Báo Đồng Nai điện tử
En

Báo chí đồng hành với doanh nghiệp vượt qua khó khăn

07:06, 21/06/2022

Cả nước cũng như Đồng Nai vừa bước qua những năm khó khăn nhất trên tất cả mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội. Đại dịch Covid-19 cùng với những bất ổn trên thế giới đã tác động sâu sắc đến cộng đồng doanh nghiệp (DN). Nhiều vấn đề đặt ra từ phòng, chống dịch bệnh đến phục hồi sản xuất, khắc phục thiếu hụt chuỗi cung ứng... được đặt ra.

Cả nước cũng như Đồng Nai vừa bước qua những năm khó khăn nhất trên tất cả mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội. Đại dịch Covid-19 cùng với những bất ổn trên thế giới đã tác động sâu sắc đến cộng đồng doanh nghiệp (DN). Nhiều vấn đề đặt ra từ phòng, chống dịch bệnh đến phục hồi sản xuất, khắc phục thiếu hụt chuỗi cung ứng... được đặt ra.

Phóng viên Báo Đồng Nai (bìa trái) khảo sát tình hình sản xuất, kinh doanh của một doanh nghiệp trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 đang bùng phát. Ảnh: V.Gia
Phóng viên Báo Đồng Nai (bìa trái) khảo sát tình hình sản xuất, kinh doanh của một doanh nghiệp trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 đang bùng phát. Ảnh: V.Gia

Trong những giai đoạn ngặt nghèo ấy, các cơ quan báo chí, trong đó có Báo Đồng Nai, cũng đã nỗ lực cùng với chính quyền đồng hành, hỗ trợ cộng đồng DN vượt khó, tiếp tục phát triển.

* Đồng hành, chia sẻ

Hơn 2 năm qua, đại dịch Covid-19 như một trận chiến, một cơn “sóng thần” quét qua toàn bộ thế giới. Tại Việt Nam, đại dịch cũng đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội, đặt ra những thách thức rất lớn cả trong công tác phòng, chống dịch lẫn những nỗ lực phục hồi, phát triển kinh tế.

Là một trong những ngành sản xuất, xuất khẩu chủ lực của Đồng Nai, ngành gỗ của tỉnh đang có hơn 100 ngàn lao động trực tiếp và gián tiếp. Chủ tịch Hiệp hội Gỗ và thủ công mỹ nghệ Đồng Nai (Dowa) Lê Xuân Quân cho biết, ảnh hưởng của dịch bệnh kéo theo nhiều vấn đề khó khăn, phức tạp cho các DN nói chung và sản xuất gỗ nói riêng trong khoảng thời gian dài căng thẳng. Nhớ lại thời điểm đó, để đảm bảo an toàn, Dowa cũng như Hiệp hội Gỗ và lâm sản Việt Nam đã sớm chủ động kiến nghị các cơ quan, ban, ngành trung ương, địa phương bố trí nguồn cung vaccine phòng Covid-19 để tiêm cho người lao động nhưng cũng rất khó khăn. Dowa cũng đã vận động, kêu gọi hàng trăm DN thuộc hiệp hội sẵn sàng dành kinh phí cho việc mua vaccine để tiêm phòng cho toàn bộ người lao động đang làm việc trong DN của mình.

Theo Tổng biên tập Báo Đồng Nai ĐÀO VĂN TUẤN, trong quá trình cải tiến, đổi mới và tăng tương tác với bạn đọc, phụng sự xã hội, Báo Đồng Nai mong muốn tiếp tục nhận được những đóng góp thiết thực từ độc giả, người dân và DN. Từ đó, Báo sẽ tiếp tục đổi mới cả nội dung lẫn hình thức, xứng đáng với vị thế cầu nối giữa chính quyền và DN, hỗ trợ DN xây dựng, phát triển thương hiệu của mình.

“Trong giai đoạn khó khăn, chúng tôi rất trân trọng những đóng góp của báo chí, giới truyền thông trong việc hỗ trợ DN. Báo, đài Đồng Nai đã có những bài viết về khó khăn, nguyện vọng của chúng tôi, nhất là việc cần sớm được cung cấp vaccine để các cơ quan liên quan nắm bắt, hỗ trợ. Từ đó mà các DN nói chung được thúc đẩy hơn trong quá trình bảo vệ sức khỏe của người lao động” - ông Lê Xuân Quân cho hay.

Tương tự, với hơn 600 hội viên, DN thì Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai có mặt ở tất cả các địa phương trong tỉnh. Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai Lê Bạch Long cho biết, sẽ tiếp tục thúc đẩy sự phát triển của Hội bằng những chương trình hành động cụ thể, thiết thực, góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh. DN, doanh nhân trẻ luôn mong có sự đồng hành của truyền thông trong sự phát triển của mình.

Không chỉ trong khó khăn mà trong các giai đoạn phát triển khác, báo chí trên địa bàn vẫn luôn có những chương trình đồng hành cùng DN. Đơn cử như đối với Đài PT-TH Đồng Nai, chương trình Khuyến công đã góp phần thúc đẩy sự phát triển của các DN, cơ sở công nghiệp địa phương. Tương tự là các chuyên trang Người Việt - hàng Việt, Khởi nghiệp, Hội nhập và phát triển... của Báo Đồng Nai. Có những cơ sở, đơn vị những ngày đầu còn rất nhỏ bé mà đến nay đã phát triển thành những DN lớn, sản phẩm vươn ra xuất khẩu, lợi nhuận cao gấp nhiều lần.

Nhiều chủ cơ sở những năm đầu còn lúng túng, thiếu tự tin khi được phỏng vấn, phát biểu trước ống kính phóng viên thì nay đã tự tin, bản lĩnh hơn rất nhiều. Việc quản lý cơ sở, DN của họ cũng ngày càng trở nên bài bản. Báo chí Đồng Nai cũng là một trong những kênh quan trọng kết nối các ngành, sản phẩm công nghiệp địa phương của Đồng Nai với nhiều tỉnh, thành khác trong cả nước.

* Tiếp tục là cầu nối giữa DN với Nhà nước

Theo cộng đồng DN, môi trường, tiềm năng phát triển kinh doanh ở Đồng Nai rất lớn, nhất là khi có cảng hàng không quốc tế Long Thành. Đây là thời gian mà DN đang phục hồi sản xuất, mở rộng quy mô hoạt động của mình nên rất cần được lắng nghe tiếng nói của họ.

Là DN địa phương được báo chí đồng hành, hỗ trợ phát triển thương hiệu DN từ những thời gian đầu, đến nay Công ty CP Thực phẩm GC (H.Trảng Bom) đã trở thành đơn vị có tên tuổi trong ngành chế biến, xuất khẩu các sản phẩm nông sản của Đồng Nai cũng như Việt Nam. Hiện DN này đã có nhiều nhà máy ở Đồng Nai, Ninh Thuận và đang phát triển lên Tây nguyên. Các sản phẩm như: nha đam, thạch dừa, một số loại trái cây chất lượng cao của DN đã cung ứng cho các đối tác lớn trên thế giới, xuất khẩu được sang nhiều nước châu Âu.

Hội trưởng Hiệp hội Thương mại Đài Loan tại Đồng Nai NGÔ MINH DĨNH chia sẻ, các DN, hội viên trong hiệp hội mong muốn được tiếp tục cung cấp các chính sách có hiệu quả, trực tiếp, nhanh chóng, nhằm giải quyết các khó khăn trước mắt, đặc biệt là xuất khẩu, nhằm nâng cao tính cạnh tranh của Việt Nam. Hiệp hội có thể kết hợp các cơ quan thương mại để cùng tổ chức những chương trình kết nối thương mại với hiệp hội các nước tại Việt Nam, tạo cơ hội thúc đẩy thương mại cùng phát triển, thúc đẩy đưa các hạng mục sẵn có của DN Đồng Nai đến với các DN khác, bao gồm về giao lưu nguồn nhân lực, kỹ thuật, sản phẩm sản xuất…

Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thực phẩm GC Nguyễn Văn Thứ chia sẻ, đóng góp âm thầm của những người làm báo ở các nơi mà DN đứng chân đã giúp phát triển mạnh thương hiệu của DN. Cùng với sự nỗ lực của từng đơn vị, DN thì việc truyền thông, phát triển thương hiệu qua các cơ quan báo, đài cũng rất quan trọng.

Cùng quan điểm muốn phát triển bền vững, Phó chủ tịch Hiệp hội Xuất nhập khẩu Đồng Nai Nguyễn Duy Hưng cho rằng, việc tiếp nhận và giải quyết các khó khăn của DN luôn cần có sự ủng hộ của báo chí.

“Những người làm báo có mối quan hệ qua lại đối với chính quyền và các DN. Các cơ quan truyền thông đăng tải những nguyện vọng của DN đồng thời phổ biến chính sách từ chính quyền là giải pháp nhanh nhất và hữu hiệu để tháo gõ khó khăn, thúc đẩy sự phát triển chung” - ông Hưng cho hay.

Ở Báo Đồng Nai, trong bối cảnh sự phát triển của xã hội cũng như sự cạnh tranh về thông tin đa dạng hơn, Báo cũng phải liên tục làm mới mình, thay đổi phù hợp với xu thế thời cuộc và góp phần phục vụ bạn đọc tốt hơn, trong đó có cộng đồng DN. Riêng đối với vấn đề kinh tế, DN, nhiều chuyên mục đã và đang được mở ra, thay đổi luân phiên để đề cập đến nhiều góc cạnh khác nhau trong đời sống kinh tế - xã hội như: nông thôn mới, hội nhập, nhịp sống khu công nghiệp, Cảng hàng không quốc tế Long Thành, khởi nghiệp, liên kết vùng Đông Nam bộ...

Ngoài việc ổn định sản xuất, kinh doanh, làm lợi cho bản thân mình thì trong những thời khắc khó khăn, các DN đã đồng hành, hỗ trợ chính quyền địa phương trong phòng, chống dịch bệnh. Các DN trên địa bàn đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị cùng triển khai nhiều hoạt động thiết thực như: quầy hàng nhân ái; tiếp sức tuyến đầu gửi trọn niềm tin; động viên tinh thần đội ngũ y, bác sĩ, nhân viên y tế tuyến đầu và chiến sĩ lực lượng vũ trang; ủng hộ Quỹ Vaccine phòng, chống Covid-19; trao tặng, ủng hộ bình oxy cho chương trình ATM - Oxy; túi thuốc an sinh cho các bệnh viện tuyến tỉnh, trung tâm y tế huyện và các bệnh viện dã chiến… và trong các hoạt động ấy đều có sự đồng hành của giới báo chí, góp phần lan tỏa tinh thần vì cộng đồng của doanh nhân, DN.

Văn Gia

Tin xem nhiều