Báo Đồng Nai điện tử
En

Kỳ vọng, tin tưởng vào những quyết sách của Đảng

06:05, 13/05/2022

Những ngày qua, đông đảo cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân trong tỉnh rất quan tâm theo dõi Hội nghị Trung ương 5, khóa XIII. Bởi, những vấn đề mà hội nghị bàn và nhất trí về chủ trương đều rất quan trọng, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của đất nước.

Trong những ngày qua, khi Hội nghị Trung ương 5, khóa XIII được diễn ra đã đón nhận sự quan tâm theo dõi rất lớn của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh (ngoài cùng bìa trái) nhắc nhở lãnh đạo các địa phương, doanh nghiệp trong tỉnh quan tâm làm tốt chính sách nhà ở xã hội và các nhiệm vụ an sinh trong quá trình phát triển. Ảnh: Nguyệt Hà
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh (ngoài cùng bìa trái) nhắc nhở lãnh đạo các địa phương, doanh nghiệp trong tỉnh quan tâm làm tốt chính sách nhà ở xã hội và các nhiệm vụ an sinh trong quá trình phát triển. Ảnh: Nguyệt Hà

Những vấn đề mà hội nghị bàn và nhất trí về chủ trương đều rất quan trọng nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trước sự phát triển của đất nước trong giai đoạn mới.

* Tập trung xây dựng nông nghiệp, nông thôn và kinh tế tập thể

Tại Hội nghị Trung ương 5, khóa XIII, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định, phải nhận thức đầy đủ, đúng đắn hơn nữa về vị trí, vai trò, chiến lược của phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn đối với sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; coi đây là cơ sở và lực lượng đặc biệt quan trọng để phát triển nhanh, bền vững kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm quốc phòng, an ninh; bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa và sức mạnh con người Việt Nam.

Giám đốc Sở NN-PTNT Cao Tiến Sỹ cho rằng, để nghị quyết mới của Đảng về nông nghiệp, nông dân, nông thôn có tính khả thi thì phải có những giải pháp đột phá.

Hội nghị Trung ương 5, khóa XIII đã nhất trí thông qua 4 nghị quyết quan trọng, là những quyết sách lớn của Đảng liên quan đến những vấn đề “nóng” trong quá trình phát triển của đất nước. Đó là Nghị quyết về “Tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất; tạo động lực đưa nước ta trở thành nước phát triển có thu nhập cao”; Nghị quyết về “Nông nghiệp, nông dân, nông thôn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”; Nghị quyết về “Tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trong giai đoạn mới” và Nghị quyết về “Tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở Đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới”.

M.N

Tuy là tỉnh công nghiệp, cơ cấu ngành Nông nghiệp chiếm tỉ trọng chưa tới 11% nhưng Đồng Nai luôn đặt nông nghiệp, nông dân, nông thôn ở vị trí chiến lược quan trọng trong phát triển bền vững. Cụ thể, ở giai đoạn 2008-2020, tỉnh đã huy động tổng nguồn lực đầu tư cho nông nghiệp, nông thôn 930,168 ngàn tỷ đồng; giá trị sản xuất nông - lâm - thủy sản đạt mức tăng trưởng bình quân 4,62%/năm. Năm 2019, Đồng Nai là một trong 2 tỉnh đầu tiên của cả nước được Thủ tướng Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, hiện tỉnh đang tiếp tục đi đầu trong xây dựng nông thôn mới nâng cao và nông thôn mới kiểu mẫu; thu nhập đầu người khu vực nông thôn đạt 61,75 triệu đồng/năm (tăng gần 4,4 lần so với năm 2008)…

Sau khi tổng kết việc thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 7, khóa X về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã xác định: tiếp tục thực hiện cơ cấu lại ngành Nông nghiệp theo hướng phát triển nông nghiệp bền vững, nâng cao chất lượng, giá trị gia tăng và khả năng cạnh tranh nông sản; bảo vệ môi trường, sinh thái; nâng cao thu nhập cho người dân ở khu vực nông thôn. Phát huy các lợi thế so sánh của địa phương, các nguồn lực và khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo nhằm phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng hiện đại, hiệu quả. Chuyển đổi từ tư duy sản xuất nông nghiệp sang tư duy kinh tế nông nghiệp; phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp theo hướng hữu cơ, sinh thái, nông nghiệp tuần hoàn, thân thiện với môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu.

 “Dù đã xác định quan điểm, mục tiêu về vấn đề nông nghiệp như trên nhưng với nghị quyết mới của Trung ương, Đồng Nai sẽ có chương trình hành động cụ thể để nông nghiệp thực sự là trụ đỡ của nền kinh tế…” - Giám đốc Sở NN-PTNT Cao Tiến Sỹ chia sẻ.

Ủy viên Thường vụ Liên minh HTX Việt Nam, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Đỗ Phước Dũng bày tỏ: “Tôi rất vui khi Hội nghị Trung ương 5 đã phân tích, đánh giá và thống nhất cao về sự cần thiết phải tiếp tục khẳng định vị trí, vai trò và những kết quả quan trọng đã đạt được của kinh tế tập thể”.

Trong những năm qua, cùng với phong trào HTX cả nước, mô hình kinh tế HTX ở Đồng Nai được coi là nhân tố chủ đạo trong xây dựng và phát triển phong trào kinh tế tập thể và là một tất yếu khách quan trong điều kiện kinh tế - xã hội của tỉnh. Hiện nay, hệ thống HTX ở Đồng Nai đã có bước phát triển cả về chiều rộng và chiều sâu, 100% số xã đều có HTX. Toàn tỉnh hiện có 432 HTX và Quỹ tín dụng nhân dân đang hoạt động, với tổng vốn điều lệ hơn 1.675 tỷ đồng, hơn 50 ngàn thành viên tham gia. Ngoài ra, Đồng Nai còn có gần 1.200 tổ hợp tác với 37 ngàn thành viên, 40 ngàn lao động làm việc trong các tổ hợp tác.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn những hạn chế, bất cập trong thống nhất nhận thức và quan điểm phát triển kinh tế tập thể, HTX; trong tổ chức thực hiện các chính sách hỗ trợ kinh tế tập thể; trong công tác quản lý nhà nước về kinh tế tập thể và những hạn chế tồn tại của kinh tế tập thể, HTX.

Kết luận tại Hội nghị Trung ương 5, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng yêu cầu trong thời gian tới phải tiếp tục quán triệt, nhận thức sâu sắc, đầy đủ, thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Đại hội XIII và Nghị quyết của hội nghị trung ương lần này về phát triển kinh tế tập thể phù hợp với yêu cầu, tính chất của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng của nước ta. Phải thường xuyên quan tâm đổi mới, phát triển, nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể, kinh tế hợp tác, mà nòng cốt là các HTX kiểu mới; coi đây là một thành phần kinh tế quan trọng cùng với kinh tế nhà nước ngày càng trở thành nền tảng vững chắc của nền kinh tế quốc dân…

“Sau Hội nghị Trung ương 5, tin tưởng với sự chỉ đạo của Tỉnh ủy trong việc xây dựng chương trình hành động, cụ thể hóa chủ trương của Đảng, tạo ra động lực mới cho khu vực kinh tế tập thể ở tỉnh” - Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Đỗ Phước Dũng bộc bạch.

* Xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh từ cơ sở

Tại Hội nghị Trung ương 5, các đại biểu cũng đã thảo luận sôi nổi, tâm huyết và thống nhất cao về sự cần thiết phải tạo cho được sự chuyển biến mạnh mẽ và thực chất hơn nữa trong việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và chất lượng của đội ngũ cán bộ, đảng viên, góp phần xây dựng Đảng ta và hệ thống chính trị ở nước ta thật sự trong sạch, vững mạnh toàn diện từ gốc, từ cơ sở.

Các HTX tham gia hội chợ giới thiệu nông sản của tỉnh năm 2020. Ảnh: Liên minh HTX
Các HTX tham gia hội chợ giới thiệu nông sản của tỉnh năm 2020. Ảnh: Liên minh HTX

Ủy viên Ban TVTU, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Đặng Minh Nguyệt cho biết, hiện Đảng bộ tỉnh có 691 tổ chức cơ sở Đảng, gần 87 ngàn đảng viên. Các chi, Đảng bộ cơ sở thực sự là hạt nhân lãnh đạo chính trị ở cơ sở, không ngừng đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo gần dân, trọng dân, sâu sát dân, lắng nghe dân và có trách nhiệm với dân; luôn chăm lo vì lợi ích thiết thực của nhân dân. Về đội ngũ đảng viên, cơ bản đều có phẩm chất đạo đức cách mạng, có ý thức tổ chức kỷ luật, tiên phong gương mẫu, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Tuy nhiên, còn một số cấp ủy, tổ chức Đảng chưa nhận thức và thực hiện đầy đủ theo chức năng, nhiệm vụ của loại hình tổ chức cơ sở Đảng, còn lúng túng khi triển khai thực hiện nhiệm vụ. Trong sinh hoạt chi bộ, khâu tự phê bình và phê bình vẫn là khâu yếu. Ý thức trách nhiệm, kỷ cương, kỷ luật và phẩm chất đạo đức, lối sống của một số cán bộ, đảng viên chưa cao, dẫn đến vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, nguyên tắc tổ chức sinh hoạt Đảng…

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Đặng Minh Nguyệt bày tỏ, trong thời gian tới, chúng ta cần thực hiện thật tốt chỉ đạo của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng về xây dựng tổ chức Đảng và đảng viên. Đó là, phải xác định rõ tổ chức cơ sở Đảng là nền tảng của Đảng, là hạt nhân chính trị ở cơ sở, là cầu nối giữa Đảng với nhân dân. Đội ngũ đảng viên có vai trò trực tiếp và là nhân tố cơ bản quyết định năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng.

Công tác xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh; nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, liên tục, là trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, đảng viên, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, thực hiện thành công sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng phải gắn liền với xây dựng tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; phải lấy kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng cơ sở và sự hài lòng của nhân dân làm thước đo năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng.

Cần tạo môi trường để đảng viên rèn luyện, phấn đấu, nâng cao bản lĩnh chính trị, tính tiên phong, gương mẫu, thực hiện nghiêm các nguyên tắc về sinh hoạt Đảng và lời thề của đảng viên khi vào Đảng. Thường xuyên rà soát, sàng lọc, kiên quyết đưa những người không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng…

Cần thiết thành lập ban chỉ đạo cấp tỉnh về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Một nội dung khác được Trung ương bàn và thống nhất cao về chủ trương, đó là thành lập ban chỉ đạo cấp tỉnh về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTNTC). Ủy viên Ban TVTU, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Trần Trung Nhân cho biết, việc thành lập ban chỉ đạo cấp tỉnh về PCTNTC là việc làm cần thiết, đúng đắn, phù hợp với tình hình thực tế hiện nay. Vừa qua, khi Trung ương lấy ý kiến 63 tỉnh, thành phố về chủ trương thành lập ban chỉ đạo cấp tỉnh, 100% Ủy viên Ban TVTU Đồng Nai đều nhất trí thành lập ban chỉ đạo cấp tỉnh.

Mô hình Ban Chỉ đạo Trung ương do Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng làm trưởng ban đã chứng minh hiệu quả rõ ràng trong công tác PCTNTC ở nước ta thời gian qua. Xuất phát từ kinh nghiệm của mô hình Ban Chỉ đạo Trung ương và để đáp ứng yêu cầu hiện nay thì cấp tỉnh cần phải có ban chỉ đạo PCTNTC. Ban chỉ đạo cấp tỉnh được thành lập sẽ phát huy vai trò của ban thường vụ cấp ủy cấp tỉnh và người đứng đầu cấp ủy cấp tỉnh, cụ thể là Bí thư Tỉnh ủy, từ đó để công tác PCTNTC ở địa phương được thực hiện quyết liệt, giống như dàn nhạc phải có nhạc trưởng để chỉ huy các cơ quan phối hợp đồng bộ, thống nhất trong thực hiện nhiệm vụ PCTNTC.

Phương Hằng

Tin xem nhiều