Báo Đồng Nai điện tử
En

Góp phần lan tỏa giá trị văn hóa

07:06, 21/06/2022

Trong bối cảnh báo điện tử, mạng xã hội phát triển mạnh, tại nhiều khu dân cư và các không gian văn hóa công cộng trên địa bàn tỉnh vẫn trưng bày hàng chục đầu báo, tạp chí mỗi ngày thu hút nhiều bạn đọc quan tâm.

Trong bối cảnh báo điện tử, mạng xã hội phát triển mạnh, tại nhiều khu dân cư và các không gian văn hóa công cộng trên địa bàn tỉnh vẫn trưng bày hàng chục đầu báo, tạp chí mỗi ngày thu hút nhiều bạn đọc quan tâm.

Báo Đồng Nai luôn là món ăn tinh thần của bạn đọc trong và ngoài tỉnh. Trong ảnh: Bạn đọc xem báo miễn phí tại không gian văn hóa ngoài trời của Thư viện tỉnh
Báo Đồng Nai luôn là món ăn tinh thần của bạn đọc trong và ngoài tỉnh. Trong ảnh: Bạn đọc xem báo miễn phí tại không gian văn hóa ngoài trời của Thư viện tỉnh. Ảnh: L.Na

Đặc biệt, trước tình trạng lệch chuẩn trong lối sống, văn hóa ứng xử của một bộ phận người dân, báo chí đã và đang phát huy vai trò định hướng, hình thành, bồi đắp giá trị chân - thiện - mỹ.

* Nhiều không gian đọc báo…

Không gian mở trưng bày báo, tạp chí phục vụ miễn phí cho bạn đọc được Thư viện tỉnh triển khai từ cuối năm 2019 đến nay đã hơn 2 năm. Đây là không gian mở, giới thiệu hơn 100 đầu báo, tạp chí, cập nhật các số báo mới trong ngày. Từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát và diễn biến phức tạp, Thư viện tỉnh đã di chuyển không gian đọc mở này vào phòng đọc báo, tạp chí, bố trí ghế ngồi đảm bảo khoảng cách an toàn phòng, chống dịch.

Phó giám đốc Thư viện tỉnh Hoàng Thị Hồng cho biết, không gian đọc báo, tạp chí của thư viện khá đa dạng. Không chỉ phục vụ người dân đọc sách tại chỗ, hằng năm Thư viện tỉnh còn tổ chức luân chuyển, phục vụ lưu động sách, báo, tạp chí tại nhiều cơ quan, đơn vị, trường học và các không gian công cộng trên địa bàn tỉnh. Chỉ riêng trong quý I-2022, Thư viện tỉnh trưng bày hơn 500 bản báo, tạp chí của 63 tỉnh, thành trong cả nước, phục vụ hơn 100 ngàn độc giả, lưu hành hơn 200 ngàn lượt sách báo trong và ngoài thư viện.

Chuyển đổi số đã có tác động rất lớn đến đời sống của báo chí. Thói quen tiếp nhận thông tin, thói quen đọc báo giấy của bạn đọc vì thế cũng bị ảnh hưởng bởi việc dịch chuyển sang đọc báo qua internet và mạng xã hội. Dẫu vậy, ở nhiều không gian công cộng trên địa bàn tỉnh vẫn duy trì phong trào đọc báo in như một nét đẹp văn hóa riêng của người Biên Hòa - Đồng Nai.

Được thành lập cách đây 30 năm, CLB Bạn đọc Long Khánh (P.Xuân An, TP.Long Khánh) với gần 50 thành viên, chủ yếu là cán bộ hưu trí vẫn duy trì thói quen đọc báo hằng ngày.

Bà Tôn Nữ Hiếu Hạnh, thành viên Ban chủ nhiệm CLB Bạn đọc Long Khánh, cho hay: “Tôi tham gia sinh hoạt trong CLB đến nay tròn 27 năm. Chúng tôi duy trì đều đặn hằng ngày, hằng tuần hoạt động đọc báo cùng bạn; điểm báo; thuyết trình giới thiệu sách mới. Những bài báo hay, ấn tượng trên các tờ Nhân Dân, Đồng Nai... mới phát hành được các thành viên chọn lựa để cùng đọc và bình luận”.

Mặc dù phương tiện thông tin đại chúng phát triển đa dạng, bạn đọc có thể đọc báo trực tuyến ngay tại nhà nhưng với các cựu chiến binh tại khu dân cư P.Tân Phong (TP.Biên Hòa) thì báo giấy là một món ăn tinh thần không thể thiếu.

Cựu chiến binh Nguyễn Quốc Hoàn (ngụ P.Tân Phong, TP.Biên Hòa) chia sẻ: “Với các tờ báo giấy, chúng tôi có thể đọc đi đọc lại, còn có thể lưu lại những bài hay, tâm đắc để khi cần lấy ra đọc lại. Nhờ đọc báo mà chúng tôi có thể nắm rõ và hiểu sâu hơn các vấn đề thời sự, những câu chuyện nóng bỏng đang được dư luận quan tâm”.

* Lan tỏa giá trị văn hóa

Cũng theo cựu chiến binh Nguyễn Quốc Hoàn, những năm qua Báo Đồng Nai là ấn phẩm thân thiết với ông và với bạn đọc các thế hệ trong và ngoài tỉnh. Đặc biệt là với những bạn đọc cao tuổi, do hạn chế về việc tiếp cận công nghệ hiện đại nên họ cần một tờ báo in để đọc chậm và suy ngẫm. Duy trì đọc báo in cũng là một nét đẹp của người Biên Hòa - Đồng Nai.

“Công nghệ phát triển đã khiến báo chí không ngừng đổi mới, lớp bạn đọc mới cũng làm báo chí thay đổi, sáng tạo hơn. Thế nhưng, có một điều mà tôi thấy Báo Đồng Nai không thay đổi, đó là thông tin nhanh nhạy, độ tin cậy và chính xác cao, những góc nhìn sâu, nhiều chiều… Các bài viết với từng chuyên mục không chỉ giúp bạn đọc nhiều thế hệ tìm kiếm được những thông tin phù hợp với mình mà qua đó lan tỏa giá trị văn hóa” - ông Hoàn nói.

Không chỉ là bạn đọc thân quen của các tờ báo, nhất là Báo Đồng Nai, nhà thơ Đàm Chu Văn (Hội Nhà văn Việt Nam) còn là cộng tác viên tích cực trên chuyên trang văn hóa, văn nghệ và trên Báo Đồng Nai cuối tuần.

Theo nhà thơ Đàm Chu Văn, trong bối cảnh các chuyên trang đời sống văn hóa văn nghệ trên nhiều tờ báo có phần bị “thu hẹp”, việc duy trì Báo Đồng Nai cuối tuần với những bài viết chuyên sâu, đậm chất văn hóa, văn nghệ của Đồng Nai cũng như của cả nước và thế giới là rất đáng trân trọng. Bên cạnh nuôi dưỡng, lan tỏa văn hóa, tình yêu văn chương, nghệ thuật của bạn đọc, Báo Đồng Nai còn khích lệ những người sáng tác, viết báo trong lĩnh vực này.

Cùng với duy trì các chuyên trang, chuyên mục văn nghệ, xây dựng đời sống văn hóa, thời gian qua, Báo Đồng Nai đã có nhiều bài viết giới thiệu nhiều gương điển hình, phản ánh, phê phán những biểu hiện lệch chuẩn; hay tổ chức các cuộc thi viết cho bạn đọc gần xa… Qua đó, lan tỏa những giá trị văn hóa tốt đẹp từ trong gia đình, cộng đồng và trong toàn xã hội.

Ly Na

Tin xem nhiều