Báo Đồng Nai điện tử
En

Cải cách hành chính góp phần phát triển kinh tế - xã hội

07:05, 02/05/2022

Năm 2022, Đồng Nai quyết tâm thực hiện tốt nhất các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội nhằm tạo đà cho các năm sau và hướng tới phấn đấu thực hiện tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ mà nghị quyết 5 năm 2020-2025 Đảng bộ tỉnh đã đề ra. Trong đó, công tác cải cách hành chính (CCHC) là một trong những nhiệm vụ quan trọng, cần được chú trọng.

Năm 2022, Đồng Nai quyết tâm thực hiện tốt nhất các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội nhằm tạo đà cho các năm sau và hướng tới phấn đấu thực hiện tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ mà nghị quyết 5 năm 2020-2025 Đảng bộ tỉnh đã đề ra. Trong đó, công tác cải cách hành chính (CCHC) là một trong những nhiệm vụ quan trọng, cần được chú trọng.

Cán bộ, công chức Bộ phận một cửa P.Thống Nhất (TP.Biên Hòa) hướng dẫn cho người dân thực hiện thủ tục hành chính. Ảnh: Thảo Lâm
Cán bộ, công chức Bộ phận một cửa P.Thống Nhất (TP.Biên Hòa) hướng dẫn cho người dân thực hiện thủ tục hành chính. Ảnh: Thảo Lâm

UBND tỉnh đã sớm ban hành các kế hoạch, văn bản chỉ đạo, triển khai CCHC. Trên cơ sở các kế hoạch của Chủ tịch UBND tỉnh, các đơn vị, địa phương xây dựng các kế hoạch cụ thể triển khai tại đơn vị, địa phương kịp thời trong quý I-2022. Sở Nội vụ cho hay, nhìn chung, trong quý I-2022, kết quả công tác CCHC của tỉnh cơ bản đạt tiến độ đề ra và có những chuyển biến tích cực.

* Tập trung, chú trọng triển khai

Giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Thanh Tú cho biết, công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành về CCHC của các địa phương được quan tâm, thực hiện kịp thời. Một số đơn vị đã chủ động chỉ đạo rà soát báo cáo các vướng mắc, chấn chỉnh, khắc phục các tồn tại, hạn chế qua công tác đánh giá chỉ số CCHC và kiểm tra CCHC, công vụ. Đặc biệt, công tác kiểm tra CCHC, kiểm tra công vụ được tăng cường thực hiện từ đầu năm, qua đó đã kịp thời chấn chỉnh những sai sót nhằm triển khai hiệu quả công tác CCHC tại các đơn vị, địa phương.

Trong quý I-2022, tỉnh đã tổ chức kiểm tra tại 7 UBND xã thuộc 3 huyện, thành phố; kiểm tra công vụ trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), thanh tra chuyên ngành nội vụ tại nhiều sở, ngành, địa phương. Mặt khác, thường xuyên theo dõi, kiểm tra hoạt động giải quyết TTHC của các sở, ngành, UBND cấp huyện qua phần mềm Một cửa điện tử, hệ thống camera giám sát tập trung để kịp thời đôn đốc, chấn chỉnh, đảm bảo giải quyết hồ sơ cho người dân, doanh nghiệp (DN) theo quy định.

* Tạo thuận lợi nhất cho người dân, DN

Giám đốc Trung tâm Hành chính công tỉnh Nguyễn Thị Thanh Thảo cho hay, với tinh thần, khí thế thi đua sôi nổi, bám sát kế hoạch CCHC năm 2022 của tỉnh, ngay từ đầu năm 2022, Trung tâm Hành chính công tỉnh đã quán triệt cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thể hiện rõ vai trò trách nhiệm tận tụy, phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Trung tâm đã nỗ lực phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai công tác giải quyết TTHC qua hình thức trực tuyến, thực hiện tốt thanh toán trực tuyến…, nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho người dân và DN.

Kết quả đánh giá chất lượng giải quyết TTHC từ việc khảo sát mức độ hài lòng qua hệ thống máy tính bảng tại Trung tâm Hành chính công tỉnh cho thấy, trong quý I-2022, tỷ lệ người dân hài lòng về quá trình tiếp nhận đạt 99,88%; tỷ lệ hài lòng về quá trình trả kết quả đạt 99,92%.

Bên cạnh đó, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác chỉ đạo, điều hành, tiếp nhận, giải quyết TTHC trên địa bàn tỉnh thời gian qua cũng được thực hiện toàn diện, đồng bộ. Tỉnh đã tập trung hoàn thiện các hệ thống công nghệ thông tin, tập trung vào công tác quản lý hồ sơ TTHC, cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho người dân, DN.

Giám đốc Sở TT-TT Lê Hoàng Ngọc cho hay, về điều kiện để phục vụ cho dịch vụ công trực tuyến (DVCTT), đến nay đã được tỉnh nâng cấp đảm bảo. Bám sát chỉ đạo của UBND tỉnh, với vai trò của mình, Sở đã và đang phối hợp với các sở, ngành, địa phương tập trung thực hiện nhiều giải pháp nhằm thúc đẩy người dân, DN sử dụng DVCTT hiệu quả. 

Là một trong những sở, ngành có tỷ lệ giải quyết TTHC trực tuyến cao, lãnh đạo Sở KH-ĐT cho biết, dù ban đầu gặp nhiều khó khăn, song nhờ nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp như: huy động cán bộ hỗ trợ xuyên suốt các thao tác cho DN, miễn lệ phí cho DN khi thực hiện hồ sơ trực tuyến… nên so với năm 2021, tỷ lệ sử dụng DVCTT đã tăng lên rất nhiều, đến quý I-2022 đã đạt tới 99%.

Trong khi đó, Trưởng phòng Nội vụ TP.Long Khánh Trần Văn Kim cho biết, với mục tiêu đẩy mạnh CCHC, từ đầu năm đến nay, thành phố tiếp tục tăng cường áp dụng các sáng kiến CCHC hiệu quả. Nổi bật là mô hình Ngày không hẹn, ngày không viết tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của thành phố. Cùng với đó, thành phố tổ chức bố trí thêm lực lượng đoàn viên, thanh niên trực tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thành phố để hướng dẫn, hỗ trợ người dân, DN đến liên hệ giải quyết các TTHC qua đó, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân.

Việc áp dụng các mô hình, sáng kiến cũng như nhiều giải pháp đồng bộ khác đã góp phần giúp cho thành phố nâng cao tỷ lệ giải quyết TTHC đúng hạn và tạo sự hài lòng, đồng thuận, chia sẻ từ các cá nhân, tổ chức. Trong quý I-2022, tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn của thành phố chiếm đến 99,63%.

Theo UBND tỉnh, trong quý I-2022, cấp sở đã tiếp nhận 41.604 hồ sơ; tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn đạt tỷ lệ 99,25%; cấp huyện tiếp nhận 158.492 hồ sơ, tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn đạt 96,65% và cấp xã tiếp nhận 294.716 hồ sơ, tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn đạt 97,66%.

Tiến độ giải quyết TTHC của 20/20 sở, ngành, 11/11 UBND cấp huyện, 170/170 UBND cấp xã được công khai tới người dân, tổ chức trên Cổng Dịch vụ công của tỉnh và đồng bộ lên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Thảo Lâm

Tin xem nhiều