Báo Đồng Nai điện tử
En

Lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân qua Báo Đồng Nai

07:06, 21/06/2022

Với đội ngũ nhà báo nhiệt huyết, yêu nghề, Báo Đồng Nai luôn cập nhật nhanh chóng, kịp thời tin tức trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội; phản ánh những vấn đề của thực tiễn cuộc sống. Báo Đồng Nai đã trở thành kênh thông tin quan trọng để lãnh đạo tỉnh lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân nhằm thực hiện tốt hơn công tác lãnh đạo, chỉ đạo.

Với đội ngũ nhà báo nhiệt huyết, yêu nghề, Báo Đồng Nai luôn cập nhật nhanh chóng, kịp thời tin tức trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội; phản ánh những vấn đề của thực tiễn cuộc sống. Báo Đồng Nai đã trở thành kênh thông tin quan trọng để lãnh đạo tỉnh lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân nhằm thực hiện tốt hơn công tác lãnh đạo, chỉ đạo.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng phát biểu chỉ đạo trong cuộc họp về tiêm vaccine ngừa Covid-19. Ảnh: Hải Yến
Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng phát biểu chỉ đạo trong cuộc họp về tiêm vaccine ngừa Covid-19

* Kênh tham khảo thông tin quan trọng

Mỗi ngày, tôi đều dành thời gian vào sáng sớm và buổi tối để đọc Báo Đồng Nai. Các tin tức, bài viết trên báo giúp tôi có thông tin toàn cảnh về Đồng Nai trong ngày trên tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh trật tự…

Khi đọc báo, tôi sẽ đọc kỹ những thông tin thuộc lĩnh vực phụ trách của mình. Tôi thường chú ý phản hồi từ phía người dân được nêu trên báo, đặc biệt những vấn đề mà người dân chưa hài lòng, có nhiều thắc mắc, kiến nghị… Qua nắm bắt thông tin từ báo, tôi sẽ trao đổi với lãnh đạo các sở, ngành hoặc các địa phương tại cuộc họp hoặc trao đổi trực tiếp qua điện thoại để có hướng giải quyết kịp thời, thấu đáo.

Những thông tin trên báo đã góp phần phục vụ rất tốt cho lãnh đạo tỉnh trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo. Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng, đội ngũ chuyên môn của Báo Đồng Nai còn có thể làm tốt hơn nữa.

Ở góc độ bạn đọc thông thường, tôi muốn báo có thêm nhiều thông tin phản ánh đời sống từ cơ sở. Nghĩa là nhà báo phải gần dân hơn nữa, đi về cơ sở nhiều hơn để đưa tiếng nói của những người trực tiếp lao động, sản xuất, kinh doanh… lên mặt báo. Báo Đồng Nai nên tăng cường thêm các bài viết về gương người tốt, việc tốt, mô hình hay, sáng tạo… từ cơ sở. Bên cạnh đó, báo nên mở rộng thêm thông tin về đời sống kinh tế - xã hội vùng Đông Nam bộ để đáp ứng nhu cầu thông tin của bạn đọc.

Ở góc độ người làm công tác quản lý, tôi muốn báo có thêm các bài viết phân tích, bình luận sâu hơn về những chỉ đạo, định hướng của lãnh đạo để giúp lãnh đạo tỉnh, các sở, ban, ngành, địa phương có cái nhìn toàn diện hơn.

* Phát huy tính phản biện xã hội

Ngoài nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền, báo chí còn có chức năng rất quan trọng là phản biện xã hội. Do vậy, Báo Đồng Nai cần có thêm nhiều thông tin, bài viết phản ánh về những tồn tại, vướng mắc, bất cập… trong việc thực hiện chủ trương, chính sách; những mặt yếu kém, hạn chế, thiếu sót của các cơ quan chức năng trong quản lý, điều hành… Những thông tin phản biện này sẽ giúp lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành có cái nhìn sát thực tế hơn và có điều chỉnh kịp thời.

Chẳng hạn, thời gian qua, Báo Đồng Nai đã phản ảnh về thực tế môi trường sống, điều kiện khó khăn của công nhân ở các khu nhà trọ; khó khăn của trạm y tế xã, phường. Sắp tới, tỉnh sẽ tổ chức các đoàn gồm lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đi khảo sát tình hình các khu nhà trọ, trạm y tế xã/phường/thị trấn để đưa ra giải pháp cụ thể và thúc đẩy thực hiện nhằm nâng cao chất lượng sống của người dân, đặc biệt là công nhân lao động.

Đồng thời, Báo Đồng Nai cũng cần tăng cường thêm ý kiến từ phía các chuyên gia, nhà nghiên cứu có chuyên môn sâu trong các lĩnh vực mà báo phản ánh. Lãnh đạo tỉnh rất mong muốn được tham khảo ý kiến chuyên gia thông qua diễn đàn báo chí để đưa ra những quyết định, chế độ chính sách phù hợp với sự vận động, phát triển của đời sống xã hội. Mặt khác, khi những chính sách được đưa vào đời sống, Báo Đồng Nai cần ghi nhận thực tế, có thông tin phản hồi một cách trung thực giúp lãnh đạo tỉnh thấy rõ chính sách đi vào thực tế đời sống có hiệu quả hay không, cần phải điều chỉnh gì…

Báo cũng cần chú ý, cân bằng liều lượng thông tin giữa các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội, an ninh - quốc phòng… Ngày nay, thông tin trên báo chí đã trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống của đại bộ phận người dân. Vì thế, sản phẩm báo chí cũng có ảnh hưởng, tác động quan trọng đến nhận thức của bạn đọc. Do đó, các bài viết trên báo cần hướng đến tính chân - thiện - mỹ, góp phần tạo nên “bộ lọc” để xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Nguyễn Sơn Hùng, Phó chủ tịch UBND tỉnh

Tin xem nhiều