.Biên Hòa giải quyết thủ tục về đất đai mới đây phấn khởi bày tỏ: “So với trụ sở bộ phận một cửa cũ, trụ sở mới hiện tại rất khang trang, sạch đẹp. Các khu vực được bố trí rộng rãi, chuyên nghiệp. Người dân chúng tôi đến đây giải quyết TTHC cảm thất rất thuận tiện và thoải mái”.

* Tăng cường hướng dẫn, hỗ trợ người dân

Cùng với thành phố, các địa phương trên địa bàn cũng tập trung nỗ lực triển khai nhiều giải pháp để đẩy mạnh cải cách TTHC vì sự hài lòng của người dân, nhất là kịp thời hướng dẫn, hỗ trợ cho người dân sử dụng DVCTT.

Là một trong những phường được UBND TP.Biên Hòa đánh giá thực hiện tốt nhất các nhiệm vụ trọng tâm trong cải cách hành chính trên địa bàn, nhất là việc đẩy mạnh sử dụng DVCTT, trong năm 2021, Bộ phận một cửa của UBND P.Quang Vinh đã tiếp nhận gần 6 ngàn hồ sơ, tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn đạt 98,2%. Trong đó, số hồ sơ tiếp nhận qua DVCTT ngày càng cải thiện.

Trung bình mỗi ngày, Bộ phận một cửa TP.Biên Hòa tiếp nhận khoảng 1,5 ngàn hồ sơ. Tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn khoảng 97%.

Anh Nguyễn Anh (ngụ P.Quang Vinh) vừa đến Bộ phận một cửa của UBND phường để làm giấy xác nhận độc thân. Anh Nguyễn Anh chia sẻ: “Lần đầu tiên đến Bộ phận một cửa của phường để làm TTHC, tôi được cán bộ tư pháp - hộ tịch hướng dẫn để sử dụng DVCTT một cách chi tiết, dễ hiểu nên không cảm thấy khó khăn gì để thực hiện. Tôi nghĩ nếu được hướng dẫn kỹ càng thì dần dà mọi người đều có thể làm được”.

Phó chủ tịch UBND P.Quang Vinh Lê Thanh Tuyền cho hay, DVCTT đã được phường triển khai nhiều năm nay nên đa phần cán bộ, công chức đã nhuần nhuyễn các thao tác. Dù vậy, thực tế triển khai thực hiện thủ tục DVCTT cũng gặp nhiều khó khăn. Nguyên nhân chính là do người dân vẫn chưa quen, nhất là với người lớn tuổi. Do đó, để nâng cao tỷ lệ sử dụng DVCTT, khi người dân vào giải quyết TTHC ở bộ phận nào, cán bộ công chức ở bộ phận đó phải có trách nhiệm hướng dẫn cho họ thực hiện DVCTT. Sắp tới, UBND phường sẽ giao chỉ tiêu thực hiện DVCTT cho từng bộ phận, và xem đây là một tiêu chí đánh giá công vụ cuối năm. Phường cũng đã kiến nghị thành phố hỗ trợ địa phương 1 máy tính đặt tại bộ phận một cửa chuyên phục vụ cho việc hướng dẫn các thao tác sử dụng DVCTT cho người dân, qua đó giúp người dân thao tác nhanh, thuận tiện hơn thay vì hướng dẫn qua điện thoại thông minh.

Cũng theo Phó chủ tịch UBND P.Quang Vinh, nhằm không ngừng nâng cao sự chuyên nghiệp, phục vụ tốt hơn cho người dân trong giải quyết TTHC, hằng tháng UBND phường đều lồng ghép vào buổi họp để trao đổi, kịp thời tiếp thu những khó khăn, vướng mắc của công chức tại bộ phận một cửa trong quá trình giải quyết hồ sơ. Từ đó, Thường trực UBND phường đưa ra các biện pháp giải quyết kịp thời nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân trong giải quyết TTHC.

 “Phường luôn nhắc nhở cán bộ, công chức bộ phận một cửa nâng cao tinh thần trách nhiệm phục vụ người dân. Mặt khác, để tạo điều kiện cho dân trong giải quyết hành chính kịp thời, nhanh chóng, thường trực UBND phường có phân công trách nhiệm cho từng cán bộ trong thường trực UBND xã phụ trách chỉ đạo, chịu trách nhiệm giải quyết các TTHC trên từng lĩnh vực…” - bà Lê Thanh Tuyền cho hay.

Hồ Thảo

Tin xem nhiều