Báo Đồng Nai điện tử
En

Tích cực đóng góp ý kiến xây dựng địa phương, đất nước

06:05, 04/05/2022

Những ngày qua, nhằm tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng và báo cáo với cử tri dự kiến chương trình Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đơn vị tỉnh Đồng Nai đã gặp gỡ, tiếp xúc với cử tri nhiều địa phương.

Những ngày qua, nhằm tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng và báo cáo với cử tri dự kiến chương trình Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đơn vị tỉnh Đồng Nai đã gặp gỡ, tiếp xúc với cử tri nhiều địa phương.

Cử tri TP.Biên Hòa phát biểu ý kiến tại một hội nghị tiếp xúc giữa đại biểu Quốc hội và cử tri trước Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV. Ảnh: Hồ Thảo
Cử tri TP.Biên Hòa phát biểu ý kiến tại một hội nghị tiếp xúc giữa đại biểu Quốc hội và cử tri trước Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV. Ảnh: Hồ Thảo

Tại một số buổi tiếp xúc với ĐBQH, một trong những điều thấy rõ là thay vì dành nhiều thời gian kiến nghị các vấn đề cụ thể, mang tính lợi ích cá nhân, nhiều cử tri đã phát biểu ý kiến tâm huyết bàn về những vấn đề lớn của đất nước, của địa phương. Nhiều cử tri đã bày tỏ sự tin tưởng, kỳ vọng vào sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, địa phương; đồng thời, mạnh dạn đề xuất thêm các giải pháp.

* Cử tri quan tâm nhiều vấn đề lớn của đất nước

Tại hội nghị tiếp xúc giữa cử tri với ĐBQH mới đây, cử tri Ngô Xuân Đằng (P.Thống Nhất, TP.Biên Hòa) thẳng thắn chia sẻ, thời gian qua, từ thông tin được công khai rộng rãi, ông cảm thấy buồn vì tình hình tham nhũng, tiêu cực đang xảy ra ở nhiều nơi, ở nhiều lĩnh vực, thậm chí có cả trong lực lượng công an, quân đội. Theo ông, thực tế cũng đã thể hiện tinh thần kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi tham nhũng, tiêu cực từ Trung ương, địa phương và việc cần phải làm cho tới nữa là thu hồi tài sản từ tham nhũng, tiêu cực.

“Nhân dân tích cực đóng thuế xây dựng đất nước, có những người dân buôn bán nhỏ lẻ ngoài chợ bằng đôi ba mớ rau cũng sẵn sàng đóng thuế, dù chỉ 3 hay 5 ngàn đồng. Nhưng mà có những trường hợp cán bộ tham nhũng tiền của Nhà nước, của dân với số tiền lên đến hàng trăm, hàng ngàn tỷ đồng. Người dân rất xót, rất đau lòng. Do đó, đề nghị Nhà nước phải làm cho nghiêm, xử lý cho mạnh các hành vi tham nhũng, tiêu cực và phải làm sao để thu hồi cho bằng được tiền từ tham nhũng, tiêu cực ấy về cho dân, cho Nhà nước” - ông Đằng nói.

Cử tri Ngô Xuân Đằng còn tâm huyết bày tỏ sự tin tưởng vào đường lối chính sách ngoại giao của Đảng, Nhà nước ta. Ông cho rằng, đường lối ấy đã được minh chứng là đúng đắn, hiệu quả trong suốt công cuộc đấu tranh giành lại độc lập, bảo vệ và xây dựng phát triển đất nước thời gian qua. “Mong Đảng, Nhà nước sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác ngoại giao nhân dân, ngoại giao mềm dẻo, khéo léo, linh hoạt để bảo vệ vững chắc thành quả cách mạng, nhất là bảo vệ, giữ vững chủ quyền biển đảo của nước ta” - ông Đằng nói.

Cử tri Hà Văn Quyền (P.Thống Nhất, TP.Biên Hòa) thì bày tỏ sự trăn trở trước công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Ông nhấn mạnh, tình trạng quy hoạch “treo”, chậm triển khai các dự án quy hoạch, quy hoạch thiếu tính ổn định, đồng bộ, lâu dài vẫn còn diễn ra. Điều đó không chỉ gây lãng phí tài nguyên, thất thu ngân sách mà còn đặc biệt ảnh hưởng tới quá trình phát triển kinh tế - xã hội.

Ông Quyền đề xuất: “Quy hoạch sử dụng đất đai phải được đồng bộ, thống nhất với các quy hoạch khác như: quy hoạch đô thị, xây dựng, quy hoạch nông thôn, giao thông… Quy hoạch tất nhiên phải bám sát thực tiễn và có thể điều chỉnh khi cần thiết, nhưng rõ ràng ngay từ đầu phải có tính bền vững, ổn định, lâu dài. Đừng nay quy hoạch cái này, ít năm sau lại dỡ bỏ, rồi một thời gian sau đó lại chuyển qua quy hoạch cái khác… sẽ ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của nhân dân. Hay đơn giản như khi quy hoạch làm đường giao thông thì phải tính luôn chuyện làm hệ thống điện, hệ thống thoát nước chứ đừng làm đường xong rồi sau lại đào lên làm hệ thống thoát nước. Rất lãng phí”.

Đó cũng là những ý kiến được nhiều cử tri ở các địa phương khác nêu trong một số buổi tiếp xúc giữa các ĐBQH với bà con cử tri. Các cử tri đều cho rằng, người dân đồng thuận thì làm gì cũng rất dễ, mà muốn người dân đồng thuận thì phải làm cho đúng, phải rõ ràng, công khai, minh bạch với người dân. “Việc nâng cao chất lượng công tác quy hoạch sẽ có vai trò rất quan trọng với sự phát triển nhanh, bền vững của đất nước. Bên cạnh đó, cũng cần xây dựng, thực hiện chính sách bồi thường, tái định cư sao cho phù hợp, hài hòa giữa lợi ích của Nhà nước và nhân dân” - cử tri Đinh Văn Quý (ngụ P.Hòa Bình, TP.Biên Hòa) nói.

* Phát huy trách nhiệm, tâm huyết của cử tri

Cùng với các vấn đề lớn của đất nước, cử tri còn phát huy trách nhiệm đóng góp cho địa phương, cho tỉnh với nhiều ý kiến tâm huyết trên nhiều lĩnh vực như: đô thị, TN-MT, GD-ĐT… Theo các ĐBQH, nhiều vấn đề cử tri nêu mang tính cụ thể, sát với địa phương, song cũng đặt ra những vấn đề lớn liên quan khác ở tầm trung ương, ở phạm vi cả nước.

Cử tri Hoàng Văn Thống (ngụ P.Tân Mai, TP.Biên Hòa) bày tỏ sự phấn khởi trước diện mạo của TP.Biên Hòa ngày càng được đổi thay tốt đẹp hơn. Song ông cũng thẳng thắn nhìn nhận rằng, thành phố còn phải cố gắng thay đổi nhiều hơn nữa mới thật sự xứng tầm với đô thị loại I. Ông Thống đề xuất: “Phải đẩy nhanh hơn nữa các dự án giao thông, đô thị đã được quy hoạch. Cần phải làm tốt hơn nữa công tác xử lý nước thải, xử lý rác, bố trí thêm cây xanh cho thành phố… thì mới có được sự thay đổi rõ nét cho thành phố”.

ĐBQH Trịnh Xuân An, Ủy viên chuyên trách Ủy ban Quốc phòng và an ninh của Quốc hội cho rằng, các buổi tiếp xúc cử tri mà ông tham gia gần đây được đảm bảo chất lượng. Trong đó, cử tri tham dự rất đông đủ và tích cực phát biểu nhiều ý kiến tâm huyết, xác đáng. Đặc biệt là nhiều ý kiến đã thể hiện rõ sự quan tâm, trách nhiệm của cử tri, người dân đối với những vấn đề lớn của địa phương, của đất nước như: công tác chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; vấn đề bảo vệ chủ quyền biển đảo; vấn đề giáo dục; công tác quy hoạch… Nhiều vấn đề cử tri nêu tuy cụ thể, song từ đó lại ra những vấn đề lớn không chỉ ở tầm địa phương mà còn ở cả trung ương.

“Từ các ý kiến của cử tri, với tinh thần trách nhiệm cao nhất, ĐBQH sẽ tiếp tục lắng nghe, theo dõi, giám sát việc xử lý các kiến nghị, bức xúc của cử tri, đồng thời đưa ra những kiến nghị đến các cơ quan có thẩm quyền để giải quyết thấu đáo những vấn đề mà cử tri quan tâm. Đối với các vấn đề cử tri nêu thuộc chức năng, quyền hạn của Quốc hội, khi Quốc hội tiến hành thảo luận, ĐBQH tỉnh sẽ tích cực tham gia thảo luận sâu, kỹ về các vấn đề này nhằm kịp thời đưa ý kiến kiến nghị của cử tri vào nghị trường Quốc hội…” - ông Trịnh Xuân An nhấn mạnh.

Một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của Đoàn ĐBQH tỉnh chính là việc thực hiện chương trình tiếp xúc cử tri trước và sau mỗi kỳ họp để lắng nghe và giải quyết những vấn đề cử tri kiến nghị. Tại nhiều buổi tiếp xúc cử tri, Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Quản Minh Cường nhiều lần nhấn mạnh, Quốc hội có 3 chức năng chính là: lập pháp, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước và giám sát tối cao đối với toàn bộ hoạt động của Nhà nước. Do đó, các ĐBQH luôn mong muốn cử tri quan tâm kiến nghị, phản ánh nhiều hơn những vấn đề lớn, vấn đề trọng tâm của đất nước. Qua đó, để ĐBQH có điều kiện thực hiện tốt hơn vai trò, chức năng nêu trên của mình, đồng thời góp sức phát triển đất nước.

Theo Đoàn ĐBQH tỉnh, Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV sẽ được tổ chức theo hình thức tập trung tại Nhà Quốc hội và khai mạc vào ngày 23-5. Kỳ họp sẽ có nhiều nội dung quan trọng; trong đó, dự kiến sẽ xem xét thông qua 5 dự án luật, 4 dự thảo nghị quyết, cho ý kiến 6 dự án luật. Ngoài ra, kỳ họp cũng sẽ xem xét nhiều vấn đề kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước, giám sát và các vấn đề quan trọng khác. Để lắng nghe, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cử tri trước Kỳ họp thứ 3 này, chương trình tiếp xúc cử tri trước kỳ họp của các ĐBQH tỉnh sẽ được kéo dài từ ngày 27-4 đến 6-5. Mỗi đại biểu sẽ tiếp xúc cử tri trong 2 ngày.

Hồ Thảo

Tin xem nhiều