Báo Đồng Nai điện tử
En

Hậu phương của những người lính biển

08:06, 18/06/2022

"Khi chia tay, anh dạo trên bến cảng, biển một bên và em một bên"… là câu hát mà hầu hết những người lính biển đều thuộc nằm lòng và dành động viên cha mẹ, vợ, con - những hậu phương vững chắc - để họ yên tâm công tác.

“Khi chia tay, anh dạo trên bến cảng, biển một bên và em một bên”… là câu hát mà hầu hết những người lính biển đều thuộc nằm lòng và dành động viên cha mẹ, vợ, con - những hậu phương vững chắc - để họ yên tâm công tác.

Cán bộ, hội viên Hội Phụ nữ cơ sở Trung tâm Huấn luyện Vùng 2 Hải quân tiếp sức mùa huấn luyện 2022. Ảnh: N.Hà
Cán bộ, hội viên Hội Phụ nữ cơ sở Trung tâm Huấn luyện Vùng 2 Hải quân tiếp sức mùa huấn luyện 2022. Ảnh: N.Hà

Những người phụ nữ ở Trung tâm Huấn luyện Vùng 2 Hải quân là những người vợ lính như thế. Họ đã nỗ lực gánh hai vai “giỏi việc nước, đảm việc nhà” để chồng yên tâm đối mặt với hiểm nguy nơi “đầu sóng ngọn gió” bảo vệ chủ quyền biển đảo, thềm lục địa, các nhà giàn tiền tiêu của Tổ quốc.

* Giỏi việc nước, đảm việc nhà

Thượng úy, quân nhân chuyên nghiệp Lê Thị Thanh Tâm, nhân viên quân y Phòng Hậu cần (Trung tâm Huấn luyện Vùng 2 Hải quân) luôn nỗ lực trau dồi kiến thức, tích cực học tập, nghiên cứu nâng cao trình độ vận dụng vào thực hiện, hoàn thành nhiệm vụ với kết quả tốt nhất. Đặc biệt, trong đợt dịch bệnh Covid-19 bùng phát mạnh thời điểm năm 2021, chị Tâm đã nỗ lực chăm sóc để lực lượng cán bộ, chiến sĩ trực tiếp tham gia giúp dân chống dịch luôn an toàn, khỏe mạnh sau khi hoàn thành nhiệm vụ trở về đơn vị.

Với lực lượng tại chỗ, chị đã tham mưu thủ trưởng đơn vị quán triệt đến toàn thể cán bộ, chiến sĩ về các giải pháp vệ sinh phòng dịch; thực hiện nghiêm trực phòng, chống dịch, sẵn sàng cơ động làm nhiệm vụ trên tuyến đầu, chăm sóc sức khỏe quân nhân, bảo đảm quân số khỏe luôn trên 99%. Qua đó, cùng Hội Phụ nữ cơ sở và các tổ chức quần chúng góp phần vào xây dựng Đảng bộ đơn vị trong sạch vững mạnh, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, “mẫu mực tiêu biểu”.

Cùng với đó, chị còn là người vợ đảm, mẹ hiền của 2 con đang học lớp 8 và lớp 4, trở thành hậu phương vững chắc của chồng đang thực hiện nhiệm vụ ngoài khơi xa. Chồng chị đang thực hiện nhiệm vụ tại Tàu TS19 thuộc Lữ đoàn 125, Vùng 2 Hải quân.

“Trung bình mỗi năm, chồng tôi có hơn 2/3 thời gian sống dài ngày trên biển, các điểm đảo và nhà giàn. Tôi và các con phải nỗ lực rất nhiều để trở thành động lực cho chồng yên tâm đối mặt với sóng gió, hoàn thành nhiệm vụ, góp phần nhỏ bé vào sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc” - chị Tâm bộc bạch.

* Góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Chủ tịch Hội Phụ nữ cơ sở Trung tâm Huấn luyện Vùng 2 Hải quân Nguyễn Thị Phương Lan cho biết, Hội có 15 người thì 20% trong số đó có chồng đang làm nhiệm vụ tại các điểm đảo, nhà giàn ngoài khơi xa. Tuy khó khăn, vất vả nhưng được sự quan tâm của Hội, các trường hợp khó khăn, Hội huy động và hỗ trợ tín chấp vay vốn, tạo thuận lợi để các chị vừa hoàn thành công việc đơn vị, vừa chu toàn chăm sóc con cho chồng yên tâm công tác.

Chị Lê Thị Thanh Tâm chuyển những ly nước mát cho chiến sĩ mới mùa huấn luyện 2022
Chị Lê Thị Thanh Tâm chuyển những ly nước mát cho chiến sĩ mới mùa huấn luyện 2022

Đó còn là trường hợp của các chị Lê Thị Tuyết, Lê Thị Nhung có chồng thường xuyên công tác dài ngày trên biển nhưng các chị đều xác định rõ niềm vinh dự là hậu phương vững chắc để các anh yên tâm hoàn thành nhiệm vụ với đất nước, với quê hương, góp phần bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Không chỉ đảm đang, các chị còn chung sức phối hợp với Huyện đoàn Nhơn Trạch, cùng địa phương nơi đóng quân thực hiện mô hình Tiếp sức mùa huấn luyện 2021-2022. Nhờ đó, 2 năm được thành lập, Trung tâm Huấn luyện Vùng 2 đã thực hiện tổng số 26 buổi với sự tham gia của trên 200 lượt hội viên phụ nữ, hơn 4,1 ngàn đoàn viên thanh niên đơn vị và địa phương phối hợp tham gia tiếp sức mùa huấn luyện, góp phần huấn luyện 100% chiến sĩ mới đạt yêu cầu, trong đó có hơn 85% trong tổng số chiến sĩ huấn luyện đạt khá, giỏi.

Trung tá VŨ VĂN HÒA, Chủ nhiệm Chính trị Trung tâm Huấn luyện Vùng 2 Hải quân nhận xét, kết quả công tác của trung tâm sau 2 năm thành lập được Vùng 2 và Quân chủng Hải quân đánh giá cao, được đón nhận Cờ thi đua đơn vị huấn luyện giỏi của Bộ Quốc phòng… đều có đóng góp của chị em trong trung tâm, nhất là những hậu phương để cán bộ, chiến sĩ yên tâm công tác, thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng.

Nguyệt Hà

Tin xem nhiều