Báo Đồng Nai điện tử
En

Sức mạnh từ học Bác

05:05, 16/05/2022

Thời gian qua, tại nhiều đơn vị, địa phương, nhờ chú trọng và thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên.

Thời gian qua, tại nhiều đơn vị, địa phương, nhờ chú trọng và thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên.

Trung tá Nguyễn Văn Nam (trái) cùng cán bộ, chiến sĩ của đơn vị theo dõi, giám sát tình hình an ninh trật tự trên địa bàn phường qua hệ thống camera. Ảnh: Hồ Thảo
Trung tá Nguyễn Văn Nam (trái) cùng cán bộ, chiến sĩ của đơn vị theo dõi, giám sát tình hình an ninh trật tự trên địa bàn phường qua hệ thống camera. Ảnh: Hồ Thảo

Từ đó, góp phần tạo tiền đề, động lực, phát huy sức mạnh tổng hợp thúc đẩy hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao.

* Khi học Bác trở thành việc làm thường xuyên

Trung tá Nguyễn Văn Nam, Bí thư Chi bộ, Trưởng Công an P.Tam Hiệp (TP.Biên Hòa) cho biết, Chi bộ Công an phường hiện có 15 đảng viên. Xác định động lực, sức mạnh to lớn từ việc học tập và làm theo Bác, chi bộ đã chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền các nội dung trong tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cũng như các mô hình hay, cách làm mới, sáng tạo... vào sinh hoạt đơn vị.

Theo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, thời gian qua, việc học tập, làm theo và nêu gương của cán bộ, đảng viên theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tiếp tục chuyển biến tích cực, trở thành công việc thường xuyên của các cơ quan, đơn vị, địa phương, của cán bộ, đảng viên. Các cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ việc học tập quán triệt tạo sự chuyển biến trong nhận thức, hành động làm theo và nêu gương. Nhiều nơi chủ động nghiên cứu, tìm tòi cách làm phù hợp, sáng tạo, sát với điều kiện thực tiễn và chức năng, nhiệm vụ của chi bộ, Đảng bộ...

M.N

Nhờ đó, cán bộ, chiến sĩ (CBCS) coi việc học và làm theo Bác là việc làm thường xuyên, chú trọng nâng cao tinh thần trách nhiệm, quyết liệt trong công việc, “nói đi đôi với làm”. Đồng thời, tích cực đổi mới phong cách, tác phong công tác, tăng cường gần dân, sâu sát dân, lắng nghe nhân dân…Qua đó, đã tạo nên sức mạnh giúp đơn vị thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Tính đến nay, chi bộ có 7 năm liền hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; 4 năm liền là đơn vị quyết thắng.

Trung tá Nam chia sẻ thêm, khoảng chục năm về trước, địa bàn P.Tam Hiệp thường xuyên xảy ra tình trạng cờ bạc. Các tụ điểm cờ bạc trên địa bàn thu hút rất nhiều đối tượng từ các vùng khác về gây nên tình trạng mất an ninh trật tự. Song, qua từng năm, tình trạng này giảm hẳn và cho đến nay đã bị “xóa sổ”. Đặc biệt, trong 5 năm gần đây, tình hình tội phạm năm sau luôn được kéo giảm so với năm trước, thậm chí kéo giảm sâu.

Đơn cử như trong năm 2021, đã giảm 25% các vụ phạm pháp hình sự so với cùng kỳ năm trước. Bên cạnh đó, nhờ chủ động trong công tác điều tra xử lý các vụ việc, phối hợp với các lực lượng nghiệp vụ, đã làm rõ trên 85% các vụ thường án, 100% các vụ trọng án, không để xảy ra các vụ án đặc biệt nghiêm trọng.

Cũng theo trung tá Nam, năm 2021, khi đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, trên tinh thần học tập và làm theo Bác, với phương châm: “Mỗi CBCS công an là một chiến sĩ tiên phong, tuyến đầu tham gia phòng, chống dịch”, đảng viên chi bộ thường xuyên nêu gương, nâng cao ý thức trách nhiệm. Từ đó, đã triển khai thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch tại đơn vị và địa bàn phụ trách. CBCS còn tích cực đóng góp và vận động mạnh thường quân hỗ trợ nhiều hàng hóa thiết yếu khác cung cấp cho người dân có hoàn cảnh khó khăn, góp phần vượt qua đại dịch.

Những nỗ lực trong thực hiện nhiệm vụ gắn với việc đẩy mạnh học tập và làm theo Bác đã giúp chi bộ, đơn vị đạt được những kết quả nổi bật. Năm 2021, chi bộ được công nhận là chi bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu; đơn vị Công an phường được công nhận là đơn vị quyết thắng, đơn vị kiểu mẫu chấp hành Điều lệnh Công an nhân dân. Ngoài ra, đảng viên của chi bộ còn nhận được nhiều giấy khen của các cấp.

* Tạo động lực từ học Bác

Cũng là một đơn vị tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác, trong năm qua, Ban chấp hành Đảng bộ xã Phú Hòa (H.Định Quán) đã kịp thời cụ thể hóa Nghị quyết của Ban chấp hành Đảng bộ huyện về mục tiêu, nhiệm vụ năm 2022 thành các chương trình, kế hoạch để lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị trên tất cả các lĩnh vực. Trong đó, nội dung các nghị quyết, chương trình, kế hoạch của Ban chấp hành Đảng bộ xã thể hiện rõ nhiệm vụ, giải pháp, thời gian thực hiện và phân công các cơ quan, đơn vị phụ trách. 

Bí thư Đảng ủy xã Phú Hòa Thái Văn Tân cho biết: “Xác định việc đẩy mạnh học tập và làm theo Bác sẽ tạo nên sức mạnh tổng hợp để hoàn thành nhiệm vụ chính trị đề ra, Ban Thường vụ Đảng ủy đã chuyển tải các nội dung chuyên đề Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào bản tin sinh hoạt hằng tháng. Đồng thời, chỉ đạo Ủy ban MTTQ xã và các đoàn thể chính trị - xã hội tổ chức lồng ghép tuyên truyền các trong các kỳ sinh hoạt chi, tổ, hội. Sau tuyên truyền, học tập, đã có 100% cán bộ, đảng viên xây dựng kế hoạch, phương hướng phấn đấu của bản thân, đăng ký học và làm theo Bác. Qua đó, đã tạo nên động lực giúp Đảng bộ vượt khó, đạt được kết quả cao”.

Bí thư Đảng ủy xã phấn khởi thông tin, năm qua, dù tình hình khó khăn chung do đại dịch Covid-19, song sản xuất nông nghiệp của xã vẫn được duy trì tốt. Đặc biệt, thu ngân sách trên địa bàn đạt dự toán huyện giao. Xã duy trì và giữ vững các tiêu chí nông thôn mới đã đạt được, đồng thời, xây dựng thành công nông thôn mới nâng cao trong năm 2021. Hoàn thành công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ của năm đạt 100% chỉ tiêu.

Cùng với đó, công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, công tác an sinh xã hội cũng đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Trong năm, đã có hàng ngàn phần quà, nhiều căn nhà tình thương trị giá hàng trăm triệu đồng đến với người dân... Từ đó, người dân luôn an tâm, tin tưởng vào sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương.

Với những nỗ lực ấy, trong năm 2021, Đảng bộ xã được công nhận hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Đặc biệt, tập thể nhân dân và cán bộ xã Phú Hòa là một trong những tập thể được UBND tỉnh tặng bằng khen điển hình tiên tiến tiêu biểu trong phong trào thi đua yêu nước của tỉnh năm 2021.

Trung tá NGUYỄN VĂN NAM, Bí thư Chi bộ Công an P.Tam Hiệp

(TP.Biên Hòa) chia sẻ, để góp phần tạo chuyển biến rõ nét trong học tập và làm theo Bác, đơn vị luôn chú trọng công tác thi đua khen thưởng. Hằng tuần, hằng tháng, hằng quý, đơn vị sẽ tổ chức bình xét thi đua, coi kết quả học tập và làm theo Bác là một tiêu chí xét thi đua của CBCS trong đơn vị.

Hồ Thảo

Tin xem nhiều