Báo Đồng Nai điện tử
En

Chuẩn bị chu đáo cho Kỳ họp thứ 8 HĐND tỉnh

07:07, 05/07/2022

Kỳ họp thường lệ giữa năm luôn được HĐND tỉnh xác định là kỳ họp rất quan trọng, sẽ xem xét, đánh giá kết quả thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của tỉnh 6 tháng đầu năm; đồng thời, xem xét quyết định nhiều nội dung khác theo thẩm quyền.

Kỳ họp thường lệ giữa năm luôn được HĐND tỉnh xác định là kỳ họp rất quan trọng, sẽ xem xét, đánh giá kết quả thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của tỉnh 6 tháng đầu năm; đồng thời, xem xét quyết định nhiều nội dung khác theo thẩm quyền.

Các đại biểu HĐND tỉnh tại Cụm tổ số 1 thảo luận trước Kỳ họp thứ 8. Ảnh: H.Thảo
Các đại biểu HĐND tỉnh tại Cụm tổ số 1 thảo luận trước Kỳ họp thứ 8. Ảnh: H.Thảo

Thời gian qua, HĐND tỉnh cùng các cơ quan liên quan đã tích cực chuẩn bị các nội dung tờ trình, dự thảo nghị quyết; tăng cường các hoạt động giám sát, khảo sát… phục vụ cho kỳ họp.

* Chuẩn bị kỹ về nội dung

Để tạo sự thống nhất cao trong việc quyết định các vấn đề quan trọng tại kỳ họp, từ nhiều tháng trước, Thường trực HĐND tỉnh đã họp thống nhất dự kiến nội dung kỳ họp giữa năm với Thường trực UBND và Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh. Trên cơ sở các tờ trình, dự thảo nghị quyết được thống nhất sẽ trình tại kỳ họp, các cơ quan có liên quan đã liên tục rà soát, bổ sung, hoàn thiện chu đáo để đảm bảo chất lượng và tiến độ thời gian phục vụ kỳ họp theo quy định.

Phó chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Thị Bích Hằng cho biết, Kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa X sẽ xem xét 8 nội dung do HĐND tỉnh trình và 22 nội dung do UBND tỉnh. Kỳ họp dự kiến thông qua 28 nghị quyết, trong đó có Nghị quyết về kết quả giám sát việc triển khai thực hiện các dự án có thu hồi đất trên địa bàn tỉnh; Nghị quyết về chương trình hoạt động giám sát năm 2023 của HĐND tỉnh khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026; Nghị quyết về điều chỉnh, bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025; Nghị quyết về kéo dài thời gian thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2021 nguồn vốn ngân sách cấp huyện, xã…

Ủy viên Ban TVTU, Chủ tịch HĐND tỉnh THÁI BẢO cho biết, Kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa X sẽ tiếp tục phát huy tinh thần đổi mới, tiết giảm thời gian đọc báo cáo, để dành thời gian cho các đại biểu thảo luận, chất vấn. Qua đó, đảm bảo các nghị quyết ban hành đúng thẩm quyền, đúng quy định và phù hợp với thực tiễn. Kỳ họp sẽ điễn ra trong 2 ngày 7 và 8-7 tới đây.

Đáng lưu ý, kỳ họp lần này còn dự kiến thông qua nhiều nghị quyết liên quan đến chính sách hỗ trợ phát triển nông thôn trên địa bàn tỉnh như: Nghị quyết về chính sách hỗ trợ đầu tư xây dựng hạ tầng điện phục vụ sinh hoạt, các khu sản xuất tập trung, tiểu thủ công nghiệp, thủy sản, chăn nuôi trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2022-2025; Nghị quyết quy định mức hỗ trợ đầu tư xây dựng chợ nông thôn trên địa bàn tỉnh…

Cùng với đó là một số chính sách riêng, mang tính chất đặc thù của tỉnh như: Nghị quyết quy định chính sách hỗ trợ mức đóng bảo hiểm y tế cho các đối tượng khó khăn trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2022-2025; Nghị quyết quy định chế độ hỗ trợ đối với người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh…

Trưởng ban Kinh tế - ngân sách HĐND tỉnh Nguyễn Kim Phước cho biết, thời gian qua, ban đã tích cực cùng với các cơ quan chuyên môn của UBND tỉnh chuẩn bị các nội dung, thực hiện thẩm tra các tờ trình, dự thảo nghị quyết. Bên cạnh đó, còn thực hiện khảo sát để cung cấp thêm thông tin sát thực cho đại biểu xem xét, quyết định tại kỳ họp.

Nhằm phát huy vai trò, trách nhiệm của đại biểu HĐND tỉnh trong thảo luận, quyết định những vấn đề quan trọng, HĐND tỉnh đã tổ chức cho các đại biểu thảo luận tại các cụm tổ trước kỳ họp.

Trong 2 ngày 30-6 và 1-7 vừa qua, tại các buổi thảo luận, bám sát tình hình thực tiễn của địa phương, các đại biểu đã phát biểu đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết vào các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết sẽ trình tại kỳ họp. Qua đó, thể hiện chính kiến của mình trong biểu quyết quyết định những vấn đề quan trọng của tỉnh được đảm bảo cơ sở pháp lý, tính khả thi đáp ứng với yêu cầu thực tiễn của cuộc sống và công tác quản lý nhà nước tại địa phương.

* Chuẩn bị các nội dung cử tri quan tâm

Chất vấn và trả lời chất vấn là một trong những nội dung được đại biểu, cử tri rất quan tâm theo dõi vào mỗi kỳ họp HĐND.

Xác định được điều đó, trên cơ sở các nội dung đề xuất của đại biểu, HĐND tỉnh cùng với UBND tỉnh và các cơ quan liên quan đã họp bàn kỹ lưỡng xem xét lựa chọn 11 nội dung sẽ tiến hành chất vấn tại kỳ họp, trong đó có 5 nội dung sẽ được chất vấn trực tiếp tại hội trường. Các nội dung được lựa chọn đều là các vấn đề “nóng”, có tính thời sự, thực tiễn đang đặt ra và được đại biểu và cử tri rất quan tâm. Đó là các vấn đề liên quan đến: bảo hiểm xã hội, văn hóa công sở, nước sạch nông thôn, tình trạng đuối nước ở trẻ em, tình trạng ngập nước ở đô thị…

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức cho biết, để phục vụ cho việc trả lời chất vấn hiệu quả, UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan, sở, ngành có liên quan nêu cao trách nhiệm, chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng để đảm bảo chất lượng trả lời chất vấn. Đối với các vấn đề không chất vấn tại hội trường, UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành có liên quan trả lời chất vấn bằng văn bản để đại biểu nắm rõ.

Cử tri Nguyễn Bảo Thiên (ngụ P.Quang Vinh, TP.Biên Hòa) chia sẻ: “Tại các hội nghị tiếp xúc cử tri với đại biểu HĐND tỉnh trước Kỳ họp thứ 8 của HĐND tỉnh vừa qua, tôi thấy các đại biểu, lãnh đạo các cấp, các ngành đã thể hiện được tinh thần trách nhiệm của mình trong việc ghi nhận, trả lời ý kiến cử tri. Từ đó, tôi mong và kỳ vọng rằng, tại kỳ họp này, các đại biểu tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm trong việc bàn thảo, phân tích; đặc biệt là tìm ra các giải pháp căn cơ để giải quyết kịp thời vấn đề dân sinh như: giá cả tăng làm ảnh hưởng đến đời sống người dân, tình trạng ngập nước ở các tuyến đường mỗi khi trời mưa, đường giao thông nhiều nơi xuống cấp… Qua đó, kiến nghị để sớm khắc phục, hỗ trợ, chăm lo cho đời sống nhân dân ngày một tốt hơn”.

Hồ Thảo

Tin xem nhiều