Báo Đồng Nai điện tử
En

Lan tỏa nhiều điển hình tiên tiến

07:08, 16/08/2022

Từ đầu năm đến nay, công tác thi đua - khen thưởng của tỉnh tiếp tục được đổi mới và nâng cao chất lượng. Các phong trào thi đua yêu nước diễn ra sôi nổi, rộng khắp, góp phần tạo động lực thúc đẩy các đơn vị, địa phương phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

Từ đầu năm đến nay, công tác thi đua - khen thưởng của tỉnh tiếp tục được đổi mới và nâng cao chất lượng. Các phong trào thi đua yêu nước diễn ra sôi nổi, rộng khắp, góp phần tạo động lực thúc đẩy các đơn vị, địa phương phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng, Phó chủ tịch thứ nhất Hội đồng Thi đua - khen thưởng tỉnh trao bằng khen cho các tập thể, cá nhân xuất sắc trong phong trào Thi đua yêu nước năm 2021 (đợt 2). Ảnh: H.Thảo
Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng, Phó chủ tịch thứ nhất Hội đồng Thi đua - khen thưởng tỉnh trao bằng khen cho các tập thể, cá nhân xuất sắc trong phong trào Thi đua yêu nước năm 2021 (đợt 2). Ảnh: H.Thảo

Cũng từ đó, nhiều điển hình tiên tiến, mô hình hay, gương sáng trên khắp các lĩnh vực được tuyên dương, khen thưởng, tạo sức lan tỏa sâu rộng trên địa bàn Đồng Nai.

* Động lực từ thi đua

HTX Liên kết sản xuất và tiêu thụ nông sản sạch Thanh Bình (H.Trảng Bom) được biết đến là một trong những điển hình tiêu biểu trong phong trào Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi trên địa bàn tỉnh. Bí quyết của HTX chính là tinh thần không ngừng nỗ lực vượt qua chính mình để vươn lên.

Giám đốc Liên kết sản xuất và tiêu thụ nông sản sạch Thanh Bình Lý Minh Hùng chia sẻ, HTX được thành lập từ năm 2019, mục tiêu đề ra là phải làm sao thay đổi được “lời nguyền” được mùa thì mất giá, được giá lại mất mùa; sản phẩm làm ra phải bán được chứ không để tồn ứ hay phải giải cứu. Quyết tâm ấy cùng sự quan tâm hỗ trợ của các cấp Hội Nông dân trong tỉnh, ông Hùng và các “đồng đội” nông dân của mình đã tích cực đi học hỏi nhiều nơi, cả trong và ngoài nước. Từ thực tiễn và kinh nghiệm học tập được, ông đã thành lập và đưa HTX không ngừng phát triển. HTX hiện có vùng trồng gắn với thương hiệu riêng, có quy trình sản xuất chặt chẽ và an toàn.

Phó chủ tịch UBND tỉnh NGUYỄN SƠN HÙNG, Phó chủ tịch thứ nhất Hội đồng Thi đua - khen thưởng tỉnh, nhấn mạnh trong 6 tháng cuối năm cần tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác khen thưởng, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước với hình thức đa dạng, phong phú. Trong đó, lưu ý các phong trào thi đua phải gắn với các giải pháp chủ yếu trong thực hiện nhiệm vụ, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2022 của tỉnh. Tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, phát hiện và nhân rộng điển hình tiên tiến. Đặc biệt là chú trọng khen thưởng đột xuất; khen thưởng tập thể nhỏ, công nhân, nông dân, người trực tiếp lao động sản xuất, kinh doanh…

Ông Hùng phấn khởi cho biết thêm, từ 10 thành viên ban đầu, đến nay HTX đã thu hút trên 30 thành viên liên kết thực hiện chuỗi sản xuất tăng giá trị. HTX đang sản xuất các sản phẩm nông sản, trong đó chủ lực là chuối già lùn Nam Mỹ với tổng diện tích nội bộ 70ha. Ngoài ra, HTX còn có diện tích liên kết thu mua để thực hiện các hợp đồng xuất khẩu và thị trường nội địa lên đến 230ha.

Cũng theo ông Hùng, niên vụ 2020-2021, tổng doanh thu của HTX đạt 32 tỷ đồng; niên vụ 2022-2023 tổng doanh thu ước sẽ đạt trên 40 tỷ đồng. Doanh thu, lợi nhuận tăng lên kéo theo đó là lao động của HTX cũng ngày càng tăng. Hiện HTX đã giải quyết cho 60 lao động thường xuyên, riêng đóng gói chuối xuất khẩu đã thu hút trên 120 lao động với mức thu nhập bình quân 9-12 triệu đồng/người/tháng.

 “Chúng tôi sẽ tiếp tục bám sát phương châm: “Sản xuất theo thị trường chứ không sản xuất cái mình sẵn có; bán được mới trồng chứ không trồng rồi mới bán. Chúng tôi sẽ tiếp tục tìm tòi học hỏi, đổi mới không ngừng, đa dạng các sản phẩm giá trị gia tăng trong sản xuất để tiếp tục vươn lên” - ông Hùng nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND xã Bình Lợi (H.Vĩnh Cửu) Nguyễn Thanh Vinh cũng bày tỏ sự phấn khởi khi nói về kết quả thực hiện các phong trào thi đua tại địa phương mình thời gian qua. Ông Vinh cho biết, các phong trào thi đua yêu nước tại địa phương đã được triển khai một cách sôi nổi, đồng bộ, góp phần làm nên nhiều thành quả lớn trong phát triển kinh tế - xã hội, điển hình nhất là việc xây dựng thành công nông thôn mới kiểu mẫu từ năm 2019.

“Tiếp tục phát huy thành quả ấy, diện mạo kinh tế - xã hội của xã tiếp tục có nhiều thay đổi. Đời sống vật chất của người dân ngày càng được cải thiện. Các hoạt động văn hóa, y tế, giáo dục và đảm bảo an sinh xã hội được quan tâm thực hiện. Công tác xây dựng Đảng được tăng cường, hệ thống chính trị, khối đại đoàn kết toàn dân được củng cố, xây dựng ngày càng trong sạch, vững mạnh. Thi đua đã tạo nên động lực to lớn cho sự phát triển tại địa phương” - Chủ tịch UBND xã Bình Lợi nhấn mạnh.

* Tạo nhiều chuyển biến tích cực

Theo đánh giá của Hội đồng Thi đua - khen thưởng tỉnh, trong 6 tháng đầu năm 2022, phong trào Thi đua yêu nước của tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực. Các phong trào thi đua được các ngành, các cấp tổ chức với sự đổi mới về nội dung và hình thức, thu hút được toàn thể nhân dân tham gia hưởng ứng sôi nổi, mang lại hiệu quả thiết thực.

Có thể kể đến nhiều phong trào thi đua tiêu biểu như: Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới, Doanh nghiệp Đồng Nai hội nhập và phát triển… Các phong trào thi đua thường xuyên đã trở thành động lực thúc đẩy các đơn vị, địa phương phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao. Trong khi đó, các phong trào thi đua theo đợt, chuyên đề được quan tâm đẩy mạnh đã góp phần kịp thời giải quyết những vấn đề trọng tâm, nhiệm vụ cấp bách của đơn vị, địa phương.

Phó giám đốc Sở Nội vụ, Phó chủ tịch thường trực Hội đồng thi đua - khen thưởng tỉnh Phạm Minh Phước nhấn mạnh, thời gian qua, công tác khen thưởng đột xuất được quan tâm, kịp thời. Việc tăng tỷ lệ khen thưởng đối với nông dân, công nhân, chiến sĩ, người lao động trực tiếp được chú trọng. Trong các phong trào thi đua thường xuyên hay chuyên đề, các đối tượng này đều được ưu tiên xét chọn khen thưởng. Riêng 6 tháng đầu năm, Thường trực thi đua - khen thưởng tỉnh đã tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh khen thưởng 1673 trường hợp. Qua đó, góp phần tích cực trong việc tuyên truyền nêu gương, nhân rộng điển hình tiên tiến trên nhiều lĩnh vực.

Hồ Thảo

Tin xem nhiều