Báo Đồng Nai điện tử
En

Trưởng ấp góp phần bảo toàn vốn chính sách cho dân

03:08, 08/08/2022

Theo Giám đốc Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội H.Trảng Bom Phạm Thị Huệ Quyên, 12 năm qua Tổ tiết kiệm và vay vốn do ông Nguyễn Văn Hạnh, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ấp Đông Hải, xã Hố Nai 3 quản lý không xảy ra tình trạng thất thoát vốn tín dụng chính sách.

Theo Giám đốc Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội H.Trảng Bom Phạm Thị Huệ Quyên, 12 năm qua Tổ tiết kiệm và vay vốn do ông Nguyễn Văn Hạnh, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ấp Đông Hải, xã Hố Nai 3 quản lý không xảy ra tình trạng thất thoát vốn tín dụng chính sách. Mới đây, ông Hạnh đã được UBND huyện tuyên dương là Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn tiêu biểu vì có thành tích tốt trong triển khai tín dụng chính sách trên địa bàn huyện.

Ông Nguyễn Văn Hạnh, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ấp Đông Hải, xã Hố Nai 3 (H.Trảng Bom)
Ông Nguyễn Văn Hạnh, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ấp Đông Hải, xã Hố Nai 3 (H.Trảng Bom)

Ông Hạnh cho hay, ông đang quản lý một trong 3 tổ tiết kiệm và vay vốn trên địa bàn ấp với 51 tổ viên đang vay tổng số vốn trên 1,8 tỷ đồng. Nhờ nguồn vốn này mà bà con có điều kiện làm kinh tế thông qua buôn bán nhỏ, chăn nuôi, đầu tư cho con em đến trường.

“Với vai trò Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ấp, tôi cùng 2 tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn khác thường xuyên phối hợp để đảm bảo việc bình xét cho vay đúng đối tượng, người dân được tạo thuận lợi nhất trong quá trình tiếp cận vốn và đảm bảo nguồn vốn nhà nước không bị thất thoát” - ông Hạnh nói.

Để Tổ tiết kiệm và vay vốn do mình phụ trách không xảy ra tình trạng nợ quá hạn, khó đòi, ông Hạnh đặt ra trách nhiệm cho bản thân phải thẩm định kỹ quá trình lập hồ sơ và theo sát người dân sau khi nhận vốn.

Cụ thể, khi nắm được nhu cầu vay vốn của bà con, ông Hạnh đến tận nhà để tìm hiểu về cách người dân sử dụng tiền vay ra sao. Nếu vay đúng mục đích, ông tư vấn thêm cho bà con theo kinh nghiệm nuôi trồng mà bản thân đã áp dụng. Còn nếu vay không đúng nội dung, ông khuyên người dân không nên vay vốn vì dễ làm mất vốn rồi mang nợ cho cả nhà. Thay vào đó, ông giới thiệu những công việc tại các vườn rau, xưởng mộc để mọi người tùy vào khả năng có thể xin vào làm.

Theo ông Hạnh, hiện người dân đang rất mong muốn các chương trình tín dụng chính sách nâng số tiền cho vay đối với các chương trình. Cụ thể, hiện mức cho vay đối với công trình nước sạch và công trình vệ sinh môi trường nông thôn tương ứng 10 triệu đồng/công trình. Tuy nhiên, hiện khoan 1 cái giếng, kinh phí đã vượt xa 10 triệu đồng, chưa kể phải mua máy bơm, ống dẫn nước, bồn chứa. Tương tự, công trình vệ sinh môi trường nông thôn với mức 10 triệu đồng rất khó hoàn chỉnh. Để hoàn tất công trình, gia đình nào có tiền tích góp thì phụ thêm song gia đình không có khả năng phải chạy vay thêm bên ngoài, gây khó cho bà con.

Sông Thao

Tin xem nhiều