Báo Đồng Nai điện tử
En

Chú trọng xây dựng tổ chức cơ sở Đảng

03:06, 03/06/2022

Thời gian qua, Đảng bộ H.Tân Phú luôn chú trọng xây dựng tổ chức cơ sở Đảng (TCCSĐ) trong sạch, vững mạnh, góp phần hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ chính trị và các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Thời gian qua, Đảng bộ H.Tân Phú luôn chú trọng xây dựng tổ chức cơ sở Đảng (TCCSĐ) trong sạch, vững mạnh, góp phần hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ chính trị và các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quản Minh Cường làm việc với Đảng bộ H.Tân Phú về công tác xây dựng tổ chức cơ sở Đảng và phát triển đảng viên mới đây
Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quản Minh Cường làm việc với Đảng bộ H.Tân Phú về công tác xây dựng tổ chức cơ sở Đảng và phát triển đảng viên mới đây. Ảnh: NGUYỆT HÀ

Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Tân Phú Võ Chí Công cho rằng, Đảng bộ huyện luôn xác định TCCSĐ trong sạch, vững mạnh sẽ là gốc rễ, nền tảng của Đảng, là hạt nhân chính trị lãnh đạo tại cơ sở, bảo đảm cho đường lối của Đảng đi vào cuộc sống.

* Trên 98% TCCSĐ hoàn thành tốt nhiệm vụ

Cũng theo đồng chí Võ Chí Công, đến tháng 5-2022, Đảng bộ H.Tân Phú có 4.345 đảng viên ở 41 TCCSĐ. Hằng năm, trong số các chi, Đảng bộ cơ sở được đánh giá xếp loại, có từ 97 đến trên 98% hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên.

Bí thư Huyện ủy Tân Phú NGUYỄN TRUNG THÀNH cho biết, thời gian tới, Huyện ủy sẽ tăng cường bám sát thực tế, căn cứ vào điều kiện cụ thể từng khu vực, từng vị trí để tiếp tục củng cố, xây dựng TCCSĐ. Đồng thời, lồng ghép, gắn việc sinh hoạt Đảng vào những mô hình cụ thể tại cơ sở ấp, khu phố, qua đó nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ ấp, khu phố; phát huy vai trò tiền phong gương mẫu của từng đảng viên… Tiếp tục củng cố, xây dựng TCCSĐ trong sạch vững mạnh.

Cụ thể, năm 2021, có 8/41 TCCSĐ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ (đạt tỷ lệ 20%); 32/41 TCCSĐ hoàn thành tốt nhiệm vụ (tỷ lệ 78,05%) và 1 TCCSĐ hoàn thành nhiệm vụ; gần 95% đảng viên trong tổng số đảng viên được đánh giá xếp loại có kết quả hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên. Năm 2021, Đảng bộ huyện đã phát triển 150 đảng viên mới, đạt 100% chỉ tiêu Tỉnh ủy giao.

Cũng theo đồng chí Võ Chí Công, bên cạnh những kết quả đạt được, quá trình xây dựng TCCSĐ ở H.Tân Phú còn gặp một số khó khăn, trong đó có việc thực hiện mô hình bí thư kiêm trưởng ấp.

“Qua giám sát 2 chi bộ ấp thực hiện mô hình bí thư kiêm trưởng ấp năm 2021 cho thấy, các đồng chí bí thư còn trẻ nên còn e ngại khi giao nhiệm vụ cho đảng viên, nhất là đảng viên lớn tuổi hoặc đảng viên đã về hưu. Mặt khác, cũng vì còn trẻ nên hầu hết còn e ngại trong công tác tự phê bình và phê bình nên sức chiến đấu của TCCSĐ chưa cao” - đồng chí Công nói.

Bên cạnh đó, việc củng cố, kiện toàn nhân sự sau đại hội Đảng nhiệm kỳ 2020-2025 của huyện còn chậm, do cơ cấu phương án nhân sự chưa đạt chuẩn theo quy định đối với cấp ủy nên ít nhiều ảnh hưởng việc xây dựng TCCSĐ.

* Nâng cao nhận thức mọi mặt

Trong buổi làm việc mới đây với Huyện ủy Tân Phú về xây dựng TCCSĐ, đồng chí Quản Minh Cường, Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, lưu ý trong công tác xây dựng TCCSĐ và phát triển đảng viên, cấp ủy các cấp trong huyện cần quan tâm giáo dục, nâng cao nhận thức mọi mặt cho cán bộ, đảng viên. Trong đó, quan tâm giáo dục để mỗi quần chúng ưu tú khi phấn đấu trở thành đảng viên phải thực sự có trách nhiệm, tinh thần sắt son với Đảng, phải giác ngộ lý tưởng cách mạng để khi được đứng vào hàng ngũ của Đảng, đảng viên phải thực sự gương mẫu, có khát khao cống hiến, hy sinh.

“Với vị trí là nền tảng của Đảng, là hạt nhân chính trị ở cơ sở, vai trò của TCCSĐ rất quan trọng. Vì vậy, thường trực, thường vụ Huyện ủy phải dồn sức xây dựng, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của TCCSĐ, làm cho tổ chức này thực sự trong sạch vững mạnh” - đồng chí Quản Minh Cường nhấn mạnh.

Cũng theo đồng chí Phó bí thư Tỉnh ủy, để xây dựng, củng cố TCCSĐ tương xứng, ngang tầm, đáp ứng yêu cầu lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng hiện nay, đảng viên và quần chúng phải được giáo dục toàn diện, nâng cao nhận thức mọi mặt, hiểu biết, vận dụng và cụ thể hóa các nguyên tắc hoạt động của Đảng, phương thức lãnh đạo, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; kịp thời phát hiện, giải quyết những vấn đề diễn ra tại cơ sở.

Trong việc phát triển đảng viên mới, phải nỗ lực đạt tỷ lệ nhất định nhưng không vì thế mà chạy theo số lượng, quên chất lượng. Ngược lại, phải tuyên truyền, giáo dục để mỗi quần chúng ưu tú khi được đứng vào hàng ngũ của Đảng phải thực sự gương mẫu, có như thế TCCSĐ mới trong sạch vững mạnh.

Phó bí thư Tỉnh ủy Quản Minh Cường đề nghị, trong sinh hoạt Đảng, nhất là sinh hoạt chi bộ các ấp, khu phố phải lồng ghép hoạt động chuyên đề có chiều sâu để các buổi sinh hoạt chi bộ thực sự là nơi trao đổi, giáo dục lý luận chính trị, triển khai nghị quyết, chỉ thị, chủ trương, đường lối của Đảng một cách thấu đáo nhất đến với cán bộ, đảng viên; chú trọng công tác tuyên truyền đến các TCCSĐ và các tầng lớp nhân dân, nhất là ở các chi bộ đặc thù như ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc, tôn giáo…

Đồng chí cũng đề nghị nêu cao vai trò gương mẫu, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy các cấp để cán bộ, đảng viên, quần chúng noi theo. TCCSĐ chỉ thực sự vững mạnh khi người đứng đầu gương mẫu, nêu cao được vai trò, trách nhiệm của người đảng viên Cộng sản.

Nguyệt Hà

Tin xem nhiều