Báo Đồng Nai điện tử
En

Đồng hành, hỗ trợ thanh niên trong chuyển đổi số

07:11, 12/11/2022

Với sức trẻ, sự năng động, sáng tạo, nhạy bén với khoa học - công nghệ (KH-CN), đoàn viên thanh niên (ĐVTN) được coi là lực lượng nòng cốt trong công cuộc chuyển đổi số (CĐS), góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Với sức trẻ, sự năng động, sáng tạo, nhạy bén với khoa học - công nghệ (KH-CN), đoàn viên thanh niên (ĐVTN) được coi là lực lượng nòng cốt trong công cuộc chuyển đổi số (CĐS), góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Đoàn viên thanh niên tham gia Tổ Công nghệ số cộng đồng xã Bình Lộc (TP.Long Khánh) tuyên truyền về chuyển đổi số trong nhân dân. Ảnh: N.Sơn
Đoàn viên thanh niên tham gia Tổ Công nghệ số cộng đồng xã Bình Lộc (TP.Long Khánh) tuyên truyền về chuyển đổi số trong nhân dân. Ảnh: N.Sơn

Thời gian qua, ĐVTN trên địa bàn tỉnh đã tích cực tham gia vào công cuộc CĐS.

* Còn nhiều khó khăn

Từ đầu tháng 7-2022 tới nay, thành viên các tổ công nghệ số của các ấp thuộc Tổ Công nghệ số cộng đồng xã Bình Lộc (TP.Long Khánh) đi đến từng nhà dân để tuyên truyền về CĐS và vận động, hướng dẫn người dân cài đặt các ứng dụng Long Khánh Smart (ứng dụng kết nối chính quyền với nhân dân); ứng dụng định danh điện tử (VNeID) và một số ứng dụng tiện ích khác…

Anh Nguyễn Thành Trung, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Bình Lộc, Tổ trưởng Tổ Công nghệ số cộng đồng xã Bình Lộc cho biết, sau khi nghe tuyên truyền, hướng dẫn của các thành viên tổ công nghệ số cộng đồng, người dân nhận thấy được sự thuận tiện khi tham gia CĐS nên rất chăm chú nghe và làm theo sự hướng dẫn của các thành viên tổ công nghệ số cộng đồng.

Phó chủ tịch UBND tỉnh NGUYỄN SƠN HÙNG cho rằng, đối thoại là dịp để thanh niên bày tỏ những nguyện vọng, sáng kiến, kiến nghị, đề xuất liên quan đến vấn đề ứng dụng công nghệ thông tin CĐS. Vì vậy, đơn vị tham mưu tổng hợp các ý kiến để giải quyết và có thông tin đến cán bộ, ĐVTN, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động đối thoại.

Bí thư Thành đoàn Long Khánh Hoàng Thanh Tùng cho hay, TP.Long Khánh là một trong những đơn vị triển khai thí điểm mô hình Tổ trưởng Tổ công nghệ số cộng đồng xã, phường là cán bộ Đoàn. Đây là cơ hội thể hiện tinh thần quyết tâm, xung kích của thế hệ trẻ cùng với chính quyền trong công cuộc CĐS, góp phần giảm tải số lượng người dân đến làm việc trực tiếp tại các bộ phận một cửa.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến tại buổi đối thoại giữa lãnh đạo UBND tỉnh với thanh niên diễn ra vào chiều 10-11 cũng phản ánh, hoạt động của các tổ công nghệ số cộng đồng hiện gặp không ít khó khăn. Trong đó, đội ngũ tham gia tổ công nghệ số cộng đồng chưa được tập huấn trang bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng liên quan đến CĐS; hiện nay chưa có chế độ hỗ trợ cho các thành viên Tổ công nghệ số cộng đồng; một bộ phận người dân, nhất là người lớn tuổi, người dân ở vùng sâu, vùng xa không sử dụng điện thoại thông minh hoặc sử dụng điện thoại thông minh có dung lượng thấp, gây khó khăn trong việc sử dụng các ứng dụng tiện ích…

Tại buổi đối thoại giữa lãnh đạo UBND tỉnh với thanh niên, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng cho rằng, CĐS là xu thế tất yếu, khách quan đang diễn ra mạnh mẽ, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội. Đồng Nai có nền công nghiệp phát triển, mục tiêu mà tỉnh đề ra từ nay đến năm 2025 là trở thành tốp 10 cả nước về CĐS. Là lực lượng trẻ, năng động, sáng tạo, nhạy bén và đặc biệt là luôn mang trong mình khát vọng cống hiến, vì vậy thanh niên được kỳ vọng là lực lượng nòng cốt trong thực hiện nhiệm vụ CĐS.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng đề nghị Tỉnh đoàn chủ động phối hợp với các ngành chức năng tham mưu tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng về CĐS cho đội ngũ cán bộ Đoàn, các thành viên tham gia tổ công nghệ số cộng đồng; đồng thời, nghiên cứu đề xuất các chính sách hỗ trợ… để họ làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động ĐVTN và các tầng lớp nhân dân tham gia vào công cuộc CĐS.

* Quan tâm đẩy mạnh CĐS trên các lĩnh vực

Bên cạnh các ý kiến đề xuất cần đẩy mạnh hơn nữa CĐS trong lĩnh vực giáo dục, có ý kiến đề cập đến vấn đề làm thế nào để nâng cao hiệu quả, tỷ lệ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

Trao đổi về vấn đề này, Phó giám đốc Sở TT-TT Võ Hoàng Khai cho biết, Sở TT-TT đã tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch về việc thúc đẩy người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh. Trong đó đưa ra các mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể đối với các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố trong công tác chuẩn hóa; đề xuất bổ sung đối với các dịch vụ công đủ điều kiện cung cấp trực tuyến mức độ 3, 4.

Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn bằng nhiều hình thức để người dân, doanh nghiệp biết được lợi ích, hiệu quả của việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến, từ đó khuyến khích nâng cao hiệu quả khai thác, sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Ngoài ra, trên Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh có cung cấp các video, hình ảnh minh họa các bước thực hiện cụ thể (tại mục hướng dẫn) để người dân và doanh nghiệp có thể tham khảo để thực hiện dịch vụ công trực tuyến một cách dễ dàng hơn.

Anh Trần Phước Sang (ngụ xã Phú Hữu, H.Nhơn Trạch) nêu, do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 nên 2 năm qua, nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh khiến một bộ phận người lao động bị mất việc. Vì vậy, cần có những ứng dụng giới thiệu việc làm, giúp cho người lao động có thể dễ dàng tìm việc.

Bên cạnh chia sẻ về tình hình hoạt động của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, Phó giám đốc Sở LĐ-TBXH Nông Văn Dũng cho biết, người lao động mất việc có thể tìm việc thông qua ứng dụng Zalo Trung tâm Dịch vụ việc làm Đồng Nai hoặc truy cập vào website: www.bit.ly/timviecdongnai hoặc cũng có thể tìm kiếm thông tin tuyển dụng và đăng tin tìm việc trên website: vieclamdongnai.gov.vn…

Trước các ý kiến đề cập đến chính sách hỗ trợ người trẻ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo có ứng dụng công nghệ thông tin và CĐS, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng đề nghị Tỉnh đoàn rà soát các dự án khởi nghiệp có ứng dụng công nghệ thông tin, CĐS đề xuất Sở KH-CN có hướng hỗ trợ.

Riêng với băn khoăn của chị Trần Thị Thanh Thanh (ngụ TT.Trảng Bom, H.Trảng Bom) về vấn đề bảo mật thông tin cá nhân trong bối cảnh CĐS hiện nay, Phó giám đốc Sở TT-TT Võ Hoàng Khai cho rằng, bên cạnh sự hỗ trợ của các ngành chức năng, mỗi cá nhân cần biết cách bảo vệ thông tin cá nhân của mình bằng cách đặt mật khẩu dài, không đặt mật khẩu giống nhau cho nhiều tài khoản, thường xuyên thay đổi mật khẩu; xác thực tài khoản giao dịch qua 2 lớp; không nhấn vào đường link lạ; hạn chế sử dụng Wi-Fi, thiết bị công cộng…

Nga Sơn

Tin xem nhiều