Báo Đồng Nai điện tử
En

Trọn vẹn đạo lý 'Uống nước nhớ nguồn'

03:07, 27/07/2022

Gần 50 năm qua, kể từ ngày chiến tranh kết thúc, Đồng Nai đã huy động mọi nguồn lực chăm lo cho các gia đình chính sách có công với cách mạng cả về vật chất lẫn tinh thần.

Gần 50 năm qua, kể từ ngày chiến tranh kết thúc, Đồng Nai đã huy động mọi nguồn lực chăm lo cho các gia đình chính sách có công với cách mạng cả về vật chất lẫn tinh thần. Sự quan tâm kịp thời đó không chỉ góp phần xoa dịu những nỗi đau chiến tranh để lại, mà còn thể hiện nghĩa cử cao cả “Uống nước nhớ nguồn”.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh tặng quà, động viên Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Ra ở xã Bình Sơn (H.Long Thành)
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh tặng quà, động viên Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Ra ở xã Bình Sơn (H.Long Thành). Ảnh: HÀ ANH

Sở LĐ-TBXH đang quản lý trên 57 ngàn hồ sơ liên quan đến gia đình chính sách, trong đó có trên 52,7 ngàn hồ sơ người có công (NCC) và thân nhân NCC, trên 4,7 ngàn hồ sơ hưởng trợ cấp một lần theo các quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Mức sống của các gia đình NCC được đảm bảo so với mặt bằng chung của địa phương.

Không cô đơn khi tuổi già

Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Mao (ở xã Trung Hòa, H.Trảng Bom) năm nay gần 100 tuổi. Mẹ có chồng và con gái hy sinh trong các cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc. Những mất mát của mẹ khi chiến tranh qua đi là không gì đong đếm được. Tuy vậy, trong những năm qua, với sự chăm sóc của gia đình và chính quyền địa phương, Mẹ Mao luôn cảm thấy ấm lòng. Hằng tháng, đặc biệt là vào các dịp lễ, Tết, chính quyền địa phương đều thường xuyên đến thăm hỏi, động viên tinh thần để mẹ sống thêm vui, thêm khỏe.

Xây dựng trên 3 ngàn căn nhà cho gia đình chính sách

Trong những năm qua, Đồng Nai đã hỗ trợ xây dựng mới và sửa chữa gần 2 ngàn căn nhà cho các hộ chính sách và NCC; tiến hành thẩm định, thực hiện xây dựng mới và bàn giao hơn 1 ngàn căn nhà tình nghĩa.

Phó chủ tịch UBND H.Trảng Bom Lê Ngọc Tiên cho biết, các trường hợp bà mẹ Việt Nam anh hùng trên địa bàn huyện hiện còn sống đều được chăm lo chu đáo và được nhận phụng dưỡng suốt đời. Trong đó, Mẹ Nguyễn Thị Mao được Bộ Quốc phòng nhận phụng dưỡng suốt đời. Nhân dịp kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - liệt sĩ, mới đây huyện phối hợp với đoàn công tác của tỉnh đến thăm Mẹ Mao, tặng mẹ tấm áo lụa nghĩa tình của Bộ Quốc phòng tri ơn công lao đóng góp của mẹ.

TP.Long Khánh hiện có trên 5 ngàn đối tượng NCC, trong đó có 130 cá nhân được Nhà nước phong tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng, nhưng đến nay chỉ còn 3 mẹ còn sống. Thể hiện tấm lòng biết ơn sâu sắc, cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể luôn chăm lo tốt đời sống của các mẹ. Mẹ Việt Nam anh hùng Đặng Thị Thuấn ở P.Bảo Vinh chia sẻ: “Chồng con ra đi thì nay mẹ còn có bà con hàng xóm tình nghĩa, còn cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm nên mẹ không khi nào cảm thấy cô đơn”.

Trong khi đó, Bí thư Huyện ủy Nhơn Trạch Lê Thành Mỹ cho biết, trên địa huyện hiện còn 4 bà mẹ Việt Nam anh hùng còn sống, tuổi cao; mẹ cao tuổi nhất là 102 tuổi, sinh sống cùng con cháu tại xã Phước Thiền. Hiện các mẹ đều được các đơn vị trên địa bàn huyện nhận phụng dưỡng suốt đời. Huyện vẫn quan tâm thường xuyên về cả vật chất lẫn tinh thần như: sửa sang nhà cửa, chăm sóc sức khỏe khi trái gió trở trời…

Chăm lo mọi mặt đời sống NCC

Theo Phòng NCC, Sở LĐ-TBXH, hiện nay Đồng Nai có 52.764 NCC với cách mạng và thân nhân NCC đang hưởng trợ cấp ưu đãi thường xuyên. Các hoạt động chăm lo đời sống NCC được thực hiện thường xuyên và chu đáo dù tỉnh có số lượng đối tượng được thụ hưởng tương đối lớn. Một trong những chính sách cụ thể là đến nay Sở đã phối hợp với phòng LĐ-TBXH các địa phương tiến hành xây dựng mới, sửa chữa nhà ở cho hàng ngàn gia đình NCC theo quy định. Bên cạnh đó, chính quyền, đoàn thể các địa phương đã tích cực vận động các đơn vị, tổ chức và mạnh thường quân xây dựng và trao tặng hàng trăm ngôi nhà tình nghĩa, đảm bảo cho các đối tượng chính sách có nhà ở kiên cố.

Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn (bìa phải) và Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng thăm, tặng quà Bà mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Nguyên ở xã Hưng Lộc (H.Thống Nhất) có 2 con là liệt sĩ
Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn (bìa phải) và Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng thăm, tặng quà Bà mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Nguyên ở xã Hưng Lộc (H.Thống Nhất) có 2 con là liệt sĩ. Ảnh: C.NGHĨA

Bà Hà Thị Liên, một gia đình chính sách tại xã Bàu Hàm 2 (H.Thống Nhất) vui mừng chia sẻ, vào cuối năm 2021, khi vừa trải qua đợt bùng phát dịch bệnh Covid-19, gia đình bà được Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh hỗ trợ xây dựng căn nhà tình nghĩa trị giá 120 triệu đồng. Căn nhà được xây dựng nhờ Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh vận động Ngân hàng TMCP Ngoại thương chi nhánh Đồng Nai ủng hộ 85 triệu đồng, phần còn lại gia đình bà lo liệu. Bà Liên chia sẻ: “Từ khi về căn nhà mới, cuộc sống của gia đình thêm ấm cúng, ổn định hơn so với trước”.

Sau 2 năm gián đoạn vì dịch bệnh Covid-19, tháng 6 vừa qua, Sở LĐ-TBXH tiếp tục đưa 100 trường hợp NCC với cách mạng ra thăm thủ đô Hà Nội, vào thăm Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trong chuyến thăm thủ đô, đoàn NCC của Đồng Nai đã được Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tiếp đón và tri ân. Đối với nhiều trường hợp NCC có mặt trong chuyến đi này, đây thực sự là một hành trình đáng nhớ, thể hiện sự quan tâm chu đáo của tỉnh.

Bà Nguyễn Thị Kim Ngân, Trưởng phòng Chính sách NCC (Sở LĐ-TBXH) cho biết đời sống của các đối tượng NCC, gia đình chính sách hiện nay đều có mức tối thiểu bằng hoặc hơn so với mặt bằng chung ở tại địa phương. Các gia đình đều được chăm lo trước hết về nhà ở kiên cố theo chế độ của Chính phủ quy định. 100% NCC hằng năm đều được tỉnh cấp ngân sách mua bảo hiểm y tế phục vụ khám và điều trị bệnh khi cần thiết. Đồng Nai đã rà soát lại toàn bộ điều kiện kinh tế của các gia đình chính sách theo chuẩn nghèo và cận nghèo của Chính phủ quy định, từ đó có sự hỗ trợ kịp thời. Đối với những trường hợp là con của thương binh, bệnh binh, tỉnh đều có chính sách chăm lo học tập, đào tạo nghề, đồng thời hỗ trợ việc làm.

Đặng Công

Tin xem nhiều